Trong những năm gần đây, yếu tố công nghệ đang dần xâm chiếm mọi ngóc ngách, mọi khía cạnh của công việc, cùng với đó là những thay đổi đang diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thực trạng này khiến nhiều nhà lãnh đạo “đau đầu” với câu hỏi phải làm gì để chuẩn bị đối phó với những thay đổi bất ngờ.
Trước mắt, hành trang họ cần là nắm bắt được các xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2022. Đây chính là những “vũ khí đắc lực” giúp các nhà lãnh đạo tự tin bước vào “cuộc chiến” điều hành doanh nghiệp. trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số.
Danh Mục
Chỉ tính riêng trong năm 2022, số lượng doanh nghiệp sử dụng AI đã tăng gấp ba lần. Hiện có khoảng 37% công ty đã và đang áp dụng công nghệ này dưới nhiều hình thức.
Tập đoàn khách sạn Hilton International đang sử dụng chatbot và nền tảng phỏng vấn dựa trên AI trong quy trình tuyển dụng của mình. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang sử dụng hơn 200.000 robot trong các nhà kho. Chuỗi cửa hàng pizza Domino’s cũng đang sử dụng các công cụ AI để giám sát các công nhân làm bánh pizza ở Úc và New Zealand.
Theo nghiên cứu của McKinsey, đến năm 2030, 70% doanh nghiệp sẽ sử dụng ít nhất một loại AI. Điều này có thể tạo ra những thay đổi lớn về chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, chuỗi cung ứng cũng như bảo mật… Tác động của AI đối với doanh nghiệp là không nhỏ: 72% giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ “trở thành người tiếp theo”. mang lại lợi thế cho công ty trong tương lai, ”theo báo cáo của PwC.
Để không bị tụt lại trên đường đua, các nhà lãnh đạo không thể bỏ qua AI: Họ cần nâng cao kỹ năng của nhân viên, sửa đổi cấu trúc công ty và áp dụng AI một cách chiến lược. “Thay đổi đang đến và AI là công nghệ thúc đẩy” CP Gurnani, Giám đốc điều hành của Tech Mahindra cho biết, “Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng cuối cùng, mọi người vẫn kiểm soát mọi thứ.”
Trong thập kỷ mới, các doanh nghiệp dự kiến sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảm bảo nhân viên luôn vui vẻ và khỏe mạnh.
Jacob Morgan, diễn giả và tác giả của một số cuốn sách về quản trị doanh nghiệp cho biết: “Tăng cường trải nghiệm của nhân viên có nghĩa là xây dựng một tổ chức mà mọi người muốn quay trở lại. Điều này liên quan đến nhiều yếu tố, từ thiết kế không gian làm việc cho đến sức khỏe tinh thần của nhân viên.
Các công ty có nhiều nhân viên có lợi nhuận cao hơn 21% so với các doanh nghiệp khác. Vì vậy, yếu tố này ngày càng trở nên quan trọng đối với các bộ phận nhân sự. Theo báo cáo Xu hướng Nguồn nhân lực 2022 của Deloitte, 84% người tham gia khảo sát nhận định kinh nghiệm của nhân viên là một vấn đề quan trọng, trong khi 28% cho rằng đây là “vấn đề cấp bách”.
Trải nghiệm của nhân viên sẽ trở nên có ý nghĩa hơn trong tương lai khi Thế hệ Z (những người sinh sau năm 1996) gia nhập lực lượng lao động toàn cầu. Theo ước tính, những người trẻ này sẽ chiếm 33% nguồn nhân lực của thế giới vào năm 2030.
Giám đốc Dan Schawel cho biết: “Thế hệ Z tìm kiếm những nhà lãnh đạo đáng tin cậy, hỗ trợ mọi nhu cầu của họ và thể hiện sự quan tâm của họ với tư cách là mọi người, không chỉ cấp trên và nhân viên. Giám đốc nghiên cứu Future of Workplace cho biết. Ông nói: “Tập trung vào nhu cầu hàng ngày của Thế hệ Z là cách tốt nhất để xác định những gì họ cần ở nơi làm việc. Đây là xu hướng quản trị doanh nghiệp cần quan tâm.
Xem thêm: Các cách để lập chiến lược tốt hơn.
Đầu năm 2022, khi Deloitte hỏi gần 10.000 CEO về thước đo thành công quan trọng nhất, câu trả lời được nhiều người đồng tình nhất (34%) là “tác động xã hội”, sau đó là sự hài lòng. khách hàng (18%) và kết quả tài chính (17%).
Theo một cuộc khảo sát của PwC, trong khi 79% các nhà lãnh đạo tin rằng mục tiêu là trọng tâm của sự thành công trong kinh doanh, chỉ 34% xem nó là yếu tố định hướng cho mọi quyết định của họ.
Trong thời gian tới, lãnh đạo cần đan cài mục tiêu vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bởi 87% thanh niên thuộc thế hệ millennials (thế hệ sinh từ 1980 đến 1996) – thế hệ công nhân chủ chốt hiện nay. Hiện tại tin rằng “sự thành công của một công ty không nên chỉ được đo lường bằng lợi nhuận”.
Xem thêm: 5 bước cơ bản cần thực hiện để có một kế hoạch kinh doanh thành công.