Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu như thế nào?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là yếu tố quan trọng – là nền tảng giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn, giúp thể hiện tính cách của doanh nghiệp/nhãn hàng với khách hàng. Để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp chúng ta cần có kế hoạch chi tiết và rõ ràng.

Bài viết này sẽ giải thích mọi thắc mắc của bạn về cách thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

Trước hết, muốn xây dựng được hệ thống nhận diện chuyên nghiệp chúng ta cần hiểu đúng và đủ về nó.

Bộ nhận diện thương hiệu (brand Identity) là những yếu tố như: Logo, màu sắc, hình ảnh, icon, typo,… của một thương hiệu nhằm mục đích gây ấn tượng và tạo sự khác biệt trong tâm trí khách hàng.

Hệ thống nhận diện thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định thương hiệu có nhất quán, gây ấn tượng và truyền đạt đúng thông điệp tới khách hàng hay không. Muốn có một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp trước hết ta cần hiểu rõ về chúng.

Doanh nghiệp nên có kế hoạch đầu tư vào hệ thống nhận diện thương hiệu

Hiện tại, có ba khái niệm cơ bản: Thương hiệu (brand), xây dựng thương hiệu (branding) và bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) thường mang tính hoán đổi và hiểu chung theo một khái niệm đồng nhất là “thương hiệu.

  • Thương hiệu (brand): là những nhận thức của cộng đồng về doanh nghiệp/công ty/nhãn hàng nào đó.
  • Xây dựng thương hiệu (branding): là những hoạt động Marketing nhằm xây dựng nhận thức về doanh nghiệp/công ty/nhãn hàng lên cộng đồng.
  • Bộ nhận diện thương hiệu (brand identity): là các thành tố nhằm xây dựng những nhận thức đúng đắn về doanh nghiệp/công ty/nhãn hàng lên công đồng.

Trong một chiến lược truyền thông thì đây được xem là cách  nhanh và ngắn nhất nhưng lại mang lại hiệu quả. Khi có một bộ nhận diện chuyên nghiệp sẽ gia tăng niềm tin của khách hàng/đối tác với doanh nghiệp bạn, tin vào giá trị mà thương hiệu đó mang lại từ đó dễ dàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Vai trò của xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá thương hiệu hữu hiệu, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu. 

Người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng:

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. Hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.

Bộ nhận diện thương hiệu tốt có tác động mạnh mẽ lên khách hàng

Thuận lợi hơn cho lực lượng bán hàng:

Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà thương hiệu mang đến cho họ.

Tác động vào giá trị công ty:

Tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của công ty. Thành công của một Thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị.

Bộ nhận diện thương hiệu tốt gia tăng giá trị cho doanh nghiệp

Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng nhanh chóng tài sản thương hiệu thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu, nó làm cho giá trị thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.

Tạo niềm tự hào cho nhân viên của công ty:

Nhân viên công ty sẽ cảm nhận sự chuyên nghiệp trong doanh nghiệp mình, cảm thấy tự hào và có xu hướng gắn bó lâu dài. Điều này còn giúp chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp.

Tạo lợi thế cạnh tranh:

Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,…

Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi:

Vai trò hiệu quả, hệ thống nhận diện thương hiệu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng.

Quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Sự nhất quán của hệ thống nhận diện Thương hiệu (hay còn gọi là Bộ nhận diện thương hiệu) và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị mà thương hiệu mang đến cho họ.

Quy trình xây dựng hệ thống thương hiệu chuyên nghiệp

Để xây dựng được bộ nhận diện chuyên nghiệp và thống nhất trong việc sử dụng, nhà thiết kế sẽ trải qua 04 bước căn bản:

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích và lập chiến lược thương hiệu

Một Dự án xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu luôn bắt đầu từ những nghiên cứu về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và khách hàng từ đó những ý tưởng sáng tạo được hình thành, như:

  • Thuộc tính thương hiệu: bao gồm tên gọi, biểu tượng (logo), màu sắc đặc trưng, kiểu chữ, bố cục và các yếu tố khác.
  • Lợi ích thương hiệu: bao gồm cả lợi ích lý tính và cảm tính mà thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng.
  • Niềm tin thương hiệu: là những lý do mà Người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng thương hiệu có thể mang đến những lợi ích nói trên.
  • Tính cách thương hiệu: là tính cách, vẻ ngoài của thương hiệu muốn truyền đạt tới khách hàng và công chúng.
  • Tính chất thương hiệu: tóm tắt yếu tố tạo sự khác biệt, thường được sử dụng như khẩu quyết tiếp thị. 

Kết quả cuối cùng của bước 1 là định hướng chiến lược của dự án. Tất cả những ý tưởng, hình ảnh, thông điệp,.. đều xoay quanh định hướng này cho đến khi dự án hoàn tất.

Bước 2: Thiết kế: khởi nguồn cho bộ nhận diện

Sau khi đã thực hiện nghiên cứu sâu và có sự thống nhất sẽ tiến hành thiết kế. Ở giai đoạn này những thiết kế cơ bản hoàn tất sẽ được thuyết trình với khách hàng và sẽ được điều chỉnh để chọn ra mẫu thích hợp nhất. Mẫu được chọn sẽ là căn cứ để triển khai toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án.

Bước 3: Đăng ký Bảo hộ hệ thống nhận diện thương hiệu

Điều này cũng không thể bỏ qua vì sẽ đảm bảo các vấn đề pháp lý khi doanh nghiệp sử dụng bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 4: Áp dụng Hệ Thống Nhận Diện

Toàn bộ hạng mục thiết kế của dự án được thiết kế theo từng nhóm cơ bản. Các thiết kế hoàn tất bao gồm tất cả những yếu tố thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tư vấn cho khách hàng trong việc đưa vào sản xuất thực tế. Hỗ trợ khách hàng trong việc chọn lựa nhà cung ứng và giám sát trong quá trình sản xuất.

Tìm hiểu thêm: Trọn bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Quý khách có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho công ty mình, hãy liên hệ ngay với Pitda để được tư vấn, thiết kế những bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, độc đáo, sáng tạo và chuyên nghiệp nhất.

PITDA CORP – TƯ VẤN DOANH NGHIỆP, TƯ VẤN GIẢI PHÁP