Đại dịch bùng phát, doanh nghiệp lâm vào cảnh hoang mang, lo lắng. Điều đáng lo ngại là hầu hết các chủ doanh nghiệp đều thiếu kinh nghiệm đối phó với đại dịch khó lường này. Bên cạnh những động thái khuyến khích tình anh em như vệ sinh công ty bằng Chloramin B, tặng khẩu trang miễn phí cho nhân viên, thay đổi cách bài trí văn phòng.
Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, đây cũng là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp cải tổ quy trình làm việc nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Danh Mục
Bộ máy cơ bản của mỗi doanh nghiệp là 4 bộ phận: Bán hàng, Tiếp thị, Kế toán, Sản phẩm. Đây là 4 bộ não của mỗi công ty. Với mỗi bộ phận sẽ có một quy trình làm việc khác nhau. Nhưng từ trước đến nay, hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng riêng cho phòng kinh doanh.
Trong thời điểm đại dịch bùng phát khiến công việc kinh doanh bị đình trệ, các chủ doanh nghiệp nên dành thời gian tập trung nghiên cứu với các trưởng bộ phận, để đưa ra hệ thống quy trình xét duyệt thanh toán, quy trình liên lạc, thủ tục. Quy trình mua hàng tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.
Nhiều doanh nghiệp có thời gian hoạt động lâu năm, doanh thu tốt nhưng lợi nhuận không cao. Điều gì đã gây ra tình trạng này? Nhiều chuyên gia đã bình luận về vấn đề này. Nguyên nhân chính là do bộ máy làm việc dư thừa, hiệu quả công việc chưa tối ưu.
Tranh thủ thời gian, doanh nghiệp cần xem xét lại quy trình làm việc của từng bộ phận. Sàng lọc những bất cập của bộ máy làm việc, quy trình làm việc kém hiệu quả, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp về lâu dài trước đó.
Bắt đầu từ việc quản lý quy trình làm việc, chi phí vận hành, kiểm tra chất lượng vận hành đến thời gian vận chuyển hay dịch vụ sau bán hàng. Khi đó, vai trò của giám đốc điều hành trong thời gian này sẽ trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Họ cần hiểu rõ những yếu tố nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh để đưa ra giải pháp quản lý tối ưu cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: 3 xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2022 – Thay đổi hay chết?
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế về việc hạn chế tiếp xúc, tụ tập nơi đông người để tránh khả năng lây nhiễm virus corona. Từ đó hình thành tâm lý ưu tiên giao tiếp, mua sắm, trao đổi qua mạng nhiều hơn. Kéo thời gian truy cập internet sẽ có thể tăng gấp đôi.
Vì đại dịch hào quang hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người nên các kết quả tìm kiếm thông tin, tin tức hàng đầu ở thời điểm hiện tại đều là các bài viết liên quan đến vấn đề này. Đây là lúc doanh nghiệp cần chuẩn hóa toàn bộ quy trình phối hợp của bộ phận Digital Marketing.
Có hai lựa chọn cho doanh nghiệp. Thứ nhất, các doanh nghiệp sẽ đưa các hoạt động của mình theo dòng sự kiện. Điều này khiến cho việc kinh doanh sẽ được quan tâm hơn so với những thời điểm bình thường khác.
Sự lựa chọn thứ hai là im lặng, phớt lờ cuộc giao tiếp trong thời điểm này. Bởi các doanh nghiệp cho rằng đây là thời điểm nhạy cảm, nếu đưa ra những thông tin không chính xác, phù hợp sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chính doanh nghiệp của mình.
Cho dù doanh nghiệp của bạn chọn phương án nào, hãy nhớ rằng, giao tiếp là con dao hai lưỡi, lợi hay hại là tùy thuộc vào bạn. Mọi thông tin khi đăng lên doanh nghiệp của bạn cần đảm bảo tuân theo nguyên tắc “Nội dung là vua, trung thực là vua”. Tức là doanh nghiệp của bạn phải lựa chọn đưa ra thông điệp gì và như thế nào là phù hợp, cũng như làm sao để mọi người thấy được tính chân thực trong mọi hoạt động hay thông báo mà bạn đưa ra trong thời điểm hiện tại.
Trong thời điểm nhạy cảm này, khách hàng cũ chính là đối tượng mang lại lợi nhuận bất ngờ cho doanh nghiệp của bạn.
Để phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc mở rộng phân khúc thị trường. Nhưng việc thu hút sự quan tâm và chăm sóc khách hàng hiện nay đang là vấn đề rất quan trọng, và rất cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.
Mùa xuân là mùa có rất nhiều kỳ nghỉ. Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, vận hành doanh nghiệp theo quy trình chăm sóc khách hàng cũ với các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, luôn cập nhật thông tin mới nhất.
Biến khách hàng cũ thành khách hàng thân thiết là một trong những bí quyết kinh doanh thành công trong mùa dịch corona.
Khi bạn nói chuyện hoặc thăm khách hàng cũ, họ có thể sẽ giới thiệu bạn với khách hàng mới. Và người tiêu dùng ngày càng tin tưởng những ý kiến khách quan của người đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ hơn là những lời giới thiệu, chương trình quảng cáo của chính doanh nghiệp. Một minh chứng cho điều này là việc các website hiện nay đều có phần bình luận đánh giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chứng tỏ ý kiến khách quan của khách hàng càng trở nên quan trọng.
Nhân viên là khách hàng của doanh nghiệp. Tạo ra trải nghiệm tối ưu cho lực lượng lao động là tiền đề để mọi tổ chức phát triển bền vững hơn trong dài hạn.
Sự bùng nổ của đại dịch khiến nhân viên mất đi nhiều năng lượng tích cực. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là mở nhiều buổi thuyết trình ý tưởng mới để giúp nhân viên khám phá bản thân, tạo ra các hoạt động tái tạo nguồn năng lượng tích cực.
Một bí quyết trong điều hành doanh nghiệp được áp dụng nhiều và rất thành công trong những năm gần đây là nâng cao trải nghiệm của nhân viên. Nó không chỉ giúp tăng hiệu quả trong việc thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên mà còn có tác động rất tích cực đến lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp có thể cho nhân viên dùng thử phần mềm làm việc mới. Việc làm được liệt kê là “chi phí rủi ro” nếu được kiểm tra trong mùa kinh doanh cao điểm.
Trên đây là những gợi ý dành cho các nhà quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ đại dịch Corona. Hy vọng những thông tin trên phần nào hữu ích với các doanh nghiệp trong thời gian này.