BRANDING – GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP

Branding là thứ định hình một thương hiệu. Nó kể câu chuyện của thương hiệu tới khách hàng. Branding không phải là một sản phẩm, dịch vụ hay logo của bạn. Branding là cảm xúc, hình ảnh khiến khách hàng nghĩ ngay tới thương hiệu của bạn. 

Việc xây dựng thương hiệu là điều tối quan trọng đối với doanh nghiệp. Một trang web nhưng không giúp khách hiểu họ đang bán gì, giá ra sao là bán hàng thất bại. Một vài doanh nghiệp thậm chí không rõ ràng việc mục đích và sản phẩm của họ. Không khách hàng nào muốn mua những thứ họ không hiểu. Vì vậy, doanh nghiệp cần chiến lược thương hiệu cụ thể và rõ ràng.

Bạn hãy cố gắng hình dung branding như một con người. Một người cần đặc điểm để khác biệt so với những người khác. Tính cách của thương hiệu như nào, ngoại hình của thương hiệu ra sao. Triết lý và lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng là gì. Đa phần khách hàng không còn quan tâm đến sản phẩm, mà họ quan tâm đến lời hứa của thương hiệu với họ. Xây dựng trải nghiệm của khách hàng như cách bạn khám phá tính cách của một người.

 

Dưới đây là những điều ảnh hưởng đến sự chú ý của khách hàng:

1. Branding – Ấn tượng đầu tiên

Trung bình một người chỉ mất 0,01 giây để hình thành ấn tượng đầu tiên với người khác. Khách hàng cũng vậy. Bạn chỉ có 0,01 giây để thu hút khách hàng. Điều gì sẽ chạm đến ánh mắt của khách hàng đầu tiên?

Logo của bạn. Cụ thể hơn, màu sắc logo của bạn. Màu sắc là thứ đầu tiên thu hút khách hàng và bạn cần chọn cho mình màu sắc đặc trưng.

 

branding

(Nguồn: Obero)

Trên thực tế, sử dụng màu sắc đặc trưng có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%. (Reboot)

Hãy nghĩ xem bạn muốn thương hiệu mang màu sắc gì? Màu sắc đó đem lại cảm xúc gì? Cảm xúc phấn khích, được ủng hộ hay thân thiện? Màu sắc logo là thứ khi khách nhìn thấy màu nào đó sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn. Một ví dụ tiêu biểu là màu đỏ và vàng. Bạn hãy thử nghĩ đến thương hiệu nào liên quan nhất đến hai màu này. Đầu tiên là Mc Donald, KFC và các hãng đồ ăn nhanh khác.

Website của bạn. Một website dễ dùng và đầy đủ thông tin là điều cần thiết. Bạn bán hàng trên website, tiếp thị trên website. Đừng lơ là việc đầu tư cho website của bạn.

Một website cần đủ các yếu tố: thanh headings, nội dung, mô tả và hình ảnh. Bố cục sắp xếp cũng là điều bạn nên lưu ý. Mắt người thường có xu hướng nhìn theo hình chữ Z. Nghĩa là thứ quan trọng nhất bạn cần đặt trên góc bên trái trên cùng của website. Thường thì các website sẽ đặt logo và tên thương hiệu.

Muốn bán được hàng, hình ảnh sản phẩm cần là hình ảnh thực và thông tin cần thiết được cung cấp ngay bên dưới. Các yếu tố như kết nối với thẻ ngân hàng, thanh toán ví điện tử, visa cần được tối ưu. Đừng quên cho khách hàng thông tin về các gói dịch vụ, chương trình ưu đãi. Tưởng tượng một người mới phát hiện ra website của bạn. Họ có mong muốn mua hàng sau khi đọc thông tin và review sản phẩm. Họ phát hiện ra đây cùng thời điểm chương trình ưu đãi mà bạn đang triển khai. Khách hàng sẽ có xu hướng nán lại website của bạn để đọc thông tin về chương trình và sẽ mua thêm các combo sản phẩm nếu được ưu đãi đậm.

 

2. Sự trung thực của thương hiệu

Không khách hàng nào muốn kết nối với một thương hiệu không đảm bảo sự trung thực.

 

branding

(Nguồn: Obero)

86% người tiêu dùng nói rằng tính xác thực là yếu tố chính khi quyết định họ thích và ủng hộ thương hiệu (Stackla)

Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Millenials và Gen Z chú ý đến thương hiệu quan tâm đến điều gì đó hơn là lợi nhuận, và họ sẵn sàng tìm kiếm hàng ngàn thương hiệu. Thương hiệu có thể xây dựng sự minh bạch bằng cách nhất quán hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Những giá trị doanh nghiệp hứa với khách hàng cần sự trung thực. Khi đảm bảo được điều này, thương hiệu sẽ xây mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Đa số khách hàng lựa chọn mua hàng vì sự tin tưởng của họ đối với thương hiệu. Sự tin tưởng cần thời gian gắn bó với khách hàng trong tất cả khoảnh khắc. Khiến khách hàng không khi nào không bắt gặp hình ảnh của bạn. Dù họ đang trong trải nghiệm phấn khích hay cảm động, bạn vẫn luôn bên cạnh. Không có điều gì tuyệt vời hơn việc khách hàng được thoải mái và để thương hiệu giải quyết vấn đề còn lại.

Người tiêu dùng không còn chỉ đơn giản quan tâm đến trải nghiệm sản phẩm mà họ còn lo lắng về trải nghiệm khách hàng thương hiệu hứa hẹn và tác động của thương hiệu đối với xã hội.

Một số liệu mới đây cho thấy khách hàng có xu hướng dùng các thực phẩm khỏe mạnh. Và họ cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường hơn. Một vài chiến dịch không đảm bảo việc bảo việc môi trường đã bị người tiêu dùng lên án như: “Green Life” của Phúc Long, Highlands Coffee cùng các nhãn hàng đồ ăn nhanh.

Người tiêu dùng yêu cầu sự trung thực của lời hứa “bảo vệ môi trường” của các nhãn hàng. Và khi điều đó không được thực hiện triệt để, khách hàng sẽ phản ứng cực kỳ gay gắt. Vấn nạn thiên tai cùng ô nhiễm môi trường đã reo lên hồi chuông báo động. Và khách hàng sẽ không ngồi im nhìn doanh nghiệp xả rác thải ra môi trường.

 

3. Dịch vụ khách hàng là điểm cộng tuyệt đối

Thị trường luôn cạnh tranh khiến các doanh nghiệp cảm thấy khó có thể nổi bật giữa đám đông. Vì vậy, doanh nghiệp nên coi dịch vụ khách hàng là điểm cộng giúp khác biệt so với các nhãn hàng khác. Một dịch vụ khách hàng tốt giúp khách hàng cảm thấy họ được lắng nghe và đánh giá cao.

Một cuộc khảo sát cho thấy 73% người tiêu dùng coi trải nghiệm khách hàng là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của họ (PWC)

Dịch vụ khách hàng cực kỳ đa dạng và có nhiều cách để bạn đảm bảo sự hiệu quả. Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng. Cá nhân hóa phương thức tiếp cận phù hợp đối với từng khách hàng. Lưu thông tin và lên danh sách tiếp cận, giữ chân và chăm sóc khách hàng. Ghi nhớ nhu cầu của khách hàng và đảm bảo nhu cầu đó được đáp ứng.

Cuối hành trình trải nghiệm của khách hàng, bạn có thể hoàn tiền hoặc cung cấp cho khách hàng những giá trị khác nếu giá trị hiện tại của sản phẩm chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Email Marketing cũng là một cách hiệu quả giúp bạn cá nhân hóa khách hàng và tạo sự tin tưởng dài lâu.

 

4. Nội dung thương hiệu

Nội dung là thứ tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngày nay, người tiêu dùng có nhiều hơn bao giờ hết phương thức để nghiên cứu, tìm kiếm sản phẩm.

 

branding

 

Nội dung có rất nhiều loại như hình ảnh, video, đánh giá, review,..đang được sử dụng tràn lan trên mạng xã hội. Đôi khi người tiêu dùng tìm đến các dịch vụ thông qua chia sẻ của bạn bè. Đặc biệt với ngành dịch vụ và ăn uống, sự lan tỏa trên mạng xã hội là điều cần thiết nhất. Một app du lịch, ăn uống dựa trên nền tảng chia sẻ trải nghiệm thay vì với mục đích pr cho doanh nghiệp là thứ người tiêu dùng ưa chuộng.

Người nổi tiếng cũng tạo tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một báo cáo cho thấy mức độ ảnh hưởng của người nổi tiếng với người tiêu dùng đang giảm dần theo thời gian.

 

Xây dựng hình ảnh và thực hiện chiến lược Branding nên là điều bạn trăn trở và luôn nghĩ đến.

Hãy đảm bảo niềm tin và tính trung thực với khách hàng. Hãy để thương hiệu của bạn truyền đạt các giá trị và thông điệp có ý nghĩa, và luôn lưu ý đến trách nhiệm xã hội và cộng đồng. Branding là điều cần thời gian và công sức. Hãy kể câu chuyện thương hiệu của bạn và lan tỏa nó đến khách hàng.

PITDA CORP luôn sẵn sàng là người nói lên câu chuyện của mỗi thương hiệu và đảm bảo sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng. Hãy là đối tác với PITDA để xây dựng Branding cho doanh nghiệp của bạn.