BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU VÀ CÂU CHUYỆN “KHÁC BIỆT ĐỂ THÀNH CÔNG”

Nếu như bạn là chủ của doanh nghiệp hay một mô hình kinh doanh, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến cụm từ “ bộ nhận diện thương hiệu”. Để một mô hình có thể phát triển bền vững và hiệu quả, thì đây là một thành tố không thể không có. Vậy, một bộ nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn gồm những gì? Làm thế nào để có thể có được một bộ nhận diện thương hiệu khẳng định được cá tính và định vị của doanh nghiệp? Liệu khác biệt có phải là mấu chốt để đi đến thành công? Hãy cùng Pitda đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi ấy trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

  1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Là một tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu (như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing…), chúng phối hợp cùng nhau để định dạng và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.

Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với tính cách và bản sắc của thương hiệu. Việc đồng bộ thể hiện trên từng ứng dụng thương hiệu như logo, phong bì thư, tiêu đề thư, kẹp file, danh thiếp, các vật phẩm ứng dụng marketing khác,…

 

 

2. Những tác dụng của bộ nhận diện thương hiệu.

  • Người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.

  • Thuận lợi hơn cho lực lượng bán hàng

Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà Thương hiệu mang đến cho họ.

  • Tác động vào giá trị công ty

Tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của công ty. Thành công của một Thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Một HTND Thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng nhanh chóng tài sản Thương hiệu thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với Thương hiệu, nó làm cho giá trị Thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.

  • Tạo lợi thế cạnh tranh

Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,…

  • Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Vai trò hiệu quả, hệ thống nhận diện thương hiệu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp.Thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng. 

 

 

  1. Các tiêu chí làm nên một bộ nhận diện thương hiệu tốt.

  • Logo thống nhất (giống nhau trên tất cả các bao bì, mẫu mã sản phẩm): Không được thay đổi bất kỳ chi tiết nhỏ nào, dù là màu sắc
  • Các chi tiết đơn giản, dễ nhớ (nên bao gồm chữ cái, hình ảnh, màu sắc nổi bật nhưng lại dễ đi vào tiềm thức). Ví dụ: Chinsu, Omo, Clear,…
  • Nhận diện thương hiệu tại văn phòng, trụ sở, trên đồng phục, quà tặng cho nhân viên
  • Khi thay đổi nhận diện thương hiệu, cần rõ ràng và có các chiến dịch dứt khoát. Cần thay đổi đồng loạt và có chiến dịch branding mạnh mẽ để khách hàng không bị nhầm với nhận diện thương hiệu cũ.
  • Sử dụng nhận diện thương hiệu thống nhất trong các hồ sơ tài liệu của công ty
  • Không được phép có nhiều bộ nhận diện. Nhận diện thương hiệu cần là ĐỘC NHẤT
  • Nhận diện thương hiệu KHÔNG ĐƯỢC TRÙNG với nhận diện thương hiệu của đổi thủ
  • Doanh nghiệp NÊN ĐĂNG KÝ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ cho các thiết kế nhận diện thương hiệu. Ví dụ: logo, slogan…để các công ty khác không bắt chước được.
  • Doanh nghiệp cần sử dụng nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi.

Thật khó để có thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu trong sự phát triển lớn mạnh và bền vững của bất cứ mô hình kinh doanh nào. Nếu như bạn đang tìm kiếm một đơn vị tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đảm bảo đạt yêu cầu cả về thẩm mỹ, tính chuyên môn và giá cả. Hãy tham khảo dịch vụ này của Pitda nhé!