Chiến lược thương hiệu của Vinamilk gồm những yếu tố gì?

Công ty sữa Vinamilk một trong những doanh nghiệp có thị trường phân bố rộng khắp các tỉnh. Các sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Với sự phát triển vượt bậc đó thì thông tin chiến lược thương hiệu của Vinamilk luôn được nhiều khách hàng quan tâm. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Xây dựng chiến lược trên giá trị cốt lõi (Root strength)

Giá trị cốt lõi là nền tảng cho các doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. Vấn đề này thể hiện qua các hành động, thông điệp cụ thể. Yếu tố này thường được các thương hiệu đã tồn tại phát triển trong một thời gian nhất định.

Đối với chiến lược thương hiệu của Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng những giải pháp về dinh dưỡng đạt chuẩn quốc tế. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng tiêu dùng của khách hàng. Vinamilk đặc trưng bởi sự bổ dưỡng, thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Đây chính là giá trị cốt lõi mà sản phẩm sữa này hướng tới.

Thông qua các yếu tố tác động tới thương hiệu (Competitive environment)

Competitive environment là tập hợp những yếu tố tác động trực tiếp đến thương hiệu bao gồm:

  • Môi trường kinh doanh tiềm năng.
  • Độ lớn phân khúc thị trường.
  • Đối thủ cạnh tranh/thương hiệu đang là số 1 trong lĩnh vực kinh doanh.

Thị trường sữa hiện nay Vinamilk đang nắm giữ phần trăm mức tiêu thụ rất lớn. Các sản phẩm chủ lực bao gồm: sữa nước, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua… Trong đó đối thủ lớn Vinamilk ở mảng sữa bột, sữa nước.

Đối thủ cạnh tranh của các dòng sản phẩm Vinamilk được phân tích như sau:

  • Nhóm sản phẩm sữa nước: Đường đua của Vinamilk và Frieslandcampina Vietnam
  • Nhóm sản phẩm sữa chua: Hai đối thủ cạnh tranh của Vinamilk ở phân khúc này là Sữa Ba Vì và TH Milk.
  • Nhóm sản phẩm sữa đậu nành: Đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp Đường Quảng Ngãi với 2 thương hiệu sữa đậu nành Fami và Vinasoy.

Đánh mạnh vào khách hàng mục tiêu (Target)

Khách hàng mục tiêu chính là những khách hàng mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới. Yếu tố này được xác định thông qua hành vi, nhu cầu, nhân khẩu, thái độ, cách ứng xử, cách khách nhìn nhận và nỗi sợ hãi của họ khi dùng sản phẩm. Chính yếu tố này giúp bạn xác định cách để chiến thắng trong ngành hàng.

Đối với sữa Vinamilk thì đối tượng mục tiêu được công ty phân loại theo độ tuổi cho các sản phẩm của mình.

  • Sữa bột dành cho trẻ em:
  • Trẻ từ 0-6 tháng tuổi Dielac Alpha Step 1;
  • Trẻ từ 7- 12 tháng tuổi Dielac Alpha Step 2;
  • Trẻ từ 1-3 tuổi Dielac Alpha 123;
  • Trẻ từ 4 – 6 tuổi Dielac Alpha 456
  • Sữa dành cho bà mẹ mang thai: Dielac Mama, Dielac Optimum Mama
  • Sữa dành cho người lớn: Vinamilk Sure Prevent, Vinamilk CanxiPro, Vinamilk Giảm cân
  • Sữa dành cho người cao tuổi: Vinamilk Sure Prevent mới. Với phương châm – Phục hồi sức khỏe, vẹn tròn niềm vui

Phân tích yếu tố sự thật ngầm hiểu (Insight)

Insight giúp bạn tìm kiếm câu trả lời

  • Khách hàng thực sự cần gì?
  • Họ muốn gì?
  • Nhu cầu của thị trường hiện nay ra sao?
  • Sản phẩm giải quyết được gì cho họ?
  • Họ tương tác ra sao với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp?

Vinamilk đã có những nghiên cứu thực tiễn để đưa ra chiến lược cho việc sản phẩm sản phẩm:

  • Dân thành thị chiếm 29.6% dân số cả nước và xu hướng tăng lên. Điều đó, cho thấy việc phân phối sản phẩm sẽ nhanh hơn, vì thu nhập của người dân thành thị cao hơn ở các vùng khác.
  • Việc chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao, do đó, số người bị tiểu đường béo tăng lên. Theo số liệu thống kê thì béo phì ở trẻ em < 15 tuổi là 21%, người già là 18%.
  • Ở miền núi và nông thôn tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng cao chiếm đến 13%.

Phát triển giá trị về cảm xúc và tính năng (Benefit)

Việc xác định Benefit sẽ giúp mang đến sự thỏa mãn về nhu cầu sử dụng, thực hiện thông qua đẩy mạnh nhu cầu người mua. Giá trị này phải được xây dựng trên các root strength chính thương hiệu của bạn.

Các dòng sản phẩm Vinamilk để được sản xuất với hàm lượng dinh dưỡng cao:

  • Lượng canxi cao (120 mg Ca có trong 100ml sữa tươi 100%).
  • Nhiều vitamin thiết yếu có trong sữa như vitamin A, vitamin D, vitamin B.
  • Chứa các nguyên tố vi lượng như Magie, Photpho…

Chính những dưỡng chất đó đã giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cải tạo hệ miễn dịch cơ thể. Đặc biệt, giúp phát triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất. Đây chính là những giá trị cảm xúc và tính năng mà Vinamilk đã và đang xây dựng.

Xây dựng giá trị, niềm tin và nhân cách bán hàng

Vinamilk xây dựng sản phẩm đến với người tiêu dùng đảm bảo độ an toàn với sức khỏe và thân thiện với môi trường. Qua các chương trình quảng cáo vui nhộn cùng với những giai điệu gây nghiện, Vinamilk đã giúp người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn.

  • Sản phẩm cung cấp đầy đủ các vitamin và  khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe và sự phát triển của các thành viên gia đình.
  • Các hợp chất tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt đẹp đến với bạn mỗi ngày  một cách thật dễ dàng và đơn giản.

Chiến lược thương hiệu của vinamilk Kiểm soát chất lượng chặt chẽ

Yếu tố cạnh tranh mạnh tạo nên điểm khác biệt chính đó là chất lượng. Thương hiệu sữa VInamilk luôn đề cao vấn đề quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Họ áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến như: BRC, ISO 17025 để kiểm soát toàn diện và chặt chẽ các công đoạn sản xuất luôn an toàn nhất.

Ngay từ đầu xây dựng thương hiệu Vinamilk đã tập trung mạnh vào vấn đề nguồn đầu vào sữa nguyên liệu phải có tính ổn định cao. Vì vậy, họ đã tạo mối quan hệ bền vững với nhà cung cấp. Bằng việc hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho nông dân để mua bò sữa đồng thời mua sữa với giá cao.

Ngoài ra, Vinamilk còn đầu tư và chọn lựa vị trí thu mua sữa để đảm bảo nguyên liệu luôn có chất lượng và độ tươi cao nhất. Bên cạnh đó, Vinamilk còn đầu tư nhập khẩu nguồn nguyên liệu sữa bột từ New Zealand và Úc để cung ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất.

Trên đây là bài viết chia sẻ về chiến lược thương hiệu của Vinamilk được tổng hợp từ các chuyên gia của PITDA CORP. Chúng tôi cung cấp nhiều lĩnh vực như tư vấn marketing, thiết kế logo và nhận diện thương hiệu….Nếu khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0924768888 để được giải đáp cụ thể hơn.

Yêu cầu báo giá