Trong ngành truyền thông quảng cáo, một bản tóm tắt là điều cần thiết. Nó là lộ trình để bên (đại lý) quảng cáo và phía khách hàng xác định các tiêu chí cơ bản để thực hiện một chiến dịch quảng cáo. Hiện nay, thuật ngữ “creativerief” đang được bộ phận marketing trong các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều. Tóm tắt sáng tạo là gì?
Danh Mục
Tóm tắt quảng cáo là bản tóm tắt tất cả thông tin định hướng trong chiến dịch truyền thông, nhằm giúp nhóm sáng tạo của đại lý thực hiện.
Thông thường, bản tóm tắt sáng tạo được thực hiện bởi account và planner (người lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông). Sau khi ngồi xuống thảo luận và nhận bản tóm tắt giao tiếp, tài khoản và người lập kế hoạch có trách nhiệm thực hiện bản tóm tắt sáng tạo.
Bản tổng hợp sáng tạo của Red Bull và Reebok
Nếu tóm tắt giao tiếp là bản tóm tắt thông tin liên lạc giữa đại lý (đại lý quảng cáo truyền thông) và khách hàng (đối tác của đại lý quảng cáo) thì tóm tắt quảng cáo là bản tóm tắt giữa tài khoản, người lập kế hoạch và nhóm sáng tạo.
Khi nhóm này nhận được bản tóm tắt quảng cáo, họ bắt đầu khám phá tất cả các khía cạnh trước khi lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch truyền thông. Bản tóm tắt này giúp nhóm sáng tạo suy nghĩ và đưa ra những ý tưởng sáng tạo mà vẫn nằm trong phạm vi yêu cầu của khách hàng.
Một bản tóm tắt sáng tạo phải có ngắn gọn và súc tích, trình bày đầy đủ các mục tiêu và chiến lược khuyến mại của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông thường, những thông tin quan trọng chỉ gói gọn trong khoảng từ 1 đến 2 trang A4.
Mọi thứ trong cuộc sống đều có lý do và sáng tạo ngắn gọn cũng không ngoại lệ. Bản tóm tắt sáng tạo tốt nhất cần được thảo luận bởi 4 bên – phía khách hàng, tài khoản, người lập kế hoạch và nhóm sáng tạo của đại lý.
Nhờ bản tóm tắt này, các bên hiểu rõ mong muốn và kỳ vọng của nhau cũng như thời điểm thực hiện chiến dịch quảng cáo. Nó đóng vai trò như một tài liệu quan trọng cho các hạng mục trong một dự án quảng cáo truyền thông và là tiêu chuẩn để đánh giá một chiến dịch là thành công hay thất bại.
Bản tóm tắt quảng cáo trình bày tất cả thông tin cần thiết để thực hiện một chiến dịch truyền thông. Nó bao gồm các mốc thời gian cần thực hiện và ngân sách cho dự án đó.
Bản tóm tắt quảng cáo là nền tảng cho một chiến dịch quảng cáo thành công
Đối tượng mục tiêu có đúng với mục tiêu ban đầu không? Các khoản chi có xứng đáng với kết quả không? Chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu của khách hàng nào? Với bản tóm tắt này trong tay, bạn có thể trả lời các câu hỏi hóc búa tương tự.
Các chiến dịch truyền thông hay một dự án xây dựng thương hiệu đều có thời gian. Ngoài ra, lịch trình thực hiện các nhiệm vụ cũng cần được đưa vào phần tóm tắt. Các cơ quan thường có rất nhiều dự án phải thực hiện và ngày giờ cụ thể giúp các nhóm trong cơ quan và khách hàng kiểm soát tiến độ của các kế hoạch thực hiện.
Bất kể dự án lớn hay nhỏ, thời gian vận động luôn quan trọng. Trưởng nhóm hoặc quản lý luôn biết nhóm của họ đang hoạt động như thế nào và là thước đo năng suất làm việc của các thành viên trong nhóm.
Các mốc thời gian thực hiện chiến dịch (bao gồm cả thời lượng) cần được thảo luận giữa 4 bên để đưa ra mốc thời gian phù hợp với khối lượng công việc.
Bạn đã bao giờ lạc đường chưa? Bạn có định mở bản đồ và tìm đường không? Bản tóm tắt giống như một bản đồ cho một chiến dịch truyền thông. Bạn đã bao giờ bối rối không biết chiến dịch truyền thông dành cho đối tượng nào, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ ở đâu và tại sao?
Bạn sẽ không bị lạc khi theo dõi phần tóm tắt
Một bản tóm tắt sáng tạo sẽ hướng dẫn bạn và giúp bạn có câu trả lời cho những câu hỏi như câu hỏi ở trên. Tất cả các thành viên chiến dịch cũng sẽ nắm được thông tin cơ bản và đóng góp ý kiến rõ ràng hơn. Họ cũng hiểu điều gì “đang xảy ra” hoặc “sẽ” xảy ra và lý do tại sao chiến dịch quảng cáo là cần thiết.
Bạn thấy đấy, bạn hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhóm của bạn không cần phải trả lời lặp đi lặp lại những câu hỏi giống nhau!
Để có một chiến dịch truyền thông thành công, thông tin trong bản tóm tắt sáng tạo phải đầy đủ và ngắn gọn.
Thông tin cốt lõi nhất thiết phải có trong bản tóm tắt. Khi bạn có những khối thông tin này, hãy đặt mục tiêu hiệu suất và xác định những người chịu trách nhiệm. Thêm các phần đó vào phần tóm tắt để quản lý cấp cao trong cơ quan có thể thấy được tiến độ.
Trong phần tóm tắt, tài khoản và người lập kế hoạch phải hiển thị các thông tin cơ bản sau:
Cách thức càng dễ dàng, thì bản tóm tắt càng chi tiết
Bản tóm tắt phải thể hiện các mục tiêu hoạt động. Tại sao bạn cần một chiến dịch quảng cáo? Mục tiêu của bạn là gì? Kỳ vọng của bạn để đạt được mục tiêu là gì? Có một chiến dịch để giải quyết một vấn đề? Làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến dịch? Có cần thiết phải đặt các chỉ tiêu tương ứng không?
Ví dụ, nếu bạn cần tăng doanh thu cho sản phẩm kem che khuyết điểm của mình, bạn sẽ đặt mục tiêu bán được 500 tuýp trong vòng 3 tháng. Khi bạn đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, bạn sẽ xác định được mục tiêu rõ ràng.
Xem thêm: Thiết kế profile công ty, tất cả những điều bạn cần biết
Xác định khách hàng chính không chỉ là liệt kê nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, v.v.). Bạn cần phải suy nghĩ sâu sắc hơn. Bạn đang cố gắng tiếp cận ai bằng chiến dịch truyền thông của mình? Bạn có hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng không? Bạn có hiểu tâm tư và nguyện vọng của họ không?
Ví dụ: bán sản phẩm cho Gen Z cần phải vui vẻ và năng động. Nhưng nếu bạn bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho thế hệ cũ, thì bạn cần thể hiện sự quan tâm đến chiến dịch của mình.
Một điều cần lưu ý nữa là người sắp mua sản phẩm của bạn không nhất thiết phải là khách hàng chủ chốt. Ví dụ, người thường mua quần áo nam có thể là vợ hoặc người yêu của họ. Do đó, bạn cần mở rộng bán kính đối tượng của chiến dịch.
Cho dù bạn chạy chiến dịch kỹ thuật số hay chiến dịch truyền thống, bạn cần xác định các công cụ bạn sẽ sử dụng. Nếu bạn làm cả hai, bạn nên có các nhóm công cụ được xác định rõ ràng hơn. Nhóm công cụ có thể là các ấn phẩm truyền thông, các kênh quảng cáo trực tuyến, v.v.
Bạn nên xác định ngân sách chiến dịch của mình và trình bày rõ ràng trong phần tóm tắt. Nhiệm vụ cao cả của người kế hoạch và người lập kế hoạch cũng được thể hiện ở điểm này. Người lập kế hoạch và tài khoản phải ước tính chi phí dự kiến và thảo luận với khách hàng.
Đừng quên đưa ra ngân sách và thêm nó vào bản tóm tắt của bạn
Sau đó, các bên thỏa thuận chi phí cho phù hợp với tình hình thực tế và lập hợp đồng (càng chi tiết càng tốt). Các tài khoản và người lập kế hoạch có thể phải ghi lại ngân sách trong phần tóm tắt để nhóm sáng tạo triển khai chiến dịch trên các kênh quảng cáo.
Qua bài viết này, PITDA.VN mong rằng bạn đã hiểu được bản tóm tắt sáng tạo là gì. Tất cả các công ty quảng cáo cần một bản tóm tắt sáng tạo. Một số doanh nghiệp có bộ phận Tiếp thị Quảng cáo cũng nên có phiên bản này.
Khi bạn tạo một bản tóm tắt, bạn đang phác thảo hình ảnh của một chiến dịch truyền thông quảng cáo và có 50% cơ hội chiến thắng. Nếu cần hỗ trợ tư vấn, bạn có thể liên hệ với PITDA.VN theo địa chỉ:
Hotline: 0924768888 E-mail: PITDA.VN@GMAIL.COM
Thành phố Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
Thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 3, Tòa nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1