Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), đã quyết định thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới. Bộ nhận diện thương hiệu Vietcombank chọn màu xanh lá truyền thống. Màu xanh lá là biểu tượng của sức mạnh tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng, chuẩn mực và khao khát mở rộng, vươn xa. Logo Vietcombank này có ý nghĩa gì? Cùng PITDA tìm hiểu nhé!
Danh Mục
Ngân hàng Vietcombank có tên gọi đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (tên giao dịch Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam). Ngân hàng Vietcombank được thành lập vào năm 1963. Trải qua nhiều thăng trầm, Vietcombank không ngừng vươn lên. Hiện nay, số lượng nhân viên của Vietcombank đã hơn 14.000 người, trong khi số lượng chi nhánh và phòng giao dịch đã lên đến con số 400.
Ngân hàng Vietcombank – Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
Dấu ấn của Vietcombank trước hết chính là bộ nhận diện thương hiệu, mà trong đó bao gồm cả logo ngân hàng Vietcombank có hình dáng chữ V.
Vietcombank giống với nhiều ngân hàng tại Việt Nam, chính là đều thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau một thời gian dài hoạt động, mà trong đó có logo ngân hàng. Logo ngân hàng Vietcombank lấy ý tưởng từ bản sắc và các giá trị mà ban lãnh đạo ngân hàng theo đuổi.
Logo Vietcombank – “Together for the future – Chung niềm tin vững tương lai”
Ý nghĩa cho thiết kế mới của logo ngân hàng Vietcombank chính là “Together for the future – Chung niềm tin vững tương lai”. Đây chính là lời hứa của ban lãnh đạo ngân hàng Vietcombank đến những khách hàng của mình. Đó là hãy cùng nhau đồng hành, cùng nhau tiến bước đến những nấc thang cao hơn của chuyến hành trình nhằm nâng cao hình ảnh ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế.
Để thể hiện ý tưởng cho logo mới, đội ngũ thiết kế đã thiết kế lên logo ngân hàng Vietcombank với độc nhất một chữ V cách điệu giống hình trái tim. Chữ V này thuần một màu xanh lá cây. Đây là điểm kế thừa từ thiết kế cũ. Sức mạnh của tự nhiên, sự cân bằng và khao khát phát triển không ngừng chính là những ý nghĩa mà Vietcombank muốn gửi đến khách hàng thông qua tông màu xanh lá này. Chữ V này không chỉ là viết tắt của tên ngân hàng Vietcombank, của từ tiếng anh Victory, mà nó còn đại diện cho 6 giá trị mà ban lãnh đạo theo đuổi: Sáng tạo – Chu đáo, tận tâm – Khác biệt – Phát triển không ngừng – An toàn, bảo mật – Kết nối rộng. Việc cách điệu chữ V giống như trái tim cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Biểu tượng này chính là lời tuyên bố đồng hành cùng đối tác, cùng khách hàng bằng tấm lòng chân thành. Ngân hàng Vietcombank và khách hàng sẽ cùng nhau tiến về phía trước.
Bộ nhận diện lõi của Ngân hàng Vietcombank
Nhận diện lõi thương hiệu là yếu tố cần được nhắc đến đầu tiên bởi đó chính là nền tảng của hệ thống nhận diện thương hiệu.Tên (Vietcombank) – Slogan (Together for the future – Chung niềm tin vững tương lai) – Logo là bộ ba dấu hiệu cơ bản và tối thiểu cần có của một bộ nhận diện thương hiệu đơn giản nhất.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Vietcombank có sự đặc trưng về màu sắc và đường nét đồ họa với màu xanh là và font chữ đơn giản. Từ logo, tên thương hiệu, phông chữ có sự đồng bộ về bảng màu và đường nét đồ họa bởi vậy khi nhìn vào người dùng thấy được sự liên quan đến nhau, khách hàng dễ nhớ thương hiệu.
Các chuyên gia thiết kế sẽ bắt đầu từ nhận diện lõi là logo sau đó phát triển lên để hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu trong các ấn phẩm còn lại.
Bộ nhận diện Online Ngân hàng Vietcombank
Trong thời buổi thương mại điện tử, các yếu tố giúp nhận diện thương hiệu còn là website, landing page, microsite, Banner Ads… Vì thế, Vietcombank đã đồng bộ hóa thương hiệu trên các kênh truyền thông của mình.
Bên cạnh đó bộ nhận diện thương hiệu online là poster, banner, cover thể hiện trên facebook, instagram, twitter tùy vào chiến dịch marketing của doanh nghiệp cũng được thực hiện chuyên nghiệp.
Một bộ ứng dụng văn phòng cơ bản của Vietcombank bao gồm: Danh thiếp, hoá đơn doanh nghiệp, phong bì thư, tiêu đề thư, chữ ký email, kẹp file tài liệu, template ppt, bìa trình ký, túi đựng tài liệu…
Và được mở rộng ra theo nhu cầu của doanh nghiệp với các ấn phẩm khác như: Bút, sổ tay nhân viên, phiếu thu/chi, giấy mời, thiệp chúc mừng… Ngoài ra, thẻ nhân viên hay đồng phục cũng được đầu tư thiết kế, ứng dụng đồng bộ trong nhận diện thương hiệu.
Các ấn phẩm, vật dụng này sẽ được Vietcombank sử dụng để làm việc với đối tác, khách hàng. Vì thế, nó đã in đậm bản sắc, đặc trưng thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.
Trong bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế không gian thương hiệu thường liên quan đến thiết kế nội thất. Khi thiết kế nội thất cho văn phòng, Vietcombank đã chú ý đến các hạng mục như Backdrop lễ tân, thậm chí những tiểu tiết như hệ thống biển bảng các loại: biển phòng ban, biển chào (biển chính) ngang – dọc, biển chỉ dẫn, biển vẫy… cũng có sự đồng bộ để thể hiện cá tính thương hiệu riêng. Từ đó, Vietcombank đã giúp cho khách hàng, đối tác dễ dàng nhận ra đâu là khu vực văn phòng của doanh nghiệp bởi tính nhắc đi nhắc lại về decor không gian, từ đó tô đậm tính nhận diện của thương hiệu.
Bộ nhận diện đồ họa môi trường ngân hàng Vietcombank
Bộ nhận diện đồ họa môi trường được hiểu chính là các biển bảng – Poster – Pano quảng cáo – Phương tiện vận tải – Phương tiện thi công- Biển hiệu công ty – Chi nhánh được trưng bày tại các điểm công khai, mang tính cộng đồng, mở rộng kênh tiếp cận với đa dạng các đối tượng. Nếu không gian văn phòng tác động trực tiếp lên khách hàng, đối tác đến làm việc, trao đổi trực tiếp thì đồ họa môi trường có kênh tiếp cận với đa dạng các loại đối tượng, đưa sản phẩm, thương hiệu đến gần hơn với công chúng, từ đó mở rộng nguồn khách hàng. Vietcombank đã đồng bộ nhận diện thương hiệu đồ họa môi trường rất tốt.
Ấn phẩm quảng cáo được hiểu là các sản phẩm in ấn như Profile, brochure, hồ sơ năng lực, sales kit, catalog, tờ gấp, tờ rơi… được sử dụng trong chiến dịch truyền thông, quảng cáo, marketing của công ty, doanh nghiệp.
Catalogue là danh sách các sản phẩm mà Vietcombank cung cấp được thiết kế thành một ấn phẩm sinh động, trực quan, hấp dẫn.
Profile hay còn gọi là hồ sơ năng lực, được Vietcombank dùng giới thiệu tới khách hàng, đối tác nhằm thông tin một cách đầy đủ và chi tiết về tình hình hoạt động, năng lực đáp ứng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Profile được thiết kế nhằm mang lại cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp cho khách hàng.
Brochure hay ấn phẩm quảng cáo là những thông tin giới thiệu cụ thể về dịch vụ, sản phẩm, hình ảnh, sự kiện của công ty… mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, đối tác được trình bày dưới dạng một quyển sách mỏng được thiết kế độc đáo, đẹp mắt để thu hút sự chú ý. Thay vì cung cấp nhiều thông tin về doanh nghiệp như profile thì brochure lại hướng đến tập trung thể hiện chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, dự án của Vietcombank.
Các ấn phẩm tài liệu khác như tờ gấp, tờ rơi quảng cáo hay seri quà tặng khách hàng như mũ bảo hiểm, ô, bộ ấm chén, mũ lưỡi trai, móc khóa, cốc… cũng được Vietcombank thiết kế sao cho đảm bảo tinh thần thương hiệu.
Cốt lõi cơ bản nhất của một bộ nhận diện thương hiệu chính là tính đồng bộ và độc nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi, PITDA để được tư vấn thương hiệu một cách chuyên nghiệp nhất.
Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu ngân hàng Agribank có ý nghĩa gì?