Quy trình 7 bước xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

1. Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu

1.1. Chiến lược thương hiệu là gì?

Xây dựng chiến lược thương hiệu có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi doanh nghiệp

Có nhiều cách định nghĩa về khái niệm này nhưng bạn có thể hiểu đơn giản: đó là phương hướng và cách thức cụ thể mà doanh nghiệp đã vạch ra nhằm xây dựng và định vị thương hiệu của mình trong cảm nhận của người tiêu dùng. sử dụng, gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu của bạn.

1.2. Tại sao bạn nên xây dựng chiến lược thương hiệu?

Ảnh 2: Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để tạo ấn tượng với khách hàng

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt mà không có một kế hoạch dài hạn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, nếu mô hình này tiếp diễn trong thời gian dài thì thương hiệu bạn đang xây dựng không nhất quán, hoạt động thường khó khăn, chi phí cao hơn mức trung bình, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ thu hút khách hàng. dòng mục tiêu bị quên.

Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:

  • Hướng đi đúng trong cách xây dựng thương hiệu. Từ đó giảm thiểu rủi ro, đẩy nhanh hiệu quả hoạt động
  • Giảm chi phí (vì tránh chi sai và không hiệu quả)
  • Tăng cường cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu
  • Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Vì vậy, để phát triển tốt, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, tốt hơn đối thủ. Nhưng liệu quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu có thực sự đơn giản?

2. Quy trình 7 bước xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp

Áp dụng một quy trình nghiêm ngặt là cách để đảm bảo hiệu quả khi làm bất cứ điều gì, xây dựng chiến lược thương hiệu cũng vậy:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

(hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn nhắm đến – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể trả tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. có thể đáp ứng nhu cầu riêng của họ.

Làm thế nào để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn còn mơ hồ trong câu trả lời. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa trên:

  • Ai mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Xác định khách hàng mục tiêu của bạn dựa trên các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…
  • Khách hàng muốn gì ở sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Tại sao họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?
  • Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng, …
  • Khi nào họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Người xưa có câu “Biết mình, biết mình, trăm trận trăm thắng”. Khái niệm này vẫn hoàn toàn đúng trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” phù hợp. Để làm được điều này, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi:

  • Thông điệp mà đối thủ truyền thông gửi đến người đọc là gì?
  • Chất lượng sản phẩm / dịch vụ của họ như thế nào?
  • Điều gì đặc biệt về sản phẩm / dịch vụ của họ?
  • Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?

Từ việc nghiên cứu đối thủ, đừng dại “sao y bản chính” cách giúp đối thủ thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra sự khác biệt trong sản phẩm / dịch vụ. để thuyết phục khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn. Sự khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

Bước 3: Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường

Xu hướng thị trường là sự thay đổi hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành, mỗi loại hình dịch vụ đều có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo một hướng lạc hậu, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lùi.

Từ việc xác định các xu hướng trong thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định các cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường.

Nhận diện thông qua quá trình phân tích và nhận biết những thay đổi của thị trường, từ đó, dự báo các phương hướng, chiến lược và đối thủ cạnh tranh có thể nhận thấy và khai thác, tìm ra hướng đi đúng đắn, phù hợp với thị trường. sáng tạo, sáng tạo, tạo cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của bạn.

Cơ hội hấp dẫn đối với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước tính phù hợp với chiến lược marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hệ giá trị cốt lõi hay còn gọi là Giá trị cốt lõi là yếu tố cần thiết và lâu dài, là tập hợp các hướng dẫn chi tiết và định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp.

Muốn có thương hiệu bền vững thì phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp? Nếu không có yếu tố này, doanh nghiệp của bạn sẽ khó tồn tại lâu dài trên thị trường và trong tâm trí khách hàng.

Bước 5: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu Xây dựng thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng nghĩ đến khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ trên thị trường.

Bạn có thể định vị thương hiệu của mình dựa trên 9 chiến lược sau:

  • Định vị thương hiệu dựa trên chất lượng
  • Định vị dựa trên giá trị
  • Định vị dựa trên tính năng
  • Định vị dựa trên mối quan hệ
  • Định vị dựa trên mong muốn
  • Định vị dựa trên vấn đề / giải pháp
  • Định vị dựa trên đối thủ
  • Định vị dựa trên cảm xúc
  • Định vị dựa trên việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

Đọc thêm:

  • ?

Bước 6: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là cá nhân hóa và cá nhân hóa thương hiệu của bạn, làm cho thương hiệu không giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng.

Đây là bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Cá nhân hóa thương hiệu của bạn bằng cách xây dựng một nhân cách, một hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua:

  • Tên thương hiệu
  • Logo
  • Biểu tượng
  • Nhạc phim
  • Khẩu hiệu
  • Tin nhắn

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế

Khi thiết kế thương hiệu, bạn nên quan tâm đến 5 yếu tố cực kỳ quan trọng sau:

  • Dễ nhớ
  • Có ý nghĩa
  • Dễ dàng chuyển đổi
  • Dễ dàng thích nghi
  • Dễ dàng bảo vệ

>

Bước 7: Quản lý thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản lý thương hiệu là duy trì vị thế và hình ảnh của bạn trên thị trường.

Một thương hiệu dù lớn đến đâu mà không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh đó sẽ bị phai nhạt và mất lòng tin từ khách hàng.

Đặc biệt, trong một thị trường phát triển với sự cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, quản lý thương hiệu là điều mà doanh nghiệp của bạn nhất định phải làm nếu muốn tồn tại.

3. Những lưu ý trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp

Ngoài quy trình 5 bước trên, nếu doanh nghiệp của bạn muốn xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp thì cũng cần lưu ý những vấn đề chính sau:

3.1. Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn của công ty

Sứ mệnh thương hiệu là mục đích mà doanh nghiệp bạn muốn tồn tại, là cơ sở để xây dựng chiến lược truyền thông.

Một ví dụ điển hình trong việc xây dựng sứ mệnh thương hiệu hoàn hảo là Nike. Đây là sứ mệnh mà thương hiệu này muốn đạt được, câu khẩu hiệu nổi tiếng thế giới của Nike đã phần nào khẳng định điều này – “Just do it”.

Tầm nhìn thương hiệu là khát vọng, là định hướng cho thương hiệu trong tương lai, có thể là tương lai lâu dài 10 – 20 năm. Tầm nhìn thương hiệu giúp khách hàng của bạn hình dung ra hình ảnh của doanh nghiệp và những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của bạn mang lại cho họ.

Sở dĩ việc xây dựng tầm nhìn thương hiệu là một trong 5 bước của quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu là vì nó đóng vai trò như một thấu kính hội tụ cho những điểm nổi bật và tiêu biểu nhất trong doanh nghiệp của bạn.

Tầm nhìn thương hiệu hướng dẫn những điều nên làm và không nên làm để có thể phát triển doanh nghiệp vững mạnh trong tương lai.

Tầm nhìn thương hiệu của bạn phải đáp ứng 3 yêu cầu:

  • Tính nhất quán của thương hiệu, mục tiêu xuyên suốt quá trình phát triển
  • Nhất quán trong lãnh đạoo
  • Tạo động lực và khích lệ tinh thần của toàn thể nhân viên và quản lý doanh nghiệp.

3.2. Tích hợp thương hiệu trong tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp

Thương hiệu của bạn phải được phản ánh trong bất cứ điều gì khách hàng của bạn nhìn thấy. Hình ảnh và cá tính thương hiệu của bạn không chỉ được thể hiện qua các hình vẽ, logo, biểu tượng, v.v. Giao tiếp với khách hàng của bạn…

3.3. Luôn giữ sự nhất quán cho thương hiệu

Sẽ không ai đánh giá thương hiệu của bạn là chuyên nghiệp nếu bạn liên tục thay đổi thương hiệu của mình. Đảm bảo rằng thương hiệu của bạn nhất quán từ đầu đến cuối, để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và cảm nhận được.

tóm lược

Như vậy, trong bài viết này PITDA.VN đã giúp bạn tìm hiểu về quy trình 7 bước xây dựng chiến lược thương hiệu cho DNVVN và một số lưu ý khi xây dựng chiến lược thương hiệu.

PITDA.VN hy vọng bạn hiểu và có thể áp dụng vào quá trình thi công thực tế. Hoặc nếu bạn cần một người bạn đồng hành…

Một lưu ý nữa: Tính nhất quán của thương hiệu không có nghĩa là thương hiệu của bạn phải giữ nguyên như khi nó mới ra đời. Bạn hoàn toàn có thể thiết kế lại thương hiệu của mình để phù hợp với sự phát triển, nhưng vẫn giữ được yếu tố nhận diện trong mắt khách hàng.

Yêu cầu báo giá