5 bí quyết giúp các thương hiệu lớn ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19

Trong thời buổi kinh tế rối ren do đại dịch virus COVID-19 gây ra, điều quan trọng nhất là các chủ doanh nghiệp phải tỉnh táo và tập trung để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có. Vậy đâu là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp để ứng phó với cuộc khủng hoảng này?

Các thương hiệu lớn đang làm gì để ứng phó hiệu quả với đại dịch? Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ được khám phá những hành động khôn ngoan đang được các thương hiệu lớn thực hiện để giúp họ tồn tại và vượt qua đại dịch này.

Và biết đâu bạn lại có thể áp dụng hiệu quả ngay cho công việc kinh doanh của mình? Cùng theo dõi nhé.

1. Xây dựng công cụ chiến đấu cho đội bán hàng

Một trong những cách ứng phó hiệu quả với đại dịch đối với nhiều doanh nghiệp là nhanh chóng xây dựng công cụ chiến đấu cho đội ngũ bán hàng.

Do ảnh hưởng của đại dịch, khách hàng sẽ hạn chế di chuyển, mua sắm trực tiếp mà chuyển sang mua sắm trên các kênh trực tuyến. Xu hướng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của nhiều doanh nghiệp.

Trong một cuộc khủng hoảng, không phải người mạnh nhất sống sót mà là người thích nghi nhanh nhất. Vì vậy, bạn cần tìm ra phương án tối ưu và kịp thời để hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng trong mùa dịch bệnh.

Khi mọi người tăng cường mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần nhanh chóng trang bị cho nhân viên kinh doanh của mình những công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bối cảnh đã thay đổi, đội ngũ bán hàng không thể gặp mặt trực tiếp khách hàng để bán hàng? Hay gặp khó khăn khi thuyết phục khách hàng? Khách hàng không tin tưởng sản phẩm và dịch vụ qua kênh trực tuyến, không chốt được đơn hàng?

Vậy giải pháp là gì? Xây dựng các công cụ chiến dịch trong thời kỳ đại dịch như E-profile, Sales-kit online,… Đây là vũ khí bán hàng cực kỳ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Những công cụ này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn giúp mở rộng cơ hội kinh doanh và khiến khách hàng ấn tượng, tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về Bộ công cụ bán hàng trực tuyến? Làm thế nào để sở hữu bộ tài liệu bán hàng online chuyên nghiệp giúp duy trì và tăng doanh thu ngay cả trong mùa dịch bệnh? Bấm vào đây Để tìm hiểu thêm về Sales-kit trực tuyến – vũ khí hỗ trợ bán hàng đắc lực trong thời kỳ đại dịch.

2. Xem xét và tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Trong những thời điểm bận rộn khác, hầu như tất cả các doanh nghiệp chỉ tập trung vào bán hàng và tiếp thị, vì vậy họ thường quên câu chuyện xây dựng thương hiệu.

Vì vậy, bây giờ là thời điểm tốt nhất để xem xét và tối ưu hóa hiệu suất thương hiệu của bạn. Thương hiệu là chìa khóa để kết nối với khách hàng của bạn, từ đó giúp bạn tăng doanh số bán hàng ngay cả trong những thời điểm khó khăn này.

Trước hết, bạn cần xem lại từ nhận diện thương hiệu cốt lõi: Thiết kế logo Bạn có đủ chuyên nghiệp? Khách hàng có nhớ thiết kế logo đó không? Khẩu hiệu của bạn có truyền tải được sứ mệnh và thông điệp đến khách hàng tiềm năng không? Bản sắc thương hiệu đồng bộ, nhất quán để làm nổi bật hình ảnh chuyên nghiệp? Nếu chưa, tại sao bạn không tận dụng khoảng thời gian này để xây dựng và tối ưu hóa từ những yếu tố cơ bản nhất của thương hiệu?

Xây dựng thương hiệu để tăng doanh số bán hàng trong và sau thời điểm này.

Đúng là thoạt nghe hơi nực cười nhưng đó là sự thật. Do ảnh hưởng của đại dịch, hoạt động giao thương giữa khách hàng với các cửa hàng, doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại.

Nền kinh tế khó khăn buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và chỉ mua những sản phẩm chất lượng và thực sự cần thiết. Theo thói quen và bản năng, người tiêu dùng thường mua sản phẩm của những thương hiệu thuộc hàng “top-of-mind”, vị trí số một trong tâm trí họ.

Do đó, việc tối ưu hóa thương hiệu tại thời điểm này là chìa khóa để tăng doanh số bán hàng. Tối ưu hóa mọi hoạt động xây dựng thương hiệu, kết nối với khách hàng để trở thành thương hiệu số một với họ.

3. Chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn sau dịch

Ngay khi khủng hoảng kết thúc, cơ hội sẽ đến. Theo khảo sát về tình hình Việt Nam từ đầu năm 2022, có tới 16.200 doanh nghiệp “chết lâm sàng”, gần 30% mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp lỗ hơn một nửa doanh thu. Và nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, có tới 74% doanh nghiệp có thể bị phá sản.

Đây là những tin tức ảm đạm đối với nền kinh tế, nhưng đây là cơ hội của bạn. Sau khi đại dịch kết thúc, nhiều doanh nghiệp có khả năng sẽ giải thể, bạn sẽ loại bỏ rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Công việc của bạn là sẵn sàng chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần trong ngành của mình. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ biết chờ đợi và chờ đợi, chắc chắn bạn sẽ để cơ hội đó vuột mất vào tay người khác. Việc bạn cần làm là tập trung chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội.

Và tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của bạn là chìa khóa để giữ cho các nguồn lực của bạn luôn sẵn sàng cho mọi trò chơi. Vậy bạn đã sẵn sàng để nắm lấy cơ hội và tạo ra bước đột phá chưa? Bạn có thiết kế hồ sơ Chuyên nghiệp để cạnh tranh một gói thầu lớn? Bạn có Thiết kế bao bì đẹp cho sản phẩm sắp tung ra thị trường? Chuẩn bị sẵn sàng tất cả ngay hôm nay.

Xem thêm: 31 chiến thuật để tăng doanh số bán hàng trong mùa dịch Covid-19.

4. Phân biệt bản thân với đối thủ

Trong thị trường ngày nay đang bão hòa và cũng thay đổi nhanh chóng, bạn cần phải tạo sự khác biệt cho mình với các đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ chỉ thành công nếu bạn cung cấp cho khách hàng giá trị khác biệt.

Trước hết, hãy dành thời gian này để đánh giá và đo lường sức khỏe thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Thông qua sức khỏe thương hiệu, doanh nghiệp có thể biết được mình đang đứng ở đâu trên thị trường hiện nay.

Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là tài sản quan trọng nhất mà họ có. Sức khỏe thương hiệu không chỉ thể hiện ở doanh thu, sản phẩm tạo ra mà còn là mối quan hệ giữa người tiêu dùng đối với thương hiệu này. Nếu không có sức khỏe thương hiệu, nhận thức của khách hàng về sản phẩm của bạn chỉ là con số không.

Sau khi bạn có câu trả lời cho sức khỏe của thương hiệu doanh nghiệp của mình, hãy đưa ra kế hoạch để cải thiện và nâng cao nó. Có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là bạn phải xác định: Tôi là ai? Thế mạnh của bạn là gì? Tôi có thể tạo gì khác từ chúng? Tôi có thể làm gì tốt hơn họ?

Sau đó, tìm hiểu và áp dụng các công cụ mới để giúp doanh nghiệp của bạn tăng vị thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Ví dụ, nếu đối thủ của bạn tập trung mở số lượng lớn cửa hàng offline, phủ sóng hình ảnh thương hiệu ra khắp nẻo đường, bạn cũng làm như vậy, chắc chắn bạn sẽ bị thua.

Thay vào đó, hãy tìm cho mình một hướng đi mới. Tại sao bạn không thử xây dựng thương hiệu của mình trên nền tảng trực tuyến? Đây chắc chắn là một phương pháp hữu hiệu, nhất là trong mùa dịch bệnh này, khi tất cả mọi người đều tích cực trực tuyến.

Trong khi các đối thủ vẫn đang loay hoay tìm cách ứng phó hiệu quả với đại dịch, bạn nên tận dụng cơ hội này để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình. Ví dụ, một khách hàng tìm kiếm một sản phẩm X nào đó trên internet, họ vào trang web của một công ty và cảm thấy giao diện thiếu chuyên nghiệp, nội dung sơ sài, thiếu uy tín, liệu họ có mua sản phẩm của công ty đó không? công ty đó hay không?

Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ đôi khi không phải là điều gì quá lớn lao, vĩ đại. Một Thiết kế website chuyên nghiệp Với bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ, nhất quán và nội dung chất lượng cũng là một gợi ý đơn giản giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trực tuyến.

5. Hạn chế cắt giảm ngân sách truyền thông

Đại dịch Covid-19 mang đến những lo lắng về một tương lai bất định ở phía trước vì tác động mạnh đến nền kinh tế. Phản ứng thông thường khi nền kinh tế đang trong thời kỳ giảm phát của một số lãnh đạo doanh nghiệp, những người chỉ quan tâm đến tăng trưởng hơn doanh số, là: cắt giảm mạnh ngân sách truyền thông.

Đúng là một trong những cách để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng này là cắt giảm chi phí. Nhưng cắt giảm mạnh ngân sách truyền thông có phải là một chiến lược khôn ngoan?

Những lúc thuận lợi, doanh nghiệp nên giao tiếp, trong thời điểm không thuận lợi, doanh nghiệp PHẢI giao tiếp.

Trong một nghiên cứu về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ từ 1980 đến 1985, McGraw-Hill Research đã phân tích 600 doanh nghiệp thuộc 16 nhóm ngành khác nhau. Kết quả cho thấy rằng những doanh nghiệp tiếp tục duy trì / tăng ngân sách truyền thông của họ trong thời kỳ suy thoái đã có mức tăng trưởng doanh số cao hơn nhiều lần so với những doanh nghiệp đã loại bỏ / giảm ngân sách truyền thông. trong cả giảm phát và tăng trưởng sau đó.

Cắt giảm ngân sách truyền thông làm giảm cơ hội tạo ra tác động trong tâm trí người tiêu dùng, và một thương hiệu bị lãng quên là một thương hiệu “chết”. Tăng sức ảnh hưởng của các thông điệp truyền thông chính là cách để tăng thị phần trên thị trường.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn đã triển khai truyền thông thương hiệu bằng các chiến dịch CSR (trách nhiệm xã hội). Nếu Coca-Cola “quảng cáo” gián tiếp bằng cách quyên góp 7 tỷ đồng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thì tập đoàn thời trang cao cấp LVMH lại biến xưởng nước hoa thành xưởng sản xuất nước rửa tay nhưng cũng không quên tích trữ. trong những lọ mỹ phẩm đắt tiền tuyệt đẹp có logo của Dior, Givenchy và Guerlain.

Đây là điểm nhấn đắt giá mang thông điệp cộng đồng đầy tính nhân văn nhưng cũng không quên nhẹ nhàng gõ cửa tâm trí khách hàng, gắn kết trải nghiệm rửa tay sang trọng với mọi ánh nhìn của một chai nước rửa tay, và hứa hẹn một tương lai chuyển đổi những người sử dụng nước rửa tay vào thời Covid-19 thành những người ủng hộ thương hiệu, hơn nữa là sở hữu các sản phẩm LVMH.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ tiềm lực tài chính có thể xem xét cắt giảm một số kênh chưa thực sự hiệu quả trong giai đoạn này như quảng cáo ngoài trời, sự kiện offline.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn KHÔNG BỎ LỠ hoàn toàn các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là các phương pháp digital marketing – một kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả trong thời gian này.

Để triển khai thành công tiếp thị kỹ thuật số, trước tiên bạn phải có nền tảng thương hiệu trên các kênh kỹ thuật số. Doanh nghiệp cần sở hữu ID thương hiệu kỹ thuật số (nhận dạng kỹ thuật số) trước khi bắt tay vào bất kỳ chiến dịch truyền thông trực tuyến nào. Đây là nền tảng vững chắc hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông hiệu quả trên các kênh kỹ thuật số hiện nay.

Trong mùa dịch bệnh, các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng mọi người tích cực hơn trên các kênh trực tuyến. Bạn cần nắm bắt cơ hội này để ghi dấu ấn hình ảnh thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng, thông qua sự hòa tan Digital Brand Content (chiến lược phát triển nội dung thương hiệu số).

Cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng để thương hiệu có thể phát triển bền vững. Điều doanh nghiệp cần làm là không đánh mất sự kết nối đã được xây dựng và củng cố trong tâm trí khách hàng suốt thời gian qua.

Không ai biết khi nào cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ kết thúc, nhưng trước khi thảm họa kết thúc, bạn phải đảm bảo rằng bản thân không đánh chìm tài sản thương hiệu mà bạn đã xây dựng với lý do tiết kiệm chi phí.

Kết thúc

Trên đây là những phương án mà một số thương hiệu lớn đã ứng phó hiệu quả với đại dịch. Hy vọng bạn có thể rút ra bài học và áp dụng vào công việc kinh doanh của mình để giúp thương hiệu của bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng do virus Covid-19 gây ra trong thời gian này.

Nếu bạn đang muốn áp dụng ngay các giải pháp thương hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp trụ vững và phát triển ngay cả trong mùa dịch bệnh, hãy liên hệ với PITDA.VN Branding.

Đội ngũ chuyên viên của PITDA.VN Branding sẽ sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp những vướng mắc của bạn. Vui lòng để lại thông tin liên hệ của bạn bên dưới hoặc gửi yêu cầu cho chúng tôi qua email PITDA.VN@GMAIL.COM.

Yêu cầu báo giá