Màu sắc là một phần quan trọng của thương hiệu và tất nhiên bao gồm Thiết kế bao bì sản phẩm của doanh nghiệp.
Những màu này làm cho sản phẩm của bạn nổi bật trên các kệ hàng. Là một phần của thương hiệu, màu sắc kể câu chuyện về sản phẩm, về thương hiệu và để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp đang tính đến việc thay đổi màu sắc bao bì sản phẩm thì chúng ta cần có sự chuẩn bị chu đáo cho điều đó.
Danh Mục
Các nhà thiết kế bao bì có thể sử dụng tâm lý học màu sắc để nhắm đến đối tượng mục tiêu của họ, hoặc là kết quả của các cuộc khảo sát khách hàng. Trước khi bắt đầu thay đổi màu sắc cho bao bì sản phẩm, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi khi nào là cần thiết:
Điều quan trọng nhất ở đây là đảm bảo rằng việc thay đổi mẫu mã bao bì là không thể tùy tiện. Nó có thể thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng nhìn nhận về thương hiệu của bạn. Đừng chỉ thay đổi thiết kế bao bì vì bạn thích nó.
Màu sắc bạn chọn ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận và suy nghĩ về sản phẩm của bạn. Đó cũng là một phần khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Ví dụ, bao bì màu trắng chủ đạo sẽ thu hút người tiêu dùng với một thẩm mỹ sạch sẽ và đơn giản. Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng đối tượng khách hàng trẻ tuổi, có ý thức với môi trường, hãy thêm tông xanh vào thiết kế.
Vì vậy, khi thay đổi màu sắc cho mẫu mã bao bì, doanh nghiệp sẽ xác định được một tập khách hàng mới mà mình hướng đến. Mở rộng đối tượng khách hàng sẽ khiến sản phẩm được nhiều người biết đến, tăng lượng hàng bán ra và mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
Màu sắc của bao bì sản phẩm có ý nghĩa riêng. Cũng giống như màu đen luôn được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp, quần áo nam thường được sử dụng với tông màu lạnh và đồ trẻ em thường có màu ấm và nhẹ nhàng.
Có thể khi ra mắt sản phẩm của thương hiệu này chỉ dành cho nữ giới, nhưng hiện tại, doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm dành cho cả hai giới. Thiết kế bao bì màu hồng ban đầu không còn phù hợp và yêu cầu sản phẩm chuyển sang các thiết kế trung tính hơn.
Thương hiệu của bạn có thể trải qua năm tháng vẫn đọng lại trong lòng khách hàng nhưng xu hướng của khách hàng luôn thay đổi. Nếu như trước đây, bao bì sản phẩm đòi hỏi sự tinh tế và phong cách thì hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng sự đơn giản và tiện dụng.
Thiết kế bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu bền vững và phát triển. Vì vậy nó cần phù hợp với xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng theo thời gian. Nếu một sản phẩm không có bất kỳ thay đổi nào trong một thời gian dài, nó sẽ trở nên lỗi thời và kém hấp dẫn trong mắt khách hàng. Tất nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế để phát triển sản phẩm của mình. Nhưng nó sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở nên nhạt nhẽo hơn so với các đối thủ mới, ngày càng có nhiều bao bì mới cạnh tranh trên thị trường.
Xem thêm: Thiết kế bao bì giấy – giải pháp truyền thông cho “thương hiệu xanh”
Nhiều khi khách hàng đã quen với màu nhãn hiệu của sản phẩm nên việc thay đổi màu sắc khiến họ bị nhầm lẫn và khó nhớ sản phẩm. Mặc dù logo của sản phẩm vẫn được in đầy đủ trên bao bì nhưng khách hàng vẫn có xu hướng dựa vào màu sắc để tìm sản phẩm trên kệ hàng. Màu sắc của bao bì thiết kế chính là vũ khí sắc bén để thương hiệu cạnh tranh với các sản phẩm cùng lĩnh vực. Một ví dụ thất bại khi thay đổi màu sắc bao bì là câu chuyện của thương hiệu Tropicana. Thiết kế đã được tinh giản và thay thế bằng màu sắc tươi mới hơn nhưng lại mất đi sự nổi bật so với thiết kế bao bì nước cam ban đầu.
Chúng ta đều biết rằng màu sắc vô cùng đa dạng theo từng tông màu. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian để phân biệt giữa các sắc độ màu khác nhau và họ thường chỉ dùng các màu cơ bản. Vì vậy, khi thay đổi màu sắc của thiết kế bao bì, đôi khi màu sắc thay đổi của nhãn hiệu của bạn sẽ bị đánh đồng với màu của nhãn hiệu khác.
Khi bạn quyết định chọn màu mới cho sản phẩm của mình, hãy tự hỏi bản thân hai điều:
Nếu một thương hiệu khác sử dụng màu sắc tương tự như bạn nhưng trong một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn khác thì điều đó không thành vấn đề .. Nhưng nếu màu sắc mà doanh nghiệp lựa chọn trùng với một thương hiệu nổi tiếng hơn thì sẽ rất khó để bảo vệ. Thương hiệu của bạn cũng rất hay được mang ra để so sánh.
Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp không nên thay đổi màu sắc bao bì, nhưng điều quan trọng là phải nghĩ đến các khoản đầu tư cho sự thay đổi này. Nếu nó ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của sản phẩm thì bây giờ không phải lúc để bạn thay đổi màu sắc mẫu mã bao bì sản phẩm. Hoặc bạn có thể sửa đổi màu sắc ở quy mô nhỏ hơn để kiểm tra trước khi thay đổi toàn bộ.
Kết thúc
Việc thay đổi màu sắc mẫu mã bao bì không đơn giản như đổi màu đen thành trắng. Không có lời khuyên chung nào về việc doanh nghiệp của bạn có nên thay đổi thiết kế bao bì hiện có hay không. Vì vậy, để đưa ra quyết định đúng đắn, doanh nghiệp cần có những khảo sát, nghiên cứu thị trường và ý kiến khách hàng một cách kỹ lưỡng.