Những thiết kế bao bì sản phẩm như chiếc áo của thương hiệu có tác dụng bảo vệ sản phẩm, là yếu tố thể hiện cá tính và bản sắc đặc trưng của thương hiệu. Hãy cùng PITDA.VN phân tích những bài học về thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng để rút ra kinh nghiệm cho thương hiệu của mình nhé!
Khi các thương hiệu muốn nâng cấp hình ảnh của mình trong mắt khách hàng, giải pháp mà các doanh nghiệp lựa chọn thường là thay đổi mẫu mã bao bì (màu sắc, bố cục, hình ảnh, logo) … Tuy nhiên, các thương hiệu nổi tiếng thường có xu hướng giữ lại những đặc điểm nhận diện truyền thống, cải tiến bao bì ngày càng hiện đại, độc đáo và đẳng cấp hơn.
Heineken là một ví dụ điển hình. Trung thành với mẫu chai màu xanh dương đặc trưng và ngôi sao đỏ trên logo trong hơn 135 năm, Heineken thường xuyên cải tiến mẫu mã bao bì để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Năm 2014, Heineken đã gây ấn tượng mạnh khi tung ra mẫu chai mới có vẻ ngoài sang trọng và cao cấp hơn – Chai Heineken với Nhãn giấy bạc và Nắp dập nổi. Toàn bộ nhãn chai được in trên chất liệu giấy ánh kim đặc biệt với những đường vân ánh kim sang trọng; Thiết kế nắp chai nổi bật với ngôi sao đỏ truyền thống, dòng chữ “Chất lượng Heineken được in nổi, tạo nên vẻ khác biệt và cao cấp cho loại bia hảo hạng này.
Thiết kế bao bì thương hiệu Heineken
Vì vậy, việc trung thành với màu sắc và kiểu dáng chai hiện tại của Heineken là một phần trong chiến lược bảo tồn giá trị cốt lõi cũng như sự sang trọng và cao cấp của thương hiệu. Việc thay đổi, cải tiến mẫu mã là điều tất yếu để làm nổi bật vẻ đẹp thời thượng và đẳng cấp của Heineken. Tuy nhiên, bạn phải giữ được giá trị khác biệt duy nhất – điều khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
Giá trị cốt lõi của một thương hiệu không chỉ nằm ở biểu tượng mà còn ở các yếu tố hữu hình khác. Với Coca Cola, đó là hình dạng thân cong đặc trưng của Contour Bottle và kiểu chữ Spencerian cong. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt riêng của Coca mà không đối thủ nào có thể bắt chước được.
Thiết kế bao bì thương hiệu Coca Cola
Bao bì của Coca Cola là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Kiểu dáng và phông chữ đặc trưng đã được khai thác hơn 100 năm nhưng chai Coca vẫn linh hoạt thay đổi chi tiết để thu hút người tiêu dùng.
Thiết kế bao bì Coca Cola theo thời gian
Coca Cola đã tung ra hàng loạt sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau như Coca Cola Cherry, Coca-Cola Vanilla, Coke Zore, Diet Coke… Các dòng sản phẩm được thiết kế giống nhau, chỉ khác màu sắc.
Ngoài ra, một vũ khí bí mật được Coca Cola thường xuyên sử dụng trong thiết kế chính là màu sắc. Màu đỏ đặc trưng của Coca Cola có khả năng định hướng cho người tiêu dùng. Theo cuốn sách “Hiểu người mua, giải mã sự tăng trưởng”, trường hợp của Coca Cola được coi là thương hiệu biển hiệu. Khi người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm của Coca Cola, người tiêu dùng biết đó là quầy bán đồ giải khát.
Như vậy, bao bì Coca Cola đã vượt ra khỏi ý nghĩa của một chiếc vỏ bảo vệ sản phẩm mà nó đã thực sự trở thành một biểu tượng, một yếu tố quan trọng tạo nên sự trung thành với thương hiệu.
Trong những năm qua, thiết kế bao bì đã mang lại một phần doanh thu đáng kể cho Sturbucks và trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, khi nhận thấy thị trường đang thay đổi, từ việc mua cà phê đóng gói sang cà phê rang xay, Starbucks đã rất kịp thời khi tung ra mẫu bao bì độc đáo giúp người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm. rõ rệt nhất.
Thiết kế bao bì cho thương hiệu Starbucks
Trên thực tế, bao bì Starbucks độc đáo này đã được phát hành đúng một năm sau khi đổi tên thương hiệu. Giải thích về điều này, giám đốc Starbucks chia sẻ: Chúng tôi muốn Khách hàng cảm nhận được sự thay đổi trong hương vị cà phê của mình trước khi chúng tôi thay áo mới ”.
Qua câu chuyện đổi thương hiệu và thay đổi mẫu mã bao bì của thương hiệu cà phê toàn cầu này, có thể thấy mẫu mã bao bì phải góp phần “tôn vinh” và nâng tầm sản phẩm. Thông qua bao bì, người tiêu dùng có thể cảm nhận, nếm và ngửi sản phẩm.
Qua bài học về thiết kế bao bì Từ những thương hiệu nổi tiếng, chúng ta có thể rút ra: thiết kế bao bì chuyên nghiệp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu áp dụng đúng chiến lược, đúng định vị và được sự tư vấn của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, bao bì có thể đảm đương trọng trách của một nhân viên bán hàng tài ba, giúp tăng doanh thu.
Nếu bạn còn đang băn khoăn về vấn đề này, hãy tham khảo thêm các bài viết khác cùng chủ đề như