Giải quyết nỗi lo về định vị thương hiệu của bạn chỉ trong 6 bước đơn giản

Xây dựng thương hiệu khi khởi nghiệp không hề đơn giản nhưng Định vị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng khó hơn thế và đó cũng là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu là gì?

Theo P.Kotler (giáo sư Đại học Northwestern, Hoa Kỳ) Theo Marc Filser (giáo sư Đại học Burgundy):

house-vi-thuong-hieu-1

Nói một cách đơn giản, nếu con người cần một vị trí, một chỗ đứng trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định mình thì thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm, xác định tầm ảnh hưởng của nó. của công ty với thương hiệu.

Định vị thương hiệu đặt ra mục tiêu cuối cùng là: Tạo dựng cho thương hiệu của mình một hình ảnh riêng biệt, khác biệt với các thương hiệu khác. Dù ở hình thức nào thì nhãn hiệu cũng phải có dấu ấn riêng, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với các sản phẩm cùng loại.

Tầm quan trọng của định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu độc đáo và sáng tạo không chỉ loại bỏ sự lộn xộn khỏi thị trường mà còn cung cấp yếu tố khác biệt cho thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Nó làm cho thương hiệu trở nên nổi bật trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng với đề xuất bán hàng độc đáo và các thuộc tính thương hiệu mạnh đã ăn sâu vào tâm trí họ.

house-vi-thuong-hieu-2

Một lợi ích khác của định vị thương hiệu là nó giúp ban lãnh đạo công ty biện minh cho chiến lược định giá của mình. Nếu giá của sản phẩm mà thương hiệu đưa ra cao do đặc điểm chất lượng, đẳng cấp và định vị thương hiệu được xây dựng theo cách thể hiện các yếu tố đó thì phần định giá sẽ tự động được cân nhắc. tâm trí khách hàng. Điều tương tự cũng áp dụng cho các sản phẩm hợp lý, giá cả phải chăng, các chiến lược định vị được hoạch định và thực hiện tương ứng.

Một thương hiệu mạnh khéo léo và chiến lược trong việc nêu bật các giá trị cốt lõi, điểm mạnh, thuộc tính và các đề xuất bán hàng độc đáo sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ lợi thế cạnh tranh. Điều này dẫn đến việc hoàn thành mục tiêu doanh thu cao hơn, tăng thị phần, có thêm nhiều khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, lợi nhuận từ đó tiếp tục tăng lên.

Có khá nhiều thương hiệu trên thị trường cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ tương tự cho cùng một đối tượng mục tiêu, nhưng chính định vị đã làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt và độc đáo so với phần còn lại. các nhãn hiệu khác. Và nếu thương hiệu có thể đưa ra một chiến lược định vị và thực thi sáng tạo và mới lạ, nó sẽ nổi bật hơn rất nhiều.

house-vi-thuong-hieu-3

Các bước định vị thương hiệu

Nếu thương hiệu là mới, bước đầu tiên này không áp dụng cho những người mới tham gia thị trường. Nhưng với những thương hiệu đã ra mắt và đang tìm cách hồi sinh, định vị và kiến ​​trúc thương hiệu tổng thể, điều quan trọng là ban lãnh đạo công ty và thương hiệu phải hiểu rõ và xác định cẩn thận vị trí của họ. vị trí hiện tại của thương hiệu, phân tích cách thức hoạt động hiện tại có đạt được mục tiêu và mang lại lợi ích cho thương hiệu hay không?

Nếu câu trả lời là không, thì ban lãnh đạo của công ty cần tìm ra những kẽ hở trong việc định vị thương hiệu hiện tại và kiểm tra xem có cần tái xây dựng thương hiệu hay không.

Bước tiếp theo trong việc tạo định vị thương hiệu là xác định các thương hiệu trên thị trường có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phân tích và hiểu các giá trị cốt lõi, điểm mạnh của thương hiệu, bản chất của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, đặc điểm cơ bản của các thương hiệu cạnh tranh cộng với việc đưa ra các đề xuất bán hàng độc đáo và các yếu tố khiến chúng trở nên khác biệt, độc đáo trên thị trường và trong tâm trí khách hàng .

house-vi-thuong-hieu-4

Bước tiếp theo liên quan đến việc tìm hiểu vị trí của các thương hiệu đối thủ cạnh tranh, về cơ bản là hiểu được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, nguyên tắc cơ bản của thương hiệu và toàn bộ kiến ​​trúc thương hiệu. . Điều quan trọng là phải nghiên cứu sâu sắc các chiến lược định vị và xây dựng thương hiệu của các đối thủ để đưa ra một định vị độc đáo và khác biệt mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bước này bao gồm việc tìm hiểu sâu bên trong thương hiệu và xác định các giá trị cốt lõi, các nguyên tắc cơ bản mà thương hiệu được hình thành, các điểm mạnh, đề xuất giá trị, tầm nhìn dài hạn cũng như các đặc điểm và thuộc tính làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu khác trên thị trường với cùng dòng sản phẩm.

Tiếp theo từ bước trước, giai đoạn tiếp theo của định vị thương hiệu liên quan đến việc phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo tùy thuộc vào các đặc điểm, mục tiêu, thuộc tính, giá trị cốt lõi và thế mạnh của doanh nghiệp được cung cấp. tạo cho thương hiệu một bản sắc riêng và khác biệt trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng.

Bước tiếp theo là bạn cần truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến mọi người bằng cách truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn, khẩu hiệu gắn với logo chính thức của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Tất cả những thông điệp này phải rõ ràng, sắc nét, độc đáo, phù hợp với các thuộc tính và bản chất vốn có của thương hiệu.

house-vi-thuong-hieu-5

Ví dụ điển hình về định vị thương hiệu

L’Oreal

Khẩu hiệu của thương hiệu mỹ phẩm rất nổi tiếng có nội dung “Bạn xứng đáng”, khá hấp dẫn và thu hút đối tượng mục tiêu chủ yếu là nữ của hãng. Nó không chỉ khiến khách hàng của thương hiệu trở nên đặc biệt mà thông điệp được truyền tải qua câu khẩu hiệu mang yếu tố cần thiết và sáng tạo.

xe BMW

Gã khổng lồ ô tô hạng sang có khẩu hiệu “Cỗ máy lái xe tối tân” đưa ra định nghĩa rõ ràng và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Việc sử dụng từ cuối cùng – cuối cùng một cách hợp lý và đúng vị trí để tạo cho thương hiệu một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các thương hiệu cùng loại sản phẩm khác.

Nhìn chung, định vị thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng của toàn bộ cấu trúc và chiến lược thương hiệu vì nó truyền tải các giá trị, đặc điểm, tầm nhìn và các nguyên tắc cơ bản của thương hiệu và toàn bộ doanh nghiệp. Định vị thương hiệu hiệu quả là mục tiêu quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing của công ty mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới.

Yêu cầu báo giá