Làm thế nào để xây dựng tính cách thương hiệu thông qua kiểu chữ?

Typography là một loại hình nghệ thuật đồ họa thường được sử dụng trong Xây dựng thương hiệu. Ưu điểm của nó là thể hiện cảm xúc, làm nổi bật tính cách thương hiệu chỉ qua lời nói. Kiểu chữ vẽ nên những cử chỉ trang trí công phu của linh hồn thương hiệu sống động như một con người.

Tính cách thương hiệu

Thương hiệu nào cũng cố gắng xây dựng hình ảnh dễ nhớ, thân thiện và rất con người. Khi đó, họ còn mang khái niệm công ty, tập đoàn thuần túy, nhưng là một tập thể lớn, có cá tính mạnh, có tầm ảnh hưởng rộng rãi đến suy nghĩ của mọi người.

Thông qua tính cách thương hiệu, khách hàng nhanh chóng tìm thấy những người bạn có thể giải quyết nhanh chóng những nhu cầu và khó khăn của họ. Google hay Visa được gắn mác “những nhà thông thái”. Nhắc đến “quyến rũ” là nhắc đến Louis Vuitton, Zara. “Sáng tạo, phiêu lưu” là dấu ấn của Apple. “Những người bạn thân thiện” có thể tìm thấy tại Airtel hoặc KFC. Facebook mang đến một tính năng “cái tôi, hài hước, vui tươi, thân thiện”. “Kẻ nổi loạn, dũng cảm” không thể cười với Redbull. “Frank” gợi nhớ đến Amazon. “Chu đáo, tận tâm” là Colgate.

Tính cách thương hiệu giúp tăng độ nhận biết thương hiệu, định vị thương hiệu rõ ràng, tạo cảm giác thân thiện và thúc đẩy động cơ mua hàng. Trong trường hợp không có bạn, tên thương hiệu của bạn là những gì khách hàng gọi bạn, mô tả của bạn là khẩu hiệu của bạn, và trên hết, nhận thức của bạn là tính cách thương hiệu của bạn.

Nét chữ

“Typography là nghệ thuật hay kỹ thuật cách điệu các chữ cái để giúp ngôn ngữ có tiếng nói riêng, có sức thu hút mạnh mẽ đối với việc nhận biết và ghi nhớ”.

Kiểu chữ thường được biết đến nhiều nhất với cách trình bày bản in Châu Âu hoặc thư pháp Trung Quốc. Ngày nay, typography thường được ứng dụng nhiều trong thiết kế logo hoặc các ấn phẩm in ấn, marketing.

Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, Typography cần được cân nhắc kỹ lưỡng để có thể ăn nhập với thương hiệu tổng thể. Kiểu chữ giúp mở rộng kênh nhận diện. Tiếng nói của thương hiệu có đủ sức thuyết phục hay không phụ thuộc một phần không nhỏ vào quyết định lựa chọn kiểu chữ.

Tính cách thương hiệu thể hiện qua kiểu chữ

Sau đây, PITDA.VN xin giới thiệu đến các bạn 10 hình mẫu tính cách thương hiệu theo cách phân chia của Brandz (một công ty nghiên cứu thương hiệu của Mỹ) qua sự thể hiện của Typography.

1. Mẹ

Thương hiệu có tính cách của một người mẹ với những đặc tính ân cần và bao dung.

ad_colgate3b5-1-uai-1032x668

Thương hiệu Colgate là thương hiệu thể hiện cá tính đó. Kiểu chữ được cách điệu tự do, mở rộng. Phông chữ mềm mại. Khoảng cách giữa các chữ cái vừa đủ. Tình yêu được cảm nhận rõ ràng. Typography đã nói lên tính cách Colgate luôn quan tâm và chăm sóc sức khỏe răng miệng của khách hàng.

2. Nhà thông thái

Thương hiệu nhà thông thái là sự khôn ngoan, sáng suốt và đáng tin cậy.

show-bon Apppetit-20109big

Kiểu chữ của Visa có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Visa nào cũng có. Visa luôn là giải pháp của khách hàng.

3. Kẻ chơi khăm

Thương hiệu có tính cách của một Joker được đặc trưng bởi sự hài hước và vui nhộn. Facebook là một thương hiệu thể hiện tính cách này.

Facebook-typography

4. Bạn

Thương hiệu với tính cách của một người bạn được phân biệt bởi sự thẳng thắn và thân thiện. Thương hiệu Amazon chọn cách thể hiện câu chữ dứt khoát nhưng vẫn giữ được nét mềm mại.

17343010_166101013906280_9205234304168180909_n

5. Người mơ mộng

Thương hiệu mang cá tính của người mơ mộng (Dreamer) có sự cộng hưởng mạnh mẽ của sự sáng tạo, khác biệt và tham vọng. Ví dụ, có Apple. Cách thể hiện văn bản text như hình dưới đây của Apple vừa bí ẩn, vừa ẩn chứa sức mạnh và khát vọng lớn lao.

7036190-apple-logo-typography

6. Vua

Thương hiệu cá tính của nhà vua nhấn mạnh sự kiên quyết và kiểm soát. Exxon Mobile cũng là “Vua” nhưng kém “lý tưởng” và “quyết đoán” trong khi Ngân hàng Hoàng gia Canada là “Vua” “nắm quyền kiểm soát”. IBM cũng là một trong số đó.38552-ibm

Kiểu chữ IBM nhấn mạnh sự rõ ràng, minh bạch và quyền lực.

7. Thời con gái

Thương hiệu với hình ảnh thiếu nữ có tính cách hồn nhiên, trong sáng và tốt bụng. Các thương hiệu bán lẻ thường có tính cách này. Tập đoàn Alibaba là nhà bán lẻ lớn nhất trên thế giới. Kiểu chữ được sử dụng trong các ấn phẩm tiếp thị của Alibaba đều thể hiện sự dễ thương, luôn giúp đỡ mọi người.

library_logos_alibaba_lund

8. Anh hùng

Thương hiệu mang hình ảnh anh hùng với tính cách dũng cảm, thích phiêu lưu. Thương hiệu Yomost tập trung vào nét chữ mạnh mẽ, sống động.

original_436880_jFSJAukKkVdFTXI6oog_J75iz

9. Phiến quân

Xây dựng thương hiệu với hình ảnh một kẻ nổi loạn luôn phạm pháp, không tuân theo pháp luật.

google_2015_logo_detail

Typography của Google không nhấn mạnh vào việc tạo kiểu chữ mà đi sâu vào cách thể hiện màu sắc của từng chữ cái riêng biệt. Font chữ của Google được đơn giản hóa đến mức tối đa, không màu mè, không lòe loẹt. Màu sắc được sử dụng một cách rất đặc biệt, không đồng bộ và là những màu rất cơ bản. Logo hiện tại của họ có màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam, tất cả đều là màu cơ bản, nhưng văn bản có màu vàng thứ cấp. Google đang nói với mọi người rằng họ không thích luật pháp ”, họ luôn đổi mới và khác biệt.

10. Người phụ nữ quyến rũ

Thương hiệu được đặc trưng bởi một người phụ nữ quyến rũ với sức hấp dẫn và khát vọng lớn. Điển hình cho dòng cá tính này là các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm như L’Oreal, Louis Vuitton, Zara … Nét chữ cách điệu đầy nghệ thuật, hút mắt.

louis-vuitton-logotype_01

Typography không chỉ truyền tải cảm xúc mà còn cả ý nghĩa và thông điệp của ngôn từ. Chức năng của Typography đầy đủ và hoàn thiện.

Thiết kế cho mình một bộ nhận diện thương hiệu với những kiểu chữ khác nhau thể hiện cá tính và ý nghĩa của công ty bạn sẽ là điều tuyệt vời nhất. Nếu còn băn khoăn hay thắc mắc, đừng ngần ngại điền vào form bên dưới để nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ các chuyên gia xây dựng thương hiệu của PITDA.VN.

Nguồn: PITDA.VN thương hiệu

Chuyên gia thương hiệu số 1

Yêu cầu báo giá