Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Không thể phủ nhận điều này khi những sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp mắt thì tỷ lệ lọt vào top bán hàng cao hơn.
Thiết kế bao bì sản phẩm là một quá trình phức tạp đòi hỏi người thiết kế phải cân nhắc nhiều yếu tố. Đó là lý do tại sao hầu hết các công ty đều tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp và xem qua rất nhiều mẫu trước khi quyết định tung ra thị trường loại bao bì nào.
Dưới đây, với hơn 12 năm kinh nghiệm hỗ trợ hàng nghìn thương hiệu phát triển sản phẩm và dịch vụ, PITDA.VN xin tổng hợp một số kinh nghiệm thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh thu..
Danh Mục
Một bao bì đẹp có ý nghĩa như thế nào đối với sản phẩm, ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh và định hướng phát triển của doanh nghiệp?
Trước hàng chục sản phẩm giống nhau trên kệ, người tiêu dùng sẽ lựa chọn như thế nào?
Bạn có nghĩ rằng khách hàng sẽ dành thời gian so sánh từng thông số, thành phần và quyết định dựa trên “vài%” thành phần khác nhau không?
Khách hàng chỉ có vài giây để quyết định xem sản phẩm nào, vì vậy sản phẩm của bạn phải thực sự nổi bật và khác biệt để đứng đầu trong danh sách lựa chọn.
Thiết kế bao bì độc đáo và ấn tượng sẽ làm được điều đó, chúng thu hút sự lựa chọn của khách hàng và từ đó tăng cơ hội bán hàng.
Chứa đựng và bảo vệ hàng hóa là vai trò khiến bao bì sản phẩm ra đời. Việc thiết kế bao bì sản phẩm cũng phải đảm bảo mục đích giúp hàng hóa tránh được tác động và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài.
Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm có ghi đầy đủ thông tin về thành phần, các chỉ số cũng như cách sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm đó. Do đó, việc thiết kế và sắp xếp nội dung cũng vô cùng quan trọng, chúng giúp khách hàng dễ dàng đánh giá và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Bao bì sản phẩm là cách trực quan và hiệu quả nhất để giới thiệu chất lượng và uy tín của sản phẩm. Trước khi mọi khách hàng dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin, họ phải cảm thấy chất lượng của bao bì là điều đáng quan tâm.
Nhiều người thoạt nhìn nhận định sản phẩm là hàng cao cấp, ngược lại nhiều sản phẩm bị liệt vào hàng kém chất lượng vì bao bì chưa thể hiện được chất lượng thực sự.
Đừng để điều đó xảy ra với sản phẩm của bạn!
Việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng. Mối liên hệ giữa thiết kế bao bì và thương hiệu là không thể tách rời. Và bao bì là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu.
Nếu biết tận dụng lợi thế này, nó sẽ mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh thương hiệu tuyệt vời bởi những người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với họ. Tuy nhiên, nếu thiết kế bao bì sản phẩm không được chú ý thì nguy cơ thương hiệu bị đánh giá tiêu cực là rất cao.
Mục tiêu cuối cùng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đó là thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng giúp tăng doanh số bán hàng.
Tất nhiên, để bán được một sản phẩm, không chỉ cần tốt mà còn phải tốt hơn đối thủ.
Vì một trong những vấn đề mà đội bán hàng phản ánh nhiều nhất khi không bán được hàng đó là bao bì không cạnh tranh được với đối thủ trực tiếp.
Đừng bao giờ bỏ cuộc nếu bạn muốn đội ngũ bán hàng của mình hoạt động hiệu quả hơn.
Có phải chỉ khi tung ra sản phẩm mới, doanh nghiệp mới cần thiết kế bao bì cho sản phẩm?
Không, có ít nhất 5 thời điểm cần thiết phải thiết kế bao bì mới để mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
Khi có một dòng sản phẩm mới, bạn nhất định phải thiết kế bao bì. Doanh nghiệp sẽ phải dành nhiều công sức cho việc lên ý tưởng hình ảnh, bố cục ra sao, nội dung xuất hiện trên nhãn mác như thế nào, trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông mỗi khi tung ra sản phẩm mới. .
Bao bì càng sáng tạo, hấp dẫn thì càng dễ thu hút sự chú ý của công chúng, chiến dịch quảng cáo càng thành công, doanh thu càng tăng.
Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường thì luôn cần cải tiến, ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù cải tiến ở khía cạnh nào thì bạn cũng cần thay đổi và cập nhật mẫu mã bao bì mới để khách hàng thấy rõ sự thay đổi.
Ngay cả khi không có thay đổi bên trong, bạn vẫn cần phải thay để giữ cho sản phẩm luôn mới.
Thời hạn sử dụng của một mẫu bao bì sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Rất có thể một vài năm trước đây là một bao bì hấp dẫn và ấn tượng nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng có thể đã lỗi thời. Lúc này, doanh nghiệp cần thay đổi thiết kế bao bì để bắt kịp xu hướng và đón đầu thị hiếu khách hàng.
Ngoài ra, khi các đối thủ liên tục cập nhật mẫu mã mới cũng đẩy thiết kế bao bì của bạn trở nên lỗi thời nhanh hơn. Chắc chắn bạn không muốn sản phẩm của mình lạc hậu hơn đối thủ đúng không?
Công việc kinh doanh luôn biến động. Công ty có thể thay đổi chiến lược kinh doanh và tất nhiên bạn phải thay đổi hầu hết mọi thứ, bao bì sản phẩm cũng không ngoại lệ.
Khách hàng đã quen mua hàng khi có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, mua hàng khi có các sự kiện trong năm (Lễ, Tết, 30 / 4-1 / 5, Trung thu, Khai trương, Giáng sinh). … ..)
Và bạn chỉ có một mẫu bao bì cho tất cả các chiến dịch bán hàng trong năm?
Bạn vẫn có thể bán được hàng, nhưng chi phí cạnh tranh cao hơn rất nhiều so với việc tung ra một bao bì phù hợp với chiến dịch.
Hơn nữa, cơ hội tiếp cận khách hàng của bạn cao hơn rất nhiều nếu biết tận dụng xu hướng chia sẻ hình ảnh tương tự với các sự kiện đang diễn ra.
Bao bì sản phẩm không chỉ là hình thức để thu hút khách hàng mà chúng còn là nơi lưu trữ thông tin. Với vô số lợi ích đi kèm, việc thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp đòi hỏi phải đáp ứng rất nhiều yếu tố.
Vậy bạn phải có những yếu tố nào trên thiết kế bao bì? Những yếu tố nào cần thiết để bao bì trở nên nổi bật??
Có nhiều yếu tố cần xem xét, nhưng có 5 yếu tố cần lưu ý trong thiết kế bao bì:
>
Doanh nghiệp của bạn đang cần thiết kế bao bì sản phẩm? Không biết bắt đầu từ đâu? Sau đó, hãy xem hướng dẫn chi tiết về thiết kế bao bì tại đây để có cách tiếp cận phù hợp:
Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn cần biết những thông tin sau:
Sau khi nghiên cứu rõ ràng, đây là bước phát triển ý tưởng, thiết kế concept đáp ứng các mục tiêu đã nêu.
Tuy nhiên, lưu ý rằng đây không phải là bước thiết kế chi tiết. Bước này vừa giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về hướng triển khai.
Để tránh trường hợp thiết kế trở nên xa vời, hãy chỉ định:
Có rất nhiều thông tin bạn muốn đưa vào bao bì, nhưng không gian đóng gói có hạn.
Hãy sắp xếp các thông tin theo thứ tự từ ưu tiên cao nhất đến thấp nhất (bước này có thể thực hiện nhiều vòng để chọn ra thông tin cần thiết). Sau đó tiến hành sắp xếp lại các câu cho ngắn gọn và súc tích.
Thiết kế bao bì cần có điểm nhấn nổi bật để khách hàng nhận ra ngay. Đây cũng là điểm khác biệt so với các mẫu bao bì của các đối thủ cạnh tranh.
Cách đơn giản nhất là xác định điểm khác biệt so với đối thủ. Nếu không, bạn cần một thiết kế thực sự hấp dẫn.
Có rất nhiều sự lựa chọn về mẫu túi để bạn thỏa sức sáng tạo và tạo ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ mối quan hệ giữa độ phức tạp và chi phí: Càng phức tạp, chi phí càng cao.
Trong trường hợp bạn cảm thấy cần phải nâng cấp, sau đó chi tiêu lớn. Tất nhiên, nếu là những sản phẩm giá rẻ, bạn không cần đầu tư quá nhiều để tự làm.
Trong trường hợp tự thiết kế:
Nó chắc chắn sẽ giảm chi phí rất nhiều nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có kinh nghiệm thiết kế. Chưa kể bạn cũng cần có kiến thức về thương hiệu để đảm bảo thiết kế không chỉ đẹp mà còn phù hợp cho việc marketing sau này.
Trường hợp thuê ngoài:
Có rất nhiều đại lý sẵn sàng hỗ trợ bạn thiết kế bao bì. Bạn có thể lựa chọn một Branding Agency uy tín như PITDA.VN với hơn 12+ năm kinh nghiệm và hơn 8000+ khách hàng để trao gửi niềm tin.
Sau đó bạn chỉ cần trao đổi với người thực hiện, chia sẻ mong muốn của bạn, các chuyên gia sẽ góp ý và thiết kế sẽ hoàn thiện các mẫu. Chỉ khi bạn thực sự hài lòng thì việc này mới hoàn thành.
Chưa kể mỗi chủng loại sẽ có những yêu cầu và đặc điểm riêng dẫn đến mẫu mã bao bì cũng khác nhau. Ví dụ như thiết kế bao bì của bánh trung thu khác với bao bì của các sản phẩm thực phẩm, đồ uống hay nước giải khát nhưng lại khác với các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng,… Vì vậy việc lựa chọn một đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp vẫn là sự lựa chọn hiệu quả hàng đầu cho tất cả các doanh nghiệp.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm:
Đối với những dự án thiết kế bao bì thông thường (hoặc cơ quan nhỏ), công việc thiết kế bao bì sẽ kết thúc ở bước 7. Tuy nhiên, khi đặt mục tiêu thiết kế bao bì sản phẩm giúp tăng doanh số bán hàng thì bước 8 Kiểm tra bao bì đóng vai trò rất quan trọng.
Tất nhiên, trong quá trình thiết kế, bạn có thể đã thử nghiệm và đánh giá các tùy chọn khác nhau trong nội bộ.
Nhưng đó vẫn là nội bộ, chưa được kiểm chứng từ khách hàng mục tiêu. Vì vậy, hiệu quả vẫn chỉ là trên lý thuyết, còn từ lý thuyết đến thực hành là một khoảng cách rất xa.
Vì vậy, kiểm tra bao bì là hoạt động cần thiết, góp phần chứng minh kỳ vọng mục tiêu khi bán hàng thật.
Việc kiểm tra bao bì có thể được thực hiện bằng các phương pháp sau:
Tùy theo mức độ quan trọng của sản phẩm và quy mô sản xuất dự kiến mà có thể áp dụng các phương pháp khác nhau. Thậm chí áp dụng mọi phương pháp, làm thường xuyên, liên tục như các thương hiệu lớn (Pepsi, Coca cola, Unilever …)
Công việc thiết kế bao bì gặp nhiều thách thức lớn vì ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và bán hàng.
Thiết kế bao bì luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, bắt kịp xu hướng, người thiết kế cần dành thời gian theo dõi, phân tích xu hướng để tìm ra phương án phù hợp nhất. Chỉ khi hiểu rõ bản chất của các xu hướng thiết kế, bạn mới có thể tạo ra cho mình những sản phẩm vừa ấn tượng vừa hợp thời trang.
PITDA.VN Branding với kinh nghiệm phục vụ các doanh nghiệp hàng đầu, chúng tôi biết cách thiết kế bao bì sản phẩm để tăng doanh thu cho bạn!
Đọc thêm: