Tìm hiểu Mô hình Kinh doanh từ A-Z trước khi bắt đầu kinh doanh

Mô hình kinh doanh được coi là kim chỉ nam của mỗi công ty hay bất kỳ doanh nghiệp nào. Trước khi khởi nghiệp, những người sáng lập phải tìm cho mình một mô hình nhất định, phù hợp để công ty noi theo.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh, tầm quan trọng của nó và cách biến mô hình kinh doanh của bạn trở nên khác biệt.

1. Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh có thể được hiểu một cách đơn giản là một khuôn mẫu dựa trên đó một công ty tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Về tổng thể, mô hình kinh doanh chắt lọc tiềm năng của một tổ chức về bản chất, cung cấp một khuôn khổ để thành công và vượt qua những thách thức khác.

Khái niệm mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là tất cả những định hướng mà chủ doanh nghiệp đặt ra để phát triển theo nó, ví dụ: khách hàng mục tiêu, giá trị cốt lõi, nguồn lực chính, dòng doanh thu,… Từ đó cho tất cả các thành viên trong công ty sẽ có chung suy nghĩ, mục đích. và hành động để làm cho công ty lớn mạnh hơn nhiều.

2. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một công ty, đặc biệt là một doanh nghiệp mới thành lập. Bởi vì nó xác định vị trí của công ty trên thị trường và vạch ra những gì phải làm để đạt được điều đó. Nó được ví như DNA của Doanh nghiệp và là kim chỉ nam cho sự thành công của công ty trong tương lai.

Việc triển khai và thực hiện một mô hình kinh doanh nào đó cũng buộc doanh nghiệp phải suy nghĩ thấu đáo và đưa ra những quyết định khó khăn.

Một công ty mới thành lập trước hết phải tạo ra mô hình kinh doanh riêng cho hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là những công ty chuẩn bị gia nhập thị trường mới. Nó hữu ích để đánh giá tiềm năng của dòng sản phẩm mới hoặc chiến lược liên doanh và giá trị của nó trong thị trường hiện tại.

Một mô hình kinh doanh vững chắc buộc các công ty và thương hiệu phải chịu trách nhiệm về những gì họ làm việc cũng như thời gian và nguồn lực mà họ tiêu thụ.

Việc xây dựng các mô hình kinh doanh cũng khuyến khích các nhà lãnh đạo suy nghĩ từ bên ngoài. Điều này có nghĩa là hiểu rõ hơn những gì quan trọng đối với khách hàng và cách cung cấp tốt nhất giá trị thực cho họ.

Tầm quan trọng của một mô hình kinh doanh

3. Các thành phần chính của mô hình kinh doanh

Mọi công ty nên viết ra cách tiếp cận cơ bản của mình đối với tiếp thị và cách tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng, nhân viên và thậm chí cả đối tác. Đây là lý do tại sao các mô hình kinh doanh thường bao gồm thông tin về khách hàng mục tiêu, thị trường, điểm mạnh và thách thức của tổ chức, các yếu tố cần thiết của sản phẩm và cách thức bán sản phẩm. Mô hình kinh doanh là cách nhanh nhất để nắm bắt và truyền đạt những yếu tố này trong công ty.

Dưới đây là danh sách chi tiết các thành phần được tìm thấy trong hầu hết các mô hình kinh doanh:

  • Vấn đề: Điểm Đau là những vấn đề cụ thể mà khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn đang gặp phải.
  • Giải pháp: Công ty dự định đáp ứng nhu cầu của khách hàng (hay còn gọi là sản phẩm) như thế nào.
  • Nguồn lực chính: Tài sản vật chất, trí tuệ, con người và tài chính tại công ty.
  • Phân khúc khách hàng: Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Đề xuất Giá trị Độc đáo: Tại sao khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm của công ty bạn?
  • Bối cảnh cạnh tranh: Khách hàng có thể sử dụng những lựa chọn thay thế nào?
  • Lợi thế cạnh tranh: Những đặc điểm không thể dễ dàng sao chép hoặc mua ở nơi khác.
  • Kênh bán hàng: Công ty sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào.
  • Dòng Doanh thu: Cách thức công ty tạo ra thu nhập.
  • Mô hình Doanh thu: Cách thức công ty tạo ra lợi nhuận.
  • Đối tác chính: Các đối tác và nhà cung cấp cần thiết cho doanh nghiệp của bạn.
  • Cơ cấu chi phí: Chi phí của công ty là gì và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc định giá.
  • KPI chính: Cách công ty đo lường thành công.

Tùy thuộc vào sự trưởng thành của công ty và việc cung cấp sản phẩm, mô hình kinh doanh thực tế được tạo ra có thể không quá phức tạp hoặc giải quyết chi tiết từng thành phần. Mục tiêu là đưa ra một tầm nhìn chiến lược và mạnh mẽ, một đánh giá khách quan về những gì có thể xảy ra và những thách thức sẽ phải đối mặt dưới dạng tóm tắt.

4. Cách tạo một mô hình kinh doanh khác biệt

Miễn là doanh nghiệp còn tồn tại, công ty phải sử dụng các công cụ khác nhau để thiết lập chiến lược và xem xét các cơ hội trong tương lai. Trong những năm qua, mức độ phổ biến của một số khuôn khổ đã dao động. Sau đây là một số khung và phương pháp phổ biến nhất được sử dụng ngày nay.

4.1. Kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh được hiểu là một tài liệu tĩnh mô tả các vấn đề, cơ hội và giải pháp của công ty trong bối cảnh dự báo chi phí, doanh thu và lợi nhuận trong vòng 2 đến 5 năm. Nó thường là một tệp văn bản mô tả nhiều hơn đáng kể những gì có trong một mô hình kinh doanh hợp lý.

4.2. Ma trận thị phần tăng trưởng

Ma trận thị phần tăng trưởng bao gồm ma trận loại sản phẩm, Hộp Boston và ma trận BCG. Nó được tạo ra vào năm 1970 bởi Bruce D. Henderson, người sáng lập của Boston Consulting Group.

Ma trận thị phần tăng trưởng có bốn góc phần tư dựa trên tăng trưởng thị trường và thị phần liên quan. Nó được thiết kế để giúp các công ty xem xét danh mục sản phẩm và tìm cơ hội phát triển. Nó cũng nêu bật những sản phẩm mà các công ty nên ngừng đầu tư vào.

mô hình-kinh doanh-3

4.3. Đường tăng trưởng

Mô hình tăng trưởng 3 dòng được phát triển bởi công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company.

McKinsey & companyv.  Mô hình kinh doanh 3 bên

  • Dòng số 1: Đại diện cho việc duy trì và bảo vệ phần cốt lõi của doanh nghiệp mang lại lợi nhuận cao nhất.
  • Dòng số 2: Đại diện cho các cơ hội mới nổi với tiềm năng sinh lời cao nhưng cũng có thể yêu cầu đầu tư đáng kể.
  • Dòng số 3: đại diện cho các ý tưởng cho sự phát triển trong tương lai, chẳng hạn như các dự án nghiên cứu. Các công ty có thể sử dụng cả ba con đường để quản lý đồng thời các cơ hội phát triển hiện tại và tương lai.

4.4. Mô hình cạnh tranh năm yếu tố của Porter.

Mô hình này được thiết kế để giúp các công ty phân tích bối cảnh cạnh tranh cho một dịch vụ hoặc sản phẩm. Khái niệm về Mô hình cạnh tranh năm yếu tố của Porter được giáo sư Harvard Michael E. Porter đưa ra lần đầu tiên vào năm 1979.

Không giống như các mô hình kinh doanh khác, nó tập trung rõ ràng vào lợi nhuận của một doanh nghiệp được nhìn nhận qua lăng kính các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh (cả mới và cũ) và khả năng thương lượng của các đối thủ cạnh tranh. khách hàng và nhà cung cấp.

Mô hình cạnh tranh năm yếu tố của Porter.

4.5. Mô hình doanh thu

Mô hình doanh thu mô tả cách một công ty bán sản phẩm hoặc tạo ra doanh thu.

Ví dụ về các mô hình doanh thu bao gồm đăng ký, trả tiền cho mỗi lần sử dụng, dựa trên quảng cáo, nhượng quyền thương mại, v.v.

Mô hình doanh thu không chứa các yếu tố khác thường thấy trong mô hình kinh doanh, chẳng hạn như bối cảnh cạnh tranh hoặc điểm khó khăn của khách hàng.

4.6. Mô hình SWOT

Mô hình SWOT

SWOT là từ viết tắt của Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ.

Ma trận sử dụng cả yếu tố bên trong (điểm mạnh và điểm yếu) và yếu tố bên ngoài (cơ hội và mối đe dọa) để xác định giá trị của một cơ hội hoặc mục tiêu đã xác định.

Mô hình SWOT không dành riêng cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào, mà để phân tích doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, v.v.

5. Ví dụ – Mô hình kinh doanh Canvas – Business Model Canvas (BMC)

Mô hình kinh doanh – Business Model Canvas – một công cụ xây dựng mô hình kinh doanh hiện đại được thiết kế bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur.

Mục đích chính của mô hình này là hỗ trợ các công ty tích hợp kinh doanh bằng cách minh họa những đánh đổi tiềm năng. Đến nay, mô hình này đã gây được tiếng vang lớn và được nhiều CEO cũng như nhiều doanh nhân trẻ đón nhận nồng nhiệt.

Một số công ty lớn hàng đầu thế giới như Google, Facebook, P&G cũng đang áp dụng mô hình Canvas để quản lý chiến lược và tạo ra sự phát triển mới cho công ty của mình. Mô hình kinh doanh canvas bao gồm 9 yếu tố chính:

  • Phân khúc khách hàng chính của ý tưởng / dự án của bạn là ai?
  • Mục tiêu giá trị mà sản phẩm / dịch vụ của ý tưởng / dự án kinh doanh mang lại cho khách hàng là gì?
  • Bạn sử dụng kênh phân phối và kênh truyền thông nào để công chúng biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để thiết lập và xây dựng mối quan hệ với khách hàng?
  • Doanh thu dự kiến ​​là gì?
  • Nguồn chính của ý tưởng / dự án là gì?
  • Hoạt động chính của ý tưởng / dự án kinh doanh của bạn là gì?
  • Đối tác chính trong ý tưởng / dự án của bạn là ai?
  • Cấu trúc chi phí của ý tưởng / dự án là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas: Mô hình kinh doanh Canvas

Sở dĩ mô hình này được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc xây dựng chiến lược phát triển công ty là vì:

  • Tập trung hóa: Các mô hình kinh doanh canvas thường tập trung vào nội dung và chiến lược của công ty hơn là các mô hình truyền thống khác. Điều này thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ nhanh hơn và hiệu quả hơn.
  • Tính linh hoạt: Mô hình này khá dễ chỉnh sửa từ góc độ lập kế hoạch đến triển khai vì mọi thứ đều nằm trên 1 trang.
  • Sự rõ ràng: Rõ ràng là so với một bản kế hoạch vài chục đến vài trăm trang, thì một bản kế hoạch kinh doanh dài một trang sẽ tốn ít thời gian hơn để đọc và hiểu nó, đồng thời các đồng nghiệp cũng cảm thấy dễ dàng. dễ tiếp thu tầm nhìn của công ty.

Vạch ra một mô hình kinh doanh là một phần của việc thiết lập một chiến lược kinh doanh có ý nghĩa. Nó đòi hỏi bạn phải suy nghĩ sâu sắc về các giả định cốt lõi xung quanh việc một công ty sẽ tạo ra giá trị như thế nào và nhóm sẽ làm việc như thế nào để đạt được mục tiêu của mình. Và bởi vì định dạng tóm tắt, nó đòi hỏi phải chắt lọc những ý tưởng cốt lõi về tương lai của doanh nghiệp với bản chất của mô hình kinh doanh.

PITDA.VN Branding sau nhiều năm hoạt động và đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, chúng tôi đã đưa ra một số gói dịch vụ phù hợp với nhiều nhu cầu về thương hiệu và Marketing gửi đến các bạn, xem chi tiết chương trình ngay nhé. :

Các gói dịch vụ hiện có:

  • BRANDCARE – Giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện từ chiến lược đến thực thi
  • ID DOANH NGHIỆP – Xây dựng thương hiệu ở mọi điểm tiếp xúc
  • ID DOANH NGHIỆP – Tạo sự hiện diện chuyên nghiệp với nhận diện thương hiệu
  • SME BRANDING – Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu lớn
  • KỸ THUẬT SỐ THƯƠNG HIỆU – Xây dựng thương hiệu trên môi trường kỹ thuật số
  • MARKETING KIT – Bộ công cụ truyền thông và bán hàng hiệu quả
  • CHIẾN THẮNG BAO BÌ – Giải pháp thiết kế bao bì để giành thị trường
  • BRANDCOM – Nhân đôi hiệu quả truyền thông và tiết kiệm hơn 30% ngân sách
  • TIẾP THỊ NỘI DUNG – Tiếp thị nội dung đa kênh giúp tăng doanh số bán hàng

Yêu cầu báo giá