Trong cuộc sống, mỗi người đều mong muốn bản thân có uy tín trong mắt mọi người. Trong công việc, phẩm chất này lại càng nên có. Đó chính là cách hiểu đơn giản của việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy bạn đã thực sự hiểu sâu sắc về vấn đề này? Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu những vấn đề xoay quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu và uy tín bản thân.
Danh Mục
Xây dựng thương hiệu và uy tín bản thân – Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực chất lại vô cùng đơn giản:
Theo chuyên gia uy tín về thương hiệu cá nhân Mỹ – Dan Schawbel (2010) thì thương hiệu cá nhân là hình ảnh, giá trị bản thân của một cá nhân giúp phân biệt được cá nhân đó với người xung quanh. Thương hiệu cá nhân được đo lường theo thứ tự:
Từ định nghĩa về xây dựng thương hiệu cá nhân nêu trên, có thể hiểu xây dựng thương hiệu và uy tín bản thân là việc một người bằng hành vi, phẩm chất, lối sống của mình tạo nên một cá tính riêng với người xung quanh. Đó là trong cuộc sống nói chung.
Trong kinh doanh và marketing, việc xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân lại càng quan trọng. Vì chúng quyết định việc khách hàng có tin tưởng, giao kết với doanh nghiệp của bạn hay không. Một người có phẩm chất, luôn giữ chữ tín thì luôn đáng tin cậy và tạo được sự yên tâm khi hợp tác.
Mọi lĩnh vực công việc trong cuộc sống đều đòi hỏi bạn phải có thương hiệu và uy tín cá nhân. Điều này vô cùng quan trọng bởi việc xây dựng thương hiệu bản thân mang lại những lợi ích to lớn và lâu dài:
Tăng giá trị cho bản thân và doanh nghiệp:
Có thể thấy rõ qua sự việc ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi mọi người ủng hộ miền Trung bị lũ lụt. Và những người nổi tiếng khác như Trấn Thành cũng yên tâm giao số tiền ủng hộ mình kêu gọi được cho Thủy Tiên. Niềm tin này xuất phát từ uy tín cá nhân của ca sĩ. Và cũng là bước đệm cho con đường phát triển sự nghiệp sau này của cô.
Giúp bản thân và doanh nghiệp nổi bật hơn, sức cạnh tranh cao hơn:
Đặc biệt nếu làm việc trong lĩnh vực marketing, bạn càng có uy tín bao nhiêu (có thương hiệu cá nhân), thì việc chốt đơn với khách hàng lại càng dễ dàng bấy nhiêu. Khi đó, bạn không cần nói quá nhiều với khách hàng về những chính sách, đặc điểm sản phẩm. Bởi chính thương hiệu cá nhân của bạn đã là một sự đảm bảo chắc chắn cho chất lượng sản phẩm để khách hàng yên tâm lựa chọn rồi.
Có rất nhiều cách để xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân. Tuy nhiên nói một cách khái quát thì quá trình này gồm 3 bước cơ bản sau:
Như một câu nói chúng ta hay gặp, đó là “Phải biết mình là ai, mình đang ở vị trí nào”. Đó thực chất là việc định vị bản thân. Tức là việc nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, xác định con đường bạn muốn đi. Mà bắt đầu là từ việc hiểu rõ bản thân, xác định cơ hội và thách thức mà bạn phải đối mặt.
Chẳng hạn nếu muốn trở thành một nhân viên sale, bạn cần rèn luyện khả năng giao tiếp của mình. Sau đó xác định lĩnh vực mình muốn theo đuổi, những cơ hội và khó khăn cần phải vượt qua.
Sau khi đã định vị bản thân của mình, bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho quá trình xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực ra bạn vẫn đang làm nó hàng ngày, chỉ là làm một cách chưa có mục tiêu. Ví dụ dễ thấy nhất chính là việc bạn đăng tải các nội dung trên các trang mạng xã hội của mình. Thay vì đăng những thông tin chỉ mang tính chất giải trí như trước, hãy đăng tải những nội dung liên quan đến công việc bạn đang làm.
Giống như những người bán hàng online hiện nay đăng tải những đoạn tin nhắn phản hồi của khách hàng, những hình ảnh đi giao hàng cho khách, hay số tiền kiếm được,… Đó chính là cách họ tạo niềm tin cho khách hàng trên mạng xã hội về sản phẩm họ đang bán. Nói cách khác là họ đang tạo thương hiệu cá nhân.
Bên cạnh đó, bạn có thể mở rộng các kênh chia sẻ thành website, blog, tích cực chia sẻ, kết nối với nhiều người trong cùng ngành. Không ngừng học hỏi, tiếp thu một cách có chọn lọc để hoàn thiện hơn.
Bất cứ quá trình nào đều cần đến sự kiên trì, đặc biệt là quá trình xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân. Nhất là khi đối tượng bạn hướng tới là những người xa lạ. Ở một khía cạnh nào đó, xây dựng thương hiệu cá nhân là việc bạn cố gắng trở thành phiên bản mà mình muốn, chứ không phải là làm hài lòng tất cả mọi người. Nên hãy cứ kiên trì với mục tiêu của mình, và thực hiện chúng một cách đều đặn hàng ngày.
Có nhiều người mất cả chục năm để xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhưng thành quả mà họ nhận được còn to lớn hơn nhiều lần so với công sức họ bỏ ra. Nên bạn đừng nản lòng, đừng bỏ cuộc khi bản thân còn chưa nỗ lực thực sự trên hành trình này.
Trên đây là những điều liên quan đến xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân. Ngoài ra, nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào, mời bạn liên hệ Pitda số hotline 0924768888 để tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu cá nhân đúng đắn nhất dành cho bạn.