Lập kế hoạch liên tục kinh doanh (BCP)

Kế hoạch liên tục kinh doanh BCP là gì? vốn luôn được các C-Level (quản lý cấp cao của doanh nghiệp) chú ý, coi là “bí quyết” sống còn của doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch khủng hoảng?

Kế hoạch Tiếp tục Kinh doanh BCP là gì?

1. BCP là gì?

BCP (viết tắt của Business Continuous Planning): kế hoạch đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục, không bị gián đoạn. Khi rủi ro không mong muốn xảy ra, kế hoạch liên tục trong kinh doanh BCP giúp doanh nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn cho người lao động, khách hàng và đối tác.

Kế hoạch Liên tục Kinh doanh BCP là một phần quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp vì các mối đe dọa và gián đoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong những thời điểm này. Điều này làm cho doanh nghiệp mất đi một phần doanh thu và tăng chi phí dẫn đến giảm lợi nhuận.

2. Cách xây dựng BCP. đơn vị

Mỗi doanh nghiệp sẽ thành lập một bộ phận kế hoạch kinh doanh liên tục BCP khác nhau. Một BCP hiệu quả nên bao gồm các nhóm lãnh đạo cấp cao với các vai trò cụ thể:

  • Chủ tịch (BCP Chairman): Là người có tầm nhìn rộng, chịu trách nhiệm phê duyệt phương án ứng phó sát với tình hình thực tế.
  • Đội Dự phòng: Đội chuẩn bị kế hoạch ứng phó, thực hiện kế hoạch, chịu trách nhiệm cập nhật thông tin và hướng dẫn cụ thể cho nhân sự về diễn biến của dịch trong và ngoài nước. Sắp xếp và thực hiện các chính sách và hoạt động kinh doanh để ứng phó kịp thời nhằm hạn chế rủi ro.
  • Đội Liên lạc và Ứng cứu Khẩn cấp: Đầu mối liên hệ khi nhân viên báo cáo trường hợp khẩn cấp, lập kế hoạch và thực hiện liên lạc nội bộ và bên ngoài.
  • Đội Kỹ thuật và CNTT (IT Technical Services Team): Quản lý và đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho hoạt động kinh doanh và hoạt động của bộ phận BCP,….

Tùy theo đặc điểm của từng ngành khác nhau mà kế hoạch kinh doanh BCP liên tục cũng sẽ khác nhau. Căn cứ vào tình hình của từng doanh nghiệp sẽ thành lập bộ phận BCP phù hợp và hiệu quả.

Mô hình kế hoạch kinh doanh BCP - Lập kế hoạch kinh doanh để đối phó với những thay đổi bất ngờ

3. BCP có làm giảm hiệu suất công việc không?

Kế hoạch Liên tục Kinh doanh BCP bao gồm một chuỗi các hành động, bao gồm các sắp xếp làm việc linh hoạt cho nhân viên. Theo một nghiên cứu của Người lao động muốn của ManpowerGroup, công nhân Thế hệ Z và Thế hệ Y (những người sinh sau năm 1984) có mong muốn làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa. hình thức ở bất cứ đâu).

Theo nghiên cứu trên, thu nhập cao, tính linh hoạt và khối lượng công việc phù hợp là những yếu tố chính để thu hút và giữ chân nhân viên. Làm việc từ xa qua mạng là một hình thức rất quen thuộc đối với các nước phát triển trên toàn cầu.

Khi nhân viên linh hoạt hơn trong cách làm việc, họ sẽ cảm thấy được công ty quan tâm và coi trọng. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp vực dậy tinh thần, vượt qua khủng hoảng trước những tình huống bất ngờ.

Kim tự tháp nhu cầu của người lao động

4. Tính tự giác của nhân viên

Câu chuyện mà chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm trong thời gian gần đây là người lao động có thái độ tự nguyện làm việc hay không.?

Nếu các công ty vẫn trả thù lao tốt cộng với cơ chế làm việc linh hoạt, nhân viên sẽ tự giác làm việc nghiêm túc. Bởi thực sự trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, bản thân người lao động cũng rất sợ mất việc.

Về phía doanh nghiệp, việc xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động (KPI) và hệ thống quản lý báo cáo chi tiết cho từng cá nhân là điều cần thiết.

Lãnh đạo doanh nghiệp nên tạo điều kiện để trong những thời điểm thích hợp nhân viên có thể thay đổi địa điểm làm việc (làm việc tại nhà, tại quán cà phê, tại không gian làm việc chung, …) nhằm tạo ra sự thay đổi, khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn.

Nếu áp dụng đúng, đây vừa là phương pháp làm việc hiệu quả, vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí cố định.

Về phía người lao động. Một trong những rào cản lớn nhất là họ cần học tính chủ động và kỷ luật tự giác.

Nhân viên cần biết cách chủ động giải quyết vấn đề. Đây là lúc khả năng học hỏi của mỗi cá nhân được phát huy tối đa.

Thực tế, hình thức teleworking không phù hợp với mọi đối tượng nên các doanh nghiệp cần cân nhắc áp dụng hình thức này cho những đối tượng phù hợp để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

5. BCP với ngành dịch vụ?

Đại dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp khiến các doanh nghiệp càng phải sáng tạo, đổi mới để nghĩ ra những phương pháp kinh doanh hiệu quả.

Như đã đề cập, tất cả các ngành nói chung và những ngành đòi hỏi sự phục vụ trực tiếp của con người nói riêng đều có thể áp dụng kế hoạch kinh doanh liên tục BCP.

Các ngành sản xuất, bán lẻ và ngân hàng cũng đã biết cách tận dụng công nghệ vào các dịch vụ khách hàng trước khi đại dịch này xuất hiện.

Việc doanh nghiệp cần làm là xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả và cân nhắc áp dụng cho đúng nhân sự. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị phương án ứng phó BCP để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý nguồn lực (kể cả con người) không bị gián đoạn trước những trường hợp bất khả kháng như đại dịch COVID-19 lần này, như cũng như những biến động bất thường trong tương lai.

Và để kế hoạch kinh doanh liên tục hoạt động tốt và linh hoạt, bạn phải luôn theo sát kế hoạch, kiểm tra và có những hành động ứng phó kịp thời.

Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục BCP

Và đặc biệt, quan trọng nhất, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn và khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền (ví dụ Bộ Y tế / WHO) để đảm bảo an toàn cho khách hàng. cho tất cả nhân viên và khách hàng của mình.

Thông qua chia sẻ kiến ​​thức này về kế hoạch liên tục kinh doanh BCP, PITDA.VN Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn BCP là gì, hãy áp dụng BCP để công việc kinh doanh của bạn không bị gián đoạn. PITDA.VN mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khủng hoảng một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là bảng đánh giá hiệu quả marketing giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hoạt động marketing trong năm qua. PITDA.VN hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT NHÂN DỊP MÙA XUÂN

Chương trình khuyến mại nhân dịp Tết Nguyên Đán

PITDA.VN Branding sau nhiều năm hoạt động và đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, chúng tôi đã đưa ra một số gói dịch vụ phù hợp với nhiều nhu cầu xây dựng thương hiệu, Marketing đồng thời mang đến cho bạn ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 20% (UP TO 20%), xem ngay chi tiết chương trình :

“CHÚC MỪNG NGÀY TẾT, VỚI QUÀ TẶNG BÙNG NỔ”

Các gói dịch vụ hiện có:

  • BRANDCARE – Giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện từ chiến lược đến thực thi
  • ID DOANH NGHIỆP – Xây dựng thương hiệu ở mọi điểm tiếp xúc
  • ID DOANH NGHIỆP – Tạo sự hiện diện chuyên nghiệp với nhận diện thương hiệu
  • SME BRANDING – Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu lớn
  • KỸ THUẬT SỐ THƯƠNG HIỆU – Xây dựng thương hiệu trên môi trường kỹ thuật số
  • MARKETING KIT – Bộ công cụ truyền thông và bán hàng hiệu quả
  • CHIẾN THẮNG BAO BÌ – Giải pháp thiết kế bao bì để giành thị trường
  • BRANDCOM – Nhân đôi hiệu quả truyền thông và tiết kiệm hơn 30% ngân sách
  • TIẾP THỊ NỘI DUNG – Tiếp thị nội dung đa kênh giúp tăng doanh số bán hàng

Yêu cầu báo giá