Danh Mục
Chuyển đổi kỹ thuật số theo Wikipedia là ứng dụng sự đổi mới và nhanh chóng của công nghệ để giải quyết vấn đề.
Khái niệm ra đời trong thời đại bùng nổ internet, mô tả những hoạt động đổi mới mạnh mẽ và toàn diện trong cách thức vận hành của cả doanh nghiệp, về mọi mặt như cung ứng, sản xuất, hợp đồng. quan hệ đối tác, quan hệ khách hàng, hoặc thậm chí tạo ra các doanh nghiệp mới với cách thức hoạt động hoàn toàn mới.
Chuyển đổi số không chỉ ảnh hưởng đến tổ chức, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng khác xung quanh như khách hàng, đối tác, nguồn nhân lực, kênh phân phối, v.v.
Với tác động khá toàn diện đến đời sống hiện nay, khái niệm chuyển đổi số được sử dụng khá bừa bãi khiến khái niệm chuyển đổi số bị nhầm lẫn với các khái niệm khác như số hóa và ứng dụng. số hóa. Trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.
Chuyển đổi số khác với số hóa như thế nào? Đầu tiên chúng ta sẽ xác định nội dung của phần này sẽ là sự so sánh để làm rõ sự khác biệt giữa 3 khái niệm từ thấp đến cao: Số hóa, số hóa và chuyển đổi số.
Số hóa Số hóa là một trong những bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi số. Khái niệm số hóa dùng để chỉ công việc cụ thể là: chuyển đổi dữ liệu ở dạng giấy truyền thống thành dữ liệu mềm trên máy tính.
Là bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, quá trình số hóa đã diễn ra và vẫn tồn tại cho đến nay dưới dạng đầu vào hoặc máy quét. Và đây là bước bắt buộc phải có nếu doanh nghiệp muốn tham gia chuyển đổi số.
Ví dụ cụ thể cho việc số hóa đã có từ lâu và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống: chuyển hình thức lưu trữ thông tin từ giấy thành thông tin mềm, chuyển hình thức thư tín hay văn bản giấy. qua đường bưu điện đến gửi bằng fax dưới dạng tín hiệu số.
Ứng dụng số hóa là một chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công việc và giảm thời gian cần thiết để thao tác các công việc đã có từ trước trong khi chuyển đổi số là tạo ra những phương thức làm việc mới. Phương thức làm việc mới, còn số hóa là quá trình chuyển dữ liệu trên giấy thành dữ liệu mềm và quá trình này diễn ra trước bước ứng dụng số hóa.
Sau khi có dữ liệu ở dạng số hóa, công việc của người ứng dụng số hóa là sử dụng các phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ để tối ưu hóa dữ liệu. Những công việc trước đây thường làm thủ công như đếm, ghi chép, thống kê, tìm kiếm thông tin,… sẽ được giảm thiểu đến mức tối đa với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
Ví dụ khi gọi điện cho khách hàng, hệ thống sẽ thay mặt tư vấn viên ghi nhận và lưu lại ngày giờ cũng như hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu, dữ liệu cá nhân của từng khách hàng. sẽ được phân nhóm, phân loại,… hỗ trợ quá trình báo cáo lấy dữ liệu mà không cần đến nhân lực.
Chuyển đổi số Chuyển đổi số là một quá trình hoàn toàn áp dụng số hóa và số hóa nhưng ở mức độ cao hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số mô tả những chuyển đổi to lớn ở quy mô doanh nghiệp hoặc thậm chí thị trường.
Chuyển đổi số là một chuỗi các hoạt động thay đổi cách chúng ta vận hành và các công việc cụ thể theo từng thời điểm. Chẳng hạn, công việc viết thư cho khách hàng ngày qua tin nhắn SMS trước đây là công việc thủ công, nhưng sau quá trình số hóa thông tin và ứng dụng số hóa, công việc này được thực hiện theo hệ thống hàng loạt. và đồng bộ. Ngoài ra, hệ thống có thể tự động gọi điện cho khách hàng và khách hàng có thể tương tác trong cuộc gọi để nhận thông tin.
Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình hoàn chỉnh bao gồm nhiều bước khác nhau, vì vậy sẽ tốn rất nhiều chi phí, nếu không được lập kế hoạch hợp lý, có thể dẫn đến thiệt hại và thời gian chết cho cả doanh nghiệp.
Các trụ cột chính của chuyển đổi kỹ thuật số
Trải nghiệm khách hàng Trải nghiệm khách hàng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố dễ thấy nhất của toàn bộ quá trình áp dụng kỹ thuật số, vì nó dễ dàng đánh giá bằng cách sử dụng phản hồi của khách hàng. Và để tăng trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp cần xác định rõ các yếu tố sau:
Tạo ra một quy trình chính xác và rõ ràng để khách hàng có thể nắm bắt thông tin, giúp khách hàng hiểu họ đang làm việc với ai, sử dụng những quy trình nào và áp dụng nó như thế nào. Tạo ra các công cụ như: kênh thông tin tư vấn đa dạng trên điện thoại hoặc internet, đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng để luôn sẵn sàng phục vụ. Sử dụng thông tin khách hàng một cách hiệu quả trong hai quy trình trên để giảm thời gian tiếp xúc và tăng sự hiểu biết của khách hàng ở nhiều điểm tiếp xúc. Quy trình hoạt động Mặc dù sự hài lòng của khách hàng là một vấn đề quan trọng, nhưng nếu chỉ tập trung vào vấn đề này mà bỏ qua việc tập trung vào các quy trình hoạt động của công ty thì sẽ dẫn đến việc quản lý kém hiệu quả, trùng lặp công việc giữa các bộ phận.
Việc ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số để tạo ra các quy trình mới sẽ đưa nguồn dữ liệu trở thành trọng tâm của doanh nghiệp, giúp giảm bớt một số rào cản giữa các bộ phận, phân chia công việc rõ ràng. Rõ ràng là một yếu tố quan trọng, sự trùng lặp sẽ gây ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Việc tự động hóa cũng sẽ hạn chế nhiều công việc của trước đây, vì vậy đội ngũ quản lý cần cập nhật liên tục cách thức làm việc cũng như các nhiệm vụ cụ thể mới cho từng bộ phận. Mô hình kinh doanh Là yếu tố gắn liền với quy trình làm việc, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp có thể thay đổi theo những thay đổi của quy trình làm việc. Các yếu tố dễ thay đổi nhất của doanh nghiệp là quy mô và cách thức tiếp cận khách hàng mới như phân phối, thanh toán, giao tiếp, v.v.
Tuy nhiên, sự thay đổi không được quá khác biệt so với mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp cũng như khách hàng mục tiêu, đảm bảo mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhân viên và đối tác. .
Với công nghệ kỹ thuật số xâm nhập vào nơi làm việc với tốc độ cấp số nhân, các doanh nghiệp ngày nay không chỉ cần thích ứng để tồn tại mà còn để phát triển. Dưới đây là năm lý do chính:
Giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn Các công nghệ kỹ thuật số ngày nay cho phép nhân viên truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi, chúng đóng vai trò then chốt trong việc giúp nhân viên hoàn thành vai trò của mình hiệu quả hơn. Ngoài ra, công nghệ kỹ thuật số mang lại cơ hội quý giá cho các chức năng kinh doanh cốt lõi như tài chính và nhân sự, giúp giảm thiểu các quy trình thủ công và tự động hóa các lĩnh vực chính như tính lương. , cho phép các nhà lãnh đạo tập trung vào các cơ hội kinh doanh rộng lớn hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ Khách hàng bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp, trong môi trường chuyên nghiệp, nhu cầu trải nghiệm của khách hàng ngày càng cao. Sự liên kết thông tin thiếu liền mạch giữa các bộ phận khiến quy trình làm việc của cả tổ chức bị gián đoạn và tắc nghẽn, khiến khách hàng khó thao tác dẫn đến không hài lòng và giảm doanh thu. Do đó, các doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của mình đồng thời có thể liên lạc với các bộ phận khác để thông tin minh bạch và rõ ràng hơn.
Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp Việc ngồi chờ nhân viên gửi báo cáo qua email hoặc bản cứng thường khiến quá trình làm việc của CEO và nhân viên bị đình trệ. Ngày nay, các tổ chức hoàn toàn có thể chủ động truy cập vào các loại báo cáo mà họ muốn bất cứ lúc nào: nhân viên ghi nhận doanh số, kế toán ghi nhận doanh số bán hàng hoặc thay đổi nhân sự trong các phòng ban, CEO truy xuất báo cáo.[4]
Nâng cao năng lực cạnh tranh Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp triển khai công việc hiệu quả, tăng từ 30 – 40% đến 100%, giúp tương tác, chăm sóc, cá nhân hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn. Cuộc chiến giữa các tổ chức chuyển đổi kỹ thuật số và truyền thống có thể được so sánh với cuộc chiến của kẻ khổng lồ đang lớn mạnh và kẻ nhỏ bé yếu ớt đã phân biệt thắng bại rõ ràng. Nhưng khi một doanh nghiệp muốn tham gia vào đội ngũ khổng lồ, họ cần có đủ nguồn lực và lý do để cung cấp vì không phải ai cũng có thể chấp nhận lời mời kết bạn.
Để phục vụ nhu cầu tìm hiểu về chuyển đổi số cho các lĩnh vực từ hành chính công đến doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã phát hành cuốn cẩm nang chuyển đổi số. Đây là một tài liệu khá tổng hợp và hữu ích cho mọi người tham khảo. Bạn có thể tải tài liệu bên dưới.
Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thôngTải xuống