Dịch Corona bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, giữa khủng hoảng đó, cơ hội truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp đang “ươm mầm”. Vậy doanh nghiệp nên giao tiếp như thế nào khi đại dịch Corona vẫn chưa ổn định?
Danh Mục
Dịch Corona ảnh hưởng đến hầu hết mọi ngành công nghiệp. Một trong những nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch là ngành du lịch, dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn. Có thể nói, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát đột ngột, ngành du lịch và dịch vụ không kịp phản ứng.
Hàng triệu du khách quốc tế và nội địa hủy tour, nhiều khách sạn ngừng hoạt động hoặc không nhận khách từ Trung Quốc khiến hàng nghìn công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp tạm thời.
Không chỉ ở Việt Nam, cuộc khủng hoảng này đã lan rộng ra toàn cầu và ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh doanh. Theo dự đoán của Tiến sĩ Clāra Ly-Le, Giám đốc điều hành EloQ Communications, Mỹ sẽ thiệt hại khoảng 10 tỷ USD vì thiếu du khách Trung Quốc. Các quốc gia châu Á khác cũng bị ảnh hưởng do đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại cũng như kinh tế đình trệ do thương mại với Trung Quốc bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, làng giải trí cũng không khỏi sóng gió khi hàng loạt tour diễn, show diễn, lễ hội bị hủy bỏ dẫn đến các công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện đều “trắng tay”.
Điều này không có nghĩa là nền kinh tế trong nửa đầu năm 2022 đã hết hy vọng. Trong bất hạnh vẫn có ánh sáng của hy vọng. Vì nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội phát triển và truyền thông thương hiệu của mình vào thời điểm này. Vậy cơ hội ở đâu?
Chỉ mất 0,48 giây, Google đã hiển thị khoảng. 614.000.000 kết quả tìm kiếm. Đồng thời, nhìn vào tần suất xuất hiện của từ khóa “Corona” trên mạng xã hội, có thể nói cụm từ này hiện đang trở thành một hot trend được quan tâm hàng đầu.
Thực tế, trong những tháng xảy ra dịch bệnh, nhiều ngành vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Một trong số đó phải kể đến ngành giải trí trực tuyến, game online … Không chỉ tăng trưởng doanh thu, việc nâng cao uy tín cũng được các doanh nghiệp chú trọng trong thời gian này. Bởi nếu biết nắm bắt, đây sẽ là thời điểm giao tiếp thuận lợi cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp có thể truyền thông thương hiệu của mình trước đại dịch Corona thông qua truyền thông nội bộ, các hoạt động từ thiện, CSR (trách nhiệm xã hội)… Một số công ty đã tận dụng rất tốt thời cơ. Động cơ này như Apple, Alibaba …
Từ khi ổ dịch có dấu hiệu bùng phát, nhiều đơn vị tại Việt Nam đã tiến hành phun thuốc khử trùng, phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí hoặc đo thân nhiệt mỗi ngày cho nhân viên.
Hành động này không chỉ nhằm nâng cao sức khỏe cho cộng đồng mà còn thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người lao động. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt nhân viên, giúp khích lệ tinh thần làm việc giữa thời đại đại dịch.
Không chỉ ở Việt Nam, các doanh nghiệp trên thế giới cũng nắm bắt khá tốt xu hướng truyền thông thương hiệu. Trong số đó, Apple vào ngày 29/1 thông báo sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ hàng ngày cho nhân viên của mình. Đây là một động thái tích cực giúp nâng cao hình ảnh của công ty.
Ngoài ra, các tập đoàn lớn như Amazon và Facebook cũng đã thực hiện các bước để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên của họ.
Kế tiếp thông tin liên lạc nội bộ, Công tác truyền thông đối ngoại và xây dựng uy tín cũng được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nắm bắt được xu hướng Corona, “ông lớn” Alibaba đã tổ chức các hoạt động từ thiện, quyên góp cho việc nghiên cứu và điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus.
Trước đây, những doanh nghiệp chọn CSR hay hoạt động từ thiện đều có tiềm lực kinh tế mạnh. Điều này dẫn đến suy nghĩ rằng chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể thực hiện truyền thông thông qua các hoạt động này.
Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể thực hiện các chiến dịch CSR theo những cách tiết kiệm hơn như phát khẩu trang, nước rửa tay, nước rửa tay miễn phí cho khách hàng, tham gia tuyên truyền cùng với những người khác. cơ quan chức năng về dịch bệnh… Hoạt động này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội và được cộng đồng đánh giá tích cực, dễ tạo tiếng vang.
Theo các chuyên gia, dịch Corona đang là thời điểm nhạy cảm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần khéo léo khi truyền thông thương hiệu của mình. Họ có thể chọn im lặng hoặc lên tiếng.
Nhưng nếu đã chọn chạy theo xu hướng, bạn cần tỉnh táo và áp dụng các nguyên tắc của PR. Đây là “Nội dung là Vua” và “Tính xác thực cũng là Vua”. Nghĩa là, doanh nghiệp cần lựa chọn thông điệp và cách thức phù hợp để nhận được sự đồng thuận của mọi người.
Vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội, Corona đã và đang thúc đẩy các doanh nghiệp đến mức phải thay đổi cách thức giao tiếp hoặc chờ cơn bão qua đi. Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp quyết định đón đầu xu hướng để truyền thông thương hiệu, hãy nhớ chuẩn bị kỹ càng. Bởi nếu không khéo léo sẽ dẫn đến “lợi bất cập hại”.
Nguồn: PITDA.VN Branding