Chúng ta bắt gặp logo của các thương hiệu nổi tiếng hàng ngày, tuy nhiên ít ai biết được ý nghĩa logo của họ và câu chuyện đằng sau nó là gì?
Hãy cùng PITDA.VN tìm hiểu ý nghĩa logo của 30+ thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sau đây để có thêm nguồn cảm hứng cho thiết kế logo của riêng doanh nghiệp bạn nhé.
Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu một chút về:
Danh Mục
Logo là một biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp được tạo thành từ văn bản và hình ảnh. Một logo tốt thể hiện được những gì một công ty làm và giá trị của thương hiệu.
Tùy thuộc vào loại logo, nhưng một Logo thường bao có thể có: Một biểu tượng, tên, cùng với một dòng giới thiệu (tagline)
Logo không phải là một hình ảnh trang trí, logo được sinh ra còn mang vai trò và ý nghĩa sâu sắc hơn thế:
Bây giờ, không để bạn chờ đợi lâu hơn nữa, hãy cùng khám phá ý nghĩa đằng sau Logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.
Nếu chỉ nhìn qua thì thiết kế logo của thương hiệu Amazon không có gì đặc biệt với tên công ty cùng một mũi tên màu vàng.
Thực tế logo này ẩn chứa thông điệp mang rất nhiều triết lý của công ty.
Logo của Apple là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới. Hình ảnh quả táo cắn dở không hề đơn giản mà nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa.
Khi giải nghĩa logo này, có thể thấy rằng từ “cắn” – “bite” rất giống với “byte” – một thuật ngữ liên quan đến công nghệ.
Bên cạnh đó, quả táo cắn dở này cũng được thiết kế theo tỷ lệ vàng của dãy số Fibonacci. Đặc biệt, Logo này còn thể hiện sự chưa hoàn hảo và khát vọng tiến lên không ngừng của Apple.
Google là công ty công nghệ có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới. Họ sử dụng từ “Google” kết hợp với màu sắc để tạo nên một Logo ấn tượng.
Ý nghĩa logo Google bắt nguồn từ việc chơi chữ của từ “Googol” trong tiếng Latin.
Trong đó, ‘Googol’ là một thuật ngữ toán học được đặt tên bởi Milton Sirotta, cháu trai của nhà toán học Edward Kasner. Nó có nghĩa là 10 lũy thừa 100, hoặc 1 theo sau là 100 số không.
Điều này cũng phù hợp với ý nghĩa lượng thông tin vô hạn mà Google cung cấp.
Ngoài ra, Google sử dụng màu sắc logo là có chủ đích.
Khi được hỏi làm cách nào mà Google lại chọn những màu đó, Ruth Kedar, nhà thiết kế đồ họa đã phát triển logo cho Google đã cho biết, “Có rất nhiều sự lặp lại màu sắc khác nhau. Chúng tôi đã kết thúc với các màu chính, nhưng thay vì đi theo thứ tự, chúng tôi đặt màu phụ trên chữ L, điều này làm nảy sinh ý tưởng rằng Google không tuân theo các quy tắc. ”
Thực tế: Có thông tin cho rằng Larry Page đã gõ sai từ “Googol” khi tìm kiếm tên miền, và do Google.com rồi anh ấy cũng thích nó nên đã đăng ký luôn. Sau đó, chúng ta có thương hiệu Google khổng lồ như ngày nay.
Logo của ông lớn Samsung là hình ảnh chữ Samsung được bao quanh bởi một hình elip nằm nghiêng màu xanh. Ý nghĩa logo này đó là Samsung luôn sẵn sàng với chuyển động của thế giới, sáng tạo và đổi mới không ngừng.
Đồng thời, công ty cũng muốn kết nối mọi người trên thế giới và sẵn sàng phục vụ tất mọi người. Trong tiếng Hàn, “sam” có nghĩa là “ba”, còn “sung” có nghĩa là ngôi sao – khi ghép lại sẽ là “tam sao” mang ý nghĩa về sự quyền lực, trường tồn và sức mạnh của tập đoàn này.
Logo của Starbucks được lấy cảm hứng từ nữ thần Siren – nàng tiên cá trong thần thoại Hy Lạp. Biểu tượng độc đáo và quyến rũ này đã để lại ấn tượng sâu đậm cho tất cả mọi người khi nhớ đến thương hiệu café này.
Lý giải cho logo đặc biệt của mình, Starbucks đã viết như sau: “Nàng là một người kể chuyện, mang theo câu chuyện về Starbucks tới tương lai và ghi nhớ quá khứ”.
Hình ảnh nàng tiên cá không chỉ khơi nguồn cảm hứng cho Starbucks mà còn thúc đầy thương hiệu này vươn tới tương lai.
Logo nổi tiếng của Nike được xem như một hình ảnh thể hiện tính toàn cầu khi sản phẩm của thương hiệu này ngày một phổ biến trên toàn thế giới.
Tuy nhiên khi giải nghĩa logo này, nó còn ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc hơn. Nike là tên Nữ thần chiến thắng ở Hy Lạp, chính vì vậy logo có thể được xem là đôi cánh của vị thần này. Nó tượng trưng cho sự chuyển động và tốc độ – phù hợp với định vị thương hiệu Nike trong suốt những thập kỷ qua.
Đến năm 1995, Logo của Nike đã quá nổi tiếng và họ tiến hành cải tiến chỉ để lại biểu tượng Swoosh.
Logo mới của Nike
Tên thương hiệu Adidas có nguồn gốc từ nhà sáng lập là Adoft Dassler. Tuy trải qua nhiều sự thay đổi về logo trong suốt chiều dài lịch sử nhưng biểu tượng của Adidas vẫn bao gồm 3 đường kẻ sọc.
Ba đường này sẽ tạo nên hình ảnh một ngọn núi, tượng trưng cho những thách thức, khó khăn mà các vận động viên phải vượt qua để đến được với mục tiêu của bản thân.
Ngôi sao ba cánh đã được Gottlieb Daimler – nhà sáng lập Mercedes lựa chọn trở thành biểu tượng của hãng xe đình đám này.
Ý nghĩa của logo này đó là 3 yếu tố không thể thiếu trong thế giới động cơ là đất, nước và không khí. Vòng tròn bao quanh ban đầu là hình ảnh vòng nguyệt quế nhưng đã được tối giản hóa để phù hợp với thế giới hiện đại.
Khi giải nghĩa logo của BMW, có một điều đặc biệt là logo này được lấy cảm hứng từ cánh quạt xanh xứ Bavaria, Đức. Nó tượng trưng cho sự chuyển động hai cánh quạt trên những chiếc máy bay vào thập kỷ 20.
Khi những người phi công ngồi trong buồng lái và nhìn lên trời, hai cánh quạt này sẽ chia thành 4 phần bằng nhau với 2 phần màu xanh là bầu trời xinh đẹp của Bavaria.
Thương hiệu Walt Disney sở hữu logo vô cùng ý nghĩa và chạm đến trái tim khách hàng khi đây là chữ ký của người sáng lập – ông Walt Disney. Tuy đây không phải chữ ký thật của ông nhưng nó thực sự đã trở thành hiện thân cho tầm nhìn của thương hiệu dành cho trẻ em hàng đầu này.
Có rất nhiều giả thuyết giải thích ý nghĩa logo hai ký tự “C” của Chanel, trong đó nổi tiếng nhất đó là nó tượng trưng cho tên người bạn đời của Coco Chanel – Arthur “Boy” Capel.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng nó có thể xuất phát từ tên của nhà máy rượu vang nổi tiếng, “Château de Crémat” – nơi Chanel dành phần lớn thời gian tại đó. Với nhiều ý nghĩa khác nhau, logo này đã tồn tại và đứng vững trong rất nhiều thập kỷ.
Tuy logo của Coca-Cola đã trải qua nhiều sự thay đổi nhưng nó vẫn mang đặc trưng của phiên bản gốc những năm 1880 với những nét chữ viết tay cổ điển. Điểm đặc biệt của logo này đó là dù dịch ra bất cứ ngôn ngữ nào, nó vẫn giữ được ý nghĩa và thể hiện tính toàn cầu của thương hiệu này.
Tên thương hiệu Coca Cola bắt nguồn từ 2 thành phần chính là Cocain và lá Kola. Các nhà sáng lập đã thay chữ “K” bằng “C” để tạo vần điệu, giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn.
Logo Coca Cola nổi tiếng toàn cầu và được coi là biểu tượng thịnh vượng của giới trẻ Mỹ (vươn xa ra toàn thế giới).
Đối với một thương hiệu dành cho trẻ em như Lego, việc sáng tạo ra một logo giúp khách hàng nhỏ tuổi dễ dàng nhận ra là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy, họ đã quyết định sáng tạo một logo đậm nét với màu sắc nổi bật.
Bên cạnh đó, chữ Lego có dạng chữ bóng trên nền vuông cũng tượng trưng cho sự đơn giản và hình dáng của sản phẩm Lego.
Khung hình chữ nhật màu vàng trong logo của National Geographic được tạo ra để nhắc đến nguồn gốc của kênh phim tài liệu nổi tiếng này – một cuốn tạp chí. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho mặt trời soi rọi khắp mọi nơi, như cách National Geographic đi đến và khám phá mọi ngõ ngách trên thế giới.
Giải đua xe đạp hàng đầu Tour de France cũng sở hữu ý nghĩa logo vô cùng đặc biệt. Ký tự “R” với dấu chấm và hình tròn màu vàng gợi liên tưởng đến một vận động viên xe đạp đang thi đấu.
Màu vàng cũng ngầm nhắc đến thời gian mà giải xe đạp hoạt động – chỉ vào ban ngày.
Biểu tượng của Chupa Chups là một trong những logo độc nhất khi nó được tạo ra bởi Salvador Dalí – họa sĩ theo trường phái siêu thực nổi tiếng vào năm 1969.
Thiết kế hoa cúc với màu sắc tươi sáng không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn ẩn chứa mục đích đặc biệt. Đó chính là logo này sẽ nằm gọn trên đỉnh của viên kẹo khi gói lại và sẽ là ấn tượng đầu tiên của người mua đối với loại kẹo này.
Mỗi hình bầu dục được thiết kế khéo léo dày mỏng khác nhau, thể hiện tinh hoa văn hoá nghệ thuật thư pháp của Nhật Bản. Không gian trong nền của logo ngầm thể hiện “các giá trị vô hạn”:
Logo Viettel đã thay đổi Logo để phù hợp với tầm vóc và định hướng mới năm từ 2022 thể hiện sự khát vọng thay đổi mạnh mẽ trong giai đoạn mới.
Logo mới của Viettel kế thừa truyền thống thành phần cốt lõi nhất là “Viettel”
Và chuyển đổi sang màu đỏ thể hiện sự nhiệt huyết, mạnh mẽ, năng động mà vẫn mang ý nghĩa truyền thống (Bản chất máu lửa của tập đoàn)
Ngoài ra, Slogan mới cũng góp phần tạo nên ý nghĩa mới của logo Viettel.
Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel đã giải thích về Slogan mới: “Có thể hiểu đơn giản, trước đây khách hàng muốn Viettel phục vụ gì thì cần nói ra, nhưng bây giờ thì khách hàng không cần nói nữa mà Viettel hiểu ý và phục vụ tức thời”
Trên nền màu đỏ và vàng (được lấy cảm hứng từ quốc kỳ Việt Nam) hình ảnh cánh chim Việt không ngừng bay lên cao, không ngừng bay xa, chính là ý chí quyết tâm làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp nhất của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Bên cạnh cánh chim Việt đầy kiêu hãnh chính là 5 ngôi sao vàng. Với 5 ngôi sao này, Vingroup muốn gửi lời cam kết với khách hàng trong việc cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt nhất nhằm đảm bảo sự hài lòng của người tiêu dùng.
Đôi cánh được thiết kế cách điệu liên tưởng tới chữ V. Chữ V vừa là viết tắt của tên đất nước thân yêu Việt Nam, vừa là viết tắt của chữ tiếng anh Victory. Ngầm thể hiện rằng Việt Nam sẽ không ngừng vươn lên và không ngừng ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế.
Thực tế: Chữ V cũng là tên viết tắt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Là thiết kế của Georges Vuitton, con trai của Louis Vuitton với mong muốn tạo ra bản sắc thương hiệu bằng cách in tên của cha mình trên vải.
Từ đây, logo chữ lồng LV và họa tiết hoa 4 cánh monogram đã trở thành biểu tượng huyền thoại trong ngành thời trang thế giới.
Họa tiết hoa 4 cánh monogram được lấy cảm hứng theo mô típ những cánh hoa tại Nhật Bản đã tạo nên dấu ấn khác biệt cho thiết kế.
Unilever là công ty đa quốc gia, sản xuất đa dạng các mặt hàng khác nhau . Điều này được thể hiện trên chính logo thương hiệu của mình thông qua mỗi hình vẽ nhỏ trên logo.
Điển hình như trái tim tượng trưng cho tình yêu, sự quan tâm và thấu hiểu hay hình chú chim đại diện cho sự tự do, độc lập trước những ràng buộc và sự tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Mỗi chi tiết đều mang một ý nghĩa riêng biệt, từ đấy tạo nên một chữ “U” toàn thể và to lớn.
Những đường cong uốn lượn tượng trưng cho những con đường nhưng lại mang ý nghĩa về sự tự do, phóng khoáng là ý tưởng thiết kế logo của hãng xe ôm công nghệ Grab.
Hình ảnh những con đường đại diện cho sự di chuyển, cho những chặng đường Grab đồng hành cùng khách hàng. Con đường trong Grab logo không có nút thắt, hàm ý về một con đường bất tận với khát khao vươn đến những thành công vô hạn của thương hiệu trong tương lai.
Sự kết hợp giữa phong cách Á Đông và xu hướng thiết kế hiện đại đã tạo ra logo nổi tiếng Alibaba. Chữ A với sự cách điệu bằng nét chữ thảo thường thấy trong lối viết chữ của người Trung Quốc kết hợp cùng lối phối màu hiện đại đã tạo ra hình ảnh một nụ cười trực quan của vị thần đèn trong truyện cổ tích Alibaba và 40 tên cướp.
Khi xuất hiện trên sẩn phẩm, tùy vào màu sắc của từng chiếc đồng hồ mà logo của thương hiệu Rolex sẽ mang những màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, trên những mẫu quảng cáo chính thức của thương hiệu này, thiết kế logo sẽ có màu vàng với dòng chữ màu xanh lá cây bên dưới.
Khéo léo thể hiện đẳng cấp sang trọng và sự uy tín thông qua việc sử dụng màu vàng trên hình ảnh vương miện. Đây là hình ảnh tượng trưng cho chất liệu kim loại quý mà thương hiệu đã lựa chọn để chế tác đồng hồ.
Trong khi màu xanh lá thường được sử dụng để miêu tả hình ảnh của thiên nhiên, Rolex lại sử dụng màu xanh lá với ý nghĩa là màu đại diện cho màu của đồng tiền được sử dụng tại Thụy Sĩ.
Sự kết hợp của hai màu sắc trên đã giúp Rolex nâng tầm thương hiệu. Định vị trong tâm trí khách hàng Rolex là thương hiệu tượng trưng cho sự giàu có, là người có được thành công và nắm giữ địa vị cao trong xã hội.
Logo Pizza Hut được thiết kế với kiểu chữ vẽ tay khác lạ đã tạo ra cảm giác thú vị và ấn tượng hơn. Pizza Hut sử dụng màu đỏ trong logo tượng trưng cho sự tươi mát và niềm đam mê, trong khi màu vàng thể hiện cho sự phong phú, hương vị và niềm vui của cửa hàng.
Ngoài ra, màu đỏ và vàng là hai màu sắc tạo cảm giác đói bụng và thèm ăn.
Logo đầu tiên của trình duyệt web nổi tiếng này lấy hình ảnh đại diện là “Phoenix” (phượng hoàng) và “Firebird” (chim lửa) lần đầu tiên được chọn làm tên cho các thương hiệu vào năm 2002 và 2004. Bởi các vấn đề thương mại logo hiện tại của Firefox khác hoàn toàn so với phiên bản gốc. Logo hiện tại là hình ảnh một chú cáo ôm quả địa cầu.
Một sự thật khá thú vị về logo này đó là trong thực tế, hình ảnh trong logo không phải là một chú cáo mà là một chú gấu trúc đỏ có tên là Firefox. Vẻ ngoài và dáng điệu của chú gấu trúc này được lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong kinh thánh kết hợp với hình ảnh của những chú cáo trong tranh màu nước của Nhật Bản.
Thiết kế logo của Twitter với hình ảnh chú chim xanh đang bay đã được giới thiệu vào tháng 06/ 2012 khi công ty quyết định rằng đây sẽ là các biểu tượng của thương hiệu mạng xã hội phổ biến này.
Một phiên bản đơn giản và vui tươi hơn những con chim cũ với một kiểu tóc khác nhau và chiếc mỏ hếch, nó được dựa rất nhiều vào vòng tròn hoàn hảo. Những con chim Twitter tượng trưng cho sự tự do, hạnh phúc và hi vọng.
Ngoài ra, màu xanh trong logo Twitter mang ý nghĩa độ tin cậy và cam kết trong dịch vụ, trong khi màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và cảm xúc.
Logo bản khởi đầu lấy ý tưởng từ phong cách chiếc máy ảnh cũ, luôn có một biểu tượng cầu vồng 4 màu gồm đỏ, vàng, xanh lá xà xanh dương và dòng chữ INSTA ở góc trái logo. Như dự đoán ở thời điểm đó, Instagram được đưa lên trang đầu App Store và mở đầu cho việc được sử dụng phổ biến hơn, được đón nhận rộng rãi.
Sau một thời gian sử dụng hãng quyết định thay áo mới cho logo Instagram của mình. Đây là một sự đột phá mới với mục tiêu đơn giản hóa của Instagram giúp người dùng tập trung hơn vào việc đăng tải hình ảnh và video. Vẫn giữ lại biểu tượng của chiếc máy ảnh làm chủ đạo, nhưng biểu tượng cầu vồng ở góc trái chuyển thành hình ảnh màu sắc cho toàn bộ thiết kế logo Instagram.
Sau nhiều lần thay đổi, Logo thương hiệu Dior vẫn quyết định giữ lại kiểu chữ có chân nhằm tạo sự chắc chắn cho thương hiệu. Chữ R được thiết kế với nét lượn mềm mại hơn, tạo sự nữ tính hơn so với 3 chữ đầu. Dior logo sử dụng 2 gam màu đen, trắng – là những màu các thương hiệu thời trang hay dùng để thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng.
Tổng thể thiết logo của hãng thời trang này tận dụng những nét tròn trịa của âm “O” mang đến tính thẩm mỹ và sự độc đáo riêng biệt tạo nên tính thương hiệu riêng của hàng.
LG là một trong những thương hiệu sở hữu mẫu logo ấn tượng và nổi tiếng nhất hiện nay.
Logo LG được thiết kế cách điệu chữ “L” tượng trưng cho chiếc mũi và chữ “G” tượng trưng cho khuôn mặt, dấu chấm tượng trưng cho mắt. Biểu tượng vòng tròn mở trong thiết kế logo LG tạo nên một hơi hướng hiện đại, không bó buộc, luôn sáng tạo những điều mới mẻ.
Bên cạnh vòng tròn là tên công ty LG thể hiện sự chắc chắn, khỏe khoắn. Kết hợp cùng màu xám càng tạo nên sự tinh tế, uy tín cho thương hiệu.
Tổng thể logo LG là khuôn mặt tươi cười đang nhìn bạn trìu mến, thân thiện tạo cảm nhận vui vẻ, ấm áp.
Khi nhìn vào logo nhãn hiệu OMO hình ảnh đầu tiên đó chính là hình ảnh của vết bẩn và dòng chữ “OMO” như muốn nói “ngại gì vết bẩn”. Đối với những vết bẩn cứng đầu và khó giặt chỉ cần sử dụng bột giặt OMO thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết hết và không còn ngần ngại gì cả.
Đó cũng chính là thông điệp mà Omo muốn truyền đạt đến người tiêu dùng. Chỉ một hình ảnh logo Omo đơn giản đã giúp khách hàng thấy được giá trị cốt lõi cũng như công dụng vượt bậc của nhãn hiệu Omo so với các sản phẩm của thương hiệu khác có trong cùng phân khúc thị trường.
Qua bài viết này, PITDA.VN hy vọng bạn đã có thêm những hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Tham khảo thêm các bài viết: