Xây dựng thương hiệu ngân hàng chuyên nghiệp

Xây dựng thương hiệu ngân hàng là quá trình lâu dài đòi hỏi phải có sự đầu tư kỹ lưỡng. Trong đó, để thành công, bạn nhất định không thể bỏ qua 9 lưu ý quan trọng mà bài viết sau trình bày.

Có trọng tâm

Một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công trước hết phải biết “tập trung vào chuyên môn”. Điều này mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Sự tập trung này được thể hiện ở:

  • Ngân hàng có mục đích kinh doanh cụ thể và giá trị rõ ràng: Chẳng hạn, bạn muốn hướng tới giá trị nào để thu hút khách? Lãi suất cho vay thấp, thời gian xử lý giao dịch nhanh, ít chi phí phát sinh,…?
  • Xác định rõ mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn.
  • Có thể thay đổi định vị thương hiệu để đảm bảo tính tương thích trong thông điệp kinh doanh.

Để làm được những điều trên, luôn đặt cho mình câu hỏi: Điều ngân hàng thật sự muốn đạt được là gì? Đâu là vị trí mà ngân hàng bạn muốn đạt được để hoàn thành mục tiêu kinh doanh? Tự trả lời cho câu hỏi ấy bằng những chiến lược kinh doanh, kế hoạch xây dựng thương hiệu ngân hàng cụ thể, bám sát mục tiêu.

Cụ thể và minh bạch

Thông điệp và hình ảnh thương hiệu của một ngân hàng luôn phải minh bạch và rõ ràng. Bởi chúng quyết định đến ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với thương hiệu. Những hình ảnh như logo, slogan của ngân hàng cần ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ, dễ nhận ra. Để mỗi khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ hay vô tình nhìn thấy ở đâu đó đều có thể nhận ra ngay ngân hàng của bạn.

Đóng góp

Các hoạt động vì xã hội mặc dù không mang lại lợi nhuận cho ngân hàng nhưng bù lại lại để lại những giá trị tinh thần to lớn. Chúng ta thường thấy những ngân hàng lớn như BIDV hàng năm tổ chức các hoạt động như chạy xe đạp vì môi trường. Điều này có thể trước mắt không thể đưa khách hàng đến với họ nhưng một ngày nào đó khi khách hàng có nhu cầu họ sẽ nhớ đến ngân hàng này ngay vì những hình ảnh đẹp mà họ đã thấy.

Kết nối

Một chiến lược xây dựng thương hiệu ngân hàng thường thấy hiện nay đó là liên kết với các công ty bảo hiểm. Rất nhiều ngân hàng đã ký hợp đồng hợp tác với các công ty bảo hiểm, công ty bất động sản. Và khi khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm, bất động sản của công ty ấy mà cần nguồn vốn từ ngân hàng, họ sẽ vay tại ngân hàng bạn để được hưởng lãi suất ưu đãi. Đây chính là hợp tác cùng phát triển trong kinh doanh.

Xây dựng cộng đồng

Xây dựng cộng đồng trong xây dựng thương hiệu ngân hàng có thể là đội ngũ khách hàng quen thuộc, những người đã sử dụng và bảo vệ thương hiệu. Họ sẽ là những người quảng cáo sản phẩm của ngân hàng bạn đến với cộng đồng.

Duy trì niềm tin

Là ngành kinh doanh đặc thù vì liên quan đến tiền tệ, các doanh nghiệp ngân hàng cần tạo được niềm tin vững chắc với khách hàng. Sau đó, duy trì niềm tin ấy theo năm tháng và ngày càng hoàn thiện hơn. Đó chính là bí quyết giữ chân những khách hàng quen biết.

Thống nhất

Quản lý công việc kinh doanh của ngân hàng bằng những hành động hướng đến cùng một thông điệp. Một ví dụ cụ thể dễ dàng thấy được đó chính là các ngân hàng hiện nay thường tổ chức làm thẻ ngân hàng miễn phí cho tân sinh viên các trường đại học, hay liên kết với các trường đại học trong việc nộp học phí của sinh viên. Tất cả các hoạt động này đều có chung một mục đích là xây dựng thương hiệu ngân hàng.

Tránh trường hợp kinh doanh ngân hàng nhưng lại kết nối công việc kinh doanh với các hoạt động “không liên quan”. Chẳng hạn: ca múa nhạc, dàn nhạc giao hưởng,… sẽ gây nên sự bối rối và mất niềm tin đến với khách hàng.

Nhất quán

Tính nhất quán trong xây dựng thương hiệu ngân hàng thể hiện ở chỗ, mọi sản phẩm hay dịch vụ của ngân hàng đều nhất quán về giá trị và chất lượng. Cho dù ngân hàng bạn đầu tư chú trọng vào mảng nào thì cũng không nên vì thế mà lơ là, thiếu trách nhiệm trong những mảng còn lại. Ví dụ ngân hàng chuyên về thẻ tín dụng thì vẫn nên chú trọng đến thẻ ghi nợ,… Điều này tạo nên sự chuyên nghiệp cho ngân hàng, cũng tạo nên sự tin tưởng và ánh nhìn thiện cảm của khách hàng.

Khơi dậy tầm ảnh hưởng

Xây dựng thương hiệu ngân hàng đòi hỏi rất nhiều những hoạt động khơi dậy tầm ảnh hưởng. Nhất là khi hiện nay có quá nhiều ngân hàng để khách hàng lựa chọn, và những ngân hàng lớn thì đã quá uy tín với người dùng. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, giữ hình ảnh đẹp không chỉ với người đại diện mà còn với mỗi giao dịch viên,… Tất cả đều tạo nên giá trị vô hình nhưng mang ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Trên đây là 9 lưu ý cơ bản trong quá trình xây dựng thương hiệu ngân hàng. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn hoặc có những giải pháp cụ thể cho quá trình xây dựng thương hiệu của ngân hàng mình thì hãy liên hệ với PITDA. Gọi số hotline 0924768888 để được hỗ trợ tốt nhất..