Chiến lược thương hiệu giúp ích gì cho doanh nghiệp và tại sao nó nên được xây dựng?

Chiến lược thương hiệu giúp ích gì cho doanh nghiệp và các bước xây dựng chiến lược?

Chiến lược thương hiệu là một khái niệm quen thuộc với các ông chủ lớn, một cụm từ quen thuộc với những người làm marketing chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một thực tế là không ít doanh nghiệp lúng túng khi gặp phải và không biết bắt đầu từ đâu.

Trong nhiều trường hợp, các công ty khởi nghiệp vẫn chưa xác định được lý do tại sao họ cần xây dựng chiến lược thương hiệu và không biết cách thực hiện nó như thế nào cho hợp lý.

Hãy xem thông tin bên dưới vì họ sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn.

chien-luoc-thuong-hieu-cong-ty-1

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là một kế hoạch bao gồm các mục tiêu và phương hướng dài hạn cụ thể có thể đạt được với mục tiêu phát triển thương hiệu thành công. Chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với tính cách, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.

Để hiểu rõ hơn về chiến lược thương hiệu, cần phải nắm bắt chính xác khái niệm thương hiệu là gì. Nhiều đơn vị để dễ thực hiện đã gắn thương hiệu vào tên, sản phẩm, logo, website hoặc hệ thống bảng hiệu, ứng dụng nhận diện thương hiệu.

Thực tế, thương hiệu của công ty hay thương hiệu còn hơn thế nữa, nó là thứ vô hình, cảm giác khó định nghĩa, nhưng lại được định hình rõ ràng qua cảm nhận của con người.

Để có một thương hiệu chất lượng, cần xây dựng chiến lược thương hiệu rõ ràng và thực hiện theo chiến lược đã định.

Chiến lược thương hiệu mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao chiến lược thương hiệu lại quan trọng, bạn cần hiểu thương hiệu có nghĩa là gì.

Rất nhiều giám đốc điều hành cấp cao hiểu sai bản chất của việc xây dựng thương hiệu hoặc coi nó là không quan trọng. Thật khó để phân tích cho họ thấy những lợi ích hữu hình. Nếu bạn còn đang băn khoăn có nên xây dựng thương hiệu hay không thì hãy nghiên cứu ngay nhé!

Hiểu thương hiệu để xây dựng thương hiệu thành công

Vậy làm thế nào để có một thương hiệu tốt, một thương hiệu được khách hàng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn. Nếu không có chiến lược thương hiệu rõ ràng thì điều đó hoàn toàn không thể. Doanh nghiệp có phải xây dựng chiến lược xác định mục tiêu hoạt động, lập kế hoạch phát triển các giá trị vượt trội để nổi bật so với đối thủ?

Nói một cách dễ hiểu, chiến lược phát triển thương hiệu là cách bạn hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng thương hiệu theo đúng hướng.

Làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu?

Để bạn dễ dàng xây dựng chiến lược thương hiệu, PITDA.VN Branding hướng dẫn các bước sau:

  • Xem lại chiến lược kinh doanh tổng thể

  • Một thương hiệu mạnh có nghĩa là có một điểm khác biệt sẽ cạnh tranh hơn, đồng nghĩa với việc phát triển kinh doanh tốt hơn. Nhưng để có được chiến lược phù hợp thì bạn phải xác định được doanh nghiệp mình định kinh doanh như thế nào?

    Đó là lý do tại sao chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty là bối cảnh cho chiến lược phát triển thương hiệu, vì vậy bạn phải bắt đầu từ đó.

  • Xác định khách hàng mục tiêu của bạn.

  • Đây là điều không thể bỏ qua. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Đừng tham lam nói hết tất cả mọi người vì nếu bạn nghĩ như vậy thì chắc chắn bạn đã mắc một sai lầm rất lớn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, PITDA.VN nhận thấy rõ ràng rằng những công ty có tốc độ tăng trưởng cao, lợi nhuận cao đều tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.

    Một khi bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình, trọng tâm càng hẹp thì tốc độ tăng trưởng càng nhanh. Ngược lại, đối tượng của bạn càng đa dạng thì nỗ lực tiếp thị của bạn càng loãng.

  • Nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

  • Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, bước tiếp theo là nghiên cứu họ. Thực tế chứng minh rất rõ ràng rằng khi PITDA.VN làm việc với các công ty và tiến hành nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu sẽ phát triển nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn. Hơn nữa, nghiên cứu này nên được thực hiện hàng quý hoặc hàng năm để thấy rõ sự thay đổi.

    Bản chất của công việc này là giúp bạn hiểu được đặc điểm và tính cách của khách hàng mục tiêu. Từ đó dễ dàng đoán trước nhu cầu của họ và đối sánh thông điệp của bạn với họ.

  • Phát triển định vị thương hiệu của bạn.

  • Sau khi thực hiện 3 bước trên, bạn đã sẵn sàng để xác định định vị thương hiệu của công ty mình trên thị trường. Công ty của bạn khác với đối thủ như thế nào và tại sao khách hàng chọn bạn hơn công ty khác.

    Một tuyên bố định vị thường có độ dài từ ba đến năm câu và thể hiện được bản chất của thương hiệu của bạn. Câu định vị này cần có căn cứ thực tế, thể hiện một lời hứa chân thành và một chút khát vọng phấn đấu.

  • Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng

  • Bước tiếp theo của bạn là chiến lược chăm sóc khách hàng để chuyển định vị thương hiệu của bạn thành hành động. Hoạt động này chỉ hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm khách hàng tiềm năng, nhân viên tiềm năng, nguồn giới thiệu hoặc những người có ảnh hưởng khác.

    chien-luoc-thuong-hieu-cong-ty

  • Phát triển tên, logo và khẩu hiệu của bạn.

  • Đối với nhiều công ty, không cần phải thay đổi tên. Nhưng nếu bạn là một công ty mới, hoặc đang trải qua một cuộc sáp nhập, việc thay đổi tên hoặc chỉ định mới là hoàn toàn cần thiết.

    Hãy nhớ rằng tên, logo và khẩu hiệu của bạn là biểu tượng cho thương hiệu của bạn và sẽ khó thay đổi. Vì vậy bạn phải chú ý lựa chọn, tuyệt đối không được tùy tiện. Nếu bạn thực sự không đủ chuyên môn, hãy tìm những đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo hiệu quả.

  • Phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung

  • Tiếp thị nội dung đặc biệt phù hợp trong thời đại internet, đặc biệt nếu công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ. Một chiến lược tiếp thị nội dung sẽ bao gồm tất cả các công cụ truyền thống, đồng thời tận dụng tối đa các kênh truyền thông hiện đại.

  • Phát triển trang web

  • Ngày nay, website là một công cụ phát triển thương hiệu gần như không thể thiếu. Đối với các doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến thương mại điện tử thì đây là công cụ quan trọng nhất. Trong những trường hợp còn lại, website cũng được coi là một công cụ không thể thiếu vì nó là nơi mà tất cả khách hàng và đối tác của bạn học hỏi bạn làm gì, làm như thế nào và đối tượng phục vụ của công ty bạn.

    Hơn nữa, trang web của bạn sẽ trở thành tâm điểm của các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để khách hàng tìm thấy bạn và tìm hiểu về công ty của bạn. Đó là lý do tại sao trang web là trung tâm của bất kỳ chiến lược xây dựng thương hiệu hiện đại nào.

    Ngày nay, các trang web về cơ bản được chia thành 3 loại. Đầu tiên là một trang web giới thiệu thương hiệu và thuần túy. Một loại trang web khác là trang web bán hàng. Loại hình này yêu cầu bảo mật cực cao vì khách hàng sẽ phát sinh các hoạt động thanh toán. Loại thứ hai là trang web phục vụ thương hiệu dưới dạng thông tin, nó sẽ gián tiếp truyền tải thông điệp thương hiệu.

  • Xây dựng bộ công cụ cho chiến lược thương hiệu

  • Đây là phần quan trọng nhất. Doanh nghiệp của bạn định làm gì, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn là gì. Nếu bạn là người trực tiếp thực hiện, bạn sẽ phải lên kế hoạch lựa chọn những công cụ nào với ngân sách cho phép là bao nhiêu?

  • Thực hiện, giám sát và điều chỉnh.

  • Bước cuối cùng trong quy trình phát triển thương hiệu là thực hiện và giám sát, đánh giá.

    Bên cạnh cách xây dựng thương hiệu, chúng tôi, những chuyên gia xây dựng thương hiệu lâu năm của PITDA.VN thực sự khuyên bạn nên theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch cũng như phân tích kết quả đạt được. Chỉ khi đó, bạn mới có thể chắc chắn theo dõi toàn bộ quá trình và đảm bảo rằng bạn đang đưa ra kết luận đúng và thực hiện các điều chỉnh phù hợp.

    chien-luoc-thuong-hieu-cong-ty-2

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược thương hiệu

    Tầm nhìn, sứ mệnh

    Hai yếu tố này tương tự như xác định mục đích kinh doanh. Mặc dù mọi hoạt động kinh doanh đều hướng đến mục tiêu kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu nhưng nếu chỉ vì lý do đó, hãy hướng đến tầm nhìn và sứ mệnh. Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút. Đối với công việc này, bạn hoàn toàn có thể tìm đến những đơn vị hỗ trợ chuyên nghiệp như PITDA.VN Branding.

    Nếu bạn muốn tự mình sáng tạo thì hãy tìm kiếm nguồn cảm hứng, hãy tập trung vào đối tượng mục tiêu và kiểm tra các thương hiệu đối thủ và xem cách họ nêu sứ mệnh và tầm nhìn của mình.

    Tính nhất quán

    Chìa khóa của sự nhất quán là tránh nói về những thứ không liên quan hoặc nâng cao thương hiệu của bạn. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả nội dung, hình ảnh, phông chữ hoặc màu sắc, v.v. phải nhất quán. Điều này giúp khách hàng ghi nhớ, góp phần nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

    Cảm xúc

    Trong chiến lược thương hiệu luôn phải quan tâm đến cảm xúc mà thương hiệu mang lại. Bạn sẽ phải tìm cách kết nối với khách hàng của mình và vun đắp mối quan hệ trên một mức độ sâu sắc hơn, tình cảm hơn. Thương hiệu của bạn có mang lại cho họ cảm giác an toàn không? Nó có làm cho cuộc sống dễ dàng hơn không? Có làm cho họ cảm thấy hạnh phúc và sẵn sàng chi tiền vào lần sau.

    linh hoạt

    Trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng như hiện nay, các nhà tiếp thị phải duy trì tính linh hoạt để luôn phù hợp. Về mặt tích cực, điều này giúp bạn thoải mái sáng tạo với các chiến dịch của mình. Nếu chiến thuật cũ của bạn không còn hiệu quả, đừng ngại thay đổi.

    Nhận thức về cạnh tranh

    Để có chiến lược thương hiệu đúng đắn, bạn phải luôn nhìn thấy sự cạnh tranh. Luôn để mắt đến đối thủ cạnh tranh, xem họ làm gì và xem hiệu quả của họ như thế nào. Bạn có thể học hỏi từ các chiến thuật riêng của đối thủ cạnh tranh để nâng cao thương hiệu của mình.

    Tuy nhiên, trên hết, bạn phải tuân thủ chiến lược của đối thủ, đừng làm theo mệnh lệnh mà làm từng bước vì nếu vậy sẽ không hiệu quả.

    Yêu cầu báo giá