Xây dựng thương hiệu branding là gì?

Xây dựng thương hiệu branding là gì? Tầm quan trọng của việc này ra sao? Và làm thế nào để xây dựng branding hiệu quả? Đó là những băn khoăn của rất nhiều người. Và nếu bạn cũng là một trong số họ, tham khảo ngay bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời.

Xây dựng thương hiệu branding là gì?

Trước khi tìm hiểu về xây dựng thương hiệu branding, bạn cần hiểu branding là gì. Cụ thể:

Branding là gì?

Brand hay nói đơn giản là thương hiệu, nó bao gồm những thuộc tính như: tên, uy tín, giá thành, quảng cáo cho thương hiệu đó. Còn branding là định nghĩa thương hiệu. Nói một cách đơn giản, branding chính là những gì mà khách hàng nhớ về doanh nghiệp của bạn khi họ được nghe thấy, nhắc đến tên.

Ví dụ: Khi nhắc đến thương hiệu ADIDAS, bạn sẽ nghĩ ngay đến logo ba sọc độc quyền của họ, và các sản phẩm quần áo, giày dép, phụ kiện thể thao, một mức giá tầm trung mà nhiều người có thể mua được. Đó chính là một số khía cạnh tạo nên branding cho ADIDAS. 

Vậy xây dựng thương hiệu (branding) là gì?

Từ định nghĩa về branding kể trên, có thể hiểu nôm na xây dựng thương hiệu (branding) là việc doanh nghiệp bằng hành vi của mình để khách hàng biết đến các mặt hàng, dịch vụ mình kinh doanh. Cùng với đó là đặc điểm, sự khác biệt của sản phẩm so với các thương hiệu cạnh tranh khác.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu branding?

Xây dựng thương hiệu branding là kế hoạch mang tầm chiến lược mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn kinh doanh lâu dài và ổn định đều phải thực hiện. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu thành công? Trước tiên, bạn cần phải định nghĩa thương hiệu của mình (branding).

4 câu hỏi cần trả lời để định nghĩa thương hiệu

Để có thể định nghĩa được thương hiệu của mình, bạn cần trả lời được 4 câu hỏi sau:

  • Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?
  • Lợi ích và tính năng của sản phẩm hay dịch vụ đó là gì?
  • Khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai đã và đang nghĩ gì về công ty của bạn?
  • Những giá trị nào là xứng đáng để họ gắn bó với doanh nghiệp của họ?

Việc trả lời 4 câu hỏi trên hay nói cách khác là định nghĩa thương hiệu là vô cùng quan trọng. Bởi nó quyết định đến chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn sau này có đúng đắn và thành công hay không. Hãy nghiên cứu và khảo sát thật kỹ khách hàng của bạn để có bộ câu trả lời chính xác nhất. Càng chính xác thì việc xây dựng thương hiệu của bạn càng thành công.

Các tips xây dựng thương hiệu branding

Khi đã trả lời được định nghĩa thương hiệu, bạn cần chú ý một số điều sau khi tiến hành xây dựng thương hiệu:

  • Thiết kế một logo thật hoành tráng.
  • Viết ra thông điệp chung của thương hiệu.
  • Quan tâm đến các yếu tố xung quanh việc xây dựng thương hiệu: việc trả lời điện thoại của khách hàng, trang phục, diện mạo khi đi gặp khách, chữ ký email,… và tất cả những gì bạn có thể show ra để khách hàng thấy.
  • Tạo một slogan cho thương hiệu của bạn trên các phương tiện thể hiện. Chẳng hạn: Hanaichi – Hàng Nhật trong tầm tay, Fado – Mua hàng xuyên biên giới,…
  • Phát triển một tagline – tuyên bố súc tích về bản chất thương hiệu của bạn.
  • Thiết kế các mẫu và tiêu chuẩn thương hiệu cho quá trình marketing: Logo, banner, màu thương hiệu,…
  • Hãy thành thật với thương hiệu của bạn. Marketing là việc mang thương hiệu đến với khách hàng, chứ không phải phóng đại về dịch vụ.
  • Hãy nhất quán: Khi đã định nghĩa được thương hiệu của mình, hãy kiên trì và nhất quán thể hiện chúng để thương hiệu của bạn có thể đến với khách hàng và lưu giữ trong trí nhớ của họ.

Xây dựng thương hiệu branding thế nào?

Khi đã xác định được định nghĩa thương hiệu của doanh nghiệp, đã thiết kế được một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, bạn cần tiến hành những hoạt động mang tính quảng bá thương hiệu. Những hoạt động đó có thể là:

  • Xây dựng thương hiệu trực tiếp: Đặt biển quảng cáo, bảng hiệu mang màu sắc thương hiệu ở trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu online: Phát triển trên các nền tảng như facebook, instagram, zalo, shopee và tối ưu nhất là website của doanh nghiệp.
  • Triển khai các chiến dịch marketing nhằm quảng bá thương hiệu đến với khách hàng.
  • Chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ sao cho đúng với những gì mô tả trong nhận diện thương hiệu, đảm bảo khách hàng sẽ quay lại sử dụng trong những lần sau.

Xây dựng thương hiệu branding là một mảng kiến thức gồm vô vàn thông tin và lưu ý. Mà trên đây chỉ là một vài điều cơ bản. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nội dung này, cũng như cần tư vấn về một giải pháp xây dựng thương hiệu branding đúng đắn nhất, hãy đến với PITDA