Thiết kế Mascot/ Logo Mascot hiện đang dần trở thành xu hướng Marketing được rất nhiều doanh nghiệp đa ngành hưởng ứng. Mascot được mệnh danh là “vũ khí” của thương hiệu. Cùng PITDA.VN bóc tách những khái niệm và lợi ích còn bỏ ngỏ trong truyền thông thương hiệu bằng linh vật đại diện.
Danh Mục
Logo Mascot (hay còn gọi là Logo linh vật) được ghép từ hai từ khác nhau, ‘Mascot’ hoặc ‘mascotte’ là một từ tiếng Pháp có nghĩa là bùa may mắn.
Logo là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế thương hiệu doanh nghiệp.
Mascot (linh vật) là những đại sứ thương hiệu thu nhỏ. Mascot được sáng tạo theo hình thức nhân cách hoá động vật, đồ vật, sự vật… nhằm đại diện cho một chiến dịch, công ty hoặc tổ chức.
Logo mascot là một công cụ đắt giá giúp tăng đối đa độ nhận diện nhãn hàng, được rất nhiều những đơn vị lựa chọn sử dụng.
Theo thời gian, Mascot bắt đầu được sử dụng để đại diện cho các nhóm cộng đồng, chẳng hạn như các đội thể thao chuyên nghiệp, trường học hoặc tổ chức quân sự. Không lâu sau, Mascot đã xâm nhập vào thế giới Marketing với mục đích đại diện cho thương hiệu.
Chắc bạn không lạ gì những Logo Mascot dưới đây. Việc bạn nhận ra những Logo này đồng nghĩa với việc đây là những nhãn hàng kể trên sở hữu độ nhận diện thương hiệu rất cao. Từ hình ảnh nhân cách hoá của viên kẹo, lốp xe… cho đến động vật mô phỏng làm nhân vật lịch sử – Rất nhiều những Logo Mascot được sáng tạo và tin dùng mỗi ngày. Dưới đây PITDA.VN tổng hợp những lợi ích của Logo Mascot trong truyền thông thương hiệu.
Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng trong Marketing. Khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn nhãn hàng có hệ giá trị tương đương với họ. Trong tâm lý học xã hội, hiệu ứng này được gọi là “nguyên tắc quen thuộc”. Theo nguyên tắc này, khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm quen thuộc với họ, từ đó để lại những ảnh hưởng tích cực sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, sự quen thuộc lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý nhàm chán và cứng ngắc.
Nhằm bứt phá thương hiệu và gia tăng độ nhận diện với khách hàng, doanh nghiệp cần thoả mãn bài toán tâm lý: Khách hàng thích những gì quen thuộc với họ và muốn có những cảm xúc tích cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần làm mới mình và nuôi dưỡng cảm xúc thương hiệu, từ đó kích thích hành vi mua hàng, gia tăng doanh thu.
Logo Mascot được sáng tạo để giải quyết bài toán trên. Sử dụng mascot trong truyền thông thương hiệu là một cách khơi gợi cảm xúc mang lại hiệu quả nhận diện mạnh mẽ.
Con người luôn có xu hướng Nhân hoá (gán hình dạng hoặc tính cách cho những thứ không phải con người) các sự vật xung quanh. Hầu hết mọi nền văn hoá đều kể những câu chuyện dân gian, chuyện ngụ ngôn về những con vật biết đi biết nói và có cảm xúc như con người. Điều này làm cho các vật thể vô tri trở nên duyên dáng, gần gũi và kết nối hơn.
Khi bạn sử dụng Logo Mascot, bạn đang mang đến cho thương hiệu của mình một bộ mặt, một nhân cách. Điều này sẽ khai thác được mong muốn bẩm sinh của con người. Nói cách khác, sử dụng Logo Mascot trong truyền thông giúp công ty bạn không chỉ có bản sắc mà còn có cá tính thương hiệu.
Áp dụng tâm lý “nguyên tắc quen thuộc”, Logo Mascot có khả năng tạo sự gắn bó cá nhân giữa khách hàng và thương hiệu. Con người học cách tin tưởng những gương mặt thân quen, từ đó hành vi mua hàng cũng thiên về những công ty mà họ tin tưởng.
Hình ảnh – đặc biệt là khuôn mặt – thường dễ nhớ hơn so với lời nói hoặc hình ảnh trừu tượng. Đây là lý do tại sao sử dụng Logo Mascot sẽ giúp xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Logo mascot của công ty bạn được nhớ tới, điều này đồng nghĩa với việc tệp khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng ghi nhớ và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Một casestudy thực tế về tác dụng của Logo Mascot/ Mascot là công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh (công ty có tên là “So sánh thị trường”). Không khó để thừa nhận rằng bảo hiểm là một ngành kinh doanh khá cứng và truyền thống. Càng không khó để thấy rằng cái tên CT môi giới bảo hiểm ‘So sánh thị trường” cũng không phải là một cái tên bắt tai cho lắm.
Nhận ra những vấn đề và quyết tâm bứt phát thương hiệu. Vào năm 2008, công ty này đã giới thiệu mascot có tên Merekat dễ thương và đáng yêu. Mascot được lấy cảm hứng từ vị tướng Aleksandr và được công bố cùng Slogan “Compare the Merekat” (một sự chơi chữ biến tấu chính tên thương hiệu). Đến năm 2010, thị phần của Compare the Market đã tăng vọt lên 76% trong khi thị phần của đối thủ cạnh tranh đã giảm 30% trong cùng thời kỳ.
Logo được dùng để đại diện cho một thương hiệu. Tuy nhiên, Logo thường bị giới hạn như một hình ảnh tĩnh thể hiện bản sắc nghề nghiệp của một công ty.
Trong khi đó, Logo Mascot/ Mascot có thể được xử lý animation để trở thành logo động. Sử dụng linh hoạt trong video, billboards hoặc trong biển quảng cáo phục vụ marketing doanh nghi
Công ty sử dụng Logo gốc (giữa) và mascot là chú báo hồng nổi tiếng Pink Panther. Khách hàng có thể không biết logo của Owens Corning, nhưng chắc chắn họ sẽ nhận ra Pink Panther. Mascot này được sử dụng linh hoạt trong tất cả chiến dịch của nhãn hàng và tạp hiệu quả cao trong suốt 40 năm.
Con người nói chung đều là những sinh vật giàu tình cảm và thường có xu hướng muốn cảm nhận được sự kết nối với các thương hiệu. Chính vì điều này những hoạt động marketing nhằm trigger cảm xúc của khách hàng luôn được ưu tiên lựa chọn.
Đáng tiếc thay, Logo truyền thống thường giới hạn khả năng trigger cảm xúc khách hàng. Logo bị giới hạn trong khuôn mẫu “một hình ảnh biểu tượng + một slogan”.
Logo truyền thống có thể khiến khách hàng chú ý, nhưng để tối ưu yếu tố cảm xúc – doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn Logo Mascot.
sinh động mà còn giúp mang lại cảm xúc thương hiệu
Logo Mascot sống động hơn logo truyền thống. Logo Mascot có khả năng giới thiệu với khách hàng của bạn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Nhờ vào những hình thái linh hoạt, màu sắc; Logo Mascot thể hiện rõ cá tính và bản chất doanh nghiệp. Điều này khiến cho khách hàng duy trì được cảm xúc với thương hiệu, từ đó nuôi dưỡng đến tin tưởng và lựa chọn.
Truyền thông nội bộ (Internal communications – IC) được hiểu là công tác quản trị nhằm đảm bảo thông tin liên lạc hiệu quả, tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó bền vững giữa các thành viên trong nội bộ tổ chức.
Sử dụng Mascot/Logo Mascot trong truyền thông nội bộ giúp nhấn mạnh các giá trị văn hoá của doanh nghiệp cho nhân viên. Mascot là một hình thức thể hiện sinh động tính cách và bản chất thương hiệu. Khi nhân sự công ty hình thành những cảm xúc tích cực với mascot của chính đơn vị mình – khả năng thấu hiểu, truyền tải nội bộ cũng như bên ngoài đều được gia tăng.
p
Công ty sở hữu mascot thú vị và sinh động sẽ khiến các thành viên cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Yêu thích môi trường làm việc là yếu tố đầu tiên dẫn đến cảm xúc tích cực, sự nhiệt huyết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó một môi trường làm việc được chính nhân viên nội bộ đánh giá cao sẽ là một điểm cộng cho doanh nghiệp thu hút nhân tài.
Logo Mascot giúp nhân viên yêu thích môi trường làm việc của chính mình
Logo Mascot/ Mascot được sử dụng linh hoạt trong các phương tiện truyền thông nội bộ
– Các phương tiện in ấn (báo chí nội bộ: các bản tin, sách về tổ chức, thư từ, các bài
phát biểu…)
– Các bảng thông báo
– Mạng internet nội bộ
– Phim ảnh tài liệu về tổ chức
– Đài truyền thanh nội bộ
– Các cuộc họp và giao ban nội bộ
Về căn bản, tất cả các công ty thuộc mọi ngành nghề và lĩnh vực đều có thể sử dụng mascot/ logo mascot. Không có quy tắc cố định nào về ngành nào được dùng mascot và ngành nào không. Bên cạnh những ngành có tính sôi động như thể thao, giáo dục, F&B, công nghệ… Thực tế chứng minh rất nhiều đơn vị các ngành xây dựng, bất động sản, năng lượng… cũng tin dùng logo mascot/mascot trong Branding Marketing. Rất nhiều công ty đa ngành đã sử dụng và chứng kiến sự vượt cấp trong độ phủ thương hiệu.
Do được nhân cách hoá, các có thể dễ dàng mang bất kỳ đặc điểm tính cách, tâm trạng hoặc phong cách nào cần thiết để đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều concept thiết kế Logo Mascot, song dưới đây là 5 phong cách thiết kế thường thấy.
Những Mascot mang tính quyền lực thường được thiết kế nhắm tới bản năng “chiến binh” nguyên thuỷ của con người. Những Logo Mascot này thường được thấy trong các ngành có tính cạnh tranh cao, những đơn vị mạnh và thiện chiến trong thị trường.
Thân thiện với đối tượng gia đình và tệp khách trẻ trung, những mascot dễ thương và bắt mắt được thiết kế để mang lại cho khách hàng sự tin tưởng, cảm quan ấm áp và an tâm.
Các công ty yêu cầu sự tin tưởng tối đa của khách hàng thường có xu hướng xây dựng thương hiệu thô cứng và an toàn, khó cạnh tranh. Với các ngành nghề chuyên môn cao, việc sở hữu một mascot được thiết kế kỹ lưỡng có thể giúp các đơn vị này nổi bật trong thị trường. Đồng thời mascot cũng tạo niềm tin cho khách hàng của họ rằng doanh nghiệp này thật sự chỉnh chu và “ăn nên làm ra”.
Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: Luật, bảo hiểm, tài chính, kế toán, tư vấn, sức khoẻ, bất động sản, nhiếp ảnh
Ví dụ như mascot con tắc kè của Công ty Bảo hiểm Geico – Đơn vị bảo hiểm ô tô lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Mascot này trông có vẻ rất khôn ngoan và đáng tin cậy phải không?
Mascot và Logo Mascot được sử dụng đặc biệt phổ biến trong ngành công nghệ. Trong một ngành “ít hơi người” (chỉ toàn thực tế ảo và trí thông minh nhân tạo), dường như các CMO và Marketer rất chuộng việc sử dụng các linh vật được nhân cách hoá. Các công ty công nghệ thường thiết kế các linh vật vui nhộn, thú vị để kết nối với khách hàng, đưa thương hiệu của họ trở nên thiết thực và gần gũi hơn.
Doanh nghiệp cần cân nhắc 4 yếu tố dưới đây trước khi đầu tư thiết kế Logo Mascot/Mascot
Bạn muốn mascot của mình kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu thật kỹ insight khách hàng và trả lời câu hỏi “Khách của mình sẽ thích mascot như thế nào?”. Hãy nghiên cứu và sáng tạo thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mascot phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện doanh nghiệp.
Các CMO và Marketer hãy nghiên cứu kỹ về những kênh marketing chính mà doanh nghiệp mình đã đang và sẽ sử dụng. Mascot phát huy tối đa hiệu quả trên các trang social media, biển quảng cáo billboard, video… Đón đầu kỷ nguyên công nghệ, Logo Mascot có thế mạnh lớn trong việc tăng nhận diện thương hiệu số của doanh nghiệp. Song song với đó những doanh nghiệp có hướng Marketing truyền thống nên cân nhắc để lựa chọn và sáng tác mascot phù hợp.
Mascot/ Logo Mascot thường có rất nhiều chi tiết trong thiết kế, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi thay đổi kích thước trong ứng dụng. Hãy chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp với cam kết bàn giao đầy đủ các file ảnh máy tính, file vector chất lượng cao nhất dùng cho in ấn. Bên cạnh đó các tài liệu ứng dụng cũng phải được thiết kế chuẩn chỉnh nhằm tối ưu tính hiệu quả của Logo Mascot/ Mascot.
Trên thực tế việc thay đổi Logo thường nói chung và Logo Mascot nói riêng đều có ảnh hưởng không nhỏ đến độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. Vì thế một khi đã quyết định xây dựng thương hiệu với “đại sứ mascot”, hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ gắn bó lâu dài với linh vật của mình.
Logo mascot có thể tạo thêm sức hút mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Hãy chú ý lựa chọn một dịch vụ thiết kế logo đẳng cấp. Bởi lẽ chế tác một logo thường thì rất nhiều đơn vị có thể làm được. Nhưng sáng tạo một Logo Mascot thì không phải agency nào cũng đủ kinh nghiệm và chuyên môn.
PITDA.VN tự hào là địa chỉ cung cấp dịch vụ thiết kế logo uy tín, chuyên nghiệp hiện nay. Hãy liên lạc với chúng tôi theo số hotline 0924768888 để được tư vấn và hỗ trợ.