Bạn có một ý tưởng kinh doanh tiềm năng, có đam mê và quyết tâm thực hiện ý tưởng đó. Bên cạnh rất nhiều công việc phải tìm hiểu và chuẩn bị, bạn hiểu rằng mình cần có một kế hoạch kinh doanh để việc triển khai dự án kinh doanh được thuận lợi, hiệu quả và hạn chế tối đa những sai sót có thể gặp phải.
Bởi trong kinh doanh, mọi sai lầm luôn phải trả giá, thậm chí là rất nhiều tiền.
Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm đồng hành cùng các thương hiệu Việt xây dựng và triển khai các dự án khởi nghiệp lớn nhỏ, PITDA.VN Xin chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch thực hiện dự án kinh doanh tốt hơn.
Nếu bạn là một công ty mới thành lập và muốn kêu gọi đầu tư, bài viết này cũng giúp bạn biết cách viết một dự án kinh doanh ấn tượng và khả thi trong mắt các nhà đầu tư.
Danh Mục
Bạn nên dành 1 hoặc 2 trang cho bản tóm tắt dự án kinh doanh. Phần này nên bao gồm ngắn gọn các thông tin sau:
Phần này tuy ngắn nhưng bạn phải làm cho người đọc hiểu được tổng quan về dự án và nếu bạn trình bày để kêu gọi đầu tư thì bạn phải khiến người đọc cảm thấy tò mò và thích thú về tiềm năng của startup.
PITDA.VN khuyên bạn nên đưa ra những nội dung và chỉ số chính khi bắt đầu viết bản kế hoạch kinh doanh.
Sau đó bám sát các mục tiêu và chỉ số để triển khai các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu và chỉ số này.
Cuối cùng, sau khi có kế hoạch, bạn cần viết lại phần này để phần tóm tắt dự án của bạn dễ hiểu và dễ nắm bắt hơn.
Trong kế hoạch kinh doanh của bạn, phần này nên bao gồm:
Đó là các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cụ thể của công ty cũng như các tiêu chuẩn (KPI) để đo lường hiệu quả hoạt động.
Xác định thị trường mục tiêu (ngắn gọn là khách hàng mục tiêu là ai)
Mô tả ngành bạn đang kinh doanh và điều gì làm cho doanh nghiệp trở nên cạnh tranh
Vấn đề về pháp luật. Bao gồm các mô hình kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp, chủ sở hữu, cổ đông ….
Bạn có thể đọc thêm về Mô hình kinh doanh Canvas để xây dựng một mô hình kinh doanh tốt hơn.
Hoặc LEAN CANVAS phù hợp với nhiều Startup.
Trong phần tiếp theo này, bạn sẽ đi sâu giải thích những thông tin cơ bản về sản phẩm / dịch vụ mà bạn đã cung cấp ở phần 1 và 2.
Bạn cần mở rộng những điều sau:
TẢI XUỐNG NGAY KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO KHỞI NGHIỆP
Có thể nói, Kế hoạch Marketing ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của kế hoạch kinh doanh. Do đó, bạn cần thực hiện kế hoạch marketing một cách cẩn thận, bám sát các chỉ số mục tiêu chung.
Tiếp thị không bán hàng trực tiếp. Nhưng nếu kế hoạch Marketing không dựa trên những con số và dẫn dắt từng bước để tạo ra doanh thu và lợi nhuận mục tiêu thì đó là một kế hoạch Marketing tồi.
Vì vậy, khi thực hiện kế hoạch Marketing, bạn cần lượng hóa các chỉ số Marketing và bám sát các mục tiêu chi phí, doanh thu và lợi nhuận.
Ví dụ: Trên một trang web, để có 10 người mua hàng (dự đoán tỷ lệ chuyển đổi 0,1%) thì phải có 10.000 người truy cập vào trang bán hàng. Giả sử 10.000 người này có 7.000 người đến từ các hoạt động tiếp thị không phải trả tiền (không phải trả tiền) và 3.000 người đến từ các hoạt động có trả tiền. Ngoài ra, trong số 7.000, chỉ có 1.000 người truy cập trực tiếp vào trang bán hàng, 6.000 người còn lại chuyển đổi từ trang khác (giả sử chỉ 10% khách hàng chuyển đổi từ trang khác, chẳng hạn như: Trang tin tức, trang điều hướng, v.v.) dẫn đầu, so sánh, Facebook, v.v.).
Như vậy, bạn sẽ phải có:
Vậy là bạn đã có chỉ số (ước tính).
Bây giờ là lúc để thực hiện các kế hoạch tiếp thị theo từng hoạt động cụ thể theo kênh để tiếp cận lượng khách truy cập này.
Kế hoạch tiếp thị phải bao gồm các thông tin sau:
Trong phần Kế hoạch hoạt động này, bạn sẽ làm rõ những điều sau:
Trong phần Cơ cấu tổ chức, bạn cần thông tin sau:
Cơ cấu tổ chức cũng ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động chung, thông tin liên lạc và hoạt động của toàn bộ công ty.
Vì vậy, đối với các công ty khởi nghiệp, bạn cần lựa chọn cơ cấu tổ chức của mình theo mô hình phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Cuối cùng, kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp của bạn nên bao gồm các tài liệu mà bạn nghĩ sẽ quan trọng đối với người đọc và các tài liệu tài chính thiết yếu.
Như vậy là PITDA.VN đã hướng dẫn xong cho bạn cách lập một bản kế hoạch kinh doanh để bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay. Kế hoạch hoàn chỉnh sẽ cần rất nhiều chi tiết và tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, kế hoạch có thể phức tạp hoặc đơn giản hóa.
Tuy nhiên, chỉ với những điểm chính trên, PITDA.VN tin rằng bạn sẽ khởi đầu suôn sẻ và rõ ràng hơn.
Nếu bạn cần tư vấn thêm trong quá trình triển khai kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với PITDA.VN để được trợ giúp qua Hotline 0924768888 hoặc email lienhe@huuducweb.com ngay hôm nay!
Sau nhiều năm hoạt động và đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, PITDA.VN Branding đã đưa ra một số gói dịch vụ phù hợp với nhiều nhu cầu xây dựng thương hiệu và marketing. Hãy kết nối với PITDA.VN ngay nếu bạn cần sự hỗ trợ đồng hành: