5 SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI LÀM CONTENT MARKETING

Content Marketing là phương pháp tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng. Tuy nhiên, một số người trong chúng ta nghĩ rằng mọi thứ họ viết ra đều tốt. Thật không may, điều đó không luôn luôn xảy ra như vậy. Có nhiều sai lầm có thể xảy ra trong quá trình chúng ta xây dựng Content Marketing nếu chúng ta không để ý.

Tiếp thị nội dung cần thời gian, sự cống hiến và một kế hoạch chiến lược để giúp bạn định vị thương hiệu của mình trong ngành và là một nguồn thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu của bạn.

 

5-loi-khi-lam-content-marketing

 

Mỗi người đều từng mất hàng giờ đồng hồ để tạo nội dung nhưng kết thúc với việc ít có tỷ lệ chuyển đổi. Mặc dù đối với bạn, đây có thể là một thất bại, tuy nhiên, đây là những trải nghiệm học tập tuyệt vời và giúp bạn xác định chiến lược Content Marketing của mình tốt hơn. Nhìn nhận sai lầm một cách đúng đắn giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm này trong tương lai.

Tổng hợp 5 lỗi phổ biến nhất khi làm Content Marketing:

 

1. Xây dựng Content giống những người khác

Nội dung tiếp thị sao chép từ những thương hiệu khác sẽ khiến bài viết không kéo được khách hàng. Điều này không có nghĩa là bạn không được tham khảo, mà bạn nên xây dựng nội dung ấy tốt hơn từ những gì đã được viết.

Ví dụ như: Tất cả mọi người đang nói về việc “Content Marketing là gì?”. Bạn có thể thay đổi thành “cách sử dụng Content Marketing” để bài viết có chất lượng cao hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các ví dụ trong bài viết của bạn trong khi người khác không làm.

Sao chép Content sẽ khiến bài viết của bạn bị đánh giá thấp. Không may hơn nữa là bài viết không nhận được vị trí tốt trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

 

2. Không đa dạng hóa Content của bạn

Việc lặp đi lặp lại nội dung sẽ làm cho khách hàng sớm chán ngấy website của bạn. Hãy nhớ công việc của bạn là thu hút và giữ chân khách hàng. Điều giữ chân khách hàng chính là việc bạn cập nhật, và không ngừng thay đổi, cải thiện nội dung. Một Content chất lượng có thể được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau. Nó có thể là nội dung, hình ảnh, video,… hay bất cứ một hình thức nào đấy bạn cho rằng sẽ phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Một phần lớn khán giả trực tuyến thích nội dung trực quan hơn là những đoạn văn bản lớn. Nếu bạn đang bỏ qua phần đối tượng tiềm năng đó, bạn có thể gặp nguy cơ mất khách hàng. 

Vậy, làm sao để đa dạng hóa Content Marketing?

 

5-loi-khi-lam-content-marketing

Hãy cố gắng tạo ra thật nhiều nội dung. Lập danh sách những chủ đề, nội dung mà bạn muốn làm. Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp để có thể đóng góp thêm nhiều những ý tưởng Content độc đáo và sáng tạo. 

 

3. Ngừng việc suy nghĩ về bán hàng 

Khách hàng tìm đến doanh nghiệp không phải để bạn bán sản phẩm cho họ, mà họ tìm đến doanh nghiệp để có được câu trả lời cho câu hỏi của họ.

Blue Nile Research đã đưa ra một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy hầu hết các truy vấn tìm kiếm được thực hiện dưới dạng một câu hỏi (ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào). Điều này có nghĩa là mọi người đang tìm kiếm câu trả lời. Nếu bạn có thể cung cấp cho họ câu trả lời, họ có nhiều khả năng hợp tác kinh doanh với bạn hơn.

 

4. Không có kế hoạch Content Marketing

Đơn giản chỉ viết bài và đăng là không đủ. Bạn cần phải làm cho mọi người biết về nội dung bạn muốn truyền tải. Trong thời đại kỹ thuật số, nền tảng mạng xã hội là công cụ đắc lực trong việc lan truyền Content của bạn đến khách hàng tiềm năng. Bạn có thể chia sẻ Content trên Facebook, Insta, Twitter, hay bất cứ mạng xã hội khác. 

Bạn không chỉ chia sẻ Content trên mạng xã hội mà còn phải trả lời những nhận xét của người khác. Bạn không chỉ đưa Content vào email marketing mà còn cần hỏi ý kiến ​​của người đọc về nó. Bất cứ điều gì bạn có thể làm để khơi dậy cuộc trò chuyện sẽ dẫn đến nhiều lượt chia sẻ, lượt thích và cuối cùng là tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Không dừng lại ở việc chia sẻ. Bạn có thể trích dẫn link từ bài viết khác hoặc sử dụng liên kết nội bộ trong trang web của bạn.

Bạn cũng có thể dựng Content thành dạng sách điện tử và quảng cáo trên Lazada, Tiki, Shopee. Đó là một cách khác giúp phổ biến nội dung của bạn.

5-loi-khi-lam-content-marketing

5. Kế hoạch Content Marketing phải là kế hoạch thực tế

Theo các chuyên gia, những người có chiến lược tiếp thị nội dung có lợi tức đầu tư tốt hơn những người không sử dụng. Vì mục tiêu cuối cùng của bạn là chuyển đổi người đọc thành khách hàng nên điều cần thiết là phải biết nội dung nào đạt được mục tiêu như vậy.

Vì thời gian là quý giá, bạn cần đảm bảo dành thời gian ở những nội dung cần thiết. Nếu bạn biết nội dung nào đang hoạt động, thì bạn có thể xây dựng nội dung đó. Nếu bạn biết nội dung nào không hoạt động, bạn có thể xem xét kỹ hơn để tìm hiểu lý do. 

Để có một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả, bạn cần phải phân tích nội dung của mình. Bạn cần sử dụng tất cả các công cụ miễn phí từ Google, như Google Analytics. Ngoài ra, nhiều dịch vụ trực tuyến sẽ giúp theo dõi từ khóa, lượng truy cập trên website của bạn. 

Bạn có thể đọc chuỗi bài viết tại PITDA để hiểu hơn về cách vận hành Content Marketing nhé!