Chiến lược thương hiệu là gì? 7 Tiêu chí để hài lòng

Đầu tiên, khái niệm thương hiệu cần được hiểu đầy đủ. Thương hiệu không chỉ là biểu trưng, ​​màu sắc hoặc dòng giới thiệu.

1. Thương hiệu là gì?

Có nhiều cách khác nhau để định nghĩa Thương hiệu. David Ogilvy – Cha đẻ của ngành Quảng cáo đã định nghĩa Thương hiệu là “một tập hợp các yếu tố định tính của sản phẩm”. Từ góc độ kiểm toán, nhãn hiệu là “nhãn hiệu và tất cả các giá trị liên quan”; Trong khi đó, nhiều nhà quản lý định nghĩa thương hiệu là “sự cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.”

Khái niệm thương hiệu - David Ogilvy

Thương hiệu có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng về bản chất thương hiệu có mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng; Thương hiệu là một khái niệm được hình thành trong tâm trí khách hàng.

Và để xây dựng nhận thức đó, các doanh nghiệp sử dụng nhiều phương pháp và công cụ, cả hữu hình và vô hình.

2. Chiến lược thương hiệu là gì?

Về bản chất, chiến lược thương hiệu là một kế hoạch bao gồm các mục tiêu cụ thể, dài hạn có thể đạt được cùng với sự phát triển của một thương hiệu thành công.

Một chiến lược thương hiệu được xác định và thực thi tốt ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh khác của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng kết nối hiệu quả và lâu dài với người tiêu dùng trong môi trường cạnh tranh.

Vì vậy, để giúp bạn kiềm chế những gì mà nhiều nhà tiếp thị coi là nghệ thuật hơn là khoa học, chúng tôi đã chia nhỏ bảy thành phần thiết yếu của chiến lược thương hiệu toàn diện sẽ giúp giữ cho công ty của bạn tồn tại lâu dài.

7 tiêu chí xây dựng chiến lược thương hiệu

3. 7 tiêu chí tạo nên chiến lược thương hiệu mạnh

Chỉ với một vài hướng dẫn đơn giản trên mạng, bạn có thể biết cách lập chiến lược thương hiệu, nhưng chiến lược thương hiệu có đủ mạnh để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của bạn hay không thì bạn cần xem xét qua 7 tiêu chí:

Tiêu chí 1: Mục đích rõ ràng

Mọi thương hiệu đều hứa hẹn một điều gì đó. Nhưng trong một thị trường cạnh tranh, việc đưa ra lời hứa chung chung không còn hiệu quả nữa mà phải có mục đích rõ ràng.

Nói cách khác, mục đích thương hiệu của bạn càng rõ ràng thì khách hàng càng dễ dàng nhận ra bạn giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh.

Theo Business Strategy Insider, mục đích có thể được nhìn nhận theo hai cách:

  • Chức năng: Nhìn nhận theo chức năng của doanh nghiệp (ví dụ: kinh doanh, kiếm tiền)
  • Có chủ đích: Nhìn về khía cạnh đóng góp hoặc hướng đi của doanh nghiệp (ví dụ: Giúp đỡ thế giới)

Mặc dù kiếm tiền là điều quan trọng đối với hầu hết mọi doanh nghiệp, nhưng khách hàng vẫn luôn ngưỡng mộ những thương hiệu coi trọng các giá trị khác ngoài lợi nhuận, như IKEA:

Tầm nhìn của IKEA

Như bạn có thể thấy, IKEA xây dựng thương hiệu của họ là thương hiệu “tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt đẹp hơn”.

Mặc dù mục đích kiếm tiền vẫn là mục tiêu của họ, nhưng cách tiếp cận này đang thu hút khách hàng tiềm năng, vì nó thể hiện cam kết của họ trong việc cung cấp giá trị ngoài việc bán hàng.

Do đó, khi xác định mục đích kinh doanh của bạn, hãy ghi nhớ ví dụ này. Mặc dù kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu nhưng chỉ hoạt động với khái niệm đó thì khó có thể giành được sự ủng hộ từ khách hàng.

CÁCH ỨNG TUYỂN: Khi bạn xác định mục đích kinh doanh của mình, hãy tham khảo những thương hiệu mà bạn ngưỡng mộ. Xem cách họ viết ra tầm nhìn, sứ mệnh và khẩu hiệu / khẩu hiệu.

Tiêu chí 2: Tính nhất quán

Một chiến lược thương hiệu mạnh cần phải nhất quán. Và chìa khóa của sự nhất quán là tránh nói những điều không liên quan hoặc phóng đại về thương hiệu của bạn.

Bạn đã đăng một hình ảnh lên Fanpage của mình – Hình ảnh này có liên quan đến thương hiệu bạn muốn xây dựng không? Đó là tính cách thương hiệu hay chỉ là hình ảnh hài hước (hình mẫu bạn không hướng tới) khiến khách hàng bối rối?

Để xây dựng một thương hiệu vững chắc, bạn cần đảm bảo rằng khi thực hiện nó, tất cả các thông điệp của bạn đều gắn kết và nhất quán.

Và làm cho nó đúng bắt đầu với một chiến lược nhất quán.

Hình ảnh của Manchester United trên Facebook

Ảnh về Manchester United trên Instagram

Hình ảnh của Manchester United trên trang web

Để tránh nhầm lẫn cho bản thân. Tạo nguyên tắc thương hiệu rõ ràng – Nguyên tắc thương hiệu

Nguyên tắc Thương hiệu có thể bao gồm mọi thứ, từ giọng điệu mà thương hiệu sẽ sử dụng đến cách phối màu của hình ảnh đến phông chữ và hơn thế nữa.

Hướng dẫn này đảm bảo rằng mọi thành viên tham gia xây dựng thương hiệu đều “thống nhất về ngôn ngữ”, “đồng lòng” để tạo ra một sự cộng hưởng mạnh mẽ.

Tiêu chí 3: Cảm xúc

Con người không phải lúc nào cũng lý trí.

Trong 5 hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, nhu cầu xã hội, mối quan hệ và tình cảm xếp thứ ba, sau nhu cầu an toàn và nhu cầu sinh lý.

Đây là nhu cầu thông thường, không quá khó và cũng không quá tốn kém để thỏa mãn.

Theo nghiên cứu từ các nhà tâm lý học Roy Baumeister và Mark Leary: “Con người có nhu cầu tâm lý cơ bản là cảm thấy được kết nối chặt chẽ với những người khác, và được cung cấp sự chăm sóc và tình cảm từ các mối quan hệ. Sự thân mật là một phần quan trọng trong hành vi của con người ”.

Vì vậy, chiến lược thương hiệu của bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này.

CÁCH ỨNG TUYỂN: Tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn. Thương hiệu của bạn có mang lại cho họ sự an tâm? Làm cho họ cảm thấy như một phần của gia đình? Bạn có làm cho cuộc sống dễ dàng hơn không? Sử dụng những tác nhân kích thích cảm xúc như thế này để củng cố mối quan hệ của bạn và nuôi dưỡng lòng trung thành.

Trong trường hợp này, thương hiệu của bạn thông qua các phương pháp và công cụ khác nhau để xây dựng tính cách thương hiệu riêng, với một mô hình thương hiệu phù hợp.

Điều quan trọng là phải được xác định rõ ràng trong chiến lược để thực hiện hiệu quả.

Đọc thêm:

  • Tính cách thương hiệu là gì?
  • Nguyên mẫu thương hiệu là gì?
  • Cách áp dụng nguyên mẫu thương hiệu
  • Linh vật là gì? – Giải pháp nhân bản hóa thương hiệu

Tiêu chí 4: Tính linh hoạt

Chiến lược thương hiệu là một kế hoạch và định hướng dài hạn nhưng thế giới thay đổi liên tục trong thời gian ngắn. Do đó, chiến lược phải có tính linh hoạt để giữ cho thương hiệu phù hợp.

Tuy nhiên, “Làm thế nào chúng ta có thể duy trì tính nhất quán trong khi vẫn linh hoạt?”

Đây là một câu hỏi hay.

Mặc dù tính nhất quán nhằm thiết lập tiêu chuẩn cho thương hiệu của bạn, nhưng tính linh hoạt cho phép bạn hành động phù hợp trong các tình huống cụ thể.

Nói cách khác, các chiến dịch truyền thông và xây dựng thương hiệu cần phải nhất quán để xây dựng nhận thức mạnh mẽ, nhưng phải linh hoạt, không máy móc để giữ cho thương hiệu tồn tại.

CÁCH ÁP DỤNG: Thay vì đưa ra tất cả các quy tắc bắt buộc phải sử dụng A, không sử dụng B. Thêm những điều nên làm và không nên làm để chiến lược thương hiệu của bạn linh hoạt hơn.

Mặt tích cực, tính linh hoạt trong chiến lược giúp nhóm truyền thông của bạn có thể tạo ra nhiều ý tưởng truyền thông đột phá hơn.

Tiêu chí 5: Sự gắn bó của nhân viên

Như đã chia sẻ ở trên, tính nhất quán rất quan trọng nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh.

Nhất quán ở đây bao gồm việc nhân viên của bạn thông thạo cách giao tiếp với khách hàng và mọi nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu.

Tôi biết, rất nhiều nhà quản lý muốn điều này. Nhưng thực sự, mong ước đó không dễ đạt được.

Lấy một ví dụ như thế này, nếu thương hiệu của bạn vui nhộn và sôi động trên mạng xã hội, tại sao nhân viên hỗ trợ lại thường thờ ơ, cáu kỉnh và lạm dụng.

Hoặc nếu bạn luôn nói rằng doanh nghiệp của bạn có một môi trường làm việc thân thiện, vậy tại sao tôi không thấy nhân viên của bạn thoải mái chia sẻ điều đó?

Đây là một bài toán khó.

Nhưng có một câu trả lời.

Một trong những giải pháp tốt nhất là để nhân viên của bạn tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu. Làm cho họ cảm thấy, thương hiệu mà họ đã xây dựng bằng chính bàn tay của họ.

CÁCH ỨNG TUYỂN: Lấy ý kiến ​​của nhân viên ngay từ giai đoạn đầu xây dựng chiến lược thương hiệu, tạo đội ngũ nòng cốt để họ thay mặt bạn truyền bá nội bộ. Ngoài ra, luôn khuyến khích ý kiến ​​đóng góp của nhân viên (cũ & mới) về cách xây dựng thương hiệu tốt hơn để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Tiêu chí 6: Mức độ trung thành

Khi xây dựng và phát triển thương hiệu, nếu bạn tìm được những người yêu thích thương hiệu của bạn, yêu thích công ty của bạn. Bạn có kế hoạch để làm gì tiếp theo không?

Hay bạn chưa từng có kế hoạch cho nhóm đối tượng quan trọng này?

Những khách hàng này không ngừng nói với bạn bè và đồng nghiệp của họ về lòng tốt của bạn. Họ cho những người được ủy thác của họ biết mức độ hài lòng của họ với các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên, bạn không có kế hoạch hành động nào để đáp lại.

Nếu một chiến lược thương hiệu không tính đến điều này, tôi nghĩ đó là một bản thiết kế thiếu sót nghiêm trọng.

Khách hàng trung thành mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của bạn – bạn nên làm điều gì đó xứng đáng.

Và cần phải có kế hoạch để tạo ra nhiều khách hàng như vậy.

Đôi khi tất cả những gì bạn cần là một bài cảm ơn trên mạng xã hội. Hoặc gửi cho họ một email được cá nhân hóa nói rằng bạn đánh giá cao họ vì đã chọn bạn.

Trong chiến lược thương hiệu của bạn, tôi không nghĩ rằng bạn cần xác định rõ ràng những gì cần phải làm. Chỉ cần đưa vào yêu cầu xây dựng lòng trung thành, kế hoạch xây dựng thương hiệu chi tiết sẽ làm phần còn lại.

CÁCH THỨC ÁP DỤNG: Đặt yêu cầu xây dựng lòng trung thành, có kế hoạch cho nhóm khách hàng trung thành.

Tiêu chí 7: Nhận thức về cạnh tranh

Xem cạnh tranh là một thách thức để cải thiện chiến lược thương hiệu của bạn. Bạn đang kinh doanh với nhiều đối thủ, theo đuổi cùng một nhóm khách hàng, thậm chí có những cửa hàng cạnh nhau.

Vậy bạn có biết một số chiến thuật mà họ đã sử dụng thành công không? Họ đã thất bại trong việc áp dụng chiến thuật nào?

Quan sát và cải tiến trong chiến lược thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, khi nói đến thương hiệu, hãy nhìn xa hơn thế. Đừng bao giờ chỉ làm tốt hơn đối thủ “một chút”.

Thương hiệu của bạn cần nhiều thứ khác nhau để khách hàng dễ dàng phân biệt bạn.

Thông báo cập nhật ứng dụng vui nhộn của Medium

Đây là một thông báo cập nhật nổi tiếng của phương tiện, họ có 2 thông báo:

  • Peter đã để một số lỗi khó chịu vào bản phát hành cuối cùng của chúng tôi, chúng đã được sửa
  • Peter bị sa thải

Sau đó, rất nhiều thương hiệu cũng đã học cách làm điều này:

Comi - Một ứng dụng đọc truyện tranh khá quen thuộc với người dùng Việt Nam

VietinBank iPay - Thương hiệu lớn đón đầu xu hướng

Thông báo cập nhật Youtube

tóm lược

Khi chiến lược thương hiệu của bạn đáp ứng được 7 tiêu chí trên, tôi tin rằng quá trình xây dựng thương hiệu của bạn sẽ rất thành công.

Trái ngược với suy nghĩ truyền thống cho rằng thương hiệu là một chức năng của Marketing, tại PITDA.VN, chúng tôi cho rằng, để phát triển mạnh mẽ và lâu dài, thương hiệu là nền tảng cốt lõi, quyết định mọi hoạt động. khác nhau của kinh doanh.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, PITDA.VN đã tư vấn chiến lược thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp, giúp họ khác biệt hóa bản thân, củng cố vị thế trên thị trường và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. kinh doanh khác nhau.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh, hãy liên hệ với các chuyên gia thương hiệu tại PITDA.VN qua hotline 0924768888 hoặc lienhe@huuducweb.com để nhận được dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp nhất.

Yêu cầu báo giá