CÁC BƯỚC TỐI ƯU SEO HIỆU QUẢ

SEO là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng, không phải bất cứ ai khi bắt tay vào SEO cũng biết cách để tối ưu chiến dịch của mình. Giúp tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Pitda tim hiểu các bước tối ưu SEO hiệu quả nhé.

 

 

Bước 1: SEO chiến lược nội dung của bạn

Có rất nhiều người làm tiếp thị nội dung đợi đến khi tạo xong nội dung mới áp dụng các kỹ thuật SEO. Khi đó họ sẽ cố gắng chèn từ khóa, các liên kết để đạt hiệu quả SEO như mong muốn.

Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả nên bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa và mục đích của người dùng. Một khi bạn biết vấn đề mà người dùng quan tâm, loại nội dung mà họ đang tìm kiếm. Khi đó bạn mới có thể thiết kế một chiến lược nội dung đáp ứng các nhu cầu của họ cũng như giúp họ tiến sâu hơn trong hành trình mua hàng.

Nội dung chất lượng cao:

  • Là nội dung dựa trên sự thấu hiểu, cũng như nghiên cứu từ khóa và mục đích người dùng. Hãy sử dụng ngôn ngữ của bạn để cung cấp thông tin mà họ đang thực sự cần.
  • Là nội dung giúp người đọc hoàn thành một công việc cụ thể. Nội dung dài (1000 từ trở lên) có xu hướng xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, cần tập trung vào vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm. Và đừng để nội dung trở nên lan man, lạc đề.
  • Là nội dung thể hiện lời kêu gọi hấp dẫn hoặc hướng dẫn người đọc thực hiện bước tiếp theo. Khi bạn hiểu khách hàng và hành trình mua hàng của họ. Nội dung của bạn sẽ dẫn họ đến các điểm đến tiếp theo mà họ muốn.

 

Bước 2: Thiết kế nội dung

UX (User Experience – trải nghiệm người dùng) có ảnh hưởng rất lớn đến việc tối ưu SEO. Một khi người dùng bị thu hút, họ sẽ tiêu thụ nhiều nội dung hơn, tương tác với nó và chia sẻ nó. Hãy đảm bảo bạn có thiết kế nội dung tốt từ cấu trúc bao quát đến bố cục chi tiết.

Dưới đây là một số yếu tố mà nội dung cần có:

  • Rõ ràng, ngắn gọn và súc tích
  • Bất ngờ
  • Chặt chẽ
  • Hợp lý, hợp lệ, dựa trên kinh nghiệm thực tế
  • Giàu cảm xúc
  • Có tính giải trí
  • Truyền cảm hứng
  • Mang tính giáo dục
  • Phù hợp
  • Sâu sắc, đầy đủ
  • Có tính thực tiễn cao
  • Độc đáo
  • Đáng tin cậy

Và khi bạn tiếp tục thiết kế nội dung, cần nhớ rằng bạn đang viết nội dung cho khách hàng để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được, chứ không phải ngược lại. Chính vì vậy, cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp, hấp dẫn với người đọc. Hãy áp dụng các yếu tố của nội dung tốt đã đề cập ở trên để xây dựng nội dung chất lượng. Sau đó, hãy khéo léo áp dụng các kỹ thuật SEO như từ khóa, liên kết ngoại, hình ảnh, vv… Nội dung của bạn cần được người đọc yêu thích trước, sau đó nó mới được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm.

Nội dung chất lượng cao:

  • Là nội dung được viết cho người đọc, không phải là những người bán hàng như bạn. Hãy đảm bảo nội dung của bạn không quá đơn giản nhưng cũng có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành.
  • Là nội dung có thể chia sẻ. Hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có muốn chia sẻ nội dung này không và nếu câu trả lời là có thì liệu bạn có thể chia sẻ nó không?
  • Là nội dung có thể đọc lướt. Để đảm bảo điều này, hãy sử dụng các đoạn văn ngắn, chữ in đậm, dấu đầu dòng, danh sách có đánh số thứ tự, chú thích, trích dẫn, vv…  nhằm giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được nội dung.
  • Là nội dung có tiêu đề và thẻ H1 mạnh. Hãy dành thời gian tạo các nội dung hấp dẫn, có tính kêu gọi hành động cao và có từ khóa.  
  • Là nội dung có tiêu đề phụ liên quan.
  • Là nội dung tốt hơn nội dung đứng đầu trong kết quả tìm kiếm. Cần tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Đánh giá các trang đang được xếp hạng cao với các từ khóa và cố gắng tạo nội dung tốt hơn.

 

 

Bước  3: Tạo nội dung đúng

Không có điều gì đáng lo ngại hơn là các lỗi đánh máy, nó sẽ khiến nội dung của bạn kém chuyên nghiệp và không đáng tin cậy trong mắt người đọc. Thêm vào đó, việc dẫn nguồn và liên kết đến trang web có uy tín khác vừa giúp nội dung của bạn đáng tin cậy hơn vừa là một kỹ thuật tối ưu SEO hiệu quả. Những liên kết ngoại này cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng bạn biết vấn đề của mình và bạn đang kết nối với các nguồn thông tin uy tín.

Nội dung chất lượng cao:

– Là nội dung không mắc lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp. Hãy dành thời gian đọc lại nội dung trước khi đăng và đưa người khác đọc để kiểm tra.

– Có liên kết đến các nguồn chất lượng, nổi tiếng. Mặc dù thông tin không phải lúc nào cũng chính xác, Wikipedia được coi là một nguồn đáng tin cậy đối với Google.

– Là nội dung đã được kiểm chứng thực tế: Ai đó chỉ trích dẫn một thông tin không có nghĩa là bạn cũng nên làm như vậy. Hãy kiểm chứng độ chính xác của các thông tin đó từ các nguồn chính thống trước khi đăng lên website của bạn.

 

 

Bước 4: Kiểm tra từ khóa

Bạn bắt đầu với quá trình nghiên cứu từ khóa và mục đích của người dùng, tuy nhiên, đây không phải là bước tìm ra từ khóa chính xác để áp dụng cho các nội dung của bạn. Đây là bước kiểm tra xem từ khóa đó được sử dụng như thế nào trong nội dung của bạn.

Có một thực tế rằng nhồi nhét từ khóa là một việc không mang lại hiệu quả. Ngày nay, nhờ vào các thuật toán của Google, nhồi nhét từ khóa trở thành lỗi nghiêm trọng hơn và nguy hiểm hơn. Google rất hiểu biết về từ khóa, do đó bạn cần có chiến lược tối ưu SEO phù hợp để được đánh giá cao bởi cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này.

Cần lưu ý rằng người dùng tìm kiếm từ khóa. Trong khi Google đủ thông minh để hiểu được các cụm từ đồng nghĩa, khi người dùng đánh từ khóa vào ô tìm kiếm, họ vẫn tìm kiếm các từ khóa được in đậm được hiển thị trong các kết quả.

Nội dung chất lượng cao:

  • Là nội dung không bị nhồi nhét từ khóa. Nếu bạn cảm thấy từ khóa xuất hiện quá nhiều trong nội dung, hãy tìm cách thay chúng bằng các cụm từ đồng nghĩa.
  • Chứa các từ khóa liên quan: Google ngày càng hiểu rõ các cụm từ liên quan, do đó, đừng ngần ngại sử dụng chúng.
  • Là nội dung sử dụng từ khóa và các biến thể của chúng một cách tự nhiên. Việc này khá đơn giản vì bạn có thể sử dụng từ đồng nghĩa, các từ viết tắt…
  • Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong các văn bản hình ảnh. Tiêu đề hình ảnh, thẻ alt và mô tả ảnh là những nơi chiến lược bạn có thể chèn từ khóa. Tuy nhiên đừng quá gò bó từ khóa, hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên.
  • Là nội dung sử dụng từ khóa trong URL một cách tự nhiên. Đây là việc khá dễ dàng bởi bạn đã sử dụng từ khóa trong tiêu đề
  • Sử dụng từ khóa và các biến thể trong 100 chữ đầu tiên. Cần chèn từ khóa và các biến thể một cách tự nhiên trong 100 chữ đầu tiên của nội dung của bạn.

Một số vấn đề kỹ thuật về nội dung SEO

  • Tốc độ tải nội dung: 3 giây hoặc nhanh hơn là tốc độ bạn cần đạt được. Hãy tối ưu hóa hình ảnh cũng như các tập tin khác để chúng không làm chậm tốc độ tải nội dung của bạn.
  • Tương thích với điện thoại: Đây sẽ không là vấn đề nếu trang web của bạn có giao diện tương thích với các thiết bị di động. Tuy nhiên, cần kiểm tra xem các mẫu đăng ký và nút call-to-action có nhấn được hay không, hình ảnh có hiển thị đầy đủ hay không, vv….
  • Trang nội dung có trong sitemap: Giúp Google hiểu được nội dung đang nói về vấn đề gì.
  • Liên kết nội bộ đến các nội dung khác. Hãy đảm bảo chúng phù hợp và sử dụng anchor text có từ khóa.
  • URL ngắn: Các trang có xếp hạng cao đều có URL ngắn

Trên đây là các bước giúp bạn tối ưu SEO hiệu quả. Nếu bạn đang thực hiện các chiến lược SEO nhưng không bắt đầu với nghiên cứu từ khóa. Chứng tỏ bạn đã đi sai đường. Hãy bắt đầu lại từ đầu bởi chỉ khi bánh xe và động cơ cùng hoạt động. Con đường bạn đi mới suôn sẻ và đạt được thành công!