Một trong những nguyên nhân thất bại mà nhiều startup ngày nay gặp phải là họ không tập trung thực hiện một chiến lược marketing bài bản, điều đáng tiếc hơn là sau một thời gian dài hoạt động, họ vẫn không nhận ra những sai lầm trong marketing của mình.
Dưới đây là 6 sai lầm thường gặp về marketing mà PITDA.VN nhận ra khi quan sát và làm việc với các công ty khởi nghiệp Việt Nam. Đừng đợi cho đến khi bạn mất tiền hoặc thất bại mới học được điều gì đó.
Danh Mục
Start-up thường bắt đầu từ những ý tưởng và những linh cảm tiềm ẩn của những ý tưởng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của chủ Startup. Kết quả là, các công ty khởi nghiệp không biết dữ liệu cụ thể về quy mô thị trường, sức mua hoặc xu hướng thị trường. Khi bạn không thể định lượng những gì bạn làm, thất bại trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi.
Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều công ty khởi nghiệp không quan tâm đến việc nghiên cứu thị trường và cứ hoàn thiện và bán sản phẩm mà không nhận ra rằng họ đã đi sai hướng ngay từ đầu. Bỏ ra nhiều công sức cho một hành trình sai lầm cũng sẽ coi như mọi cố gắng đều trở nên vô ích.
Trong kế hoạch marketing của nhiều startup chỉ kéo dài trong 3 tháng, thậm chí 1 tháng. Dẫn đến các hoạt động marketing không đồng bộ, thiếu tập trung và không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Ban lãnh đạo startup thường viện lý do rằng họ đang chờ phản ứng của thị trường, chờ đợi xu hướng (trend), chờ thời cơ để thực hiện các hoạt động marketing phù hợp mà họ quên mất một chức năng quan trọng của marketing là dẫn đầu. thị trường, không chạy theo thị trường.
Hôm nay thích thì làm marketing, ngày mai không thích thì làm. Đó là những suy nghĩ và hành động rất bừa bãi khiến Startup thất bại.
Không có sản phẩm nào là hoàn hảo, vì vậy đừng quá cầu toàn cho lần ra mắt sản phẩm đầu tiên, cũng như không quên cải tiến sản phẩm liên tục. Với các sản phẩm Startup, bạn phải theo dõi liên tục trải nghiệm người dùng và phản hồi của thị trường một cách chiến lược. Đây là những dữ liệu tuyệt vời để bạn cải thiện sản phẩm của mình. Dựa trên những dữ liệu này cũng là cơ sở tuyệt vời để bạn hiểu khách hàng, xây dựng các chiến dịch marketing thuyết phục.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ biết được nhiều kiến thức thực tế trong nhiều lĩnh vực. Nhưng có một điều chắc chắn là bạn không thể giỏi tất cả. Đó là lý do tại sao bạn cần những cộng sự có chuyên môn nhất định để đồng hành cùng bạn. Với một doanh nghiệp mới thành lập, các chủ doanh nghiệp thường phải đứng trước hai lựa chọn, một là tuyển người tài nhưng phải giao quyền, lương cao, hai là chọn những người trẻ nhiệt huyết, ít kinh nghiệm với giá rẻ. .
Qua quan sát của PITDA.VN, chúng tôi nhận thấy các startup thường chọn phương án thứ hai, tuyển những người trẻ, ít kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí nhân lực cho doanh nghiệp. Phương án này tưởng như có lợi trong ngắn hạn nhưng thực tế lại là một sự lựa chọn tốn kém. Khi nhân sự không có chuyên môn thì số tiền lương bạn bỏ ra dù nhỏ cũng chẳng thu lại được gì. Làm tốt phần đầu là cách tiết kiệm tài nguyên.
Bạn cần cân bằng cả hai lựa chọn, trong nhóm của bạn ít nhất một trưởng nhóm marketing có khả năng chèo lái cả nhóm. Đừng ngần ngại chi tiền để tìm được vị thủ lĩnh này.
Với mỗi hoạt động, mỗi chiến dịch marketing sẽ có những tiêu chuẩn đo lường hiệu quả hoạt động khác nhau. Bạn cần chọn các số liệu và kết quả cụ thể của từng chiến dịch tiếp thị. Hiệu quả của mỗi chiến dịch tiếp thị không phải lúc nào cũng có nghĩa là bán được hàng, hiệu quả của nó có thể đi được một nửa trong quá trình bạn đưa ra quyết định chi tiền cho doanh nghiệp của mình.
Việc không đánh giá được hiệu quả của hoạt động Marketing không chỉ là lỗi thường gặp của các startup mà bản thân nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải. Nếu bạn không đo lường những gì bạn làm, bạn sẽ khó rút ra những sai lầm và thành công cho những gì bạn làm, và do đó sẽ khó cải thiện hiệu quả của các chiến dịch trong tương lai.
Trên đây là những lỗi thường gặp khi khởi nghiệp mà bạn hoàn toàn có thể tránh được. Nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp, hãy cùng PITDA.VN phát triển doanh nghiệp của mình.