THẾ NÀO LÀ MỘT WEBSITE TỐT?

Trong thời đại Marketing 4.0, hầu như mọi doanh nghiệp đều sở hữu cho riêng mình ít nhất một Website. Trang web không chỉ là nơi khách hàng có thể tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp, về dịch vụ và sản phẩm, mà còn là một kênh hiệu quả để thu thập thêm thông tin về khách hàng tiềm năng. Website quan trọng là như thế, tuy vậy, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có biết cách tối ưu hoá để sở hữu một trang web hiệu quả cũng như bắt mắt. Hôm nay, hãy cùng Pitda tim hiểu thế nào là một Website tốt và dễ thu hút khách hàng nhé!

  1. Website tốt là Website có bố cuc hợp lí.

Một trong những điểm làm nên sự thành công của một trang web, đó chính là bố cục của trang web ấy. Bố cục của website là cách mà các thành phần của một trang web được sắp xếp cùng với nhau sao cho hợp lí, đảm bảo tính logic và tính thẩm mỹ. Một website có thể chứa nhiều phần mục khác nhau, nhưng về cơ bản, mỗi trang web đều có những thành phần cơ bản như: Thanh menu, tin tức, dịch vụ, sản phẩm, chân trang,…

Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh, dịch vụ hay khối lượng thông tin mà doanh nghiệp muốn hiển thị trên trang web mà cách sắp xếp các phần mục ấy có thể khác nhau. Tuy vậy, về cơ bản, vẫn có những bố cục website thịnh hành mà các nhà phát triển thường lựa chọn cho trang web của mình.

Phong cách GOV

Phong cách thiết kế đã trở thành huyền thoại trong ngành thiết kế Việt Nam. Không chỉ trong lĩnh vực thiết kế, thuật ngữ GOV còn được dùng để chỉ đến rất nhiều lĩnh vực khác có liên quan hoặc gần có liên quan đến chính quyền. Phong cách này phổ biến đến nỗi nó thấm sâu vào trong lối tư duy của người Việt, khiến ngành thiết kế ở Việt Nam, cụ thể là thiết kế web vẫn không có nhiều tiến bộ dù lĩnh vực lập trình và thiết kế website tại nước ta đã ra đời hơn hàng chục năm trời.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của lối thiết kế này chính là bố cục các cột và dòng dày đặc. Chiều rộng của trang web thường chỉ tối đa 1024 pixel và không hề thay đổi ở các loại màn hình khác nhau (không responsive). Hệ thống lưới chứa ít nhất 3 cột hoặc hơn, khoảng cách giữa các thành phần đối tượng gần như là không có, khiến tổng thể website trông như một mớ hỗn độn. Phần giữa thường chứa nội dung, hai bên là các danh mục dư thừa và đôi khi là cả quảng cáo. Đầu website thường là một flash động hoặc một bức ảnh, tiếp đến là hệ thống menu và bên dưới là dày đặt các khối nội dung. Phong cách GOV cũng rất thích các loại chữ di chuyển qua lại, cuộn lên hoặc nhấp nháy.

Lối tư duy thiết kế này phổ biến đến nỗi nó ngấm sâu vào trong suy nghĩ của người Việt. Khiến phần lớn khách hàng và cả những doanh nghiệp chuyên về thiết kế web cho rằng đây là một lối thiết kế đẹp và mặc định mọi thứ phải như vậy. Ngày nay mặc dù các kiểu bố cục hiện đại đã phổ biến hơn rất nhiều, nhưng những website có phong cách thiết kế GOV vẫn chiếm một số lượng không hề nhỏ. Ngoài những website của cơ quan nhà nước, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp sử dụng website có bố cục này.

Content và Sidebar

Đây là kiểu bố cục phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới cho đến bây giờ. Kiểu bố cục này gồm hai cột, nội dung và thanh bên dùng để chứa các liên kết hoặc hình ảnh. Chiều ngang trang web thường rộng tối đa là 1200px, phần nội dung nằm bên trái thường chiếm 2/3 chiều rộng, phần sidebar bên phải thường chiếm 1/3 chiều rộng. Phần logo và thanh menu có nhiều các hiển thị khác nhau, nhưng phổ biến nhất là logo nằm bên trên và thanh menu nằm phí dưới, tiếp đến là bố cục nội dung.

Kiểu bố cục này giúp người đọc tập trung vào nội dung nhiều hơn là bị cách thành phần dư thừa làm rối mắt. Sidebar cũng là một nơi rất lý tưởng để website đặt quảng cáo mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc. Kiểu bố cục này hầu hết đều hỗ trợ responsive, đặt biệt với việc để phần sidebar bên phải, toàn bộ sidebar sẽ bị đẩy xuống phía dưới khi hiển thị trên thiết bị có màn hình nhỏ, không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc.

Kiểu bố cục này chủ yếu được sử dụng trong các website thiên về nội dung nhằm tăng tối đa trải nghiệm đọc cho khách truy cập. Hầu hết các website cung cập nội dung và các báo điện tử đều sử dụng kiểu bố cục này trong bài viết. Tuy nhiên kiểu bố cục này vẫn có nhược điểm khi bài viết thiên về hình ảnh hơn chữ, phần nội dung có chiều rộng không lớn sẽ không mang lại trải nghiệm cao khi xem ảnh. Nhiều người chọn cách sử dụng các chức năng hỗ trợ cho phép phóng to hình ảnh khi nhấp chuột vào, một số người khác lại chọn kiểu bố cục Emagazine.

Bố cục Emagazine

Mặc dù kiểu bố cục gồm content và sidebar phổ biến nhất thế giới, nhưng đôi khi người ta cần nhiều hơn và kiểu bố cục này không thể đáp ứng đủ nhu cầu của họ. Khi website muốn hiển thị nhiều hình ảnh và tối ưu hóa tối đa trải nghiệm người đọc, người ta đã tìm cách bỏ hết tất cả các thành phần dư thừa đi, và bố cục Emagazine ra đời.

Khác với các tờ báo thông thường, tạp chí là những trang giấy được trao chuốt về nội dung với nhiều hình ảnh và cách trình bày hiện đại. Bố cục Emagazine cũng gần giống như vậy, bỏ hết tất cả các thành phần dư thừa, chỉ chừa lại những thứ thật cần thiết đó là logo nhận diện thương hiệu, menu điều hướng và nội dung. Bố cục của loại giao diện này chỉ có một cột duy nhất có chiều ngang vừa đủ để người đọc không phải lia mắt quá xa khi đọc, hai bên là hai vùng trống hoàn toàn để không làm mất tập trung người đọc. Các hình ảnh sẽ được tràn ra hai bên mép nếu muốn, đem lại hiệu quả hiển thị hình ảnh tối đa.

Màu sắc trong bố cục này thường lấy màu trắng làm màu chủ đạo để mang đến sự sang trọng như những quyển tạp chí hiện đại. Đây là kiểu bố cục hiện đại, sang trọng và đem nhiều thiện cảm hơn cho người đọc. Tuy nhiên, kiểu bố cục này cũng có nhiều nhược điểm mà nhà phản triển website phải chấp nhận đánh đổi. Với bố cục chỉ có một cột duy nhất và tập trung nhiều vào nội dung như thế, khoảng trống dành cho quảng cáo sẽ ít hơn các kiểu bố cục khác. Quảng cáo chỉ có thể được đặt ở đầu trang, giữa bài viết và cuối bài viết, các vị trí này đều gây ảnh hưởng đến triết lý mà kiểu bố cục này đề ra từ đầu đó là trải nghiệm của người đọc. Đây là kiểu bố cục người đọc rất thích nhưng lại rất kén nhà phát triển. Incep.net cũng đang sử dụng kiểu bố cục Emagazine đấy.

  1. Một Website tốt cần được đầu tư về cả hình thức và nội dung.

Nếu như bố cục của một website được ví như bộ xương, thì hình thức và nội dung của website chính là phần da thịt được đắp lên bộ xương ấy để tạo thành một con người hoàn chỉnh. Yếu tố thẩm mỹ và tính chuyên môn của một trang web chính là giá trị cốt lõi giữ người đọc ở lại cũng như quay lại nhiều lần, từ đó giúp website hoàn thành và phát huy tối đa sự hữu dụng của mình. 

Về mặt hình thức, một website tốt cần đảm bảo một số yêu cầu cơ bản như sau:

  • Về màu sắc không nên lòe loẹt hoặc đơn điệu quá. Nên chọn những tông màu chủ đạo liên quan đến sản phẩm mà bạn đang cung cấp hoặc những tông màu trên logo mà của bạn. Tránh các màu đối lập nhau gây khó chịu khi quan sát.
  • Về hình ảnh sử dụng ảnh cỡ vừa, có chọn lọc và tốt nhất đã qua xử lý. Nếu website có hình nền nên chọn những hình phù hợp với nội dung site, hoặc cũng có thể thay đổi tùy theo những dịp đặc biệt nào đó (Giáng sinh, năm mới, tết cổ truyền…)
  • Về chữ viết nên chọn các font unicode ( Arial, Tahoma, Times New Roman…) để viết nội dung, tránh dùng các font quá cầu kỳ gây cảm giác khó chịu khi theo dõi, các phần đầu đề nên in đậm xuống dòng hợp lý.

Bên cạnh hình thức, nội dung của trang web cũng cần được trau chuốt để thu hút và giữ chân người đọc. Một website tốt là một website có nội dung đầy đủ, được duy trì đều đặn và thoả mãn một số điều kiện như:

  • Nên cập nhật hàng ngày, thậm chí là hàng giờ tùy theo trang web của bạn phản ánh gì.
  • Nếu trường hợp phải copy từ trang khác, hãy “xào nấu” một chút cho người xem có cảm giác không bị trùng lặp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên bạn nên tự mình viết ra nội dung.
  • Tùy theo đối tượng để đưa ra ngôn ngữ phù hợp, nếu khách hàng của bạn bao gồm cả người nước ngoài thì nên tích hợp thêm cơ chế đa ngôn ngữ trên trang của bạn, ưu tiên tiếng anh : thứ tiếng phổ thông nhất.
  • – Nên có các mục chia sẻ bài lên các mạng xã hội, công cụ phản hồi (comment), công cụ xuất trang ra PDF… để người xem có thể lưu lại hoặc chia sẻ nội dung web nếu thấy bổ ích.

  1. Một website tốt cần được tối ưu về kỹ thuật.

Một khía cạnh không phải ai cũng nhớ tới, một website tốt cần được tối ưu đầy đủ về mặt kỹ thuật để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Thông thường, một người sử dụng Internet sẽ có 4 giây đầu tiên để quyết định tiếp tục xem hay bỏ qua một trang web nào đó. Chính vì thế, hãy đảm bảo website của bạn có tốc độ tải ổn định và đủ nhanh để có thể gây ấn tượng với khách hàng ngay trong những khoảnh khắc đầu tiên nhé.

Một doanh nghiệp muốn phát triển ổn định và lâu dài không thể thiếu một website tốt. Website sẽ là phương tiện để doanh nghiệp và thương hiệu quảng bá hình ảnh bản thân, nâng cao uy tín, tiếp cận khách hàng và tối ưu hoá hiệu quả của chiến dịch bán hàng. Để có thể sở hữu một website tốt có thể đảm nhiệm đầy đủ các vai trò trên, hãy liên hệ với Pitda để được tư vấn cụ thể nhé.