Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh từ A-Z

Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tại PITDA sẽ giúp khách hàng có được một hệ thống hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp, nhất quán và khác biệt, phục vụ tối ưu cho hiệu quả kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là tất cả những gì có thể nhìn thấy và có thể tạo liên tưởng về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí của khách hàng. Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc thiết kế và sáng tạo những yếu tố hữu hình của thương hiệu. Thông qua các yếu tố này giúp phân biệt các thương hiệu với nhau.

Bộ nhận diện thương hiệu có nhiều vai trò quan trọng.

Hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt bản sắc của công ty thông qua các thông điệp về hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc, cách thức truyền thông… một cách đồng bộ, nhất quán. Thiết kế nhận diện thương hiệu mang đến sự khác biệt, độc đáo và nổi bật cho mỗi doanh nghiệp. Qua đó, thương hiệu dễ dàng thu hút được sự chú của khách hàng, dễ được ghi nhớ hơn. Không chỉ là các dấu hiệu nhận biết phân biệt giữa các thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu còn tác động đến nhận thức, tạo ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.

Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ A-Z

Có nhiều cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. PITDA chia thành 6 bước ngắn gọn, đầy đủ cho bạn đọc dễ hiểu và dễ hình dung:

Bước 1: Nhận thông tin, hạng mục yêu cầu dịch vụ

Khách hàng cung cấp các yêu cầu về đề bài, thông tin, nội dung cần thiết như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới hay tái cấu trúc lại hệ thống nhận diện đã có sẵn. Với mỗi một yêu cầu sẽ có các quy trình triển khai dịch vụ khác nhau.

Tiếp nhận thông tin từ khách hàng và phân tích chính xác là bước quan trọng.

Bước 2: Thực hiện nghiên cứu thương hiệu

Nghiên cứu và khảo sát hiện trạng của Thương hiệu khách hàng trên thị trường. PITDA thực hiện tư vấn các hạng mục về thương hiệu: định vị, cấu trúc, chiến lược, sở hữu trí tuệ và kích hoạt thương hiệu. Xác định rõ các mục tiêu cốt lõi cần ưu tiên, mô hình cấu trúc thương hiệu cần xây dựng, các điểm mạnh và điểm yếu cũng như nhóm sản phẩm khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Đề xuất các hướng đi nhằm tăng trưởng đột phát

Nhằm giải quyết bài toán tạo dựng Thương hiệu có tiềm năng tăng trưởng đột phá, PITDA thực hiện đề xuất các nội dung về chiến lược thương hiệu, thông điệp và giá trị cốt lõi cần truyền tải tới nhóm khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Nghiên cứu, xây dựng chiến lược thương hiệu

  1. Nghiên cứu bức tranh tổng thể của lĩnh vực trên thị trường theo nguyên tắc 3C: Competitor – Customer – Company.
  2. Xác định các Key-Point của thương hiệu về sự tương đồng, điểm khác biệt tuyệt đối – USP và lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
  3. Hình thành các chiến lược về cấu trúc thượng tầng và định vị thương hiệu, phác thảo hình mẫu cũng như tính cách của thương hiệu.
  4. Hoạch định tầm nhìn, sứ mệnh và tuyên ngôn cho thương hiệu.
  5. Quy hoạch quản trị thương hiệu đa tầng và ứng dụng nhận diện thương hiệu đồng bộ tại các điểm chạm với khách hàng.
  6. Tư vấn triển khai kích hoạt thương hiệu và chiến lược truyền thông định vị thương hiệu đa kênh.

Bước 5: Tinh chỉnh ý tưởng nhận diện thương hiệu

Gửi demo các ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, nhận góp ý và chỉnh sửa từ khách hàng. Thiết kế quy chuẩn cẩm nang thương hiệu để khách hàng ứng dụng thực tiễn, đem lại hiệu quả cộng hưởng cao nhất. 

Bước 6: Triển khai ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu đã chốt

Cuối cùng PITDA sẽ thực hiện triển khai các ứng dụng nhận diện thương hiệu trong yêu cầu. Bàn giao file nguồn thiết kế sau khi khách hàng đã hài lòng.

Các lưu ý trong cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Để có được bộ nhận diện thương hiệu tốt, khách hàng đón nhận và đặc biệt tăng được doanh thu cho doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo 05 tiêu chí:

Độc đáo và khác biệt

Bộ nhận diện thương hiệu cần phải độc đáo và khác biệt với các thương hiệu khác có sẵn trên thị trường, phục vụ cho cùng một đối tượng mục tiêu và cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự

Dễ nhớ

Một thương hiệu có bộ nhận diện thương hiệu đơn giản dễ nhớ sẽ dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn.

Khả năng mở rộng

Khi xây dựng nhận diện thương hiệu, bạn cần phải dự tính các kế hoạch dài hạn và yếu tố thay đổi của thị trường để chọn bộ nhận diện có khả năng linh hoạt thích ứng.

Chặt chẽ

Nhận diện thương hiệu phải phù hợp với các giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Dễ dàng áp dụng

Nhận diện thương hiệu phải dễ dàng tiếp cận phù hợp với yêu cầu thị trường mục tiêu.

Nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là thiết kế logo sáng tạo và làm việc về thẩm mỹ thiết kế, vì độ phức tạp của doanh nghiệp cộng với các điều kiện thị trường nên cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để doanh nghiệp và thương hiệu nổi bật trên thị trường trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Bộ nhận diện thương hiệu tốt giúp công ty có được lòng tin của khách hàng và đối tác

Đôi khi, các nhà quản trị thương hiệu gần gũi với doanh nghiệp đến mức họ không thể tìm ra những lỗ hổng trong hoạt động và chiến thuật. Do đó, điều rất quan trọng là suy nghĩ từ góc độ của bên thứ ba và từ quan điểm của khách hàng để xây dựng Nhận diện thương hiệu và các chiến lược thành công.

Trên đây là cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và những lưu ý của bộ nhận diện thương hiệu mà PITDA gửi tới bạn đọc. Hãy áp dụng để thiết kế mới hoàn toàn hoặc nâng cấp bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn thị thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp với chi phí hợp lý đừng ngần ngại liên hệ với PITDA, chắc chắn đội ngũ chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng.

PITDA CORP – TƯ VẤN DOANH NGHIỆP, TƯ VẤN GIẢI PHÁP