Sản phẩm nông nghiệp là chủ đề quốc gia. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là then chốt. Trong bài viết này, tác giả đưa ra những kiến thức trong quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển, định vị thương hiệu nông sản Việt Nam.
Danh Mục
Đầu tiên, chúng tôi hiểu về mô hình DNA thương hiệu – tạo ra mã di truyền, yếu tố cốt lõi để định vị thương hiệu, cơ sở để có tư duy, tiêu chuẩn và định hướng đúng đắn.
Thương hiệu mạnh giúp gia tăng giá trị niềm tin cho khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng, tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Hiểu về DNA thương hiệu là cơ sở cơ bản nhất cho mọi hoạt động liên quan đến chiến lược thương hiệu, chẳng hạn như phát triển ý tưởng truyền thông, phát triển ý tưởng sản phẩm mới, xây dựng thuộc tính sản phẩm chính, định giá.
Đây là cơ sở để xác định nguồn gốc tăng trưởng của thương hiệu, trong ngắn hạn và dài hạn, và xác định thị trường
– Xác định độ rộng thị trường: sản lượng, mức tiêu dùng trên mỗi hộ, tốc độ mở rộng sản phẩm trên thị trường, v.v.
– Xác định sản phẩm cạnh tranh trực tiếp, sản phẩm thay thế
– Xác định Chân dung Khách hàng Mục tiêu thông qua các yếu tố sau:
Nhân khẩu học: giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng hôn nhân. Ngoài ra còn có: trình độ học vấn, tình trạng làm việc, vị trí địa lý, v.v.
– Quan điểm sống & phong cách sống
Insight để định vị: là những tâm tư, nguyện vọng, thậm chí là nỗi sợ hãi của khách hàng mục tiêu, nếu được thương hiệu khai thác sẽ giúp thay đổi thói quen và hành vi mua hàng của khách hàng.
Xác định lợi ích hợp lý, tình cảm (cảm xúc) mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
– Lợi ích về mặt cảm quan bao gồm mùi vị, mùi thơm,… của sản phẩm.
Có những thương hiệu được khách hàng nhớ đến bởi những “mùi hương” của thương hiệu.
Bằng chứng vì sao thương hiệu của chúng ta tốt hơn đối thủ: lịch sử thương hiệu, thành phần sản phẩm, sản phẩm / bao bì, nguồn gốc, xuất xứ, hình thức bảo hành Hỗ trợ: người nổi tiếng, trung tâm – hiệp hội uy tín
Tính năng độc đáo nào tạo nên sự khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh?
Tại sao khách hàng chọn sản phẩm của bạn hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
Nếu thương hiệu là một con người, thì tính cách và cách nhìn của người đó về cuộc sống như thế nào?
Bạn cần xác định giá trị thương hiệu là gì? Niềm tin hay phương châm thương hiệu?
Hướng dẫn về chất lượng và phát triển sản phẩm. Có nhiều loại sản phẩm khác nhau hoặc các ngành khác nhau.
Đây được coi là tuyên ngôn của thương hiệu, súc tích và mang tính truyền cảm cao, là lời cam kết của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu.
Sau khi hiểu về việc xây dựng các giá trị cốt lõi của thương hiệu, bạn cần có một danh sách kiểm tra quan trọng để hoàn thiện thông tin thương hiệu nông sản của mình, như sau:
– Nhãn (nhãn – bao gồm tên Thương hiệu và các dấu hiệu phân biệt khác)
– Thương hiệu của người làm vườn / người trồng trọt (người trồng trọt)
– Quốc gia / khu vực xuất xứ (Nhãn hiệu Chỉ dẫn Địa lý)
– Thương hiệu và thông tin của nhà phân phối / nhà bán lẻ đến khách hàng (tiêu chuẩn chất lượng, độ tin cậy đảm bảo, giá trị lịch sử / xã hội và tính an toàn của sản phẩm).
Thách thức lớn nhất trong việc xây dựng thương hiệu nông sản là nhãn mác; vì nhãn thể hiện: cam kết từ nhà sản xuất, thuộc tính chất lượng trong tâm trí người tiêu dùng, giá trị khác biệt, tác động trực tiếp đến người tiêu dùng / khách hàng, và tất nhiên đây là cơ sở để nông sản trở thành Thương hiệu.
– bao gồm quy trình trồng trọt, tiêu chuẩn chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch và các cam kết kỹ thuật khác theo tiêu chuẩn pháp luật quy định (ví dụ GAP, Nhật Bản, Hoa Kỳ …).
– (ví dụ: đường, chua, chua, vitamin và các chất chống chỉ định…)
– Chất lượng sản phẩm bị thay đổi trong quá trình lưu thông / phân phối hàng hóa.
-: kích thước, màu sắc, trọng lượng…
-: thương hiệu địa phương, người trồng / người trồng, nhà bán lẻ hoặc người bảo lãnh khác (WHO, cơ quan kiểm tra chất lượng quốc tế …)
Hành trình xây dựng thương hiệu nông sản vinh quang nhưng cũng đòi hỏi người nông dân phải xác định rõ tâm thế, nội lực, luôn cập nhật thông tin từ thị trường và khách hàng, không thể “mò kim đáy bể”.
Tiếp theo, tác giả đưa ra lộ trình xây dựng thương hiệu cơ bản từng bước, bạn xác định doanh nghiệp của mình đang ở đâu, đang ở giai đoạn nào để tiếp tục hành trình.
Giai đoạn 1: LÀM SẢN PHẨM
Tất cả các sản phẩm nông nghiệp phải dựa trên và (bao gồm đất đai, kỹ thuật canh tác, giống và chăm sóc) để tạo ra “sản phẩm độc đáo” cho thị trường. Người trồng – Công nghệ – Nhà cung cấp (đầu vào, bảo quản và vận chuyển) sẽ hướng tới việc kiểm soát tính đồng nhất và cải tiến liên tục.
Giai đoạn 2: Làm cho thị trường trẻ hóa
Doanh nghiệp cần tập trung phân phối vào đúng thị trường thông qua lợi thế cạnh tranh, bảo vệ tiêu chuẩn chất lượng và liên tục dự báo những thay đổi của thị trường.
Ở giai đoạn này, các nhà phân phối và doanh nghiệp có năng lực thị trường sẽ thực hiện, và làm thị trường tốt để mong nông sản có thương hiệu.
Giai đoạn 3: THƯƠNG HIỆU
Giai đoạn định hình giá trị thương hiệu thông qua cảm nhận của khách hàng là công việc truyền thông marketing, nỗ lực chăm sóc khách hàng và triển khai các dự án kết nối cộng đồng (du lịch, sự kiện văn hóa / thể thao, nhà chế biến sản phẩm, chính quyền địa phương, dự án môi trường, v.v.) tạo thành một chuỗi – thông điệp hấp dẫn về thương hiệu.
Giai đoạn này, doanh nghiệp nên tham gia vào các hiệp hội, hiệp hội địa phương để kết nối sản phẩm (ví dụ chương trình OCOP tại các địa phương). Cần có sự đồng tâm hiệp lực của nhiều bên, nếu chỉ bán manh mún, nhỏ lẻ sẽ trở thành Thương hiệu Quốc tế, ngược lại, nông sản tận gốc (người trồng và người địa phương) sẽ được hưởng lợi. nền kinh tế phát triển bền vững.
“Khách hàng ở đâu – Doanh nghiệp ở đó”, xây dựng thương hiệu bắt đầu từ “điểm chạm” tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng từ sự quan tâm kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ:
– Tên thương hiệu
– Biểu trưng và khẩu hiệu
– Bao bì, nhãn mác
– Ấn phẩm: Catalogue, tờ rơi, danh mục đầu tư, thiệp thăm, phong bì, v.v.
– Nhận dạng tại điểm bán hàng: cửa hàng, showroom, siêu thị
– Nhận dạng kỹ thuật số: Trang web, Danh mục điện tử, Bộ công cụ bán hàng trực tuyến,…
– Mạng xã hội: Facebook, Youtube, Tiktok,…
– Trang thương mại điện tử (trong nước và quốc tế): Lazada, Shopee, Tiki, Amazon, Ebay, ..
Ra đời trên nền tảng sản xuất nông nghiệp Eco Organic, Tramchim Farming là công ty sinh thái hữu cơ kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, đầu tư vào 3 lĩnh vực: nông sản, thực phẩm và du lịch sinh thái.
Nhu cầu: Gạo Cẩu Gạo cần xây dựng Logo và thiết kế bao bì, nhãn mác để phục vụ cho việc phát triển thị trường xuất khẩu.
Các giải pháp và chiến lược:
[Pitda.vn.com.vn]
Thương hiệu: Crane Rice
Logo sử dụng hình ảnh chim hạc, được khắc họa bằng những đường nét mảnh mai, thanh mảnh lồng ghép với hình ảnh hạt gạo. Các biểu tượng và sự cách điệu đơn giản tạo cảm giác sang trọng và tinh tế cho thương hiệu.
Hình ảnh chim hạc ngẩng cao đầu thể hiện tầm vóc ngày càng lớn và giá trị thương hiệu được nâng cao, ngoài ra nó còn thể hiện khát vọng vươn xa để phát triển, phù hợp với thị trường xuất khẩu mà công ty đang hướng tới.
Ngoài ra, hình ảnh con sếu lồng ghép hai chữ Đ và T của tỉnh Đồng Tháp, trực thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim – thủ phủ của cây Sếu.
Hình ảnh người nông dân và cánh hạc được lồng ghép khéo léo trong bao bì, mang đậm bản sắc dân tộc, vận dụng mỹ thuật vẽ tay hình ảnh thiên nhiên mang tính di sản tiêu biểu của Việt Nam. Những hình ảnh này là thông điệp rằng nông sản Việt Nam từ những nét gần gũi nhất sẽ tiến xa trên con đường xuất khẩu.
Là doanh nghiệp chế biến nông sản, Nafoods Groups mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu tại Nga với các sản phẩm sấy khô: thanh long, cam, đu đủ, dứa, mít, dừa, ổi, xoài, bưởi, chanh dây. Yêu cầu doanh nghiệp phải có bao bì, mẫu mã bao bì phù hợp với xứ sở Bạch Dương.
Các giải pháp và chiến lược:
Thiết kế bao bì:
Ở Liên bang Nga, dựa trên câu chuyện, vào những năm 90, những người yêu nhau đã gửi những lá thư có dán tem thơm mùi hoa. Ngành bưu chính Nga lúc bấy giờ đã tung ra thị trường 5 loại tem với 5 hương vị trái cây: táo, lê, dứa, dưa và dâu với số lượng hơn 60.000 chiếc.
Bao bì sử dụng hình ảnh những đường ngoằn ngoèo từ phong bì mang vẻ đẹp quá khứ hoài cổ từ Liên bang Nga, sử dụng chất liệu sơn dầu kết cấu vẽ tay để miêu tả (sơn dầu là những nghệ sĩ nổi tiếng từ trào lưu Phục hưng đến Trừu tượng và Siêu thực). Do đó, tạo ra “một cảm giác nghệ thuật” và hiệu ứng thị giác nổi bật cho khách hàng. Đồng thời, bao bì sở hữu sự hài hòa giữa câu chuyện văn hóa tại Nga và thương hiệu nông sản Việt Nam.
CHẤM DỨT
Trên đây là khái quát về lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu Nông sản Việt Nam. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình tư vấn xây dựng thương hiệu cho nhiều thương hiệu nông sản đã qua, PITDA.VN Branding hy vọng sẽ được đóng góp, đồng hành và sát cánh cùng nhau tạo nên một doanh nghiệp thành công. thương hiệu nông sản Việt Nam.
Trong tháng 12 này, PITDA.VN ra mắt gói giải pháp “THƯƠNG HIỆU VƯỢT TRỘI 2022” – Giải pháp toàn diện nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh. Xem ngay ưu đãi hấp dẫn: Bộ giải pháp “THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT 2022” tại đây!