Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online chuyên nghiệp

Trong thời đại kinh doanh 4.0 hiện nay, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online là điều không thể thiếu vì nó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu người dùng. Pitda sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về các quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Bộ nhận diện thương hiệu online là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu hay bản sắc doanh nghiệp là một thuật ngữ đề cập tới những yếu tố có thể nhìn thấy của thương hiệu. Các yếu tố này gồm có: tên thương hiệu, logo, slogan, tòa nhà văn phòng, các trang trí, đồng phục nhân viên, các ấn phẩm PR, truyền thông mạng xã hội….

Bộ nhận diện thương hiệu khác so với bộ nhận diện thương hiệu online

Về căn bản bộ nhận diện thương hiệu online là một phần của bộ nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn. Bộ nhận diện thương hiệu online có thể là poster, banner, cover thể hiện trên facebook, instagram, twitter tùy vào chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Trong thời buổi thương mại điện tử, các yếu tố giúp nhận diện thương hiệu còn là website, landing page, microsite, Banner Ads… Vì thế, thiết kế làm sao để chuyên nghiệp, đẹp mắt và thể hiện được tính đồng bộ hóa về thương hiệu là vô cùng quan trọng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online bao gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu online đầy đủ bao gồm:

  • Website
  • Landing page
  • Mạng xã hội: nhận diện trên facebook fanpage, google+, twitter, linkedin
  • Email mẫu
  • Banner biển bảng quảng cáo online
  • E-catalog
  • E-profile
  • Phim/ video giới thiệu doanh nghiệp
  • Phim/ video quảng cáo sản phẩm
  • TVC
  • Bài viết PR, quảng cáo online
  • Blog

Làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online thành công?

4 yếu tố chủ đạo có vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược xây dựng bộ nhận diện thương hiệu online thành công bao gồm:

Các yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu thành công

Sự khác biệt: Thị trường kinh doanh online ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu cần có sự khác biệt rõ ràng. Những công thụ đại diện cho doanh nghiệp cần phải độc nhất, khác biệt lớn để tạo ấn tượng và sau đó là sự chú ý, quan tâm, cuối cùng được ưu thích để chinh phục được lòng trung thành của khách hàng.

Sự liên quan: Một thương hiệu thành công cần có khả năng kết nối với những gì mà cộng đồng lớn đang quan tâm. Từ đó nhận định và hiểu nhu cầu của khách hàng, tiếp đến là tạo ra những sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đó.

Sự gắn kết: Để đảm bảo uy tín với khách hàng, các doanh nghiệp phải nhất quán trong những gì họ nói và những gì họ làm. Tất cả các thông điệp, các thông tin tiếp thị, trải nghiệm thương hiệu và tất cả các nhà phân phối sản phẩm phải gắn kết với nhau và tạo nên những điều thật ý nghĩa.

Sự kính trọng: Một thương hiệu khác biệt, phù hợp là một thương hiệu được đánh giá cao bởi cả những người bên trong doanh nghiệp và những người bên ngoài doanh nghiệp.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online chuyên nghiệp

1. Nghiên cứu, phân tích, nhận diện doanh nghiệp

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu để tạo nên một bức tranh rõ ràng về doanh nghiệp, về những nét đặc trưng, những điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp mà không bao giờ nhầm lẫn với một thương hiệu khác.

Nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp là điều quan trọng trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là sự thấu hiểu sâu sắc ý muốn của doanh nghiệp, cũng như giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho người dùng. Do đó, điều này không đồng nghĩa với việc lồng ghép ý kiến riêng của các chuyên gia cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Hơn nữa, người thiết kế cũng nhắm đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, không phải chỉ là những khách hàng cũ. Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ. Quá trình nghiên cứu không chỉ ở phương diện là doanh nghiệp mà còn cả đối thủ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có được một vị thế riêng khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bộ nhận diện thương hiệu góp phần tạo nên sự khác biệt, sự nổi bật cho doanh nghiệp.

2. Tư duy thị giác của người thiết kế

Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng.

3. Quá trình sản xuất

  • Logo: Vẽ phác thảo logo doanh nghiệp, phối hợp 2 màu đen trắng. Người thiết kế phải đảm bảo rằng logo phải có sức thu hút để truyền tải thông điệp từ thương hiệu mà không cần tác động của bất cứ màu sắc nào.
  • Lựa chọn màu sắc: có thể là ý tưởng xuất phát từ phía doanh nghiệp, cùng với việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp, và thể hiện được điểm khác biệt của doanh nghiệp.
  • Chọn font chữ, bố cục, biểu tượng phù hợp: dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ, ngành nghề của doanh nghiệp.
  • Hệ thống thiết kế: Việc kết hợp giữa các yếu tố trên để hình thành nên bản thiết kế đặc trưng cho thương hiệu doanh nghiệp.

Cuối cùng, hoàn thiện và tạo nên các sản phẩm, ấn phẩm truyền thông online có gắn thương hiệu của doanh nghiệp.

Trên đây là quy trình cần thiết để thiết kế một bộ phận một thương hiệu online, nhờ đó doanh nghiệp có thể thành công trên con đường xây dựng thương hiệu bền vững trong thời đại công nghệ số. Nếu bạn muốn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online chuyên nghiệp hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

PITDA CORP – TƯ VẤN DOANH NGHIỆP, TƯ VẤN GIẢI PHÁP