Xây dựng thương hiệu: 8 bước để thành công (P2)

Năm 2022, Tổng cục Thống kê công bố rằng có khoảng 714 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Con số này hiện đang không ngừng tăng lên. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn nổi bật trước thị trường cạnh tranh như hiện nay? Xây dựng thương hiệu là chìa khóa giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Bước 2: Tiếp thị ngắn gọn về thương hiệu

Tóm tắt tiếp thị thương hiệu là câu trả lời cho câu hỏi: Công ty của bạn làm gì? Nó không cần phải hấp dẫn; Trên thực tế, nội dung quá trau chuốt có thể khiến bạn mất tập trung vào những vấn đề chính. Mục tiêu chính là phải rõ ràng và ngắn gọn. Nó không phải là toàn bộ thương hiệu của bạn, nhưng nó là một báo cáo mô tả dài từ một đến hai phút. Bản tóm tắt tiếp thị này và câu chuyện chữ ký ở bước thứ ba sẽ đặt nền tảng cho việc định vị thương hiệu của bạn và định hướng rõ ràng cho nội dung sáng tạo và hình ảnh gợi liên tưởng.

Viết báo cáo ngắn rất dễ dàng khi bạn sử dụng kỹ thuật be / do / have:

Là (Be): Những đặc điểm nào bạn mang lại cho doanh nghiệp của mình?

Do (Làm): Định nghĩa về một doanh nghiệp

Có (Có): Đây là kết quả mà khách hàng của bạn sẽ trải qua khi làm việc với bạn.

Bước 3: Câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu giải quyết tất cả các câu hỏi lớn hay nhỏ. Tại sao bạn tạo ra doanh nghiệp? Điều thúc đẩy bạn? Bạn muốn phục vụ ai và tại sao? Có những khoảng trống rõ ràng trên thị trường mà bạn có thể lấp đầy không?

Bạn kể câu chuyện này bằng lời và giọng của riêng bạn; nó khác bởi vì nó đến từ bạn. Bạn có thể nói cực kỳ nhanh và hoạt bát khi cảm thấy phấn khích, hoặc có thể bạn là người bắt đầu dựa trên kinh nghiệm và quan điểm. Nhưng trên hết, đó là câu chuyện bạn muốn kể và nó đến từ bên trong.

Chúng ta hiểu người khác không phải bằng suy nghĩ, mà bằng cảm giác. Đầu tiên chúng ta cảm nhận và sau đó chúng ta bắt đầu suy nghĩ. Về mặt khoa học, chúng tôi tập trung vào các tế bào thần kinh để tạo ra các từ mô phỏng hành động và những suy nghĩ và cảm xúc đằng sau hành động của chúng. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy như bạn đang nói chuyện với họ, về họ.

Câu chuyện của bạn nêu bật các giá trị và hệ thống niềm tin của bạn và những gì bạn làm, tại sao bạn làm điều đó, tại sao khách hàng nên tin tưởng bạn và cuối cùng họ được lợi như thế nào. Tập trung vào khách hàng là vô cùng quan trọng bởi vì bạn đang tạo ra một thương hiệu với hy vọng rằng nó sẽ thu hút được đối tượng mục tiêu của bạn.

Trung tâm của câu chuyện thương hiệu là biến câu chuyện của bạn thành câu chuyện của khách hàng. Đó là việc bạn hiểu những thách thức mà khách hàng của bạn phải đối mặt và đưa ra giải pháp. Hầu hết các thương hiệu thất bại bởi vì họ chỉ nói về bản thân họ. Khách hàng rất ích kỷ, họ muốn biết tại sao họ nên quan tâm và tại sao bạn lại quan trọng đối với họ. Trong vòng 15 giây (hoặc ít hơn!), Bạn có thể đánh giá cách bạn được hưởng lợi trực tiếp từ một sản phẩm / dịch vụ hay bạn chỉ đơn giản là đọc một đoạn văn về công ty?

Bước 4: Định vị thương hiệu và mục đích thương hiệu

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu được xác định là vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh của bạn và liệu họ có tin rằng bạn là lựa chọn tốt nhất có thể đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Làm thế nào công ty của bạn có thể giải quyết các kết quả mong muốn của bạn theo cách mà không ai khác có thể làm được? Bạn sẽ không tìm thấy định vị thương hiệu trên một gói hàng, trang web hoặc bất kỳ kệ hàng nào. Thay vào đó, nó xác định những gì bạn sản xuất và cách bạn tiếp thị và bán sản phẩm của mình. Định vị thương hiệu hiệu quả phụ thuộc vào nghiên cứu, phân tích cạnh tranh, hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng và đánh giá trung thực về vị trí của doanh nghiệp bạn trên thị trường.

Bạn tạo định vị thông qua Đối tượng mục tiêu, sở thích và bằng chứng:

Tới… (Công chúng mục tiêu): Bắt đầu bằng cách xác định công chúng mà bạn đang cung cấp dịch vụ. Tính độc đáo là chìa khóa. Ví dụ: bạn sẽ không đề cập đến tất cả các thế hệ trong bộ định vị của mình mà chỉ tập trung vào thế hệ phụ nữ Mỹ gốc Phi.

Thương hiệu của bạn là… (Phân loại): Bạn hoạt động trong ngành gì? Danh mục hoặc thị trường của bạn cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu giúp xác định không gian trên thị trường nơi bạn cạnh tranh

Nó là… (Lợi ích): xác định cam kết bạn có thể thực hiện với khách hàng. Lợi ích cốt lõi mà bạn đang mang lại là gì?

Đó là lý do tại sao (dẫn chứng): Tại sao khách hàng nên tin tưởng bạn? Bạn có thể sử dụng những điểm hỗ trợ, bằng chứng và tuyên bố nào để đảo ngược lãi suất?

Định vị của bạn được thúc đẩy bởi nhận thức về thị trường, khách hàng và thương hiệu. Nó nói trực tiếp với khách hàng của bạn một cách rõ ràng và tự tin. Hãy xem xét các câu hỏi sau khi định vị thương hiệu của bạn:

Nó có làm nổi bật thương hiệu của bạn theo cách khiến mọi người dừng lại không?

Nó có đủ nhanh nhẹn để cho phép tăng trưởng lâu dài không?

Nó có nói với khách hàng của bạn theo cách rõ ràng và trực tiếp không?

Nó có nhất quán trên tất cả các khía cạnh của thương hiệu của bạn không?

Bạn có thể sở hữu nó hay không? Câu lệnh này dành riêng cho bạn hay nó có thể được áp dụng cho mọi cửa hàng trong khối?

Mục đích thương hiệu

Mục đích là lý do tại sao bạn kinh doanh, không chỉ là lý do để bán hàng. Mục đích vì con người và thương hiệu lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Các thương hiệu thành công nhất luôn định vị mình phù hợp với mục đích kinh doanh. Họ có cho khách hàng thấy họ đang đứng ở đâu không? Họ tin gì? Giá trị của chúng ở đâu? Tầm nhìn và nhiệm vụ? Tại sao họ bắt đầu kinh doanh này? Điều gì đã thúc đẩy họ vươn lên?…

Mục đích thương hiệu là trọng tâm của triết lý thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn cần hoàn thành nghiên cứu về khách hàng và ngành của mình. Nhưng đôi khi, ngay cả những thương hiệu lớn cũng không thể nói ngắn gọn hoặc rõ ràng điều gì khiến họ khác biệt.

Bước 5: Giá trị lợi ích và lý do tin tưởng

Lợi ích thương hiệu là giá trị hữu hình và vô hình mà khách hàng của bạn trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Có hai loại lợi ích: lý trí và tình cảm.

Sự quan tâm về mặt cảm xúc là quan tâm đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng như thế nào. Kết quả trải nghiệm của khách hàng so với kết quả sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào? Trở lại ví dụ về Kangaroo. Tính năng lọc nước vượt trội, mang đến nguồn nước khoáng trong lành, tốt cho sức khỏe khiến khách hàng cảm thấy nguồn nước mình nhận được là tốt hơn.

Lý do để tin tưởng (RTB) đơn giản là lý do tại sao khách hàng nên tin tưởng bạn. Điều gì làm cho các tuyên bố và cam kết của bạn đáng tin cậy? RTB của bạn có thể là bất cứ thứ gì từ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, kết quả đã được chứng minh, sản phẩm được hỗ trợ bởi nghiên cứu sâu rộng hoặc khoa học, v.v. Khách hàng của bạn nghi ngờ vì họ đã nghe những lời hứa suông trước đây.

Bước 6: Tính cách và tiếng nói của thương hiệu

Hãy nhớ rằng bạn càng đưa thương hiệu của mình vào cuộc sống, bạn càng có thể tạo ra nhiều kết nối ý nghĩa hơn, phong phú hơn. Bạn muốn khách hàng nhìn nhận về bạn như thế nào? Họ sẽ sử dụng những tính từ nào để mô tả bạn?

Tính cách thương hiệu

Tính cách trong trường hợp này đề cập đến các đặc điểm, cảm xúc và thuộc tính của con người được thể hiện bởi một thương hiệu. Tính cách là cách một thương hiệu thể hiện và hành động trước khách hàng. Nó bao gồm tiếng nói của chính họ và tất cả các yếu tố tạo nên sự độc đáo của một cá nhân và thiết lập bản sắc của họ.

Tiếng nói riêng của thương hiệu

Giọng nói của bạn là sự thể hiện tính cách, niềm tin và giá trị của bạn – người đứng sau thương hiệu. Giọng điệu của bạn không chỉ là về cách bạn nói, mà còn về những từ bạn sử dụng và cách bạn sử dụng chúng (tức là nhịp độ và giọng điệu, tốc độ và độ dài bài nói của bạn). Suy nghĩ về giọng nói bạn sử dụng hàng ngày. Nó tồn tại và là một phần của tính cách và năng lượng của bạn. Suy nghĩ về những từ bạn sử dụng và cách bạn sử dụng chúng. Suy nghĩ về hình ảnh, màu sắc và phông chữ mà bạn tách biệt. Xem xét giọng nam cao, cao độ và tốc độ giọng nói của bạn. Yêu cầu lời nói và hệ tư tưởng của bạn. Đặt phong cách của riêng bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng trong Xây dựng thương hiệu, bạn không bị giới hạn trong ứng dụng giọng nói của chủ sở hữu. Hãy tưởng tượng Giám đốc điều hành của Taco Bell đang phát biểu trên khắp các mạng xã hội? Thật kinh khủng. Bạn có thể là chính mình, là một nhân vật hoặc tạo tiếng nói cho thương hiệu của mình, tất cả phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn, ngành bạn làm việc. Hãy làm những gì bạn cảm thấy phù hợp và tự nhiên.

Bước 7: Thống kê SWOT

Phân tích SWOT là đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của thương hiệu. Đó là cách mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn trong bối cảnh thị trường.

Điểm mạnh: Bạn giỏi gì? Những kỹ năng độc đáo mà bạn có được để được hưởng lợi là gì? Mọi người (ví dụ: khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp …) nghĩ bạn làm tốt điều gì?

Điểm yếu: Điểm yếu của bạn là gì? Làm thế nào để đối thủ của bạn có cơ hội chiếm ưu thế? Điểm yếu của người khác có phải là điểm yếu của bạn không?

Cơ hội: Doanh nghiệp của bạn có thể khai thác những xu hướng hoặc cơ hội kinh doanh nào? Nó có phải là một cơ hội địa lý? Một nhà cung cấp giá cả phải chăng hơn?

Đe doạ: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn? Doanh nghiệp cần giải quyết những vấn đề gì? Ví dụ như thiếu vốn, thiếu nhân lực. Điểm yếu của bạn ảnh hưởng đến những thách thức này như thế nào? (Thông thường hai yếu tố này có liên quan chặt chẽ với nhau.)

Bước 8: Chiến lược tin nhắn

Chiến lược nội dung của doanh nghiệp giúp hoàn thiện bức tranh thương hiệu. Trước hết, bạn cần hiểu cơ bản về đối tượng, ngành, công ty và cấu trúc của bạn thông điệp thương hiệu (chẳng hạn như câu chuyện thương hiệu, định vị và mục đích, lợi ích thương hiệu, RTB). Bạn có thể thiết kế chiến lược nhắn tin cho từng nhóm khách hàng, từng phương tiện truyền thông và từng đối tác B2B. Sau đó, bạn tiếp tục mở rộng chiến lược nhắn tin cốt lõi của mình để tạo thành những phần nội dung quan trọng nhất – nền tảng của chiến lược nội dung được đề cập.

Với mỗi bước trên, bạn có thể bắt đầu đơn giản nói về sản phẩm và phát triển thành một ma trận phức tạp dự đoán những gì bạn nói, ở đâu, như thế nào và khi nào bạn nói về nó. Từ đó, thông điệp của bạn sẽ trở nên bao trùm và đặc biệt hơn.

8 bước Xây dựng thương hiệu Trên đây là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế. Hi vọng với những chia sẻ trên các bạn đã có được những hình dung tổng quát nhất về bức tranh Xây dựng thương hiệu. Để được đội ngũ chuyên viên uy tín của PITDA.VN giải đáp, tư vấn mọi thắc mắc liên quan đến quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, bạn vui lòng để lại thông tin liên hệ bên dưới hoặc gửi yêu cầu cho chúng tôi. qua email PITDA.VN@GMAIL.COM.

Yêu cầu báo giá