VÌ SAO DOANH NGHIỆP CẦN CHIẾN LƯỢC MARKETING TỔNG THỂ?

Marketing tổng thể bao gồm toàn bộ những hoạt động liên quan đến marketing cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến một chiến lược tổng thể, đó có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh doanh không hiệu quả, thất bại của các startup.

 

 

1. Tại sao công ty khởi nghiệp cần marketing tổng thể?

  • Xác định hướng đi trên thị trường

Thực tế, doanh nghiệp startup nào cũng có nguy cơ thất bại, điều quan trọng là chúng ta giảm khả năng thất bại xuống mức thấp nhất. Nếu bạn chọn hướng đi đúng trên thị trường, khả năng ấy sẽ được hạn chế. Marketing tổng thể sẽ bắt đầu với việc phân tích thị trường, những cơ hội, thách thức, những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để startup có hướng đi đúng đắn.

  • Tạo dựng lượng khách hàng ban đầu

Bạn là tân binh trên thị trường? Vậy thì các hoạt động marketing sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin ban đầu với đối tượng bạn hướng đến, từng bước tiếp cận đối tượng tiềm năng và thu hút thêm những khách hàng khác trên thị trường.

  • Có lựa chọn đúng đắn trong các hoạt động quảng bá, truyền thông cho chiến lược marketing tổng thể

Không phải hình thức quảng cáo, truyền thông nào cũng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và đối tượng bạn hướng đến. Hoặc có thể ở giai đoạn này có một hình thức phù hợp, nhưng ở giai đoạn khác lại không hiệu quả nữa. Một chiến lược marketing tổng thể sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức marketing đúng đắn và vạch ra kế hoạch cho từng giai đoạn phát triển.

  • Cân đối ngân sách marketing

Ngân sách luôn là vấn đề lớn đối với startup. Vì vậy sử dụng vốn sao cho hợp lý, phân bổ như thế nào vào các hoạt động vận hành, kinh doanh và marketing rất quan trọng. Marketing tổng thể giúp bạn đặt ra ngân sách tổng thể cho các hoạt động marketing và dự kiến cách phân bổ tiền một cách hợp lý.

 

 

2. Những điều startup cần chú ý trong marketing

Bên cạnh những lý do trên, những người khởi nghiệp đừng bỏ qua lưu ý này để hoạt động marketing hiệu quả hơn.

  • Tận dụng những công cụ miễn phí để triển khai các hoạt động marketing, tiết kiệm chi phí tối đa. Hiện nay có nhiều công cụ miễn phí cho các startup thiết kế, sản xuất các ấn phẩm marketing chuyên nghiệp, gửi email, tạo bảng khảo sát thị trường…
  • Ứng dụng tự động hóa trong thu thập dữ liệu khách hàng để tối ưu thời gian, nguồn lực
  • Đừng quên sự liên kết giữa marketing với các khâu khác trong kính doanh, đặc biệt là bán hàng. Marketing sẽ tìm kiếm và mang lại mối quan hệ với khách hàng. Còn bán hàng sẽ tạo ra doanh thu thực tế từ những mối quan hệ đó.

 

3. Khi nào doanh nghiệp cần giải pháp marketing tổng thể

  • Khi doanh nghiệp mới thành lập

Đứng trước nhiều cơ hội kinh doanh khi mới thành lập. Điều bạn cần làm là một chiến lược tổng thể để định hình các hoạt động marketing. Chiến lược marketing tổng thể này cần phù hợp với định hướng kinh doanh, định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Khi doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường hoặc ra mắt sản phẩm mới

Mở rộng phân khúc khách hàng, thâm nhập một thị trường mới hoặc ra mắt một sản phẩm mới đều cần một giải pháp marketing tổng thể. Marketing tổng thể giúp bạn hình dung được cần ngân sách bao nhiêu, sử dụng hình thức nào. Giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong lĩnh vực mới

  • Khi doanh nghiệp muốn củng cố vị thế trên thị trường

Giải pháp marketing tổng thể giúp bạn duy trì hoặc nâng cao vị thế trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Bằng một kế hoạch chi tiết, kết hợp giữa các hình thức marketing, truyền thông một cách hài hòa. Bạn có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình.

Có thể nói một giải pháp marketing tổng thể là cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm thương hiệu. Dù doanh nghiệp của bạn mới thành lập hay đang phát triển. Đứng trước những dự án mới thì đều cần marketing tổng thể.

 

 

4. Lợi ích từ giải pháp marketing tổng thể

Marketing tổng thể thực chất chính là một kế hoạch bao quát tất cả các hoạt động tiếp thị. Nhờ có chiến lược ngay từ đầu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về khách hàng. Từ đó dự tính được ngân sách, cách thức thực hiện và việc đo lường kết quả cũng trở nên đơn giản hơn. Những lợi ích mà marketing tổng thể đem lại cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn

Trong giải pháp marketing tổng thể, không thể thiếu bước nghiên cứu khách hàng. Bước này cho bạn một cái nhìn chi tiết về những điều khách hàng muốn, những đặc điểm của họ. Nhờ vậy bạn có thể biết được cách tiếp cận họ tốt hơn. Xác định được cách thức, kênh truyền thông để tiếp cận với họ.

  • Tối ưu doanh thu và chi phí

Giải pháp marketing tổng thể giúp phân bổ ngân sách thích hợp

Xác định và phân bổ ngân sách từ đầu giúp bạn sử dụng hợp lý nguồn tiền vào các hình thức marketing. Nếu chọn đúng kênh truyền thông mà khách hàng thường tiếp xúc, bạn có thể gia tăng doanh số hiệu quả hơn.

  • Tăng hiệu quả chiến lược marketing tổng thể từ truyền thông đa kênh

Giải pháp marketing tổng thể sẽ giúp bạn đánh giá được các kênh marketing. Kênh nào có hiệu quả hơn, kênh nào phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hơn. Dựa vào đó bạn có thể lựa chọn cách thức phù hợp, kết hợp chúng lại để mang đến hiệu quả tối ưu.

  • Nâng cao giá trị thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cần một phương hướng cụ thể. Giải pháp marketing tổng thể sẽ bám sát phương hướng đó. Giúp bạn phát triển thương hiệu theo đúng định vị mà doanh nghiệp mong muốn.

Suy cho cùng, chiến lược Marketing tổng thể là không thể thiếu trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nếu như bạn đang cần một chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Hãy đến với dịch vụ tư vấn của Pitda Agency Marketing nhé!