Mẫu kế hoạch tiếp thị hoàn chỉnh và chuẩn nhất vào năm 2022

1. Tại sao phải lập kế hoạch marketing?

“Không lập kế hoạch là lập kế hoạch thất bại” (Không xác định)

Theo Wikipedia, lập kế hoạch Marketing rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn đã chuẩn bị kỹ lưỡng các kế hoạch marketing và các chiến dịch truyền thông để đánh vào khách hàng mục tiêu. Cùng PITDA.VN điểm qua ý nghĩa quan trọng nhất của việc lập kế hoạch Marketing.

1.1. Thiết lập mục tiêu tốt hơn

Một kế hoạch marketing hoàn hảo sẽ giúp bạn xác định được những mục tiêu cụ thể và phù hợp với doanh nghiệp của mình. Xác định mục tiêu chung chung là một sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp. Các mẫu kế hoạch tiếp thị gợi ý dưới đây sẽ sử dụng mô hình SMART để giúp bạn dễ dàng thiết lập mục tiêu cho kế hoạch tiếp thị của mình.

1.2. Xác định trọng tâm

Hoạt động marketing nếu không có trọng tâm sẽ hỗn loạn và kém hiệu quả. Hãy tập trung vào những công việc cụ thể và thực hiện chúng thật tốt. Tất nhiên, mọi thứ đều thay đổi theo thời gian, và marketing cũng vậy. Tuy nhiên, một kế hoạch marketing tốt sẽ xác định được các hoạt động chính theo tháng và tăng hiệu quả công việc lên đáng kể.

1.3. Luôn nhất quán và nhất quán

Thành công sẽ không đến trong một sớm một chiều. Bạn cần có một kế hoạch để xây dựng từng bước phát triển và thiết lập các hoạt động kết hợp với nhau để hướng tới mục tiêu cuối cùng. Điều này cũng đúng với tiếp thị. Sự nhất quán trong các hoạt động là chìa khóa cho một chiến dịch tiếp thị thành công.

2. Các hạng mục trong kế hoạch tiếp thị

Tùy từng doanh nghiệp sẽ có những hạng mục riêng biệt. Dưới đây là 10 mục chính trong một kế hoạch tiếp thị. Đặc biệt:

  • Tóm tắt dự án
  • Tuyên bố sứ mệnh
  • Phân tích thị trường
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Thị trường mục tiêu và hồ sơ khách hàng mục tiêu
  • Xác định mục tiêu và KPI
  • Tiếp thị 4Ps
  • Chiến lược định giá
  • Kênh tiếp thị
  • Ngân sách tiếp thị

2.1. Tóm tắt dự án (Tóm tắt điều hành)

Bản tóm tắt dự án cung cấp cái nhìn tổng quan nhất và khía cạnh nổi bật nhất của kế hoạch tiếp thị của bạn. Khi viết một bản tóm tắt dự án, bạn cần suy nghĩ và tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Bạn đang nhắm đến những khách hàng mục tiêu nào?
  • Bạn tập trung vào những sản phẩm nào?
  • Bạn kết nối với những đối tác nào để đạt được thành công?
  • Làm thế nào để công ty của bạn trở nên nổi bật và mang lại doanh thu tốt nhất?
  • Bạn đang giải quyết vấn đề gì của khách hàng?
  • Giải pháp của bạn là gì?
  • Tại sao khách hàng nên sử dụng giải pháp đó ngay bây giờ?

2.2. Tuyên bố sứ mệnh

Tuyên bố sứ mệnh bao gồm sứ mệnh và tầm nhìn, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh của công ty. Tuyên bố sứ mệnh phải ngắn gọn, súc tích và mạnh mẽ.

2.3. Phân tích thị trường

Phân tích thị trường là đánh giá định lượng và định tính thị trường.

Trong một kế hoạch tiếp thị, phân tích thị trường là xác định các cơ hội và rủi ro thị trường. Bạn nên cân nhắc lựa chọn hai mô hình sau để nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp của mình:

  • Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh: xác định mức độ cạnh tranh trong ngành của bạn

[Pitda.vn.com.vn]    Mô hình cạnh tranh năm yếu tố của Porter

  • Mô hình SWOT: xác định các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực đến hoạt động kinh doanh của bạn

[Pitda.vn.com.vn]    Mô hình SWOT trong kế hoạch tiếp thị chuyên nghiệp

2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước quan trọng tiếp theo là tìm hiểu năng lực và tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực / ngành nghề mà bạn đang kinh doanh, đừng chỉ tập trung vào đối thủ trực tiếp mà bỏ qua đối thủ gián tiếp. Để thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn một cách hiệu quả, hãy thử phân tích mẫu saua PITDA.VN:

[Pitda.vn.com.vn]    Mẫu phân tích đối thủ cạnh tranh trong kế hoạch tiếp thị

2.5. Xác định thị trường mục tiêu và hồ sơ khách hàng mục tiêu

Khi xác định thị trường mục tiêu, bạn cần xem xét các yếu tố như nhân khẩu học, vị trí địa lý và hành vi mua hàng của các phân khúc khách hàng khác nhau. Bạn cũng có thể đánh giá cơ hội thị trường cho các phân khúc khách hàng hiện tại và tiềm năng theo quy mô thị trường, tiềm năng tăng trưởng và rủi ro.

Khi đã có thông tin đầy đủ về nhóm đối tượng, hãy phân tích thông tin đó để vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu. Bạn càng mô tả chi tiết về chúng, chiến dịch tiếp thị của bạn càng có cơ hội thành công.

[Pitda.vn.com.vn]    Chân dung khách hàng mục tiêu mẫu

2.6. Xác định mục tiêu và KPI

Mục tiêu của kế hoạch tiếp thị và mục tiêu kinh doanh của công ty bạn nên trùng khớp và hỗ trợ lẫn nhau. Sử dụng các quy tắc SMART để xác định mục tiêu cho kế hoạch tiếp thị của bạn và xác định KPI để thực hiện các mục tiêu đó.

Hoặc áp dụng phương pháp OKRs đặt mục tiêu để đặt mục tiêu trong trường hợp cần sự linh hoạt.

2.7. Chiến lược tiếp thị 4Ps

Tiếp thị hỗn hợp 4Ps được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để có một chiến dịch tiếp thị thành công. Tham khảo mẫu bên dưới để xây dựng chiến lược tiếp thị 4Ps của riêng bạn.

[Pitda.vn.com.vn]    Chiến lược tiếp thị 4P

2.8. Chiến lược định giá

Có ba cách để định giá một sản phẩm, nhưng dù sử dụng phương pháp nào, bạn cũng cần cân nhắc ba yếu tố:

  • Giá cả tương xứng với giá trị của nó
  • Giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
  • Mức độ nhạy cảm của khách hàng về giá

2.9. Kênh tiếp thị (Marketing Channel)

Trong thời đại kỹ thuật số, khách hàng có nhiều kênh tiếp thị để tiếp cận sản phẩm. Bạn nên lựa chọn kênh tiếp thị một cách khôn ngoan và phù hợp với chiến lược thương hiệu của công ty. Dưới đây là một số gợi ý của PITDA.VN:

  • Tiếp thị nội dung (content marketing)
  • Mạng xã hội (mạng xã hội): Facebook, sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, …) hoặc sàn giao dịch nước ngoài (Amazon, Alibaba, ..)
  • Bán tại điểm bán: thông qua nhà phân phối, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ, v.v.
  • Website: Làm SEO để tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên thông qua các công cụ tìm kiếm (như Google, Cốc Cốc) hoặc quảng cáo
  • Youtube: Tạo kênh video để các doanh nghiệp, thương hiệu giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng,… thu hút nhóm khách hàng thích xem video
  • Tiktok: Kênh video ngắn thú vị và nổi tiếng nhất thế giới. Làm điều gì đó thú vị ở đây (ví dụ: cover tiktok thịnh hành) để dễ dàng tiếp cận và nổi tiếng.

Tùy từng sản phẩm, bạn sẽ lựa chọn kênh bán hàng / tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Nên nhớ, khi tập trung bán hàng trên các kênh, bạn cần có “độ phủ” để khách hàng nhận biết thương hiệu, và “độ sâu” cho từng kênh sản phẩm để có đúng trọng tâm và nhu cầu của khách hàng.

2.10. Ngân sách tiếp thị

Không có công thức hay quy tắc chung nào để tính toán cụ thể ngân sách marketing cho từng doanh nghiệp. Vì ngân sách dành cho marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố

  • Loại hình doanh nghiệp (doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp dài hạn)
  • Ngành nghề và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp (ngành ăn uống, kinh doanh thực phẩm, hay bất động sản, xây dựng, …)
  • Kênh tiếp thị doanh nghiệp lựa chọn (Kênh trực tuyến, Kênh ngoại tuyến hoặc kết hợp cả O2O, …)

Bạn có thể quyết định ngân sách tiếp thị dựa trên các tiêu chuẩn chung của các doanh nghiệp trong ngành của mình hoặc sử dụng quy tắc chung là dành ít nhất 20% doanh thu cho hoạt động tiếp thị.

Tải ngay Mẫu kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của bạn tại đây:

PITDA.VN Branding mong rằng những kiến ​​thức của mình sẽ mang đến một cái nhìn tổng thể về việc lập kế hoạch kinh doanh marketing. Có bất kỳ yêu cầu hỗ trợ hay thắc mắc nào, PITDA.VN luôn mong muốn được giải đáp và đồng hành cùng bạn.

Vui lòng gọi cho PITDA.VN theo số hotline 0924768888 hoặc email lienhe@huuducweb.com nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc yêu cầu hỗ trợ đồng hành.

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, PITDA.VN Branding đã và đang tạo nên sức mạnh và sức sống cho hơn 8.000+ khách hàng, các CEO / Marketer hãy yên tâm khi đồng hành cùng chúng tôi.

Các gói dịch vụ hiện có của PITDA.VN:

  • BRANDCARE – Giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện từ chiến lược đến thực thi
  • ID DOANH NGHIỆP – Xây dựng thương hiệu ở mọi điểm tiếp xúc
  • ID DOANH NGHIỆP – Tạo sự hiện diện chuyên nghiệp với nhận diện thương hiệu
  • SME BRANDING – Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu lớn
  • KỸ THUẬT SỐ THƯƠNG HIỆU – Xây dựng thương hiệu trên môi trường kỹ thuật số
  • MARKETING KIT – Bộ công cụ truyền thông và bán hàng hiệu quả
  • CHIẾN THẮNG BAO BÌ – Giải pháp thiết kế bao bì để giành thị trường
  • BRANDCOM – Nhân đôi hiệu quả truyền thông và tiết kiệm hơn 30% ngân sách
  • TIẾP THỊ NỘI DUNG – Tiếp thị nội dung đa kênh giúp tăng doanh số bán hàng

PITDA.VN là công ty chuyên về hoạch định chiến lược, thiết kế nhận diện và truyền thông thương hiệu. Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh.

Đọc thêm:

  • Cách viết bài chuẩn SEO, đạt TOP 10 cạnh tranh trên Google
  • Làm thế nào để tiếp thị nội dung vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí
  • Mẫu kế hoạch kinh doanh (dành cho Khởi nghiệp)
  • 25+ Mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số
  • Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu (tích cực bảo vệ nhãn hiệu trong nước và quốc tế)
  • Hướng dẫn Nghiên cứu Thương hiệu
  • Hướng dẫn thiết kế hồ sơ công ty (8 bước hiệu quả)
  • Làm thế nào để thiết kế bao bì để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh?

Yêu cầu báo giá