9 điều Giám đốc thương hiệu cần chú ý trong năm 2022

Cuối năm là dịp quan trọng để các Nhà quản trị và Tiếp thị thương hiệu nhìn lại và hoạch định định vị thương hiệu cho năm 2022. Sau năm 2022 đầy biến động, giờ là lúc để vươn mình và phát triển.

Dưới đây là Danh sách kiểm tra 09 điều quan trọng nhất mà Brand Manager cần chú ý do PITDA.VN tổng hợp:

9 điều Người quản lý thương hiệu cần chú ý

Ngữ cảnh đã thay đổi

Nhìn lại năm 2022, theo khảo sát của Báo Chính phủ, trên 80% doanh nghiệp sẽ chịu tác động tiêu cực của đại dịch. Doanh nghiệp gặp khó khăn chưa từng có, giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu. Trong đó chi phí marketing được nhiều doanh nghiệp cân nhắc. Tiếp theo, việc thu hút khách hàng khó hơn, các hoạt động marketing cũ ngày càng tốn kém và kém hiệu quả. Đồng thời, hành vi tiêu dùng kỹ thuật số đặt ra nhiều thách thức mới đòi hỏi các Nhà quản lý, CMO và Marketer phải liên tục thích ứng.

Đối mặt với tình hình đó, doanh nghiệp cần tập trung vào những yếu tố cốt lõi. Trả lời câu hỏi “việc gì nên làm trước”, “hoạt động cốt lõi trong việc xây dựng định vị thương hiệu là gì” được ưu tiên hàng đầu. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp cho các Giám đốc Thương hiệu hoặc Nhà tiếp thị thông tin tổng quan về các hoạt động đầu tư ưu tiên hoặc bắt buộc, các hạng mục ưu tiên cần xem xét trong kế hoạch mở rộng và định vị thương hiệu tiêu chuẩn. Chuẩn bị cho năm 2022 – Năm của Thích ứng linh hoạt, Thành công bền vững.

1. Đánh giá thương hiệu (Brand Audit)

Kiểm toán Thương hiệu là quá trình kiểm tra định vị và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, so với các đối thủ cạnh tranh và đánh giá hiệu quả tổng thể của chiến lược kinh doanh. Vì vậy, Brand Audit có thể được coi là bước đầu tiên để các Brand Manager hay Marketer xem xét, đánh giá vị thế của doanh nghiệp và tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Dựa trên đánh giá này, giúp doanh nghiệp xem xét, hình dung và nhất quán xác định thông điệp có phù hợp với khách hàng hiện tại hay không?

Với dữ liệu nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng mục tiêu, bối cảnh cạnh tranh, chủ doanh nghiệp có thể quyết định xem định vị hiện tại có còn phù hợp với thương hiệu hay không? Từ đó có định hướng và chiến lược thương hiệu chuẩn bị cho năm 2022.

PITDA.VN đã tổng hợp Form Brand Audit (kiểm toán thương hiệu), Các nhà quản lý thương hiệu có thể tải về và tham khảo miễn phí tại đây danh sách kiểm tra sức khỏe thương hiệu.

[Pitda.vn.com.vn]    Danh sách kiểm tra nội dung kiểm tra thương hiệu Danh sách kiểm tra nội dung kiểm tra thương hiệu

Đánh giá thương hiệu là bước đầu tiên để Người quản lý thương hiệu xem xét định vị thương hiệu

2. Xem xét định vị thương hiệu

Đối với định vị thương hiệu: Bạn cần xem xét giá trị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng như thế nào? Điều gì khách hàng nhớ nhất về thương hiệu của bạn? Điều này được thể hiện qua các cam kết đã thực hiện. Vậy tiến độ thực hiện các cam kết đó trong năm qua như thế nào? Cần điều chỉnh những gì để phù hợp với thực tế? Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng định vị của thương hiệu và doanh nghiệp phù hợp chặt chẽ với các mục tiêu kinh doanh trong tương lai ngắn hạn và dài hạn.

3. Xem xét Danh mục Thương hiệu

Tiếp theo, đối với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, dịch vụ thì Danh mục thương hiệu là không thể thiếu. Portfolio được hiểu là Kiến trúc thương hiệu. Tức là mối quan hệ thương hiệu giữa mẹ và con là bình đẳng. Trong trường hợp, doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lực từ thương hiệu mẹ, tiết kiệm chi phí bán hàng và tiếp thị thì việc tạo thương hiệu con để mở rộng danh mục sản phẩm mới là điều nên cân nhắc.

[Pitda.vn.com.vn]    Kiến trúc thương hiệu Fedex hoặc danh mục thương hiệu [Pitda.vn.com.vn] Kiến trúc thương hiệu Fedex hoặc danh mục thương hiệu

Ngược lại, doanh nghiệp cần tạo ra một thương hiệu mới, có bản sắc và cá tính, khác với thương hiệu hiện có, tạo mối quan hệ đồng cấp giữa các sản phẩm, kiến ​​trúc thương hiệu ngang hàng được ưu tiên. Ví dụ, trong danh mục đầu tư của P&G: Tide chuyên về giặt là, Cascade chuyên về rửa chén, Olay chuyên về chăm sóc da,… Tất cả các thương hiệu đều có sự tách biệt nghiêm ngặt.

[Pitda.vn.com.vn]    Kiến trúc giống ngôi nhà thương hiệu của P&G[Pitda.vn.com.vn] Kiến trúc giống ngôi nhà thương hiệu của P&G

Quản lý cấu trúc thương hiệu là cơ sở của việc kinh doanh đồng bộ nhất quán với từng “điểm chạm” với khách hàng. Xem xét các thương hiệu truyền thông hiệu quả hay không? Mọi điều chỉnh hoặc thiếu sót bạn cần sửa ngay để đảm bảo giao tiếp tốt với khách hàng. Đánh giá này liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ các thương hiệu trong một danh mục.

4. Rà soát bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: Đặt tên thương hiệu, Biểu trưng và biểu tượng, màu sắc, phông chữ, định dạng, ứng dụng văn phòng, hình thức kinh doanh, đồng phục nhân viên, bản sắc tại điểm bán hàng, phương tiện vận chuyển, quảng cáo ngoài trời, v.v. Một bộ nhận diện tốt giúp định vị thương hiệu và tạo ấn tượng sâu sắc trong cảm nhận của khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.

[Pitda.vn.com.vn]    Hình minh họa nhận diện thương hiệu do PITDA.VN thiết kếHình minh họa nhận diện thương hiệu do PITDA.VN thiết kế

Là một Brand Manager hay Marketer, bạn nên xem xét và đánh giá xem bản sắc có kết nối với định vị hay không, có còn phù hợp với hiện trạng hay không? Nó có còn được sử dụng rộng rãi không, hay đã đủ ở các điểm tiếp xúc?

Bạn có thể tham khảo Bảng kiểm tra Hệ thống nhận diện thương hiệu đầy đủ nhất do PITDA.VN Branding biên soạn.

5. Tối ưu hóa việc sử dụng logo của công ty

Logo là tài sản bền vững của doanh nghiệp theo thời gian, xuất hiện trên tất cả các ấn phẩm truyền thông cũng như bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Từ những tờ rơi, tờ gấp cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, đến những hình ảnh được đăng tải cùng các bài viết quảng cáo trên Fanpage của doanh nghiệp; đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm và cả trong email, văn bản word gửi cho khách hàng, đối tác… với tần suất liên tục, nhờ đó Logo dần được khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

Logo thương hiệu Thiên Nam Group do PITDA.VN thiết kế

Xem xét Biểu trưng trong các nền tảng sử dụng khác nhau là một bước quan trọng để chủ doanh nghiệp thực sự làm chủ doanh nghiệp của họ.

6. Tài liệu Tiếp thị

Tài liệu tiếp thị được hiểu là tài liệu tiếp thị, dùng để giới thiệu sản phẩm tiếp thị đến khách hàng. Các tài liệu marketing rất phổ biến như danh mục đầu tư, hồ sơ, catalogue, name card, phong bì. Các ấn phẩm này đạt được mục tiêu định vị thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng, thu hút khách hàng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa chi phí xây dựng các tài liệu quảng cáo, tiếp thị.

Ấn phẩm nhận diện thương hiệu do PITDA.VN thiết kế

7. Truyền thông nội bộ

Mỗi nhân viên là một “Đại sứ thương hiệu”. Truyền thông nội bộ là cách định vị thương hiệu doanh nghiệp bằng sức mạnh nội bộ từ bên trong. Theo đó, các công cụ dành cho đội ngũ nhân sự bao gồm: Sổ tay nhân viên, Sổ tay văn hóa, Poster tạo động lực, Bản tin nội bộ, Tạp chí nội bộ, Website tuyển dụng, Video tuyển dụng,… Đây là những thông tin chi tiết. , giúp doanh nghiệp “ghi điểm” với chính đội ngũ kinh doanh của mình.

8. Trang web & Nhận dạng Kỹ thuật số

Một trong những xu hướng lớn nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu, đó là hệ thống nhận diện thương hiệu số. Bao gồm: Trang web, Trang đích, Bộ công cụ bán hàng trực tuyến,…

Một website tốt bao gồm 5 đặc điểm áp dụng như sau: Tối ưu về mặt nhận diện (Brand Identity), chuẩn UX UI (nghiên cứu người dùng để đưa nội dung phù hợp với thói quen người tiêu dùng), Chuẩn website bán hàng để thuyết phục khách hàng mua hàng và cải thiện khách hàng tối đa kinh nghiệm), Chuẩn SEO (hỗ trợ tốt cho các hoạt động Marketing như tạo Landing Page mới và chạy các chương trình truyền thông, kiểm tra lượt người truy cập website), Chuẩn SEO (hỗ trợ SEO bởi website chạy tốc độ cao, thông tin tốt được Google đánh giá cao).

Website Ngân hàng Bảo Việt được thiết kế bởi PITDA.VN

Đọc thêm:

  • Cách viết bài chuẩn SEO cạnh tranh TOP # 10 trên Google
  • Mẫu kế hoạch SEO cho các dự án vừa và nhỏ

9. Hoạt động giao tiếp

Hoạt động truyền thông chính là “vũ khí” của doanh nghiệp để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Hoạt động này được xác định bao gồm: đối tượng truyền thông, mục tiêu thương hiệu, thông điệp truyền thông, ý tưởng lớn, câu chuyện thương hiệu, kênh truyền thông, nội dung truyền thông, kế hoạch truyền thông tổng thể, kế hoạch Content Marketing.

Kế hoạch truyền thông cần phù hợp với định hướng chiến lược của thương hiệu và ngân sách trong doanh nghiệp.

6 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

THƯƠNG HIỆU HỮU ĐỨC – TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC, NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC NHIỀU DOANH NGHIỆP TIN TƯỞNG

Trong hành trình xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam luôn cần những chuyên gia trong lĩnh vực đồng hành cùng mình để chinh phục mục tiêu. Trong đó, không thể không nhắc đến PITDA.VN Branding – công ty chuyên tư vấn chiến lược, thiết kế nhận diện và truyền thông, triển khai thương hiệu.

Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, PITDA.VN đã và đang tạo nên sức mạnh và sức sống cho hơn 8.000+ khách hàng, từ đó nỗ lực đóng góp vào sứ mệnh vì sự phát triển của thương hiệu Việt.

Cuối năm nay, PITDA.VN cũng tung ra giải pháp trọn gói thương hiệu cho từng loại hình doanh nghiệp. Tất cả các giải pháp này nhằm hỗ trợ đồng hành, tạo sức mạnh và tăng trưởng kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chi tiết xem thêm tại https://www.pitda.vn/promo/.

Yêu cầu báo giá