Ngày nay, trong một thế giới có quá nhiều sự lựa chọn và quá ít thời gian, sự cạnh tranh về sự chú ý của khách hàng và ví tiền ngày càng trở nên gay gắt. Hầu hết các sản phẩm đều na ná nhau về tính năng và chất lượng, khó thuyết phục người tiêu dùng dùng thử, mua đi mua lại. Tuy nhiên, bất chấp sự thật nghiệt ngã đó, một số công ty truyền cảm hứng cho lòng trung thành vượt quá lý trí. Được thúc đẩy bởi niềm đam mê và cảm xúc, kiểu trung thành này được thúc đẩy bởi một thứ chính – thương hiệu. Nhưng Xây dựng thương hiệu gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy?
Thương hiệu có từ năm 350 sau Công nguyên và bắt nguồn từ chữ Brandr, có nghĩa là đốt cháy trong ngôn ngữ Bắc Âu Cổ. Vào những năm 1500, nó có nghĩa là dấu hiệu. Người chăn nuôi đóng dấu gia súc của họ để thể hiện quyền sở hữu. Đơn giản và dễ nhận biết, các biểu tượng này mang tất cả các dấu hiệu của các logo hiện đại. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ là một cái nhìn hay một logo. Đó là sự thể hiện tình cảm sâu sắc của khách hàng đối với doanh nghiệp. Và với sự ra đời của Internet, thương hiệu đã trở thành chìa khóa để vượt qua sự lộn xộn.
Danh Mục
Tóm lại, thương hiệu của bạn là tập hợp các nhận thức mà mọi người có về công ty của bạn. Đó là một biểu hiện cảm xúc được lựa chọn cẩn thận về giá trị sống của bạn trong trái tim và tâm trí của mọi người. Thương hiệu là một tập hợp các hành động bạn thực hiện để nuôi dưỡng thương hiệu của mình. Khi được thực hiện đúng, thương hiệu sẽ trở thành một bản giao hưởng tuyệt đẹp của thiết kế, ngôn ngữ và kinh nghiệm, tất cả kết hợp để nuôi dưỡng một cảm giác rất cụ thể. Một ví dụ điển hình của việc xây dựng thương hiệu “cảm giác ruột” là Apple, có lẽ là thương hiệu thành công nhất trên thế giới.
Mọi người nói về công nghệ, nhưng Apple là một công ty tiếp thị, ”John Sculley, Giám đốc điều hành của Apple, nói với The Guardian vào năm 1997. Đó là công ty tiếp thị của thập kỷ. Không ai hiểu điều này hơn Steve Jobs, người đã đưa Apple trở lại bờ vực sụp đổ vào những năm 1990 bằng cách trẻ hóa thương hiệu thông qua một loạt thay đổi về phong cách, thông điệp và quảng cáo đầy khát vọng. báo cáo thuận tiện.
Hơn bất cứ điều gì, Jobs hiểu rằng các đặc điểm của một chiến lược thương hiệu tốt bao gồm sự mạch lạc, nhất quán và rõ ràng. Ba yếu tố này kết hợp với nhau tạo ra một kết nối tâm lý mạnh mẽ trong khách hàng. Người dùng biết những gì họ mong đợi khi họ sử dụng các sản phẩm và phần mềm của Apple.
Mặc dù điều này có vẻ mơ hồ và không thể tin được, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng việc xây dựng thương hiệu không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ, đều có thể chủ động thiết lập một quy trình để phát triển và tác động đến những nhận thức tích cực để giúp một doanh nghiệp thành công. Lý tưởng nhất, việc xây dựng thương hiệu nên bắt đầu với khái niệm về công ty, bởi vì nhận thức của công chúng rất khó (mặc dù không phải là không thể) thay đổi một lần. Theo cách nói của Jobs, cơ hội tạo ra kỷ niệm là bản chất của tiếp thị thương hiệu.
Thương hiệu hoặc có thương hiệu nếu bạn không chủ động xác định thương hiệu của mình, thị trường sẽ làm điều đó cho bạn. Nhưng có lẽ không đẹp như vậy. Đó chính là điểm mấu chốt thúc đẩy doanh nghiệp chủ động xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình. Dưới đây là một số lợi ích bạn nhận được từ việc chủ động xây dựng thương hiệu:
Nếu bạn là một nhà thiết kế trong thị trường máy tính xách tay mới, bạn có thấy mình đang duyệt qua Apple Store trực tuyến không? Với tư cách là một thương hiệu, Apple đã dành gần như nhiều thời gian để nuôi dưỡng hình ảnh của họ khi họ hoàn thiện giao diện đẹp mắt và các tính năng trực quan. Bạn chọn Macbook mà không thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào bởi vì bạn nhận thức được rằng không có đối thủ cạnh tranh thực sự trên thị trường. Tại sao? Bởi vì chiến dịch “Tôi là Mac” thuyết phục bạn, chúng là sự lựa chọn hiển nhiên khi nói đến máy tính xách tay cá nhân. Nó chỉ cho thấy rằng khi khách hàng có một vài lựa chọn, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp họ củng cố quyết định của mình.
Có một lý do khiến mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm của Apple so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Thương hiệu nâng cao dịch vụ của bạn từ một mặt hàng thành một sản phẩm độc đáo, cho phép bạn tính phí bảo hiểm. Chiến dịch năm 1984 của Apple không chỉ mở đường cho một kỷ nguyên đổi mới của quảng cáo Super Bowl mà còn cho phép họ định giá máy tính của mình cao hơn các thương hiệu cạnh tranh. Kể từ đó trở đi, tất cả các chiến dịch của họ đều thể hiện cùng một thông điệp cơ bản “Apple là biểu tượng của sự phản văn hóa có tầm nhìn xa” so với các đối thủ khác là ngu ngốc, hiện trạng và ăn theo.
Nghệ thuật kể chuyện cho phép bạn tương tác với khách hàng ở cấp độ cảm xúc. Ví dụ: các chiến dịch quảng cáo sáng tạo của Apple và các vị trí sản phẩm nổi tiếng đã kể vô số câu chuyện trong nhiều thập kỷ, cuối cùng xoay quanh sự sang trọng sắc sảo và đầy khát vọng. Đó là một chủ đề gây được tiếng vang, đặc biệt là đối với nhân khẩu học thế hệ trẻ ở thành thị. Quan trọng hơn, đó là một chủ đề mà khán giả mục tiêu trên toàn thế giới có thể liên quan đến.
Về cơ bản, thương hiệu Apple hướng đến con người và điều này vẫn nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc, từ hỗ trợ khách hàng đặc biệt tại Genius Bars đến tính minh bạch và trung thực trong mọi giao tiếp. của riêng họ, ngay cả khi nói đến sai sót của họ. Điều kích thích lòng trung thành của khách hàng tiếp theo nằm ở khả năng thương hiệu của công ty đối với các phụ kiện của sản phẩm. IPhone chưa bao giờ là điện thoại thông minh mang tính cách mạng nhất trên thị trường, nhưng với sự tích hợp đơn giản trên tất cả các gói của chúng, công ty đã khiến người ta dễ dàng nghĩ đến Apple đầu tiên.
Chúng ta đã nói về lý do tại sao thương hiệu lại quan trọng. Tiếp theo là cách thực hiện, bắt đầu với tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Hãy coi sứ mệnh của bạn là bộ não của hoạt động, một tuyên bố ngắn gọn và súc tích xác định trạng thái hiện tại và mục đích của tổ chức của bạn. Trong khi đó, tầm nhìn của công ty bạn là trọng tâm của nó, cung cấp một bức ảnh chụp nhanh đầy cảm hứng và động lực về những gì bạn muốn đạt được trong dài hạn.
Với tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn là trọng tâm của tổ chức, chiến lược thương hiệu của bạn nên bao gồm mọi thứ ở giữa. Điều này cuối cùng sẽ có dạng một hướng dẫn thương hiệu (đôi khi được gọi là kinh thánh thương hiệu). Đây là một tài liệu hữu hình sẽ phản ánh và hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn, giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, gây tiếng vang với khách hàng, cung cấp mẫu để ra quyết định và đưa ra ý tưởng cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Hãy nhớ rằng bạn có thể thêm và cập nhật các nguyên tắc của mình khi công ty của bạn mở rộng quy mô hoặc thay đổi hướng đi. Hướng dẫn phong cách gần 200 trang của Apple chắc chắn đã thay đổi trong nhiều năm, mở rộng để bao gồm việc sử dụng chính xác tất cả các tên sản phẩm mới nhất của họ và các cách bản địa hóa cho thị trường quốc tế đang phát triển. sự mở rộng của chúng. Mặt khác, Firefox giúp mọi thứ trở nên đơn giản với một trang web tương tác biểu thị các thực thể riêng biệt của thương hiệu và gắn tất cả lại với các nguyên tắc từ thiện cốt lõi của nó. Nguyên tắc của Facebook nêu chi tiết từng tính năng của nền tảng, cung cấp cách sử dụng hợp lý và bao gồm lời khuyên hữu ích “nên làm” và “không nên”.
Theo nguyên tắc chung, các sản phẩm có tuổi thọ giới hạn, nhưng một thương hiệu, nếu được quản lý tốt, sẽ tồn tại mãi mãi. Và một khi bạn đã xác định chính xác bạn là ai với tư cách là một thương hiệu, việc tiếp thị sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Kinh thánh thương hiệu của bạn, cùng với nghiên cứu và phân tích thị trường hiện tại, sẽ mang lại cho bạn lợi thế chiến thuật trong việc xác định cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm của mình. Bạn có tập trung vào tiếp thị truyền thống như radio và biển quảng cáo hay khách hàng tiềm năng của bạn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi video Youtube và bộ lọc Snapchat? Tiếp thị có thể là sự kết hợp và kết hợp của các chiến thuật, nhưng hãy cẩn thận để bản thân dàn trải quá mỏng. Bằng cách liên tục tham khảo các nguyên tắc của thương hiệu, bạn sẽ có thể tập trung nỗ lực vào các chiến thuật thực sự quan trọng.
Ví dụ, Apple hầu như không chi tiền cho quảng cáo trả phí và phụ thuộc rất nhiều vào vị trí sản phẩm và phương tiện truyền thông. Một khi bạn bị thu hút, họ sẽ thu hút bạn bằng nghệ thuật sao chép. Hãy xem trang sản phẩm Macbook của Apple. Giống như mọi thương hiệu máy tính khác, thông số kỹ thuật được liệt kê, nhưng hầu hết các bất động sản cao cấp đều tập trung vào bản sao tùy chỉnh theo nhân khẩu học mục tiêu của họ. Thay vì độ phân giải màn hình, bạn sẽ thấy các thuật ngữ như “rung xúc giác”, “màn hình võng mạc” và “các thao tác chạm và cảm ứng đa điểm”.
Cuối cùng, tiếp thị là quá trình giúp bạn có được khách hàng tiềm năng và bán hàng, nhưng thương hiệu của bạn là nền tảng để bạn xây dựng danh tiếng và lòng trung thành của khách hàng. Từ những gã khổng lồ như Apple cho đến những công ty khởi nghiệp, rõ ràng việc xây dựng thương hiệu tốt là vũ khí bí mật để thành công.