Cần một chiến lược khi đổi thương hiệu

Đổi tên thương hiệuĐó không phải là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Nó là con dao hai lưỡi mà rủi ro thảm họa luôn cao hơn tác động tích cực về mặt nhận biết thương hiệu. Tuy nhiên, đó sẽ là điều khó tránh khỏi nhất khi cái tên được chủ doanh nghiệp lựa chọn trong lúc ngẫu hứng hoặc đang lăn tăn ý tưởng kinh doanh, không đủ thời gian để cân nhắc về cái tên đã đủ tiêu chuẩn 3D “dễ đọc – dễ viết – dễ nhớ ”hay có ý nghĩa về ngành nghề, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay không?

Chiến lược xây dựng thương hiệu

Thương hiệu Pepsi toàn cầu cũng bắt đầu với cái tên khá dài dòng Cola – Brad’s Drink, một loại nước giải khát từ hạt cola do dược sĩ Caleb Bradham pha chế. Kymdan – thương hiệu nệm nổi tiếng tại Việt Nam – là sự kết hợp của cụm từ “ngành nệm của ông Dần – người thành lập doanh nghiệp này vào năm 1954 (cũng có một cách lý giải khác cho cái tên này đó là từ cụm từ“ CÔNG NGHỆ ”. Industry Mouse ”). May mắn thay, cái tên Kymdan đọc theo tiếng Anh hay tiếng Việt đều rất gọn gàng, dễ nghe và dễ nhớ.

Điều này đã góp phần giúp Kymdan vươn ra quốc tế và vững mạnh trong hơn nửa thế kỷ qua. Nhưng vận may không đến với tất cả, các thương hiệu Việt đã chứng kiến ​​nhiều cái tên chìm vào quên lãng như xà bông Cô Ba (từ năm 1956, cái tên được người tiêu dùng thời bấy giờ ưu ái gọi và tên chính thức là xà bông cục). Việt Nam), bia tươi Việt Hà, kem đánh răng Dạ Lan (bán cho Colgate Pamolive, tái xuất thị trường năm 2000), nước mắm Liên Thành,… Tất nhiên, sự sống hay chết của thương hiệu này không chỉ do mỗi người. tên.

Có nhiều lý do buộc các doanh nghiệp muốn tiếp tục tồn tại hoặc phát triển phải đổi tên:

  • Khó đưa ra thị trường quốc tế vì tên tiếng Việt khó đọc và khó nhớ đối với người nước ngoài
  • Tên cũ xấu, nhiều chữ, khó đọc / viết / nhớ hoặc viết tắt các chữ cái đầu tiên không thường xuyên (theo xu hướng đặt tên cũ: TCE, VLMD, …)
  • Công ty mở rộng kinh doanh, cần một cái tên mới, bao quát hơn ngành hoặc sát nhập với các công ty khác
  • Thương hiệu đã quá cũ, cần đổi mới để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng
  • Vấn đề pháp lý: trùng tên, nhãn hiệu không được bảo hộ, trùng tên nhãn hiệu hiện có ở nước ngoài

Các doanh nghiệp thường đi vào hoạt động ổn định trong một thời gian dài, những người sáng lập sau đó ngồi nhận ra vấn đề với tên tuổi của mình, hoặc khi gặp các vụ kiện và phản hồi từ khách hàng thì họ mới phát hiện ra sự trùng lặp. Vì vậy, việc đổi tên ngay lập tức sẽ dẫn đến lãng phí giá trị thương hiệu đã gây dựng. Một số người bị chính khách hàng phản đối tên mới, một số khác bị sụt giảm doanh thu trong nhiều năm. Thương hiệu ngũ cốc Coco Pops của Kellog’s (Anh) sau 28 năm tồn tại muốn đổi tên mới. Ngay lập tức, người tiêu dùng phản đối kịch liệt và cuối cùng họ buộc phải giữ tên cũ theo sự bình chọn của 90% khách hàng. Sau khi đổi tên thành Accenture (với hàm ý nói lên tương lai), Anderson Consulting đã phải trải qua một năm bi đát vì chiến lược marketing hạn chế, sau gần 20 năm gặp khó khăn đã trở thành tập đoàn đa quốc gia. mạnh mẽ như bây giờ.Việc xây dựng lại thương hiệu yêu cầu một chiến lược

Tuy nhiên, nếu vì rủi ro trong chiến lược thương hiệu sau khi đổi tên mà doanh nghiệp e ngại, nhất quyết giữ tên cũ thì sai lầm chồng chất. Bài toán thương hiệu đã được các cơ quan chuyên trách về thương hiệu quan tâm, lựa chọn một tên quốc tế – hợp thời – hợp pháp là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Những tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế hiện nay cũng đã nhiều lần đổi tên để có thể tồn tại và phát triển như: Canon – tên cũ Kwanon; Google – trước đây gọi là BackRub, PwC – trước đây gọi là PriceWarterhouseCooper,…

Trong chiến lược tái xuất với tên gọi mới, các doanh nghiệp cần lưu ý 5 điểm sau:

  • Gắn việc đổi tên với một sự kiện / cột mốc nào đó: ra mắt sản phẩm mới, kỷ niệm 5 năm thành lập, sáp nhập công ty, tri ân khách hàng thân thiết
  • Thời điểm công bố tên mới nên diễn ra vào một số dịp đặc biệt trong năm: Noel, Tết Dương lịch – Tên mới, … tạo nên tiếng vang.
  • Tăng cường tương tác với khách hàng mục tiêu hơn bao giờ hết với các cuộc thi tạo tên, bình chọn khẩu hiệu, đánh giá sản phẩm mới, v.v.
  • Đầu tư mạnh vào ngân sách quảng cáo, tăng cường sức lan tỏa của tên mới tới khách hàng mục tiêu: truyền hình, mạng xã hội, …
  • Tiếp thị trong nước: tạo ra làn sóng thảo luận từ bên trong chính doanh nghiệp, sau đó lan ra bên ngoài

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp bất cứ vấn đề gì về thương hiệu, hãy liên hệ với PITDA.VN để được tư vấn và tìm ra giải pháp tối ưu. Nghiên cứu thêm các bài viết về vấn đề đặt tên thương hiệu và nhận diện thương hiệu tại blog này cũng sẽ giúp bạn phát hiện và xác định được vấn đề mình đang gặp phải.

Nguồn: PITDA.VN Branding

Chuyên gia thương hiệu hàng đầu

Yêu cầu báo giá