Xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu?

Bạn đang có ý định kinh doanh? Bạn muốn sản phẩm, dịch vụ của mình được nhiều người biết đến và khẳng định vị thế trong lòng khách hàng? Vậy bài viết này chính là dành cho bạn. Bài viết trả lời cho câu hỏi xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu?

1. Xây dựng thương hiệu bắt đầu từ hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là tất cả những gì bạn thể hiện ra bằng hình ảnh để khách hàng thấy được sản phẩm, thương hiệu của bạn. Hình ảnh sản phẩm có thể có rất nhiều, nhưng khi thiết kế nên được đồng nhất với nhau trên cùng tông màu, có gắn thêm logo của doanh nghiệp để không bị nhầm lẫn với đối thủ cạnh tranh.

Một ví dụ đơn giản về hình ảnh thương hiệu mà bạn chắc chắn đã từng bắt gặp đó là shopee có màu thương hiệu cam, grab có thương hiệu màu xanh lá cây, Now có thương hiệu màu đỏ,… Tất cả những thiết kế của họ đều được xây dựng dựa trên những màu sắc chủ đạo này. Và khi bạn nhìn vào màu sắc này bạn đã có thể đoán ngay ra doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp của bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công thì khách hàng khi nhìn thấy một logo, một màu sắc quen thuộc đều sẽ liên tưởng đến sản phẩm của bạn. Đó là khi quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công. Và câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu luôn là bước xây dựng hình ảnh.

Bạn nên liệt kê ra tất cả những đặc điểm của thương hiệu, sau đó tìm ra những đặc điểm nổi bật nhất. Tiếp đến thể hiện những đặc điểm đó trong logo, slogan và màu sắc của thương hiệu để doanh nghiệp của bạn thật sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực kinh doanh.

2. Xây dựng thương hiệu trong nội bộ công ty

Câu trả lời tiếp theo của câu hỏi xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu chính là xây dựng thương hiệu trong chính nội bộ công ty. Mỗi nhân viên trong công ty đều có những mối quan hệ gia đình và xã hội. Điều đó có nghĩa mỗi cá nhân đó chính là một đại sứ thương hiệu của công ty bạn. Do đó, cần xây dựng thương hiệu trong chính nội bộ công ty, bắt đầu từ những việc như:

  • Tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp với khách.
  • Mỗi nhân viên đều cần phải thật sự hiểu về thương hiệu của công ty, tự hào về thương hiệu ấy và những điều mà nó mang lại cho khách hàng.
  • Các sản phẩm, ấn phẩm như áo đồng phục, lịch treo tường, lịch để bàn, bao lì xì,… có in hình công ty, logo doanh nghiệp cũng là một cách để quảng bá thương hiệu công ty đến với đông đảo khách hàng.

3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng nhất

Ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, bạn cần đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng nhất với khách hàng. Để ý các thương hiệu lớn rất ít khi thay đổi hình ảnh logo, màu sắc thương hiệu. Bởi những giá trị của bộ nhận diện thương hiệu cũ mang lại cho họ là lâu dài và đã in sâu trong tâm trí khách hàng. Do đó, bạn nên lên kế hoạch thật kỹ cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu để không xảy ra tình trạng thay đổi nửa chừng.

Để làm được điều đó, bạn cần phải định nghĩa được thương hiệu của mình (branding). Thương hiệu kinh doanh về mặt hàng gì, những giá trị mang lại cho khách hàng hiện tại và tương lai ra sao,… Trả lời những câu hỏi liên quan để thể hiện được những câu trả lời qua hình ảnh là bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Logo: Thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp, giúp truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến khách hàng.
  • Slogan: Là tinh thần của thương hiệu – giá trị cốt lõi mà thương hiệu mang đến cho khách hàng, thường là những câu khẳng định ngắn gọn, súc tích, đầy đủ ý nghĩa và dễ nhớ.
  • Màu sắc: Màu sắc là yếu tố kích thích người xem, là bí quyết ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
  • Truyền thông: Bên cạnh việc lập biển hiệu, bảng biển có gắn logo, slogan, màu sắc thương hiệu, bạn cần có những chiến dịch truyền thông tích cực về hình ảnh thương hiệu để gắn chúng vào tâm trí người dùng. Kết hợp nhiều kênh truyền thông như: facebook, zalo, instagram, shopee, blog, website,…

Với 3 bước cơ bản trên đây chính là chìa khóa cho câu hỏi xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng thương hiệu đòi hỏi bạn cần phải có những chiến lược thật sự rõ ràng và tâm huyết. Và hơn hết Pitda chính là giải pháp mà doanh nghiệp của bạn cần biết để làm được điều này. Liên hệ ngay 0924768888 để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn.