3 thương hiệu trùng tên Virus Corona và bài học đặt tên thương hiệu

1. Thương hiệu bia Corona Extra

Vào những năm 1990, thương hiệu bia Corona đã trở thành một biểu tượng của giới trẻ. Khi đến các bữa tiệc, họ thể hiện sự sành sỏi của mình bằng cách thưởng thức loại bia này. Viền muối mỏng cùng miếng chanh xanh cắm trên miệng chai – trên nền bia vàng óng ả đã mang đến những cảm giác mới lạ với sức quyến rũ khó cưỡng.

Theo Google Trends, lần đầu tiên từ khóa “virus bia corona” xuất hiện là vào ngày 9/1/2022, ngày Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo các trường hợp viêm phổi ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). ) là do một dòng vi rút corona mới gây ra. Số lượt tìm kiếm ngày càng tăng khi dịch bệnh bùng phát từ Trung Quốc, lan sang nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong tiếng Latinh, “Corona” có nghĩa là vương miện. Thuật ngữ “coronavirus” xuất phát từ thực tế là khi được kiểm tra dưới kính hiển vi, nó có các gai trên bề mặt giống như những chiếc vương miện nhỏ. Trong khi đó, thương hiệu bia Corona lấy tên từ chiếc vương miện được trang trí tại nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở thị trấn Puerto Vallarta, Mexico. Loại bia này được nấu lần đầu tiên vào năm 1925, bốn thập kỷ trước khi loại coronavirus đầu tiên được phát hiện.

Không rõ liệu những cụm từ tìm kiếm này đang trở nên phổ biến vì sự thiếu hiểu biết hay vì tò mò. Tuy nhiên, có khá nhiều meme lưu hành trên Internet về chủ đề tương tự. Có hình ảnh một chai Corona Extra đối diện với một nhóm chai Heineken đeo mặt nạ.

Đại dịch khiến người ta biết đến cái tên Corona nhiều hơn. Đây là cơ hội và cũng là nguy cơ đối với nhãn hiệu bia Corona này.

Cơ hội ở đây là nhiều người, và đặc biệt là giới trẻ (khách hàng mục tiêu của nhãn hàng) biết đến, tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm. Khách quan mà nói, trong tương lai, doanh thu của thương hiệu sẽ không bị ảnh hưởng, có thể là tăng chứ không giảm.

Mặt khác, trong nguy luôn có cơ hội. Về lâu dài, trên mạng xã hội và các trang trực tuyến, khi người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm sẽ xuất hiện thông tin dịch bệnh. Điều này gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ và hiểu sai về sản phẩm. Khiến người tiêu dùng mất lòng tin và quan tâm đến nhãn hiệu bia Corona Extra.

Xem thêm: Đặt tên thương hiệu: giá trị cho một tương lai thương hiệu bền vững

2. Corona – Resort & Sòng bạc

Tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất, Corona Resort & Casino là điểm nhấn du lịch và nghỉ dưỡng tại “Đảo ngọc” Phú Quốc. Corona được biết đến là khu phức hợp nghỉ dưỡng với gần 2.000 phòng khách sạn, nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao, sân Golf 18 lỗ, công viên Vinpearl và Casino hiện đại đẳng cấp quốc tế.

Mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2022 nhưng Corona Resort & Casino đã có những thành công nhất định. Chỉ trong nửa đầu năm, Corona Casino đã thu về hơn 600 tỷ đồng, chứng tỏ tiềm năng cũng như sức hấp dẫn của loại hình giải trí mới này là rất lớn. Dù chưa phải là thời điểm đẹp nhất để đến Phú Quốc nhưng lượng khách đến với casino đã lên tới hàng triệu lượt khách.

May mắn thay, cho đến khi dịch bệnh bùng phát như hiện nay, mọi hoạt động của sòng bạc vẫn rất ổn định. Thời tiết sau Tết ở Phú Quốc dễ chịu, trong lành và ấm áp. Vì nằm rất xa vùng dịch nên Corona Resort được coi là điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng không chỉ của giới thượng lưu mà còn của mọi tầng lớp.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc trùng tên này không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu Corona Resort trong mắt công chúng, nhất là với một thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp như vậy.

3. Corona – thương hiệu sô cô la Ai Cập

Royal Chocolate Company được thành lập vào năm 1919 tại Ai Cập với tầm nhìn trở thành kẻ thách thức nhà sản xuất bánh kẹo Ai Cập có vai trò chiến lược ở Trung Đông và Châu Phi. Sản phẩm chính là sô cô la corona.

Nhà máy sản xuất sô cô la corona thuộc sở hữu của Tommy Christo. Đây là công ty đầu tiên thuộc loại hình này không chỉ ở Ai Cập mà còn ở Cận Đông. Các công nhân là cả Hy Lạp và Ai Cập.

Gần nhà máy sản xuất có một sân bóng đá, nơi các công nhân thường chơi với nhau sau giờ làm việc. Điều đặc biệt là có một con linh dương đã được thuần hóa sinh sống ở đó. Tất cả công nhân làm việc tại nhà máy đều yêu quý và gần gũi với loài linh dương này. Một ngày nọ, một tai nạn xảy ra, con linh dương bị một quả bóng bay lệch và chết. Mọi người và Tommy đang đau buồn. Để tưởng nhớ đến con linh dương, Tommy quyết định biến nó thành dấu ấn của nhà máy sản xuất sô cô la của mình và gắn một bức tượng ở lối vào.

4. Câu chuyện đặt tên thương hiệu

Chỉ vì trùng tên với một loại virus mà nhiều nhãn hàng đã phải đối mặt với những tình huống hài hước. Một trong những nguyên nhân chính là do câu chuyện đặt tên thương hiệu chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Mặc dù việc trùng tên với virus Corona là thứ “từ trên trời rơi xuống”, là yếu tố khách quan không thể kiểm soát, nhưng nếu ngay từ đầu thương hiệu đã nghiên cứu và dành nhiều công sức hơn thì có lẽ đã không thành hiện thực. điều này đã xảy ra.

Một số lưu ý khi đặt tên thương hiệu là tên thương hiệu phải được bảo hộ, đơn giản, dễ nhớ, tránh liên tưởng tiêu cực về âm, nghĩa, đại diện cho ngành hàng, sản phẩm, thể hiện sự khác biệt. , phù hợp với các phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Nếu hàng hiệu đáp ứng được tất cả các tiêu chí này thì có thể tránh được những sự cố hy hữu như trên.

Tóm lại, câu chuyện về những thương hiệu trùng tên Corona Virus cũng là một bài học nhắc nhở các thương hiệu cẩn thận hơn trong việc đặt tên thương hiệu. Nếu bạn không tự tin, hãy liên hệ với các chuyên gia sáng tạo thương hiệu và slogan để đạt hiệu quả tốt nhất.

Yêu cầu báo giá