Thiết kế bao bì thực phẩm: Những lưu ý không thể bỏ qua

Thiết kế bao bì thực phẩm màu sắc đẹp, hấp dẫn, độc đáo, bắt mắt, tinh tế có thể khiến khách hàng bị thu hút, tin tưởng và lựa chọn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tìm hiểu tất cả về thiết kế bao bì thực phẩm – động lực hàng đầu của doanh số bán thực phẩm.

Thiết kế bao bì thực phẩm Thiết kế bao bì thực phẩm

1. Tại sao cần thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp?

Một thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp, hấp dẫn chắc chắn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sản phẩm nói riêng và doanh nghiệp nói chung:

1.1. Thu hút sự chú ý của khách hàng

Đây là tiêu chí đầu tiên của bao bì chuyên nghiệp, theo nghiên cứu có đến 64% người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm tại điểm bán mà không cần nghiên cứu trước. Trong những trường hợp này, cảm xúc chắc chắn đã ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ, vì vậy một bao bì hấp dẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của khách hàng.

Đặc biệt, với mặt hàng thực phẩm, thiết kế bao bì lại càng quan trọng. Một thiết kế bao bì ấn tượng, hình ảnh kích thích vị giác, mô tả cảm giác ngon miệng sẽ giúp kích cầu mặc dù trước đó khách hàng không có nhu cầu mua hàng.

1.2. Tăng doanh số bán sản phẩm

Đôi khi, thiết kế bao bì thậm chí còn vượt trội hơn các yếu tố khác của thương hiệu vì nó có tác dụng kích thích nhu cầu mua sắm và tạo ra doanh thu. Doanh thu là huyết mạch của doanh nghiệp trong ngắn hạn hay dài hạn.

Điều này được thể hiện một cách thuyết phục trong các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm, có giá thành rẻ hoặc vừa phải. Trong số hàng nghìn sản phẩm giống nhau về giá trị thành phần, tất nhiên, sản phẩm đẹp và bắt mắt nhất sẽ vào giỏ hàng của người dùng.

1.3. Nâng cao giá trị sản phẩm

Đây là yếu tố mà nhiều nhà sản xuất chưa nhận ra, khi sản phẩm được khách hàng đánh giá cao tức là khi giá trị sản phẩm đã được nâng lên và giá trị của thương hiệu cũng cao hơn. Một sản phẩm được coi là cao cấp phải có bao bì sang trọng và ấn tượng. Ngay cả một sản phẩm có chất lượng tầm trung nhưng khi được đặt trong một thiết kế bao bì cao cấp thì nó sẽ được nâng tầm giá trị lên một “đẳng cấp” khác.

1.4. Có thể bán với giá cao hơn

Theo tìm hiểu, các sản phẩm nước giải khát giá rẻ, hàng có thương hiệu sau khi bỏ bao bì. Bất cứ lúc nào điều gì sẽ xảy ra? Khách hàng không thể phân biệt được thức uống nào ngon hơn. Nhưng họ sẵn sàng chi gấp đôi để mua những sản phẩm có thương hiệu. Tất cả chỉ vì bao bì.

Mặt khác, số lượng sản phẩm không đổi nhưng bao bì lớn hơn vẫn là lý do thuyết phục để tăng giá sản phẩm. Ví dụ như các sản phẩm ăn nhanh như bánh kẹo, snack, snack… Khách hàng vẫn tin rằng mình có nhiều hơn nên sẵn sàng trả nhiều hơn và chấp nhận mức giá mới.

1.5. Tăng lòng trung thành của khách hàng

Đôi khi, một khách hàng sẵn sàng “mua đi mua lại” một sản phẩm chỉ vì… bao bì đẹp. Đã qua rồi cái thời “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, bây giờ “nước sơn” không tốt mà chỉ “tốt gỗ” thì không đủ sức cạnh tranh với thị trường. Giữa hai sản phẩm có chất lượng không quá chênh lệch, chắc chắn khách hàng sẽ trung thành với sản phẩm có bao bì đẹp và thu hút họ hơn.

Thiết kế bao bì giấy Thiết kế bao bì giấy

2. Thế nào là một thiết kế bao bì thực phẩm chất lượng?

Với những thiết kế bao bì thực phẩm đẹp, độc, lạ, kích thích sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn hẳn so với đối thủ trên kệ hàng, khiến khách hàng phải “mở hầu bao”. túi ”để mua sản phẩm ngay lập tức.

Bao bì sản phẩm của bạn có chuyên nghiệp không? Dựa vào những yếu tố nào để đánh giá? Dưới đây là những tiêu chí cần thiết để đánh giá sự chuyên nghiệp trong thiết kế bao bì thực phẩm:

2.1. Ý tưởng thiết kế độc đáo và khác biệt

Trước thị trường rộng lớn, có bao nhiêu mặt hàng ăn uống như của bạn? Làm sao để khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn trong “rừng sản phẩm”? Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, chỉ có thể là bao bì sản phẩm của bạn phải độc đáo, dễ nhớ để thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

Trước khi lên ý tưởng thiết kế, hãy nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu khách hàng tiềm năng, từ bao bì, nhãn mác, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ,…, phân tích và lựa chọn, chạy thử để đưa ra mẫu mã phù hợp nhất. Đặc biệt, với ngành thực phẩm, những thiết kế độc đáo, hiệu quả nhất là khi kích thích vị giác, kích thích nhu cầu mua của khách hàng.

Sự chú trọng về hình thức như màu sắc, kiểu dáng của sản phẩm trên thiết kế bao bì sẽ là điểm nhấn riêng trên kệ hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm. Ngoài ra, hãy đột phá nhiều ý tưởng hơn và tránh làm theo lối mòn.

2.2. Thông điệp được truyền tải rõ ràng

Rõ ràng là dù là sản phẩm của bất cứ ngành nào, không riêng gì ngành thực phẩm thì thiết kế bao bì phải truyền tải được một thông điệp nhất định. Đó là ý nghĩa của sản phẩm, là điều bạn muốn khách hàng mục tiêu biết đến và ấn tượng. Thông điệp càng mạnh thì càng gây ấn tượng với người mua hàng.

Khía cạnh này của thông điệp thương hiệu thậm chí còn nổi bật hơn trong một số dịp như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, lễ hội, … khi bao bì thực phẩm được yêu cầu để làm nổi bật thông điệp truyền thông tổng thể của thương hiệu. chiến dịch.

2.3. Tính ứng dụng thực tế cao

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, thiết kế bao bì thực phẩm cũng cần có tính ứng dụng thực tế cao sẽ giúp sản phẩm vừa chất lượng, vừa thẩm mỹ, vừa tiện dụng trong cuộc sống của con người. Đẹp sẽ thu hút khách mua nhưng yếu tố tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản sẽ giúp khách hàng trung thành với sản phẩm hơn. Đặc biệt đối với các sản phẩm là lương thực, thực phẩm, bao bì cần thiết kế vị trí đóng mở phù hợp để dễ lấy thực phẩm hoặc thuận tiện trong quá trình bảo quản.

Bao bì sản phẩm cần được thiết kế linh hoạt, phù hợp với tính chất sản phẩm và nhu cầu của khách hàng, nó sẽ giúp sản phẩm của bạn thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng. Đẹp nhưng thiết thực, các nhà thiết kế bao bì cần lưu ý điều này.

2.4. Khả năng in

Một thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp không thể bỏ qua tiêu chí về tính dễ in ấn. Đặc biệt là với các loại thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với bao bì, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe con người. Chất liệu in sẽ cần được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và dễ dàng bảo trì. Tiêu chí này không chỉ thể hiện sự quan tâm đến lợi ích của khách hàng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong quy mô của thương hiệu.

>> Xem thêm: 7 quy tắc vàng khi thiết kế bao bì.

3. Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm ở một số nước trên thế giới

3.1. Châu mỹ

Ngành công nghiệp bao bì ở Mỹ luôn hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường. Túi đựng sản phẩm thường là những vật liệu dễ phân hủy như giấy, nhựa tái sinh… Ngoài ra, bao bì sản phẩm còn hấp dẫn bởi màu sắc, mẫu mã hay những chức năng mới.

Phong cách thiết kế bao bì ở MỹPhong cách thiết kế bao bì ở Mỹ

3.2. Nhật Bản

Tại đất nước mặt trời mọc, bao bì được chú trọng cả về hình thức và chất liệu. Theo đó, màu sắc và các chi tiết minh họa mang đậm nét Nhật Bản, nhưng vẫn hiện đại và làm nổi bật tính chất của sản phẩm. Ngoài ra, xu hướng gần gũi và thân thiện với môi trường luôn được các nhà thiết kế Nhật Bản chú trọng tuyệt đối.

Phong cách thiết kế bao bì ở Nhật BảnPhong cách thiết kế bao bì ở Nhật Bản

3.3. Nước pháp

Màu sắc và họa tiết minh họa cho bao bì thực phẩm ở Pháp rất tối giản, không cầu kỳ nhưng vẫn toát lên sự tinh tế và sang trọng. Trong số rất nhiều sản phẩm, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đâu là sản phẩm của Pháp, nhờ những phong cách đặc trưng này.

Phong cách thiết kế bao bì ở Pháp Phong cách thiết kế bao bì ở Pháp

3.4. Hàn Quốc

Bao bì thực phẩm Hàn Quốc có khả năng kích thích vị giác rất tốt. Thiết kế vẫn chú trọng đến sự đơn giản, phối hợp màu sắc thông minh và tạo điểm nhấn mạnh mẽ.

Thiết kế bao bì sản phẩm tại Hàn Quốc Thiết kế bao bì sản phẩm tại Hàn Quốc

4. Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm độc đáo và ấn tượng

Khi nhắc đến món ăn, điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm nhất chính là chất lượng, độ ngon và độ an toàn của thực phẩm đó. Thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp phải thể hiện được điều này, ngoài việc đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn, mẫu mã còn phải truyền tải được thông điệp của sản phẩm từ bên trong ra bên ngoài, thơm ngon, hấp dẫn và kích thích được nhu cầu của khách hàng. . Ngoài ra, những mẫu thiết kế bao bì thực phẩm đẹp cũng cần thể hiện rõ yếu tố hướng đến độ tuổi của khách hàng, giúp phân loại và gần gũi hơn với khách hàng mục tiêu.

Hiểu được điều đó, với kinh nghiệm lâu năm và sức sáng tạo vô biên, đội ngũ thiết kế PITDA.VN đã thực hiện rất nhiều dự án thiết kế bao bì thực phẩm thành công. Kiểm tra một số điểm nổi bật gần đây của chúng tôi!

4.1. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng – BHI

Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm do PITDA.VN thiết kế Một số mẫu thiết kế bao bì thực phẩm do PITDA.VN thiết kế

Thiết kế bao bì thực phẩm bằng vật liệu nhân tạoThiết kế bao bì thực phẩm bằng vật liệu nhân tạo

Thiết kế bao bì giấy

4.2. Thiết kế bao bì thực phẩm cho Công ty bánh kẹo BIBICA

Thiết kế bao bì thực phẩmThiết kế bao bì thực phẩm

TTThThieThietThiết kế bao bì bánh kẹo

Mẫu thiết kế bao bì

4.3. Thiết kế bao bì thực phẩm cho công ty nước giải khát Tân Đô

Một số mẫu thiết kế bao bì của PITDA.VN Một số mẫu thiết kế bao bì của PITDA.VN

4.4. Thiết kế bao bì thực phẩm cho công ty chè Thái Nguyên

Thiết kế bao bì cho các sản phẩm tràThiết kế bao bì cho các sản phẩm trà

4.5. Thiết kế bao bì thực phẩm cho công ty cà phê Trung Tín

Thiết kế bao bì cho các sản phẩm cà phêThiết kế bao bì cho các sản phẩm cà phê

Thiết kế bao bì

>> Xem thêm các mẫu thiết kế bao bì thực phẩm đây.

5. Tóm tắt

Dưới đây là một số lưu ý và mẫu thiết kế bao bì thực phẩm đẹp, độc đáo cho bạn tham khảo. Nếu bạn muốn sở hữu những mẫu thiết kế bao bì thực phẩm ấn tượng và nổi bật nhất trên thị trường, hãy liên hệ ngay với Thương hiệu PITDA.VN. Được sự tin tưởng và hài lòng của những khách hàng đi trước, chúng tôi tự tin mang đến những mẫu mã bao bì chất lượng nhất, giúp khách hàng tăng doanh thu sản phẩm nhanh chóng!

Yêu cầu báo giá