TẠI SAO EMAIL MARKETING HOẠT ĐỘNG KHÔNG HIỆU QUẢ

Email Marketing có thể không phải cách tốt nhất để thu hút khách hàng, nhưng nếu bạn bỏ thời gian và nỗ lực, email marketing sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong thời gian dài. Khi khách hàng chú ý đến email của bạn, sự tiếp nhận email trong những lần tiếp theo sẽ khả thi hơn, miễn là bạn cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng.

 

Vậy, email marketing là gì?

Tiếp thị qua email là chiến lược tiếp thị trực tuyến đầu tiên và lâu đời nhất. Từ khi email marketing xuất hiện, rất nhiều điều đã thay đổi trong thế giới tiếp thị.

Các công cụ Marketing chủ lực cũ như biển quảng cáo, đài phát thanh hoặc thư trực tiếp vẫn mang ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, những phương tiện trực tuyến như tvc, video,… đang được ưa chuộng và phổ biến hơn.

 

  1. Thực trạng email marketing

Email từng là phương thức tốt nhất để liên hệ với khách hàng. Tuy nhiên, khi xuất hiện bộ lọc thư rác và thư mục Quảng cáo của Gmail, các nhà tiếp thị phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc tiếp cận khách hàng.

Nếu doanh nghiệp không tinh chỉnh chiến lược email marketing của mình, kết quả nhận lại sẽ đáng thất vọng. Dù bạn có nỗ lực tạo nội dung email và cập nhật danh sách gửi thư, bạn cũng chỉ đang phí thời gian.

 

email-marketing-khong-hieu-qua

 

     2. Vì sao email marketing không hiệu quả

Chưa có đến 50% doanh nghiệp đầu tư vào email marketing, nên có vẻ các doanh nghiệp không cho đó là một cách hữu hiệu để tiếp thị thương hiệu của họ. Có rất nhiều lý do cho việc email marketing không còn hấp dẫn cho doanh nghiệp.

  • Bạn không hiểu rõ khách hàng của mình

Quá nhiều thư khiến khách hàng không còn niềm tin tuyệt đối với email của bạn nữa. Thay vì gửi thư bừa bãi, bạn hãy tìm hiểu về đối tượng khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ giúp theo dõi khách hàng tương tác với email của bạn.

  • Bạn không biết cách cá nhân hóa email

Những nhà tiếp thị thành công thường phân đoạn và thu hẹp khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó, họ thu thập thông tin về khách hàng nhằm cá nhân hóa email. Ví dụ khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm nào đó, thì sản phẩm tương tự ra mắt trong tháng sau có thể sẽ thu hút họ.

  • Bạn chưa tối ưu hóa tiêu đề email

Mỗi ngày khách hàng lướt hộp thư để check xem có tin gì quan trọng. Nếu tiêu đề bạn quá dài, gmail sẽ không thể hiển thị hết các từ và sẽ khiến khách hàng bỏ qua. Hơn nữa, tiêu đề của bạn không chứa cụm từ liên quan đến khách hàng mục tiêu cũng sẽ bị bỏ qua. Một điều đặc biệt hơn nữa là bạn có thể cá nhân hóa tiêu đề bằng cách gọi tên khách hàng.

  • Bạn không chú ý đến kết quả

Mọi chiến dịch, bao gồm email marketing đều cần đánh giá và đo lường. Khi bạn áp dụng phương thức tinh chỉnh email marketing, bạn phải nắm được rằng mình đã tiếp cận được đến bao nhiêu người, bao nhiêu người nhấp chuột và bao nhiêu người phản hồi. Có rất nhiều công cụ giúp bạn đánh giá. Test A/B để xem cụm từ nào khách hàng thấy thú vị và ưa thích hơn. Các ứng dụng như Optimizely hoặc VWO sẽ giúp chiến dịch thử nghiệm trở nên dễ dàng.

  • Bạn không cập nhật cơ sở dữ liệu

Một chiến dịch email marketing tốt khi nó được gửi đến đúng khách hàng. Bạn không thể tiếp thị cho một nhân viên của một công ty nhưng họ đã bỏ việc vài tháng trước đó. Nếu không cập nhật cơ sở dữ liệu, bạn sẽ lãng phí thời gian và công sức. Cho dù nội dung email của bạn có tốt thì việc đến đúng tay người cần vẫn là điều cần ưu tiên.

 

     3. Làm sao để giúp email marketing hiệu quả

Bên cạnh các cách như tối ưu hóa email marketing, cập nhật dữ liệu,… bạn có thể chuẩn bị thêm vài tính năng có ích cho người dùng như:

  • Thuận lợi với giao diện di động

Nhu cầu sử dụng smartphone rất nhiều, nhất là khi mọi người không thể mang máy tính mọi nơi. Vì thế, tối ưu hóa email để hiển thị trên di động là cách tuyệt vời giúp khách hàng nhấp chuột vào email của bạn. Mọi người đa phần kiểm tra thông tin khi đang di chuyển, vì thế họ sẽ không muốn những email phải thu, phóng hoặc các biểu mẫu khó điền.

 

email-marketing-khong-hieu-qua

 

  • Tạo nút chia sẻ

Bạn cố gắng tạo nội dung vui nhộn nhưng bổ ích. Khách hàng yêu thích thông tin bạn cung cấp. Tuy nhiên, không có nút chia sẻ thông tin sẽ là một khuyết điểm lớn đối với khách hàng.

Khách hàng sẽ có nhu cầu chia sẻ email cho người thân, bạn bè hoặc người quen. Và việc bạn cho phép họ chia sẻ mọi thông tin sẽ khiến khách hàng có trải nghiệm tốt hơn với doanh nghiệp của bạn.

  • Thêm video hoặc gif

Không có gì là thừa khi bạn tạo cảm xúc vui vẻ, hài hước cho khách hàng. Đặc biệt là khi dịch vụ của bạn liên quan đến sinh nhật, đồ ăn nhanh,… tạo sự vui nhộn là điều khiến khách hàng thấy bạn đặc biệt.

Video ngắn hoặc gif khá dễ làm và có rất nhiều công cụ giúp bạn làm điều đó. GIPHY, Uplevo là các công cụ tạo gif, ảnh trực tuyến và dễ sử dụng.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về email marketing để tăng nhận diện thương hiệu? Đọc hướng dẫn về kế hoạch tiếp thị qua email trong chuỗi bài viết của PITDA nhé!