Trong quá trình xây dựng thương hiệu, khi các thiết lập nhận diện không còn phù hợp, doanh nghiệp cần thay đổi thương hiệu để tìm hướng đi mới trong việc tiếp cận thị trường. Thay đổi và làm mới mình cũng là chìa khóa quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.
PITDA.VN sẽ đề cập đến 5 thời điểm thay đổi thương hiệu lý tưởng giúp xây dựng thương hiệu tốt hơn trong bài viết dưới đây.
Danh Mục
Thị hiếu và tâm lý của con người luôn thay đổi theo thời gian. Cách đây 20 năm, họ có thể đã yêu thích sự sặc sỡ của màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu của mình, nhưng giờ đây, họ sẵn sàng quay lưng lại với bộ nhận diện yêu thích của mình vì cho rằng những màu sắc đó thực sự lòe loẹt và lỗi thời.
Nó chỉ là một minh chứng cho thực tế rằng thương hiệu của bạn có khả năng được đánh giá như nhau cho dù nó có thành công đến đâu.
Để đi sâu hơn vào tâm trí khách hàng hiện đại, những người luôn bận rộn và có nhu cầu cao về các loại thương hiệu, tất cả các yếu tố tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong cuộc sống hàng ngày từ tên, khẩu hiệu, logo đến các ứng dụng nhận diện đều cần phải đáp ứng các tiêu chí dễ nhìn, dễ hiểu và dễ nhớ.
Dễ nhìn để họ vẫn có thể tạo ấn tượng với bạn dù chỉ nhìn thoáng qua, dễ hiểu để họ không phải mất thời gian băn khoăn về ý định xây dựng thương hiệu của bạn, và dễ nhớ để họ có thể nghĩ ngay đến bạn khi nhìn thấy bạn. cần mua sắm.
Nếu thương hiệu của bạn gặp khó khăn với những tiêu chí này, hãy thay đổi chúng. Những cái tên khó đọc, logo phức tạp, chi tiết thừa, bản sắc không nhất quán… đều cần được thay đổi để mang đến cho thương hiệu một hình ảnh mới, chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.
Kiểm tra nó ngay:
Mọi doanh nghiệp đều có một chiến lược xây dựng thương hiệu với mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. Một khi mục tiêu đó đã đạt được và vượt qua, thương hiệu đã chứng tỏ được sức mạnh và sức thuyết phục của mình. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp nên cân nhắc đặt ra mục tiêu chiến lược mới để vươn xa hơn trên thị trường.
Chiếc áo chật cũ cần được nới rộng hoặc thay thế để có chỗ cho sự phát triển, và thương hiệu cũng cần được thay đổi theo cách tương tự.
Cũng giống như Goviet, tập đoàn Gojek của Indonesia bước đầu tham gia thị trường, họ đặt thương hiệu của mình trong mối quan hệ với người Việt Nam để tìm kiếm sự ủng hộ.
Khi mục tiêu ban đầu đã đạt được, Goviet chuyển đổi thành Gojek để duy trì sự nhất quán với thương hiệu toàn cầu của họ.
Điều này cũng đúng với tham vọng của Uber khi thương hiệu này quyết định giữ nguyên tên gọi nhưng thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu vào đầu năm 2016.
Sau khi đạt được mục tiêu bao phủ một khu vực rộng lớn trên thế giới và được hàng trăm triệu người sử dụng dịch vụ đưa đón thông qua ứng dụng di động, Uber quyết tâm tiến sâu hơn với ý định thống trị nhiều hơn nữa. nhiều thị trường khác, và thay đổi diện mạo chính là bước chuẩn bị cho tham vọng đó.
Là một đàn em trong thị trường ngân hàng khốc liệt, TP Bank đứng trước áp lực phải xây dựng thương hiệu khác biệt, mang cá tính riêng để khách hàng dễ nhớ và cạnh tranh với các ngân hàng khác. Sau một thời gian xuất hiện trước công chúng với hình ảnh mờ nhạt và một bộ nhận diện mang nhiều dấu ấn của FPT, cuối cùng, TP Bank đã quyết định lột xác và thay đổi thương hiệu trong năm 2013.
Với biểu tượng tam giác xoắn, bộ nhận diện thương hiệu khẳng định sự phát triển bền vững, không ngừng vận động và sẵn sàng thích ứng với thị trường tài chính đầy biến động của TPBank.
Đây là một trong những ví dụ cho thấy sự thay đổi kịp thời và khôn ngoan của các doanh nghiệp trước tình trạng dễ bị nhầm lẫn hoặc mang tiếng nhái thương hiệu khác. Khách hàng có xu hướng nhạy cảm với những thứ thực sự nổi bật, ấn tượng, khác biệt, vì họ muốn thu lợi từ những giá trị đặc biệt thay vì đại chúng.
Vì vậy, việc thay đổi thương hiệu là cần thiết để bạn vượt lên trên chính mình và khẳng định dấu ấn của chính mình như cách TP Bank đã làm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, việc thay đổi thương hiệu cần gắn với giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để việc xây dựng thương hiệu đi đúng hướng và hiệu quả hơn.
Nếu lĩnh vực kinh doanh là một chỉnh thể thì thương hiệu là lớp ngoài của chỉnh thể đó. Doanh nghiệp mở rộng hoặc thu hẹp giống như cách cơ thể phát triển hoặc suy giảm, vì vậy lớp vỏ bọc bên ngoài không thể giữ nguyên kích thước mãi mãi.
Điều đó có nghĩa là việc thay đổi thương hiệu là kết quả tất yếu của sự thay đổi lĩnh vực kinh doanh từ doanh nghiệp, có thể áp dụng cho toàn bộ hệ thống nhận diện như tên, logo, slogan cho đến các ứng dụng nhận diện khác… tùy theo cấp độ và lĩnh vực. của hoạt động.
Cũng giống như Viettel, thời đại mới Viettel không muốn hình ảnh của mình gắn với lĩnh vực viễn thông nữa nên Viettel đã chuyển mình để có vị thế tốt hơn.
Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể lường trước được sự thay đổi trong tương lai của thương hiệu, vì vậy hình ảnh thương hiệu ban đầu sẽ chỉ mãi đọng lại trong tâm trí công chúng với sản phẩm thuộc lĩnh vực đầu tiên mà thương hiệu đó cung cấp. khoản trợ cấp.
Starbucks sẽ thất bại khi muốn chiếm lĩnh thị phần sản phẩm đồ uống khác ngoài cà phê ngay từ đầu nếu không loại bỏ chữ “Starbucks Coffee” chạy quanh biểu tượng nàng tiên cá trên bộ nhận diện của mình. Và bạn cũng nên làm như vậy khi có tham vọng thay đổi lĩnh vực hoạt động của thương hiệu.
Thương hiệu càng được biết đến nhiều thì càng dễ gặp rủi ro cao nếu vô tình tạo ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng.
Nguyên nhân có thể là do chất lượng sản phẩm, dịch vụ không tốt khiến uy tín bị giảm sút, có nhiều tin đồn thất thiệt về doanh nghiệp như thiếu thân thiện, thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. , đổi thương hiệu có thể là một cách tốt để báo hiệu nỗ lực sửa chữa sai lầm và làm mới hình ảnh của bạn trong tâm trí công chúng.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, một khi chất lượng sản phẩm hoặc các yếu tố liên quan không thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và khiến họ mất niềm tin hoàn toàn vào thương hiệu thì doanh nghiệp đã thực sự đứng trên đỉnh cao. Trên bờ vực không thể cứu vãn, việc thay đổi thương hiệu chỉ là chiêu trò giả tạo nhằm đánh lừa cảm xúc của khách hàng trong thời gian ngắn và nhanh chóng đẩy thương hiệu vào chỗ chết ngay sau đó.
Vì vậy, việc thay đổi thương hiệu hay làm mới thương hiệu cũng cần gắn với chiến lược cụ thể và được quyết định sau khi cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.
Dưới góc nhìn của một chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm với hơn 8000+ dự án thiết kế thương hiệu, PITDA.VN thấu hiểu những thách thức và rủi ro mà bạn phải đối mặt và biết cách vượt qua chúng thành công. một cách xuất sắc.
Bạn có thể tin tưởng và để PITDA.VN đồng hành cùng bạn trong bước đường đổi mới thương hiệu, chinh phục những nấc thang cao hơn trên con đường phát triển..
Xem thêm: Đổi thương hiệu (10 Điều Nên và Không nên từ các chuyên gia)