Thương hiệu luôn có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nhưng hơn bao giờ hết, trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay, các doanh nghiệp thành công đều ưu tiên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu.
Danh Mục
Năm 2022 là một năm đầy biến động, các doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của đại dịch, dẫn đến việc phải giảm chi phí marketing, thay thế các kênh kém hiệu quả và tìm giải pháp thu hút khách hàng trong bối cảnh đại dịch. Hành vi của người dùng thay đổi nhanh chóng.
Vậy tại sao đây là thời điểm quan trọng để ưu tiên xây dựng thương hiệu? Hãy cùng điểm qua 5 lý do mà các chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu:
Khác với những hoạt động quảng cáo, khuyến mại có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng khi dừng lại thì “phép màu” cũng chấm dứt. Xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư dài hạn và càng phát triển, giá trị của thương hiệu càng lớn.
Khi thị trường thay đổi, hiệu quả của các kênh quảng cáo và tiếp thị giảm, chi phí cho hoạt động tiếp thị cũng có thể giảm theo. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng thương hiệu là hoạt động cốt lõi mà doanh nghiệp không thể cắt giảm.
Theo một cuộc khảo sát, có tới 95% khách hàng có xu hướng chọn hàng hiệu, kể cả khi việc mua sắm diễn ra trên các nền tảng thương mại điện tử.
Nếu coi truyền thông là nóc nhà, thì thương hiệu chính là nền tảng. Xây dựng một nền tảng thương hiệu vững chắc đảm bảo rằng các nỗ lực truyền thông và tiếp thị đang đi đúng hướng và hiệu quả về lâu dài.
Phần kế thừa qua mỗi lần chuyển đổi chính là giá trị thương hiệu, được định hướng lâu dài từ quá trình xây dựng nền tảng thương hiệu.
Xem thêm: 9 điều Nhà quản lý thương hiệu cần lưu ý trong năm 2022
8 xu hướng nhận diện thương hiệu năm 2022 bạn nhất định cần biết
Xây dựng thương hiệu là mang lại giá trị to lớn và lâu dài cho một doanh nghiệp. Vì vậy, một quy trình bài bản, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và đảm bảo thành công. 4 bước xây dựng thương hiệu dưới đây được PITDA.VN đúc kết từ kinh nghiệm thực hiện thành công cho hàng nghìn khách hàng.
Đây là một bước quan trọng thường bị bỏ qua trong nhiều kế hoạch xây dựng thương hiệu. Việc tìm hiểu và nghiên cứu đầy đủ giúp doanh nghiệp có được thông tin đầu vào cần thiết để phân tích và quyết định cho các giai đoạn tiếp theo. Thông thường, mô hình nghiên cứu 4C (Danh mục – hạng mục, Khách hàng – khách hàng; Đối thủ – đối thủ cạnh tranh và Công ty – chính doanh nghiệp) được áp dụng trong bước này. Thông tin thu thập được sẽ giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi như:
Xây dựng định vị thương hiệu cũng giống như xây dựng nền tảng cho một ngôi nhà. Nếu không có nền tảng này, thương hiệu sẽ không thể hình thành và phát triển. Có nhiều mô hình (framework) khác nhau sử dụng định nghĩa thương hiệu như Brand DNA, Brandkey, Brand Wheel … Tuy nhiên, một vài điểm chung của các mô hình bao gồm:
Thuộc tính thương hiệu: Biểu trưng, màu sắc và các đặc điểm nhận dạng giúp phân biệt thương hiệu đó với các thương hiệu khác.
+ Lợi ích Thương hiệu: là lợi ích vật chất (lợi ích thiết thực) và lợi ích tình cảm (lợi ích cảm nhận) của thương hiệu đó đối với người tiêu dùng.
+ Niềm tin Thương hiệu / Niềm tin Thương hiệu: Niềm tin nào chứng tỏ rằng thương hiệu sẽ mang lại lợi ích cho người dùng
+ Tính cách thương hiệu / Cá nhân hóa thương hiệu: Nếu thương hiệu đó biến thành một người thì người đó sẽ như thế nào, tính cách của người đó như thế nào?
+ Brand Essence / Bản chất thương hiệu: là tổng hợp các yếu tố khác biệt và khác biệt, thường được dùng làm slogan của thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu được coi là sự hình dung các yếu tố định vị thương hiệu nhằm đưa thương hiệu trực tiếp đến với đối tượng mục tiêu. Hệ thống nhận diện thương hiệu có thể bao gồm:
Bộ nhận diện thương hiệu là một công cụ thiết kế thương hiệu quan trọng và hữu hiệu giúp thực hiện chiến lược thương hiệu hiệu quả hơn. Đây cũng là hạng mục được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng thương hiệu.
Xem thêm: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số – cơ hội sống còn của doanh nghiệp
Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu được tính như thế nào?
Truyền thông thương hiệu là phương thức chủ động giới thiệu thương hiệu đến đối tượng mục tiêu. Khi xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu, cần lưu ý các bước sau:
Trên đây là 4 bước chuyên nghiệp và bài bản giúp doanh nghiệp lập kế hoạch xây dựng thương hiệu hiệu quả. Tùy theo nguồn lực hiện có mà doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình này một cách chi tiết, đầy đủ hoặc theo thực tế của doanh nghiệp.
Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, PITDA.VN Branding đã và đang tạo nên sức mạnh và sức sống cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO / Marketer được hưởng những ưu đãi lớn từ các chương trình khuyến mãi cuối năm của công ty. PITDA.VN Branding để chuẩn bị bứt phá thương hiệu vào năm 2022.
Gói quà tặng giảm giá tới 40% cho tất cả khách hàng trong chương trình Xây dựng thương hiệu, bứt phá doanh thu 2022!
Nguồn: PITDA.VN Branding