8 nội dung cần thiết phải có trong kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp khởi nghiệp

Là một nhà quản lý hoặc điều hành một doanh nghiệp Startup, chắc chắn bạn hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh hoàn hảo sẽ thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho bạn, thu hút nhân tài để họ tham gia phát triển kinh doanh cùng bạn. Và quan trọng hơn hết, nó là bản đồ chỉ đường để bạn định hướng hoạt động kinh doanh của mình đạt được kết quả như mong muốn.

Dành thời gian để viết kế hoạch kinh doanh cũng là cơ hội để bạn một lần nữa suy nghĩ về từng bước phát triển doanh nghiệp của mình. Những ý tưởng bạn có trong đầu khi được viết ra giấy một cách rõ ràng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị. Ở đâu đó bạn sẽ phát hiện ra những sai sót trong ý tưởng của mình hoặc những cơ hội mà bạn chưa cân nhắc, những rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh.

Nhằm giúp bạn có những hình dung nhất định cho nội dung của bản kế hoạch khởi sự kinh doanh hoàn hảo, PITDA.VN xin chia sẻ đến bạn 8 nội dung cần thiết phải có trong bản kế hoạch kinh doanh.

ke-hoach-ban-hang-kinh doanh

  • Tóm tắt dự án kinh doanh

  • Đây là phần mở đầu của kế hoạch kinh doanh của bạn, nó quyết định liệu nhà đầu tư có đọc phần còn lại của kế hoạch hay không. Vì vậy, hãy hết sức tận tâm và tỉ mỉ khi viết dự án của bạn ngắn gọn, thể hiện rõ ràng ý tưởng, trí tuệ và tâm huyết của bạn.

    Bạn nên giới hạn bản tóm tắt dự án của mình tối đa là 2 trang. Sau khi đọc tóm tắt dự án, người đọc sẽ cảm thấy hiểu biết cơ bản về dự án của bạn và vui mừng về tiềm năng mà nó có thể mang lại.

  • Mô tả công ty

  • Trong phần này, bạn cần cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng thể về khởi nghiệp của bạn. Hãy để người đọc hiểu được tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, thị trường bạn hướng tới, đối thủ cạnh tranh, hình thức pháp lý mà startup của bạn theo đuổi.

  • Sản phẩm và dịch vụ được cung cấp

  • Nếu trong phần tóm tắt dự án và mô tả công ty bạn đã cho người đọc hiểu được giá trị mà startup của bạn mang lại thì ở phần này bạn cần nói cụ thể và rõ ràng rằng bạn mang lại những giá trị đó bởi đó chính là những sản phẩm và dịch vụ của công ty. cung cấp.

    Điều gì làm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên đặc biệt? Họ giải quyết những vấn đề gì cho khách hàng? Điều gì khiến chúng trở nên khác biệt và độc đáo so với các đối thủ hiện có trên thị trường? Chỉ ra chúng một cách hợp lý và thuyết phục.

  • Kế hoạch tiếp thị và bán hàng

  • Đây là phần rất quan trọng cần nhiều chất xám và thời gian nghiên cứu của người viết kế hoạch kinh doanh. Bạn sẽ phải cung cấp nội dung phân tích kỹ lưỡng sự cạnh tranh của bạn và khách hàng mục tiêu và thị trường của bạn.

    Khi bạn có một sản phẩm / dịch vụ cụ thể và có giá trị, bạn cần có kế hoạch tiếp thị, quảng bá, phân phối và bán hàng để giành được khách hàng thực sự cho công ty của mình. Ở đây sẽ cần chiến lược ngắn hạn và dài hạn mà bạn sẽ phải nỗ lực để thực hiện một cách hiệu quả.

  • Kế hoạch hoạt động

  • Một kế hoạch hoạt động sẽ bao gồm tất cả những gì diễn ra với doanh nghiệp của bạn hàng ngày. Từ địa chỉ, trụ sở làm việc, trang thiết bị sử dụng đến nhân sự và quy trình làm việc.

    Doanh nghiệp hoạt động giống như một hệ thống bánh răng, kế hoạch vận hành của bạn sẽ cho người đọc thấy mỗi ngày mỗi bánh răng đó quay như thế nào để toàn bộ hệ thống bánh răng hoạt động trơn tru và hiệu quả.

  • Bạn lãnh đạo và tổ chức

  • Sự chỉ đạo và tổ chức của lãnh đạo là rất quan trọng trong sự phát triển của mọi doanh nghiệp, không riêng gì các công ty khởi nghiệp. Đồng thời cung cấp thông tin về ban lãnh đạo và quản lý của công ty bạn cũng như vai trò và trách nhiệm của họ. Thương hiệu cá nhân và kinh nghiệm trong ngành của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng và hình ảnh của công ty bạn.

    Hãy để người đọc và đặc biệt là các nhà đầu tư tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp khi họ có thông tin về bạn đầu tàu.

  • Chi phí và vốn yêu cầu

  • Trong phần này bạn cần cung cấp thông tin chi tiết về các chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp và số vốn bạn sẽ cần để thực hiện. (Không bao gồm chi phí phát sinh khi công ty đi vào hoạt động) Cố gắng ước tính con số chi phí chính xác trong phần này.

  • Kế hoạch tài chính

  • Kế hoạch tài chính là phần quan trọng nhất của kế hoạch kinh doanh. Đây là phần mà các nhà đầu tư sẽ xem xét và đánh giá xem dự án của bạn có khả thi hay không.

    Thiết lập kế hoạch tài chính giúp bạn xác định các mục tiêu tài chính và đánh giá nhu cầu tài chính của doanh nghiệp.

    Yêu cầu báo giá