Khi bạn khởi động một công việc kinh doanh mới, bạn nên đi thẳng vào những thứ thú vị – thiết kế logo, màu sắc, bảng tâm trạng. Tuy nhiên, trước khi đi vào chi tiết, điều quan trọng là phải thiết lập hệ thống mục đích và niềm tin cốt lõi cho thương hiệu của bạn.
Thật vậy, các nghiên cứu cho thấy những công ty có mục đích phát triển nhanh gấp đôi so với những công ty có ý thức kém. Một trong những bước đầu tiên để phát triển thương hiệu của một doanh nhân là thiết lập mục đích cốt lõi của họ.
Mục đích được xác định rõ ràng và rõ ràng không chỉ đóng vai trò như la bàn nội bộ hướng dẫn họ ra quyết định và định hướng chiến lược, mà còn là ngọn hải đăng cho khách hàng về lý tưởng của họ – giúp họ dễ hiểu, dễ liên hệ và ghi nhớ những gì doanh nghiệp đại diện.
Cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn là bắt đầu từ trong ra ngoài. Nó giống như xây dựng một tòa nhà: bạn cần một nền tảng vững chắc. Ba bước sau đây sẽ giúp bạn hiểu và nói rõ trái tim và linh hồn của thương hiệu của bạn.
Xây dựng thương hiệu của bạn từ một nền tảng vững chắc.
Danh Mục
Nêu rõ sứ mệnh của bạn là một trong những bước quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua trong việc tạo ra một thương hiệu mạnh. Nói một cách đơn giản, nhiệm vụ của bạn là sự phản ánh những gì bạn đã đặt ra để làm.
Điều gì tạo nên một tuyên bố sứ mệnh vĩ đại? Nó phải rõ ràng, cung cấp một số định hướng chiến lược và truyền cảm hứng. Khi vạch ra sứ mệnh của mình, hãy nghĩ về mục tiêu kinh doanh, giá trị bạn muốn mang lại, đối tượng bạn phục vụ và cách bạn thực hiện. Lý tưởng nhất, sứ mệnh của bạn cũng sẽ đủ rõ ràng để những người bên ngoài tổ chức của bạn hiểu và đủ ngắn gọn để bạn – và nhân viên của bạn – ghi nhớ.
Hãy xem tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu Honest Tea làm ví dụ:
“Honest Tea tìm cách tạo ra và quảng bá đồ uống hữu cơ, tốt cho sức khỏe và có hương vị tuyệt vời. Chúng tôi cố gắng phát triển doanh nghiệp của mình bằng sự trung thực và chính trực mà chúng tôi sử dụng để tạo ra các công thức nấu ăn của mình, với tính bền vững và hương vị tuyệt vời cho tất cả mọi người. ”
Câu đầu tiên mô tả những gì được sản xuất (hương vị tuyệt vời, đồ uống lành mạnh, hữu cơ), trong khi câu thứ hai đề cập đến các yếu tố quan trọng của giá trị mà doanh nghiệp mang lại (tính trung thực, tính toàn vẹn và tính bền vững) và cho ai (cho tất cả).
Sau khi bạn đã viết tuyên bố sứ mệnh của mình, hãy xem lại nó thường xuyên khi bạn xây dựng thương hiệu của mình. Bạn có thể thấy rằng nó cần một số điều chỉnh khi doanh nghiệp của bạn phát triển.
Nếu sứ mệnh là “cái gì”, thì tầm nhìn thương hiệu của bạn chính là “lý do”. Tầm nhìn của bạn là một tuyên bố tập trung vào tương lai, vẽ nên một bức tranh sống động về thế giới sẽ như thế nào sau khi bạn hoàn thành sứ mệnh của mình. Nó không chỉ truyền cảm hứng, mà còn là khát vọng. Tập trung vào một tầm nhìn mạnh mẽ có thể giúp giữ cho mọi người trong tổ chức có động lực, cảm hứng và tập trung vào bức tranh toàn cảnh khi mọi thứ trở nên khó khăn.
Một cách tuyệt vời để tiếp cận một tuyên bố về tầm nhìn là nghĩ về tác động cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Một chiến lược tốt là tập trung vào lợi ích của những gì bạn phải cung cấp. Sau đó, đào sâu hơn một chút… Lợi ích của lợi ích đó là gì? Hãy tiếp tục cho đến khi bạn có một bức tranh rõ ràng về tương lai sẽ như thế nào khi bạn thành công. Trên tất cả, hãy nghĩ lớn.
Lấy tầm nhìn thương hiệu Ikea làm ví dụ:
“Để tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt hơn cho tất cả mọi người.”
Đó là một tuyên bố có vẻ đơn giản. Đối với bất kỳ ai quen thuộc với Ikea, lời giải thích sau đây là không cần thiết, nhưng nó giải thích từng thành phần của một tuyên bố tầm nhìn đơn giản:
Ý tưởng kinh doanh của chúng tôi hỗ trợ tầm nhìn này bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm trang trí nội thất gia đình được thiết kế đẹp với mức giá thấp mà nhiều người có thể mua được.
Giá trị thương hiệu (hoặc cốt lõi) của bạn giống như xương sống của công ty bạn. Nó sẽ giúp hướng dẫn các hành động kinh doanh, ảnh hưởng đến văn hóa nơi làm việc, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tìm nguồn cung ứng và tuyển dụng, và cuối cùng là ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng. Tại sao? Bởi vì bản chất của chúng tôi là muốn liên kết bản thân với những người, sản phẩm và tổ chức có chung giá trị của chúng tôi.
Hãy nghĩ về những gì bạn đại diện – và những gì bạn sẽ không bao giờ thỏa hiệp. Cân nhắc những niềm tin và phẩm chất có tác động độc đáo, trực tiếp và có ý nghĩa đến cách bạn kinh doanh. Mặc dù không có cái gọi là “một con số kỳ diệu” cho các giá trị thương hiệu, nhưng nhiều hơn năm giá trị có thể khó nhớ và khó hiểu và ít hơn ba giá trị không thực sự đủ để đưa ra bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp của bạn. .
Khi bạn đã xác định được các giá trị thương hiệu của mình, hãy viết chúng dưới dạng tuyên bố minh họa cách chúng được triển khai trong doanh nghiệp của bạn.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này là các giá trị của Starbucks:
– Tạo ra một văn hóa nồng nhiệt và chào đón, nơi tất cả mọi người được chào đón.
– Hãy can đảm hành động, thách thức hiện trạng và tìm ra những cách thức mới để phát triển công ty và giúp đỡ lẫn nhau.
– Hiện diện, kết nối với sự minh bạch, trang nghiêm và tôn trọng.
– Nỗ lực hết mình, chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng.
Hãy tưởng tượng sự khác biệt nếu chỉ đơn giản liệt kê các từ như “Hòa nhập”, “Dũng cảm”, “Minh bạch” và “Trách nhiệm”, thay vì minh họa các khái niệm bằng những câu mô tả này.
Sẽ không đủ nếu chỉ đặt một số giá trị trên trang web của bạn và dừng lại. Các chủ doanh nghiệp thành công biết rằng tất cả là về sự thực thi. Chúng ta phải đưa sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu vào kết cấu hoạt động kinh doanh của mình. Mọi thứ chúng tôi làm và nói, từ dịch vụ đến tiếp thị, đến phương pháp tiếp thị không chỉ phù hợp với mà còn củng cố sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị thương hiệu của chúng tôi.