5 Lưu ý khi thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp

Báo cáo thường niên không chỉ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp lý mà các doanh nghiệp đã biến nó thành một trong những ấn phẩm truyền thông thương hiệu. Vậy báo cáo thường niên là gì?

1. Báo cáo thường niên là gì?

Báo cáo hàng năm là tài liệu được doanh nghiệp công bố hàng năm nhằm cung cấp và minh bạch thông tin về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động khác của công ty trong năm qua. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đề ra những định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới.

Báo cáo thường niên bao gồm:

  • Tổng quan về doanh nghiệp, mục tiêu, sứ mệnh, chiến lược hoạt động
  • Báo cáo của ban giám đốc
  • Báo cáo của ban giám đốc
  • Báo cáo tài chính
  • Thuyết minh báo cáo tài chính
  • Công ty con, công ty liên quan
  • Tổ chức nhân sự
  • Thông tin về Cổ đông và Ban giám đốc công ty

Vậy khi nào bạn cần? thiết kế báo cáo hàng năm? Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tập trung thiết kế báo cáo thường niên vào quý đầu tiên của năm mới. Do đây là thời điểm kết thúc kỳ nghỉ nên các doanh nghiệp có thời gian tổng kết số liệu của năm cũ và có cơ sở đề ra kế hoạch hoạt động cho năm mới.

Tuy nhiên, để xây dựng một bộ báo cáo chi tiết truyền tải đầy đủ thông tin, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị trước các loại giấy tờ, thống kê lợi nhuận, kết quả hoạt động từng kỳ…

2. Những lý do tại sao doanh nghiệp nên thiết kế báo cáo thường niên

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lựa chọn thiết kế báo cáo hàng năm nó giống như một ấn phẩm truyền thông. Ngoài nhu cầu sử dụng làm báo cáo, báo cáo thường niên còn là ấn phẩm truyền thông sáng tạo, nâng tầm doanh nghiệp.

5 lý do tại sao doanh nghiệp nên thiết kế báo cáo hàng năm

2.1. Thêm bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Tương tự như danh mục hoặc tài liệu quảng cáo, báo cáo hàng năm còn giới thiệu hiệu quả về doanh nghiệp từ tên gọi, sứ mệnh, sứ mệnh đến thành tựu hoạt động… Đây là một cách đối thoại tinh tế khi bạn chỉ cung cấp những hiểu biết về doanh nghiệp của mình để mọi người tự rút ra đánh giá.

2.2. Cung cấp một cái nhìn tổng quan về hoạt động của công ty trong năm qua

Không giống như danh mục, báo cáo hàng năm cung cấp một cái nhìn đầy đủ hơn. Báo cáo được trình bày trực quan dưới dạng biểu đồ và số liệu thống kê giúp người đọc nắm bắt thông tin dễ dàng và nhanh chóng trong năm tài chính vừa qua.

Mỗi trang báo cáo sẽ nêu lên những dấu mốc quan trọng, những thăng trầm, những bước phát triển của công ty không chỉ bằng những con số biết nói mà còn bằng những câu chữ tỉ mỉ và những hình ảnh trau chuốt.. Đó là cơ sở để các đối tác, khách hàng và cổ đông hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và đưa ra những nhận định chính xác.

2.3. Thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm:

Báo cáo hàng năm sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt cổ đông, đối tác và khách hàng. Vì họ có thể dễ dàng tìm hiểu về doanh nghiệp thông qua ấn phẩm này.

2.4. Thu hút sự quan tâm của các đối tác và nhà đầu tư:

Các Báo cáo tài chínhLợi nhuận sẽ được minh bạch giúp thể hiện rõ sức mạnh của doanh nghiệp. Từ đó, sức mạnh của doanh nghiệp sẽ được thể hiện rõ ràng hơn và có những ví dụ cụ thể để thuyết phục khách hàng.

3. 5 lưu ý khi thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp

5 Lưu ý khi thiết kế Báo cáo thường niên cho Doanh nghiệp

3.1. Thiet ke biabức ảnh tuyệt đẹp

Trang bìa tạo ấn tượng đầu tiên của bạn về báo cáo thường niên. Vì vậy, một trang bìa ấn tượng sẽ giúp báo cáo của bạn ghi điểm hơn trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, hình ảnh được sử dụng bắt mắt cũng sẽ tạo ấn tượng thị giác tốt hơn.

3.2. Sử dụng các loại biểu đồ phù hợp cho dữ liệu

Mỗi loại biểu đồ có một cách biểu diễn khác nhau. Ví dụ, biểu đồ hình tròn thường được sử dụng để mô tả tỷ lệ, tỷ lệ phần trăm; biểu đồ đường mô tả tốc độ tăng trưởng của từng thời kỳ; Biểu đồ cột thể hiện số lượng hoặc tỷ lệ phần trăm của từng danh mục, bộ phận riêng biệt.

3.3. Sử dụng màu sắc bắt mắt để làm nổi bật các số liệu, dữ kiện và trích dẫn

Giống như cách bạn làm nổi bật trên một trang sách, thông tin có màu sắc nổi bật và kích thước lớn hơn thường hấp dẫn hơn. Điều này thường được sử dụng cho các chỉ số, trích dẫn hoặc những thứ khác mà bạn muốn làm nổi bật thông qua báo cáo.

3.4. Xây dựng một hệ thống phân cấp rõ ràng

Người đọc không thể dành thời gian đọc hàng trăm trang báo cáo từ đầu đến cuối nhưng hầu hết chỉ tập trung vào những thông tin chính mà họ muốn quan tâm như lợi nhuận, số liệu tăng trưởng, hoạt động, kế hoạch kinh tế… Để tiết kiệm thời gian và thu hút người đọc, người thiết kế cần chia thông tin thành nhiều mục khác nhau. Các tiêu đề cụ thể từ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung, chú thích cuối trang …

3.5. Tập trung vào những gì quan trọng

Một năm hoạt động của doanh nghiệp được gói gọn trong một bản báo cáo dài vài chục đến vài trăm trang. Vì vậy, bạn không thể thể hiện hết những hoạt động, thành tích đã trải qua mà chỉ có thể tập trung vào những thông tin quan trọng nhất. Đảm bảo rằng bạn đã chọn những thông tin cốt lõi tạo nên sức mạnh và danh tiếng của doanh nghiệp.

4. Một số nghiên cứu điển hình về thiết kế báo cáo thường niên

4.1. Báo cáo thường niên của Ống nhựa Tiền Phong 2015

Báo cáo thường niên Ống nhựa Tiền Phong 2015 (1)Thiết kế web Hữu Đức mẫu báo cáo thường niên

Báo cáo thường niên Ống nhựa Tiền Phong 2015 (2)Hình ảnh chi tiết của Thiết kế web báo cáo thường niên của Hữu Đức

4.2. Báo cáo thường niên năm 2015 của Agribank

Báo cáo thường niên Agribank 2015 (1)Mẫu báo cáo thường niên do PITDA.VN thiết kế

Báo cáo thường niên Agribank 2015 (2)Báo cáo thường niên của Agribank

4.3. Công ty Sơn Hà Báo cáo thường niên năm 2015

Báo cáo thường niên năm 2015 của Sơn Hà (1)Mẫu báo cáo thường niên của Sơn Hà Group

Báo cáo thường niên năm 2015 của Sơn Hà (2)Mẫu báo cáo thường niên do PITDA.VN thiết kế

4.4. Báo cáo thường niên của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn

Báo cáo thường niên Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn (1)Mẫu báo cáo thường niên của công ty bia Sài Gòn

Báo cáo thường niên Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn (2)Mẫu báo cáo thường niên chi tiết của Công ty Bia Sài Gòn

4.6. Báo cáo thường niên của Công ty Cổ phần FPT năm 2022

Báo cáo thường niên của Công ty Cổ phần FPT (1)Thiết kế báo cáo thường niên của tập đoàn FPT do PITDA.VN thiết kế

4.6. Báo cáo thường niên Công ty Thực phẩm GTN 2022

Báo cáo thường niên của GTN Food Company 2020 (1)Thiết kế báo cáo nghiệp vụ thường niên năm 2017 của GTN Food group

Báo cáo thường niên của GTN Food Company 2020 (2)Mẫu thiết kế báo cáo thường niên do PITDA.VN Branding thiết kế

Báo cáo thường niên không chỉ là báo cáo tổng hợp mà còn là yếu tố giúp nâng tầm thương hiệu của bạn. Để có được một bản báo cáo thường niên chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm của chúng tôi PITDA.VN theo địa chỉ: PITDA.VN@GMAIL.COM. Chúng tôi sẽ giúp bạn thiết kế ra sản phẩm mà bạn hài lòng nhất!

Nguồn: PITDA.VN Branding

Yêu cầu báo giá