Tư vấn đăng ký thương hiệu chi tiết cho doanh nghiệp

Thương hiệu là yếu tố chính để các doanh nghiệp phát triển, nhờ đó sản phẩm của bạn được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn. Đây cũng là vấn đề mà các đối thủ cạnh tranh tìm mọi biện pháp để làm hàng nhái. Là nguyên nhân gây mất uy tín mà bạn mất nhiều công gây dựng, chính vì vậy đăng ký nhãn hiệu sản phẩm là vấn đề cần được quan tâm. Tư vấn đăng ký thương hiệu giúp giải đáp những vấn đề bất cập cần lưu ý mà nhiều doanh nghiệp đang mắc phải

Tư vấn đăng ký thương hiệu Thiết kế và đặt tên

Theo điều 4 của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 thì nhân hiệu được xem là dấu hiệu để giúp phân biệt các hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân tổ chức khác nhau. Chính vì vậy, khi thiết kế và đặt tên thương hiệu bạn cần lưu ý đến vấn đề bảo hộ nhãn hiệu.

Việc một nhãn hiệu được bảo hộ cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Nhãn hiệu là những dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới các từ ngữ, chữ cái, hình ảnh (hình 3 chiều) hoặc sự kết hợp. Các dấu hiệu đó được thể hiện từ 1 hoặc nhiều màu sắc khác nhau.
  • Có khả năng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với những hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Chính vì vậy,  khi thiết kế, đặt tên nhãn hiệu thương hiệu, chủ sở hữu cần lưu ý về vấn đề này. Đây là điểm mấu chốt trong vấn đề đăng ký thương hiệu.

Nên đăng ký phần chữ hay hình ảnh

Đăng ký thương hiệu bao gồm cả hình ảnh và chữ, các doanh nghiệp cá nhân có thể đăng ký cả hai phần này. Tuy nhiên, theo thông tin tư vấn một số đơn vị nghiệp vụ thì bạn không nên lựa chọn việc đăng ký cho cả hai.

Bạn có thể lựa chọn đăng ký hình ảnh hoặc chữ tùy theo nhu cầu. Trong đó phần chữ sẽ có tính cố định cao hơn, còn phần hình ảnh có nhiều thay đổi theo năm hay nhu cầu kinh doanh.

Theo chuyên gia về tư vấn về vấn đề đăng ký thương hiệu, bạn nên đăng ký phần vấn đề bảo hộ phần chữ. Vấn đề bảo hộ như vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp, cá nhân có thể cập nhật hình ảnh theo xu hướng thị trường hóa hiện tại. Trong khi đó, sự cách điệu, cách viết chữ vấn đề điểm nhấn,…bạn có thể thay đổi mà không lo ảnh hưởng đến tính bảo hộ.

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì?

Tư vấn trong tra cứu nhãn hiệu

Trước khi bạn đăng ký thương hiệu cho doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức cần thực hiện công việc tra cứu nhãn hiệu. Điều này, sẽ giúp cho tính bảo hộ của nhãn hiệu mà khách hàng đăng ký cao hơn. Đặc biệt, tránh trường hợp thương hiệu bị trùng hoặc có nét tương đồng. Để tránh việc đó xảy ra, bạn có thể tra cứu qua các đường dẫn sau đây:

  • Đối với nhãn hiệu trong quốc gia: iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php
  • Đối với nhãn hiệu quốc tế: www.wipo.int/branddb/en/

Thêm nhiều yếu tố mô tả để tăng tính nhận diện nhãn hiệu

Trong nội dung đăng ký thương hiệu thì phần mô tả là điều hết sức cần thiết. Nó có vai trò:

  • Nhãn hiệu được nhận diện rõ ràng hơn.
  • Các ý tưởng thiết kế, ý nghĩa nhãn hiệu sẽ được nêu tại đây.
  • Đây cũng có thể được xem là căn cứ để xem xét và nâng cấp văn bằng bảo hộ.

Chính vì vậy, bạn cần mô tả nhãn hiệu một cách chính xác. Vấn đề bảo hộ được hay không thì vấn đề mô tả là rất cần thiết.

Số lượng mẫu nhãn hiệu cần nộp theo đơn

Khi tiến hành nộp đơn để đăng ký thương hiệu bạn cần chuẩn bị về mẫu vật nhãn hiệu, tài liệu liên quan. Trong đó, số lượng của mẫu về nhãn hiệu cần nộp gồm:

  • 2 Mẫu bắt buộc dán trên tờ khai.
  • 5 Mẫu rời kèm theo đơn.

Trong đó,

  • Mẫu nhãn hiệu cần được in rõ ràng,
  • Vật liệu có thể bằng giấy ảnh nếu cần thiết.
  • Màu mực đúng với thiết kế nhất có thể.

Tư vấn về chi phí đăng ký thương hiệu hiệu

Chi phí phát sinh trong đăng ký thương hiệu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Số lượng sản phẩm.
  • Dịch vụ bạn muốn đăng ký bảo hộ.
  • Số nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký bảo hộ.
  • Việc bạn tự thực hiện hay sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu.

Trong đó:

  • Phí nhà nước đăng ký cho tối đa 06 sản phẩm dịch vụ trong 01 nhóm là 1.500.000 đồng.
  • Đăng ký bảo hộ cho sản phẩm từ thứ bảy trở đi trong nhóm, bạn phải trả thêm 150.000 đồng.
  • Phí nhà nước cho nhóm thứ hai với tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ là 850.000 đồng.
  • Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm từ thứ bảy trở đi trong mỗi nhóm là 150.000 đồng.

Tư vấn cách gia hạn nhãn hiệu

Thời gian bảo hộ thương hiệu không phải là mãi mãi. Nó có thời gian từ ngày cấp đến 10 năm sau từ ngày nộp đơn. Bạn có thể tiến hành gia hạn thương hiệu liên tiếp nhiều lần, thời gian gia hạn là 10 năm. Để được gia hạn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải tiến hành đóng một khoản phí và tiến hành các thủ tục trong bảo hộ gia hạn.

Sử dụng thương hiệu

Ngay sau khi thương hiệu, nhãn hiệu của bạn được bảo hộ và có giấy chứng nhận. Thì doanh nghiệp đó phải sử dụng thương hiệu liên tục. Nếu bạn không sử dụng thương hiệu đó từ 5 năm trở đi thì sẽ bị chấm dứt bảo hộ thương hiệu.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn lưu ý những vấn đề trong việc tư vấn đăng ký thương hiệu. Để tránh việc gặp các bất cập hay lỗi trong việc đăng ký và sử dụng thương hiệu bạn có thể liên hệ đến với PITDA CORP. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình chúng tôi sẽ cùng đồng hành trên sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế thương hiệu hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0924768888 để được tư vấn.

Yêu cầu báo giá